Kinh Nguyên thủy

Phật Thuyết Kinh Thánh Thiện Trụ ý Thiên Tử Sở Vấn

PHẬT THUYẾT

KINH THÁNH THIỆN TRỤ

Ý THIÊN TỬ SỞ VẤN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẦN MỘT
 

Tôi nghe như vậy!

Một thời, Đức Thế Tôn ở tại núi Kỳ Xà Quật thuộc thành Vương Xá, cùng với chúng Đại Tỳ Kheo sáu vạn hai ngàn vị, đều là những vị được nhiều trí giả biết đến, hết thảy là bậc Đại A La Hán.

Chư Đại Bồ Tát gồm bốn vạn hai ngàn vị, hiệu la: Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi, Bồ Tát Sư Tử Tràng, Bồ Tát Di Lặc, Bồ Tát Quán Thế Tự Tại, Bồ Tát Đắc Đại Thế, Bồ Tát Biện Tụ, Bồ Tát Trì Địa, Bồ Tát Di Lâu Sơn, Bồ Tát Di Lâu Tràng, Bồ Tát Bất Động Dao.

Bồ Tát Thiện Tư Nghĩa, Bồ Tát Thiện Tư Duy, Bồ Tát Dũng Mãnh Ý, Bồ Tát Tuệ Tâm, Bồ Tát Thiện Tâm, Bồ Tát Ma Ni Tụ, Bồ Tát Sơn Tướng Kích Vương, Bồ Tát Bảo Thủ, Bồ Tát Bảo Ý, Bồ Tát Bảo Ấn Thủ, Bồ Tát Thường Thư Thủ, Bồ Tát Thường Súc Thủ, Bồ Tát Thường Tinh Tấn.

Bồ Tát Độ Chúng Sinh, Bồ Tát Tăng Thượng Tinh Tấn, Bồ Tát Như Thuyết Năng Hành, Bồ Tát Tinh Tấn Nguyện, Bồ Tát Thủ Đăng, Bồ Tát Đẳng Tâm, Bồ Tát Xả Tội, Bồ Tát Trừ Chư Bi Ám, Bồ Tát Lực Bất Hoại, Bồ Tát Nhật Tạng, Bồ Tát Kim Cang Du Bộ, Bồ Tát Vô Biên Du Bộ, Bồ Tát Vô Lượng Du Bộ, Bồ Tát Bất Động Túc Du Bộ, Bồ Tát Hư Không Khố, Bồ Tát Thượng Ý.

Bồ Tát Thắng Ý, Bồ Tát Tăng Thượng Ý, Bồ Tát Cát Hành, Bồ Tát Trì Địa Trụ, Bồ Tát Nguyệt Quang, Bồ Tát Nguyệt Tràng, Bồ Tát Quang Tràng, Bồ Tát Quang Đức, Bồ Tát Du Bộ Đáo Minh, Bồ Tát Sư Tử Du Bộ Lôi Âm, Bồ Tát Vo Ngại Biện, Bồ Tát Tương Ưng Biện, Bồ Tát Tiệp Tật Biện.

Bồ Tát Tối Thắng, Bồ Tát Tế Nhật Nguyệt Quang, Bồ Tát Vô Phan Duyên, Bồ Tát Vô Tỷ, Bồ Tát Căn Thường Hỷ Tiếu, Bồ Tát Chướng Nhất Thiết Tội, Bồ Tát Xả Nữ Sức, Bồ Tát Ma Ni Na, Bồ Tát Quang Minh, Bồ Tát Tịnh Mãn, Bồ Tát Đắc Đại, Bồ Tát Tập Quang Vương, Bồ Tát Thâm Hống… bốn vạn hai ngàn vị Đại Bồ Tát như thế đều là những bậc thượng thủ đã hội đủ.

Lại có Tứ Đại Thần Vương, Thiên Đế thích Vương, chủ Thế Giới Ta Bà Đại Phạm Thiên Vương, những vị thượng thủ như vậy gồm sáu vạn vị Thiên Tử. Lại có bảy vạn ba ngàn Thiên Tử như Thiên Tử Thiện Trụ Ý, Thiên Tử Thiện Tịch, Thiên Tử Ma hê thủ la lam thượng thủ. Những vị ấy đều ưa thích tu hành đạo Bồ Tát.

Lại có hai vạn A Tu La Vương, A Tu La Vương La Hầu, A Tu La Vương Di Lâu, đều là những vị thượng thủ cũng ưa thích tu hành đạo Bồ Tát.

