Kinh Nguyên thủy

Phật Thuyết Kinh Tạp A Hàm - Kinh Thân Quán Trụ

PHẬT THUYẾT KINH TẠP A HÀM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cầu Na Bạt Ðà La, Đời Tống
 

KINH THÂN QUÁN TRỤ 
 

PHẦN HAI
 

Tôi nghe như vậy:

Một thời, Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ Đà, nước Xá Vệ.

Bấy giờ, Thế Tôn nói với các Tỳ Kheo: Như có người bị lửa đốt đầu và áo, phải làm sao để cứu?

Các Tỳ Kheo bạch Phật: Bạch Thế Tôn, phải gấp rút, nhanh chóng, nỗ lực tìm cách để dập tắt nó.

Phật bảo các Tỳ Kheo: Đầu và áo bị đốt cháy còn có thể tạm quên đi được, còn lửa vô thường mà hừng hực thì cần phải đoạn trừ tận diệt. Vì để đoạn trừ lửa vô thường, nên tùy thuận tu tập an trụ quán thân trên nội thân.

Thế nào là để đoạn trừ lửa vô thường mà tùy thuận tu tập an trụ quán thân trên nội thân?

Sắc là vô thường, vì muốn đoạn trừ nó, nên phải tùy thuận tu quán trụ thân trên nội thân. Đối với thọ, tưởng, hành, thức là vô thường, vì muốn đoạn trừ chúng, nên tùy thuận tu quán trụ thân trên nội thân.

Chi tiết như trên Kinh một trăm bảy mươi năm… cho đến: Phật nói Kinh này xong, các Tỳ Kheo nghe những gì Đức Phật dạy, hoan hỷ phụng hành. Như vô thường, như quá khứ là vô thường, vị lai là vô thường, hiện tại là vô thường. Quá khứ, vị lai là vô thường. Quá khứ, hiện tại là vô thường.

Vị lai, hiện tại là vô thường. Quá khứ, vị lai, hiện tại là vô thường như vậy. Như tám Kinh quán trụ thân trên nội thân, thì tám Kinh quán thân trên ngoại thân, tám Kinh quán thân trên nội ngoại thân như đã thuyết ở trên.

Như hai mươi bốn Kinh nói về thân niệm xứ, hai mươi bốn Kinh nói về thọ niệm xứ, tâm niệm xứ, pháp niệm xứ cũng thuyết như trên vậy.

Như chín mươi hai Kinh nói về đoạn trừ vô thường, thì chín mươi Kinh nói về nên hiểu biết tri, nên nhàm chán thổ, nên dứt trừ tận, nên dừng nghỉ chỉ, nên buông xả xả, nên diệt tận diệt, nên bặt dứt một cũng thuyết như trên vậy.

***