Kinh Đại thừa
Phật Thuyết Kinh Tiểu Phẩm Bát Nhã Ba La Mật
PHẬT THUYẾT KINH
TIỂU PHẨM BÁT NHÃ BA LA MẬT
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Cưu Ma La Thập, Đời Diêu Tần
PHẨM HAI MƯƠI SÁU
PHẨM TÙY TRI
Đức Phật bảo Tu Bồ Đề: Tất cả pháp không có sự phân biệt nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Tất cả pháp không hư hoại nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Tất cả pháp chỉ là danh tự giả hợp nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Tất cả pháp do ngôn ngữ diễn nói mà có, nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy.
Lại những lời nói này là vô sở hữu, không có xứ sở nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Cái dụng của tất cả pháp là hư vọng, giả hợp nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy.
Tất cả các pháp là vô lượng nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Sắc là vô lượng nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Thọ, tưởng, hành, thức là vô lượng nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Tất cả các pháp là vô lượng, nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy.
Tất cả các pháp là tướng thông đạt nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Tất cả pháp xưa nay vốn thanh tịnh nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Tất cả pháp không có ngôn thuyết nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Tất cả pháp là đồng diệt nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Tất cả pháp như Niết Bàn nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy.
Tất cả pháp không đến, không đi, không chỗ sinh nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Tất cả pháp không ta, không người nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Thánh Hiền rốt ráo thanh tịnh nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Xả bỏ tất cả ghánh nặng nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy.
Vì sao?
Sắc không có hình tướng, không có xứ sở nên tự tánh nó là không, vì thọ, tưởng, hành, thức không có hình tướng, không có xứ sở nên tự tánh nó cũng là không. Tất cả pháp không nhiệt não nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Tất cả pháp không nhiễm ô, không xa lìa nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy.
Vì sao?
Vì sắc là vô sở hữu nên nó không nhiễm ô, không xa lìa. Vì thọ, tưởng, hành, thức cũng vô sở hữu nên nó không nhiễm ô, không xa lìa. Tất cả pháp vốn thanh tịnh nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Vì tất cả các pháp không bị trói buộc nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy.
Tất cả các pháp là bồ đề giác bằng Phật tuệ nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Vì tất cả các pháp đều là không, vô tướng, vô tác nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Vì tất cả các pháp là thuốc nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Vì tất cả các pháp là tướng phạm hạnh, tướng từ bi, không lỗi lầm, không sân giận nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy.
Vì biển cả không bờ bến nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Hư không bao la nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Vì mặt trời chiếu sáng vô biên nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Sắc lìa nên biết bát nhã Ba la mật cũng như thế. Vì thọ, tưởng, hành, thức lìa nên bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Tất cả các âm thanh là vô biên nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy.
Các tánh là vô biên nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Tập hợp vô lượng pháp lành nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Tam muội của tất cả các pháp là vô biên nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Phật Pháp là vô biên nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Vì pháp là vô biên nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Vì không là vô biên nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy.
Vì tâm và tâm sở là vô biên nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Vì các tâm sở hoạt động vô biên nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Vì thiện pháp là vô lượng nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Vì bất thiện pháp là vô lượng nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy. Như Sư Tử rống nên biết bát nhã Ba la mật cũng như vậy.
Vì sao?
Sắc như biển lớn và thọ, tưởng, hành, thức như biển lớn. Sắc như hư không nên thọ, tưởng, hành, thức như hư không. Vì sắc như núi Tu Di trang nghiêm nên thọ, tưởng, hành, thức như núi Tu Di trang nghiêm.
Vì sắc như ánh sáng mặt trời nên thọ, tưởng, hành, thức như ánh sáng mặt trời. Vì sắc như âm thanh vô biên nên thọ, tưởng, hành, thức như âm thanh vô biên. Sắc như tính của chúng sinh là vô biên, nên thọ, tưởng, hành, thức như tánh của chúng sinh vô biên.
Vì sắc như địa nên thọ, tưởng, hành, thức cũng như địa. Vì sắc như thủy đại nên thọ, tưởng, hành, thức cũng như thủy đại. Vì sắc như hỏa đại nên thọ, tưởng, hành, thức cũng như hỏa đại. Vì sắc như phong đại nên thọ, tưởng, hành, thức cũng như phong đại. Vì sắc như không đại nên thọ, tưởng, hành, thức cũng như không đại. Vì sắc lìa tướng tập thiện nên thọ, tưởng, hành, thức cũng lìa tướng tập thiện.
Vì sắc lìa pháp hòa hợp nên thọ, tưởng, hành, thức cũng lìa pháp hòa hợp. Vì sắc là tam muội vô biên nên thọ, tưởng, hành, thức là tam muội vô biên. Vì sắc xa lìa sắc và sắc của sắc tánh, Phật Pháp như vậy nên thọ, tưởng, hành, thức xa lìa thức và thức của thức tánh, Phật Pháp như vậy.
Vì tướng của sắc vô biên nên tướng của thọ, tưởng, hành, thức cũng vô biên. Vì sắc không vô biên nên thọ, tưởng, hành, thức không cũng vô biên. Vì sự hoạt động của sắc và tâm là vô biên nên sự hoạt động của thọ, tưởng, hành, thức và tâm cũng là vô biên.
Vì thiện và bất thiện trong sắc chẳng thể nắm bắt được, nên thiện và bất thiện trong thọ, tưởng, hành, thức cũng chẳng thể nắm bắt được. Vì sắc không thể hoại nên thọ, tưởng, hành, thức không thể hoại. Vì sắc là Sư Tử rống nên thọ, tưởng, hành, thức là Sư Tử rống. Ông phải biết bát nhã Ba la mật này cũng như vậy.
***