Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế âm Bồ Tát Quảng đại Viên Mãn Vô Ngại đại Bi Tâm đà La Ni

PHẬT THUYẾT KINH

THIÊN THỦ THIÊN NHÃN

QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT

QUẢNG ĐẠI VIÊN MÃN

VÔ NGẠI ĐẠI BI TÂM ĐÀ LA NI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Già Phạm Đạt Ma, Đời Đường
 

PHẦN BỐN
 

Nếu ở trong nhà đột ngột khởi tai nạn. Lấy cành Thạch Lựu dài một thốn, chặt một ngàn không trăm lẻ tám đoạn, hai đầu thấm bơ, lạc. Mật. Một lần chú một lần thiêu đốt, hết một ngàn không trăm lẻ tám biến thì tất cả tai nạn thảy đều trừ diệt. Cần yếu là làm ở trước Tượng Phật.

Nếu lấy Bạch Xương Bồ, chú vào hai mươi mốt biến rồi buộc trên cánh tay phải thì ở tất cả nơi đấu tranh, luận nghĩa thảy đều thắng kẻ khác.

Nếu lấy cành nhánh lá Xa Xa Di lá Cẩu Kỷ chặt một thốn, hai đầu thấm Ngưu Tô, Bạch Mật, Ngưu Lạc. Một lần chú một lần thiêu đốt, hết một ngàn không trăm lẻ tám đoạn. Một ngày riêng ba thời, một thời riêng một ngàn không trăm lẻ tám biến, mãn bảy ngày thì Chú Sư tự ngộ, biết thông suốt.

Nếu người muốn giáng phục hàng đại lực quỷ thần. Lấy củi A Lợi Sắt Ca Mộc Hoạn Tử chú vào bốn mươi chín biến rồi thiêu đốt trong lửa, lại nên xoa bôi bơ, lạc, mật. Cần yếu là làm ở trước Tượng Đại Bi Tâm.

Nếu lấy một lượng lớn Hồ Lô Già Na Ngưu Hoàng bỏ trong bình Lưu Ly, đặt trước tượng Đại Bi Tâm, chú vào một trăm lẻ tám biến rồi xoa bôi thân, điểm trên trán thì tất cả Trời, Rồng, Quỷ Thần, Người với Phi Nhân thảy đều vui vẻ.

Nếu người bị gông cùm xiềng xích. Lấy phân bồ câu trắng, chú vào một trăm lẻ tám biến rồi bôi ở trên bàn tay, xoa lên gông cùm xiềng xích, tức tự thoát khỏi gông xiềng.

Nếu vợ chồng bất hòa, dạng như nước với lửa. Lấy lông đuôi chim Uyên Ương, ở trước tượng Đại Bi Tâm, chú vào một ngàn không trăm lẻ tám biến rồi đeo, tức vợ chồng ấy liền trọn đời vui vẻ, yêu kính nhau.

Nếu bị sâu trùng ăn ruộng lúa, cây mạ non với năm thứ trái cây. Lấy tro sạch, cát sạch, hoặc nước sạch… chú vào hai mươi mốt biến rồi vảy tán ở bốn bên ruộng mạ non thì sâu trùng lui tan. Nếu có các cây quả, kèm chú vào nước rưới vảy dính trên cây thì sâu trùng chẳng dám ăn gây hại quả trái.

Đức Phật bảo A Nan:

1. Nếu người nào vì sự giàu có, mọi thứ trân bảo, vật dụng cần thiết thì nên cầu nơi bàn tay cầm viên ngọc Như Ý.

2. Nếu người nào vì mọi thứ chẳng yên, cầu an ổn thì nên cầu nơi bàn tay cầm sợi dây Quyến Sách.

3. Nếu người nào vì các bệnh trong bụng thì nên cầu nơi bàn tay cầm cát bát báu.

4. Nếu người nào vì giáng phục tất cả võng lượng, quỷ thần thì nên cầu nơi bàn tay cầm cây kiếm báu.

5. Nếu người nào vì giáng phục tất cả thiên ma, thần thì nên cầu nơi bàn tay cầm Bạt Chiết La Vajra: Chày Tam Cổ.

6. Nếu người nào vì tồi phục tất cả oán địch thì nên cầu nơi bàn tay cầm chày Kim Cương chày Độc Cổ.

7. Nếu người nào vì tất cả chốn sợ hãi, chẳng an thì nên cầu nơi bàn tay thí vô úy.

8. Nếu người nào vì mắt bị mờ tối không có ánh sáng thì nên cầu nơi bàn tay cầm Nhật Tinh Ma Ni.

9. Nếu người nào vì bệnh nhiệt độc, cầu được mát mẻ thì nên cầu nơi bàn tay cầm Nguyệt Tinh Ma Ni.

10. Nếu người nào vì thăng quan tiến chức thì nên cầu nơi bàn tay cầm cây cung báu.

11. Nếu người nào vì các bằng hữu tốt, sớm được gặp nhau thì nên cầu nơi bàn tay cầm mũi tên báu.

12. Nếu người nào vì mọi loại bệnh trên thân thì nên cầu nơi bàn tay cầm cành Dương Liễu.

13. Nếu người nào vì trừ chướng nạn ác trên thân thì nên cầu nơi bàn tay cầm cây Phất Trắng.

14. Nếu người nào vì tất cả quyến thuộc khéo hòa thuận thì nên cầu nơi bàn tay cầm cái Hồ Bình.

15. Nếu người nào vì tịch trừ tất cả cọp, chó sói, báo, các thú ác thì nên cầu nơi bàn tay cầm cái Bàng Bài.

16. Nếu người nào vì tất cả thời xứ khéo lìa nạn quan quyền thì nên cầu nơi bàn tay cầm cây búa.

17. Nếu người nào vì tôi tớ nam nữ thì nên cầu nơi bàn tay cầm cái vòng ngọc.

18. Nếu người nào vì mọi loại công đức thì nên cầu nơi bàn tay cầm hoa sen trắng.

19. Nếu người nào vì muốn được sinh về Tịnh Độ ở mười phương thì nên cầu nơi bàn tay cầm hoa sen xanh.

20. Nếu người nào vì trí tuệ lớn thì nên cầu nơi bàn tay cầm cái gương báu.

21. Nếu người nào vì muốn diện kiến tất cả Chư Phật ở mười phương thì nên cầu nơi bàn tay cầm hoa sen tím.

22. Nếu người nào vì kho tàng chôn vùi trong lòng đất thì nên cầu nơi bàn tay cầm cái rương báu.

23. Nếu người nào vì Tiên Đạo thì nên cầu nơi bàn tay cầm mây ngũ sắc.

24. Nếu người nào vì sinh về cõi Phạm Thiên thì nên cầu nơi bàn tay cầm cái bình quân trì.

25. Nếu người nào vì sinh về cung Trời thì nên cầu nơi bàn tay cầm hoa sen hồng.

26. Nếu người nào vì tịch trừ giặc nghịch từ phương khác đến thì nên cầu nơi bàn tay cầm cây kích báu.

27. Nếu người nào vì hô triệu tất cả Chư Thiên, Thiện Thần thì nên cầu nơi bàn tay cầm cái Loa báu vỏ ốc báu.

28. Nếu người nào vì sai khiến tất cả quỷ thần thì nên cầu nơi bàn tay cầm cây gậy đầu lâu.

29. Nếu người nào vì Chư Phật ở mười phương mau đến trao vào bàn tay thì nên cầu nơi bàn tay cầm tràng hạt.

30. Nếu người nào vì thành tựu tất cả tiếng Phạm Am thượng diệu thì nên cầu nơi bàn tay cầm cái chuông báu Bảo Đạc.

31. Nếu người nào vì Khẩu Nghiệp biện luận khéo léo thì nên cầu nơi bàn tay cầm cái An báu.

32. Nếu người nào vì Thiện Thần, Long Vương thường đến ủng hộ thì nên cầu nơi bàn tay cầm cây Câu Thi Thiết Câu.

33. Nếu người nào vì từ bi che giúp tất cả chúng sinh thì nên cầu nơi bàn tay cầm cây Tích Trượng.

34. Nếu người nào vì tất cả chúng sinh thường cung kính yêu nhớ nhau thì nên cầu nơi bàn tay Hợp Chưởng.

35. Nếu người nào vì đời đời chẳng lìa bên Chư Phật thì nên cầu nơi bàn tay Hóa Phật.

36. Nếu người nào vì đời đời kiếp kiếp thường ở trong cung điện của Phật, chẳng nhận thân ở trong bào thai thì nên cầu nơi bàn tay Hóa Cung Điện.