Lại có sáu vạn Long Vương: Long Vương Bất Khổ Não, Long Vương Nguyệt, Long Vương Đắc Xoa Ca, đều là những vị thượng thủ cũng ưa thích tu hành đạo Bồ Tát.

Như thế, có vô lượng trăm ngàn các đại chúng Thiên, Long, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Nhân cùng Phi Nhân đến dự hội. Vô số Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di đều vân tập đông đủ.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn thuyết pháp, vô lượng trăm ngàn quyến thuộc đang cung kính, tôn trọng vây quanh.

Khi ấy, Đồng Tử Văn Thù Sư Lợi ở trú xứ mình, ngồi an tọa thiền quán, nhập tam muội, chánh niệm quán sát. Chánh niệm quan sát xong thì ra khỏi tam muội, ra khỏi tam muội rồi nhập tam muội, do diệu lực của tam muội ấy làm vô lượng, hằng hà sa số A tăng kỳ không thể nghĩ bàn, không thể tính kể Cõi Phật trong mười phương đều chấn động đủ sáu cách.

Đồng tử Văn Thù Sư Lợi ra khỏi tam muội, khởi tâm tư duy đúng pháp như vậy: Phật xuất hiện nơi thế gian là khó, được thân người là khó như hoa Ưu Đàm thật khó thấy.

Cũng như vậy, Đức Như Lai Ứng Chánh Biến Tri xuất thế thật khó, gặp được thân người cũng thật khó, nếu không thuyết giảng chánh pháp thì không thể đoạn hết bao thứ khổ nơi sinh tử. Chánh pháp của Chư Phật thì vô cùng sâu xa khó hiểu, nếu không có Phật thì làm sao nghe pháp, nếu không nghe pháp thì không thể đoạn trừ hết khổ của chúng sinh.

Nếu ta đến chỗ Đức Như Lai thưa hỏi đúng như pháp, sau đó chắc chắn sẽ khiến cho chúng sinh phát khởi thiện căn, chắc chắn giúp cho người tu Bồ Tát thừa hành trì viên mãn pháp Phật không thể nghĩ bàn. Do chúng sinh nơi Thế Giới Ta Bà này rất nhiều tham dục, sân hận, si mê, xa lìa pháp thiện, tập nhiễm pháp ác, ngu tối ám độn, không có tâm thương xót, nên không có Phật, Pháp Tăng.

Làm sao khiến cho chúng sinh có được tuệ nhãn thanh tịnh?

Đồng tử Văn Thù Sư Lợi lại suy nghĩ: Ta nên triệu tập vô lượng trăm ngàn chúng Bồ Tát cùng đến nơi này để lãnh hội giáo pháp của Đức Như Lai, dùng thân chứng biết pháp nhẫn thâm diệu.

Đồng tử Văn Thù Sư Lợi suy nghĩ xong, liền nhập tam muội Phổ Quang Ly Cấu Trang Nghiêm. Nhập tam muội rồi, bèn phóng ra ánh sáng lớn soi chiếu suốt đến vô lượng, vô biên Hằng hà sa số A tăng kỳ không thể nghĩ bàn, không thể tính kể các Cõi Phật trong mười phương. Tức thì, vô lượng, vô biên Hằng sa số A tăng kỳ không thể nghĩ bàn, không thể tính kể các Cõi Phật trong mười phương đều hiện ánh sáng rực rỡ.

Ánh sáng ấy tỏa chiếu khắp mười phương Thế Giới, những hầm hố, khe suối, gò nổng, rừng cây, tất cả những chốn u ám trong các núi non như núi Chước Ca Bà La, núi Mục Chân Lân Đà, núi Tuyết, núi Di Lâu, núi Ma Ha Di Lâu, đều được ánh sáng này chiếu soi không bị ngăn ngại.

Bấy giờ, nơi vô lượng, vô biên hằng hà sa số A tăng kỳ không thể nghĩ bàn, không thể tính kể các Cõi Phật trong mười phương, đều có Chư Phật, Thế Tôn đang thuyết pháp.

Thị giả của mỗi Đức Phật kia trông thấy ánh sáng ấy liền hỏi Đức Phật của mình: Bạch Thế Tôn! Do nhân gì, duyên gì mà ánh sáng lớn xuất hiện ở Thế Giới này, chưa từng nghe thấy bao giờ. Ánh sáng ấy rất đáng ưa thích.

