Kinh Nguyên thủy

Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Phú Lưu Na

PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
 

KINH PHÚ LƯU NA
 

PHẦN MỘT
 

Tôi nghe như vậy!

Một thời, Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ Đà, nước Xá Vệ.

Bấy giờ, Tôn Giả Phú Lưu Na cùng các Tỳ Kheo đến chỗ Đức Phật, đảnh lễ dưới chân Phật, rồi đứng lui qua một bên, bạch Phật: Thế Tôn nói pháp hiện thấy, nói dập tắt sự rực cháy, nói không đợi thời, nói hướng đạo chân chánh, nói chính nơi đây mà thấy, nói duyên tự tâm mà giác ngộ.

Vậy, bạch Thế Tôn thế nào là pháp hiện thấy, cho đến duyên tự tâm mà giác ngộ?

Phật bảo Phú Lưu Na: Lành thay! Phú Lưu Na có thể hỏi những điều này. Này Phú Lưu Na, hãy lắng nghe và suy nghĩ kỹ, Ta sẽ vì ngươi mà nói. Này Phú Lưu Na, mắt thấy sắc rồi giác tri sắc, giác tri sắc tham.

Nếu bên trong ta có sự tham ái đối với sắc được nhận thức bởi mắt, thì biết như thật rằng bên trong ta có sự tham ái đối với sắc được nhận thức bởi mắt.

Này Phú Lưu Na, nếu mắt thấy sắc rồi giác tri sắc, giác tri sắc tham, biết như thật rằng bên trong ta có sự tham ái đối với sắc được nhận thức bởi mắt. Đó gọi là pháp được hiện thấy.

Thế nào là dập tắt sự rực cháy?

Thế nào là không đợi thời?

Thế nào là hướng đạo chân chánh?

Thế nào là chính nơi đây mà thấy?

Thế nào là duyên tự tâm mà giác ngộ?

Này Phú Lưu Na, mắt thấy sắc rồi giác tri sắc, nhưng không khởi giác tri sắc tham. Biết như thật rằng bên trong ta có sự tham ái đối với sắc được nhận thức nhưng không khởi giác tri sắc tham.

Nếu Tỳ Kheo, Phú Lưu Na, khi mắt thấy sắc, rồi giác tri sắc, không khởi giác tri sắc tham và biết như thật về sắc, biết như thật là không khởi giác tri sắc tham.

Gọi đó là dập tắt sự rực cháy, không đợi thời, hướng đạo chân chánh, chính nơi đây mà thấy, duyên tự tâm mà giác ngộ. Tai, mũi, lưỡi, thân, ý lại cũng như vậy.

Phật nói Kinh này xong, Tỳ Kheo Phú Lưu Na nghe những gì Đức Phật đã dạy, hoan hỷ phụng hành.

***