37. Nếu người nào vì nghe nhiều học rộng thì nên cầu nơi bàn tay cầm quyển Kinh báu.

38. Nếu người nào vì từ thân hiện tại cho đến thân Phật, tâm bồ đề thường chẳng thoái chuyển thì nên cầu nơi bàn tay cầm Bất Thoái Kim Luân.

39. Nếu người nào vì Chư Phật ở mười phương mau đến xoa đỉnh đầu thọ ký thì nên cầu nơi bàn tay Đỉnh Thượng Hóa Phật.

40. Nếu người nào vì quả trái, các thứ lúa đậu thì nên cầu nơi bàn tay cầm chùm Bồ Đào.

Như vậy, Pháp có thể cầu có cả ngàn điều.

Nay chỉ lược nói chút phần mà thôi Nhật Quang Bồ Tát Sūrya prabha vì người thọ trì Đại Bi Tâm Đà La Ni, nói Đại Thần Chú để ủng hộ là:

Nam Mô bột đà cù na mê Nam Mô đạt ma mạc ha đê Nam Mô tăng già đa dạ nê Để lý bộ tất tát đốt diêm nạp ma.

Tụng Chú này diệt được tất cả tội, cũng hay đuổi được ma và trừ thiên tai. Nếu kẻ nào tụng một biến, lễ Phật bái, như vậy mỗi ngày, riêng ba thời tụng Chú lễ Phật thì trong đời vị lai tùy theo chỗ thọ thân sẽ được mỗi một tướng mạo đoan chính, được quả báo đáng vui mừng.

Nguyệt Quang Bồ Tát Candra prabha cũng lại vì Hành Nhân, nói Đà La Ni để ủng hộ là:

Thâm đê đế đồ tô tra A nhược mật đế ô đô tra Thâm kỳ tra Ba lại đế Gia di nhược tra ô đô tra Câu la đế tra kỳ ma tra sa bà ha.

Tụng Chú này năm biến, lấy chỉ ngũ sắc làm sợi dây Chú Chú Sách rồi cột buộc ở chỗ bị đau nhức. Chú này do bốn mươi hằng hà sa Chư Phật đời quá khứ đã nói, nay tôi cũng nói, vì các Hành Nhân mà làm ủng hộ để trừ tất cả chướng nạn, trừ sự đau nhức của tất cả bệnh ác, thành tựu tất cả pháp lành, xa lìa tất cả các sự sợ hãi.

Đức Phật bảo: Này A Nan! Ông nên dùng tâm sâu xa trong sạch mà thọ trì Đà La Ni này, rộng nói lưu truyền nơi cõi Diêm Phù Đề đừng để cho đoạn tuyệt. Đà La Ni này có thể làm lợi ích lớn cho chúng sanh trong ba cõi. Tất cả bịnh khổ ràng buộc nơi thân, dùng Đà La Ni này mà trị thì không có bệnh nào chẳng khỏi.

Dùng Đại Thần Chú chú vào cây kho héo thì cây ấy còn được sinh cành lá, hoa quả huống chi hữu tình là chúng sanh thức. Nếu thân có bệnh hoạn, dùng Chú này trị mà chẳng lành, ắt không có chuyện đó.

Thiện Nam Tử! Sức uy thần của Đà La Ni này chẳng thể luận bàn! Chẳng thể luận bàn! Khen ngợi không thể hết được!

Nếu chẳng phải là người từ đời quá khứ lâu xa đến nay đã rộng gieo căn lành, thì cho đến tên gọi còn chẳng được nghe, huống chi là được thấy! Đại chúng các ông, Trời, Người, Rồng, Thần… nghe ta khen ngợi đều nên tùy vui.

Nếu có kẻ nào chê bai Chú này tức là chê bai chín mươi chín ức hằng hà sa Chư Phật.

Nếu người nào đối với Đà La Ni này sinh nghi chẳng tin, nên biết người ấy vĩnh viễn mất sự lợi ích lớn, trăm ngàn vạn kiếp thường xoay vần trong nẻo ác không có kỳ ra, thường chẳng thấy Phật, chẳng nghe Pháp, chẳng thấy Tăng.

Tất cả Chúng Hội, Bồ Tát Ma Ha Tát, Kim Cương Mật Tích, Phạm Vương, Đế Thích, bốn vị Thiên Vương, Trời, Rồng, Quỷ, Thần… nghe Đức Phật Như Lai khen ngợi Đà La Ni này thảy đều vui vẻ, vâng theo lời dạy mà tu hành.

***