Bạch Thế Tôn! Chúng con gặp ánh sáng ấy thì tâm được thanh tịnh, thân lực tăng trưởng, các thứ tham dục, sân hận, ngu si không xâm nhiễm chúng sinh.

Vậy do oai lực mầu nhiệm của bậc nào, bảo tạng của vị nào đã phóng ra ánh sáng thanh tịnh ấy?

Hỏi như thế xong, nhưng các Đức Thế Tôn ấy đều im lặng không đáp. Cac cõi nước của Chư Phật trong mười phương, các thứ âm thanh của các hàng Trời, Rồng, Dạ Xoa, A Tu La, Ca Lâu La, Càn Thát Bà, nhân, phi nhân, súc sanh, hết thảy âm thanh của các chúng ấy đều dứt bặt.

Tiếng gió, tiếng nước, tiếng đại hải triều, tiếng ca vịnh v.v… do oai lực của Phật nên đều ngưng hẳn, đều im lặng, tất cả đều vắng lặng tuyệt đối.

Thị giả của mỗi Đức Phật kia đều thưa hỏi lần thứ hai, lần thứ ba với Đức Phật của mình: Bạch Thế Tôn! Do nhân gì, duyên gì mà có ánh sáng này?

Cúi xin Thế Tôn nói rõ việc ấy, nếu Như Lai nói rõ việc ấy thì đem lại lợi ích cho hết thảy chúng sinh, tất cả đều được an ổn, lợi lạc, cũng khiến cho những chúng sinh khác được nhiều lợi lạc, hàng trời, người được an vui.

Vậy oai lực của ai đã phóng ra ánh sáng này, chiếu khắp các cõi nước của Chư Phật?

Khi ấy, Chư Phật Thế Tôn nơi vô lượng, vô biên Hằng hà sa số A tăng kỳ, không thể nghĩ bàn, không thể tính kể Thế Giới của Chư Phật trong mười phương, đều đồng một âm thanh, đồng một lời nói, đồng một pháp, vì các thị giả thuyết pháp. Tất cả các thị giả đều biết chư Như Lai đang thyết pháp.

Âm thanh của các Phật kia phát ra, vang đến khắp hết thảy các cõi nước của Chư Phật, Chư Thiên, người nơi các chỗ ấy, đồng trỗi lên trăm ngàn kỹ nhạc, trong âm nhạc đó phát ra lời nói vô thường, khổ, vô ngã v.v…

Và cứ như vậy hòa hợp đồng phát ra vô số tiếng như: Tiếng không, tiếng vô tướng, tiếng vô nguyện, tiếng vô nhiễm, tiếng giải thoát, tiếng pháp tánh, tiếng chân như, tiếng thật tế, tiếng bố thí, tiếng trì giới, tiếng nhẫn nhục, tiếng tinh tấn, tiếng thiền định, tiếng bát nhã, tiếng nhu hòa, tiếng lợi ích, tiếng từ, tiếng bi, tiếng hỷ, tiếng xả.

Phát ra trăm ngàn tiếng pháp như thế thì có vô số ức na do tha trăm ngàn chúng sinh đạt pháp bất thoái nơi đạo quả Vô Thượng Chánh Đẳng Giác, không rơi vào hàng Thanh Văn, Duyên Giác, không rơi vào ngôi vị Đế Thích, Đại Phạm Thiên Vương, Chuyển Luân Vương.

Chư Phật Thế Tôn nơi vô lượng, vô biên, hằng hà sa số A tăng kỳ kiếp, không thể nghĩ bàn, không thể tính kể, các cõi nước của Chư Phật trong mười phương bảo các thị giả: Hãy thôi, thiện nam! Ông không cần phải hỏi nữa vì chẳng phải là cảnh giới của ông, chẳng phải là cảnh giới của cac hàng Thanh Văn, Duyên Giác.

Các Thanh Văn, Duyên Giác nếu nghe ta nói thì tâm ý sẽ bị loạn động. Nếu ta nói thì hàng trời, người đều bị mê muội.

Này thiện nam! Nói tóm lại, công đức của ánh sáng ấy có thể khiến cho chúng sinh thành tựu cho đến vô lượng không thể nghĩ bàn thiện căn, có thể khiến cho vô lượng không thể nghĩ bàn tất cả người tu Bồ Tát thừa hành trì đầy đủ pháp trợ đạo bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ.

