Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Thiền đạt Ma đa La

PHẬT THUYẾT

KINH THIỀN ĐẠT MA ĐA LA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Phật Đà Bạt Đà La, Đời Đông Tấn
 

PHẦN SÁU

CON ĐƯỜNG TU HÀNH

THÙ THẮNG PHẦN THĂNG TIẾN
 

Công đức trụ thăng tiến

Gồm thâu các phương tiện

Các cảnh giới tu hành

Cộng địa, Bất cong địa.

Công đức trụ thăng tiến

Kia nương thắng đạo khởi

Đủ các nghĩa tướng hành

Nay nói khéo lắng nghe.

Tâm tăng thượng đã khởi

Tâm hành giả ưa vui

Tâm ưa vui như vậy

Công đức trụ khéo léo.

Người tuệ, phương tiện khéo

Ý khởi siêng tu hành

Như trụ công đức ấy

Tức là phương tiện khéo.

Vừa vào cảnh vi diệu

Chớ theo tưởng lưu chú

Người tuệ nhiếp tâm trụ

Như vậy khéo thọ trì.

Trụ công đức vi diệu

Trong sạch không dơ bẩn

Đầy đủ không giảm bớt

Trụ thanh tịnh an ổn.

Thuần nhất sáng tất cả

Định vững nên không động

Duyên này từ cảm có

Thời qua quy về không.

Sắc tưởng thứ lớp khởi

Đủ mọi tướng phát sinh

Hành giả tư duy đúng

Thân tâm sinh hỷ lạc.

Do vậy công đức trụ

Nhiếp đầy đủ chỉ quán

Đã khởi thân lạc rồi

Tâm cũng chánh an ổn.

Chính mình và người khác

Công đức trụ thăng tiến

Nay cần phải lược nói

Hành giả nên phân biệt.

Tu hành Tam Ma Đề

Niệm phương tiện tùy thuận

Người trí mở mắt tuệ

Đây gọi là công đức.

Tâm đã đứng vững vàng

Gọi là công đức trụ

Tu hạnh Thánh đối trị

Gọi là công đức tiến.

Đối trị các Thánh hạnh

Công đức trụ thăng tiến

Tâm theo cảnh giới ác

Chỗ khởi lên nên trừ

Hành giả siêng tinh tấn

Công đức càng thêm tăng

Tín, giới, văn, xả tuệ

Tâm không tham, sân hận.

Dục tinh tấn, tàm, quý

Trừ hỷ không phóng dật

Duyệt lạc, niệm, định, xả

Chánh trí các pháp thiện.

Tất cả loại như thế

Tự địa lìa các dơ

Công đức trụ vững chắc

Tùy cảnh giới đối trị.

Là nhờ sức tinh tấn

Giúp tâm thiện phát triển

Cớ gì ở địa ấy

Không nhiếp theo số đếm.

Công đức trụ thăng tiến

Tự địa đã nói rộng

Sức thiện căn tự địa

Tha địa công đức sinh.

Tu hành nghĩa tối thắng

Tướng này nay lược nói

Tự địa đã tăng thượng

Các pháp thắng tịnh sinh.

Nên biết công đức này

Nhờ tha địa thăng tiến

Vô lượng hạnh phương tiện

Vượt qua tất cả pháp.

Tất cả tướng đối trị

Công đức tha địa khởi

Ở vào ngôi sơ niệm

Ba niệm đã gồm tu.

Noãn pháp và đảnh, nhẫn

Thế gian đệ nhất pháp

Kiến đạo tư duy đạo

Pháp vô học cũng tu.

Các thiền và thần thông

Vô lượng định Vô Sắc

Phần chánh pháp đạo phẩm

Rốt ráo trí lậu tận.

Trừ bỏ tất cả nhập

Trí diệu nguyện thanh tịnh

Thân niệm sức thiện căn

Khởi lên các pháp ấy.

Tướng công đức vi diệu

Tất cả tùy thuận sinh

Nếu trụ buộc tâm lại

Tức là tướng tự địa.

Tướng ấy tại thân khởi

Cũng hiện cũng lại xúc

Có lúc nói gần quả

Có lúc nói không gần.

Hoặc lại có cùng quả

Hoặc hoàn toàn không cùng

Điều mà nói gần quả

Là trụ gần bên tướng.

Nếu quả kia không gần

Tức biết cách xa tướng

Nếu như hiện mà xúc

Thì là cùng quả tướng.

Tuy hiện mà không xúc

Tướng không, không công đức

Ví như cây không trái

Đơm hoa mà không đậu.

Như người bị lạnh, khát

Xa trông có nước lửa

Người kia không khởi xúc

Chỉ thấy tướng cũng vậy.

Trống rỗng không công đức

Nên thân không diệu lạc

Hỷ duyệt càng tăng thêm

Dứt vui và vắng lặng.

Thân tâm hưởng vui ấy

Là nói cùng quả tướng

Công đức và các pháp

Tự địa với tha địa.

Tướng thăng tiến hồi chuyển

Bốn thứ cũng như vậy

Tất cả tướng thăng tiến

Đều tốt đẹp rõ ràng.

Hoa sen, hàng cây báu

Và các trang phục đẹp

Ánh sáng chiếu rạng ngời

Vô lượng thứ trang nghiêm.

Tuệ nói là thắng đạo

Công đức trụ thăng tiến

Khởi lên tướng vi diệu

Tôi nay sẽ nói đủ.

Hành giả chú ý nghe

Ở trên Mạn Trà La

Thuần nhất khởi các tướng

Ánh sáng tràn xuống dưới.

Trong suốt như pha lê

Sáng ấy đủ bốn thể

Làm thân rất hòa dịu

Lại từ thân phát ra.

Dần dần tràn xuống dưới

Tùy theo sức thiện căn

Xa gần không tưởng định

Kết thành Mạn Trà La.

Thế mạnh hoàn chỗ cũ

Trong chủng tánh căn bản

Tướng ấy ba lớp khởi

Công đức trụ năm tướng.

Công đức tiến năm tướng

Không hoại hai công đức

Hoại nữa hai công đức

Hoại hết một công đức.

Trở lại buộc vào tâm

Trụ bản chủng tánh rồi

Tràn khắp cả mười phương mười tướng sinh

Mười tướng công đức trên

mười tướng đều sinh mười tướng

Đều lại hiện một tướng.

Rồi tràn sang một bên

Sinh các tướng vi diệu

Ở mé thâm diệu ấy

Lại sinh tướng thâm diệu

Tướng trên dưới xoay vần

Cũng lại hiện như vậy.

Ở nơi ba bậc ấy

Các tướng tạp phát sinh

Tự tướng đều đã diệt

Chỉ còn tổng tướng trụ

Các tạp đã là không

Hạnh tịch tĩnh hồi chuyển

Ba Mạn trà la này

Cảnh chia vẫn không dời

Vốn thuận công đức trụ

Tự thế trước đã nói

Thở vào Tam Ma Đề

Biến khắp cả phương dưới

Thở vào Tam Ma Đề

Biến khắp cả phương trên

Cả hai trùm mười phương

Chánh thọ diệu sâu xa

Người theo ý như vậy

Gọi là pháp tự tại.

Thanh tịnh buộc tâm lại

Không pháp cũng không cầu

Sinh rồi có trưởng dưỡng

Thành tựu các công đức

Như cây Thiên Mạn Đà

Ao Mạn đà sinh trưởng

Công đức trụ thăng tiến

Các thứ tướng vi diệu

Nghĩa này tôi đã nói

Hành giả khéo thọ trì.

***