Kinh Đại thừa
Phật Thuyết Kinh Tô Tất địa Yết La
PHẬT THUYẾT
KINH TÔ TẤT ĐỊA YẾT LA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Du Ba Ca La, Đời Đường
PHẨM BA MƯƠI BA
PHẨM THỜI PHẦN
Lại nữa ta nay giải thích nói kiết tường thành tựu thời tiết như vậy:
Hành giả đã biết tìm cầu Tất Địa, cần phải biết thời tiết làm: Tháng tám, tháng chạp, tháng giêng, tháng hai và tháng bốn. Hết thảy năm tháng bạch nguyệt vào ngày mười năm nên làm thì thượng thành tựu.
Khi làm vào tháng bốn ắt có vũ nạn, vào tháng hai cũng có phong nạn, ở vào tháng giêng có chủng chủng nạn. Chỉ có tháng chạp là không có các nạn. Ở vào tháng tám mới có các nạn sấm nổ, sét đánh và mưa đá rơi. Những nạn đã nói trên đều là những tướng thành tựu.
Cứ mỗi tháng trong năm tháng chỉ cầu thành tựu, đều phải làm Phiến Để Ca. Ngày mười năm trong năm tháng hắc nguyệt này nên làm hai pháp trung, hạ thành tựu. Hai pháp đều phải nên làm đó là Bổ Sắc Trưng Ca và A Tỳ Giá Rô Ca. Lúc nguyệt thực thành tựu các vật tối thượng. Lúc nhật thực thành tựu các vật khắp thượng, trung, hạ.
Hoặc trong tháng ngày mười năm, hoặc ngày bảy, hoặc ngày một hoặc ngày mười ba, hoặc dùng ngày ba, nên làm thành tựu tất cả việc. Nếu làm thành tựu tối thượng nên chọn lúc Thượng Tú Diệu, phải biết trong pháp loại trung hạ này, trong các tú, quỷ tú là hơn hết.
Nếu làm Mãnh Lợi thành tựu nên y lúc Mãnh Lợi Tú Diệu v.v… hoặc cúng ba món tương ưng pháp, chỗ thành tựu y nơi ba việc mà làm. Hoặc như bổn pháp đã nói, hoặc y Bổn Tôn trao tay truyền thọ.
Nhiên hậu từ ngày mùng một cho đến mười năm, giữa hai tháng:
Tháng giêng và tháng mười nên làm tất cả việc thành tựu. Hoặc lấy ngày Bổn Tôn, hoặc ngày mười ba trong tháng hắc bạch nguyệt cũng được thành tựu.
Tháng bảy tháng tám là vũ thời hậu tiết cuối mùa mưa, nên ở thời này làm pháp Phiến Để Ca.
Tháng chín, tháng mười là Đông sơ tiết đầu mùa đông, nên ở thời này làm pháp Bổ Sắc Trưng Ca.
Tháng ba tháng bốn là Xuân hậu tiết cuối mùa xuân, nên ở thời này làm pháp A Tỳ Giá Rô Ca.
Tháng giêng và tháng hai là Xuân sơ tiết đầu mùa xuân, nên ở thời này làm thông tất cả việc.
Tháng năm, tháng sáu là vũ sơ tiết đầu mùa mưa, thiết yếu người muốn làm chỉ thành tựu Hạ Tất Địa mà thôi.
Như thế mùa Xuân, Đông và vũ hậu tiết cuối mùa mưa, cũng hay thành tựu ba món Tất Địa. Trong này phân biệt chín phẩm, tùy loại phân phối.
Ở vào lúc phân chia đầu hôm là hạ thành tựu.
Ở vào lúc phân chia giữa đêm là trung thành tựu.
Ở vào lúc phân chia cuối đêm là thượng thành tựu.
Vào lúc phân chia đầu hôm làm Phiến Để Ca.
Vào lúc phân chia giữa đêm làm A Tỳ Giá Rô Ca.
Vào lúc phân chia cuối đêm làm Bổ Sắc Trưng Ca.
Đối với ba việc này phân biệt chín phẩm tùy loại mà tương ưng, biết đó là thời tiết. Lúc phân thời chỗ hiện tướng chọn thượng, trung và hạ, nhưng lúc Nhật, Nguyệt thực liền làm pháp mà không xem thời phân.
Phàm Mãnh Lợi thành tựu và A Tỳ Giá Rô Ca, thời Nhật Nguyệt thực là tối thượng tương ưng. Phàm khởi đầu thành tựu, ngày một, hai, ba không ăn, phải biết việc thượng, trung, hạ trong các loại ngày này.
***