Này thiện nam! Ông nên biết, nếu trải qua một kiếp hoặc hơn một kiếp nói về công đức của ánh sáng này thì không thể cùng tận. Chư Phật, Bồ Tát khởi tâm từ bi đối với chúng sinh nên phóng ra ánh sáng này lam cho họ khát ngưỡng muốn nghe. Nay ông hãy lắng nghe, suy nghĩ kỹ, ta sẽ vì ông mà giảng nói.

Vị thị giả thưa: Bạch Thế Tôn! Con rất muốn nghe.

Các Đức Thế Tôn ấy bảo các thị giả: Này thiện nam! Có Thế Giới là Ta Bà, trong cõi ấy có Đức Phật đang thuyết pháp tên là Thích Ca Mâu Ni Như Lai Ứng Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn, xuất hiện ở đời gồm năm thứ ô trược.

Chúng sinh trong cõi ấy không có tâm cung kính, bị trói buộc bởi tham dục, sân hận, ngu si, các căn ám độn, không có hổ thẹn. Vì những chúng sinh trong cõi đó, Đức Thích Ca đã tu tập khổ hạnh đúng như pháp, chứng đắc đạo quả Vô Thượng Chánh Đẳng Giác và vì họ mà thuyết pháp.

Này thiện nam! Trong cõi Ta Bà của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Như Lai lại có Đại Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi, có uy lực lớn, đầy đủ diệu lực lớn về trí tuệ, tinh tấn, có thể làm cho tất cả Bồ Tát đều hoan hỷ, làm hóa chủ cho các Bồ Tát, làm người dẫn đường cho Bồ Tát và giúp đỡ chúng sinh, là cha của Bồ Tát, là mẹ của Bồ Tát, hiểu rõ tất cả văn nghĩa nơi các pháp, trí tuệ thông suốt, đạt tuệ Ba La Mật không chướng ngại.

Đắc nguyện lực tự tại không chướng ngại, đắc Đà La Ni, công đức vẹn toàn không thể nghĩ bàn, đối với giáo pháp của Đức Như Lai Thích Ca Mâu Ni thuyết giảng có thể thưa hỏi rõ ràng, có thể làm cho chúng sinh thành tựu thiện căn, khiến cho tất cả người tu Bồ Tát thừa thực hành đầy đủ pháp Phật không thể nghĩ bàn.

Này thiện nam! Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi vì nhằm chiêu tập vô số Bồ Tát trong mười phương nên phóng ra ánh sáng này. Tùy theo nhân duyên của người nghe pháp mà phóng ra ánh sáng ấy.

Những vị thị giả kia đều hỏi Đức Phật của mình: Bạch Thế Tôn! Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trụ nơi tam muội gì mà phóng được ánh sáng này?

Đức Phật kia đáp: Này thiện nam! Có môn tam muội gọi là Phổ Quang Ly Cấu Trang Nghiêm, Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trụ nơi tam muội ấy nên phóng ra ánh sáng như thế.

Những vị thị giả đều thưa: Không thể như vậy, bạch Thế Tôn! Ánh sáng ấy lẽ nào không phải là của Đức Phật kia phóng ra hay sao?

Trong lành như vậy, vi diệu như vậy, làm cho thân tâm chúng con vui vẻ.

Đức Phật dạy: Không phải như thế, này thiện nam! Pháp thường của Bồ Tát là cùng thuyết giảng về pháp môn dẫn dạy giáo hóa của Bồ Tát.

Bấy giờ, vô lượng, vô biên, Hằng hà sa số A tăng kỳ không thể nghĩ bàn, không thể tính kể các cõi nước của Chư Phật trong mười phương, chư Bồ Tát nơi mỗi mỗi Thế Giới ở vô lượng, vô biên hằng hà sa số A tăng kỳ không thể nghĩ bàn, các cõi nước ấy của Chư Phật đều thấy ánh sáng này, và cùng đi đến chỗ Đức Phật của mình, cúi đầu đảnh lễ sát chân Phật, thưa: Bạch Thế Tôn! Ánh sáng này với vô lượng công đức như thế vậy chúng từ đâu đến và do ai phóng ra?

Đức Phật kia đáp: Này các thiện nam! Có Thế Giới tên Ta Bà, Đức Phật ở đó hiệu là Thích Ca Mâu Ni, Như Lai, Ứng Chánh Biến Tri đang thuyết pháp thanh tịnh cho chư Bồ Tát. Nơi cõi nước đó lại có Đại Bồ Tát tên Văn Thù Sư Lợi, vì nhằm chiêu tập chư Bồ Tát trong mười phương nên phóng ra ánh sáng này.

Đức Phật nói rõ như vậy rồi, chư Đại Bồ Tát kia đều thưa: Bạch Thế Tôn! Nay chúng con muốn đến Thế Giới Ta Bà phụng kiến Đức Thích Ca Mâu Ni, Như Lai, Ứng Chánh Biến Tri, muốn cúng dường, lễ bái, thân cận, thưa hỏi Đức Phật kia và yết kiến Đồng Tử Văn Thù Sư Lợi cùng chư Đại Bồ Tát khác.

Đức Phật dạy: Hãy đi đi. Giờ là thời gian thích hợp.

Lúc ấy, nơi vô lượng, vô biên hằng hà sa số A tăng kỳ, không thể tính kể, không thể nghĩ bàn, các Thế Giới trong mười phương có vô số trăm ngàn Đại Bồ Tát đều đảnh lễ sát chân Phật, rồi bỗng nhiên biến mất khỏi Thế Giới ấy, như thời gian tráng sĩ co duỗi cánh tay, chỉ trong một sát na, một la bà, một ma hầu đa, chư vị đều đến Thế Giới Ta Bà và cùng tới chỗ Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Như Lai.

Lúc này, trời mưa bột hương Man Lợi, mưa hương xoa, mưa vô số hoa, như: Hoa Ưu Bát La, hoa Bát Đầu Ma, hoa Câu Vật Đầu, hoa Phân Đà Lợi, hoa A Đề Mục Đa Già, hoa Chiêm Bặc, hoa Ba Trá La, hoa Đàn Ni Sưca Lê Ca, hoa Tu Ma Na, hoa Bà Lợi Sư, hoa Mạn Đà La, hoa Ba Lưu Sa, hoa Ma Ha Ba Lưu Sa, hoa Chiên Đà La, hoa Ma Ha Chiên Đà La v.v… trời tuôn mưa vô lượng hoa thơm, trời tuôn mưa vô lượng hương thơm.

Trời mưa vô lượng hoa thơm, hương thơm như thế rồi, chư Đại Bồ Tát đến chỗ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Như Lai để dự hội cùng tán thán công đức của Như Lai, âm thanh tán thán vang khắp tam thiên đại thiên Thế Giới.

Tán thán như thế xong, với các pháp khác nhau, chư Đại Bồ Tát kia, do năng lực từ oai đức khiến cho các điều khổ não trong vô số cõi địa ngục, súc sanh, ngạ quỷ ở Thế Giới này đều ngưng dứt, không còn một chúng sinh nào bị khổ não vì tham dục, cũng không bị khổ não vì sân si, không có ganh ghét, không có giả dối, không dua nịnh, không kiêu mạn, không tự thị, không giận dữ, cũng không bị bức bách. Tất cả chúng sinh đều hướng về nhau bằng tâm từ bi và hòa thuận, thương mến nhau.

Trăm ngàn ức na do tha chúng Bồ Tát ấy đều đến chỗ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Như Lai, cúi đầu đảnh lễ sát chân Ngài. Có vị đi nhiễu bên phải Như Lai một vòng, có vị đi nhiễu hai vòng, có vị đi nhiễu ba vòng, có vị đi nhiễu nhiều vòng.

Nhiễu quanh chỗ Như Lai xong bèn vụt bay lên không trung, cách đất không xa bằng một cây Đa La, bỗng nhiên biến mất, tất cả đều vào tam muội Ẩn Nhất Thiết Thân Bồ Tát. Vào tam muội ấy rồi hết thảy theo chỗ ưa thích nơi tâm mà hiện ra hoa sen tươi với nhiều màu sắc, có vô lượng trăm ngàn cánh. Chư Bồ Tát ngồi kiết già trên đài hoa, thân bất động.

Bấy giờ, Trưởng Lão Ma Ha Ca Diếp thấy các pháp thần thông hy hữu, chưa từng có ấy, lại thấy trời tuôn mưa hoa, hương, lại nghe trăm ngàn thứ âm nhạc, cùng thấy ánh sáng lớn tỏa chiếu khắp, lại thấy vô số các thứ hoa rơi đầy khắp bốn cõi thiên hạ, nơi Thế Giới này ngập quá đầu gối.

Rồi thấy nơi pháp hội của Phật: Chúng Thiên, Long, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Nhân, Phi Nhân, bốn chúng đệ tử: Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, tất cả đều có thân màu vàng ròng.

***