Kinh Đại thừa
Phật Thuyết Kinh Tô Tất địa Yết La
PHẬT THUYẾT
KINH TÔ TẤT ĐỊA YẾT LA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Du Ba Ca La, Đời Đường
PHẨM BA MƯƠI MỐT
PHẨM TRỪ NHẤT THIẾT CHƯỚNG
ĐẠI HỐN ĐẢNH MẠN TRÀ LA PHÁP
Lại nữa rộng nói thành tựu các vật, bí mật diệu pháp khiến mau được Tất Địa. Nếu muốn khởi đầu làm pháp thành tựu trước nên chuẩn bị chọn lựa đầy đủ các Tất Địa.
Thứ nên làm pháp Hộ Ma mà gia oai Bổn Tôn chân ngôn, và tự mình hốn đảnh. Người muốn hốn đảnh làm Mạn Trà La như pháp cúng dường. Làm hốn đảnh rồi, nhiên hậu khởi đầu làm pháp thành tựu. Kế nói hốn đảnh đại Mạn Trà La lại có công được thành tựu các sự.
Như trước đã nói Minh Vương Mạn Trà La hết thảy pháp, những pháp tịnh địa đều nên như thế. Pháp Mạn Trà La này, phải hồn tồn vuông có bốn góc, an trí bốn cửa, khoảng độ tám khủy tay, hoặc bảy hoặc năm khủy tay. Mở bốn cửa đường ranh giới phân minh rõ ràng.
Lấy ngũ thải sắc mà họa vẽ như ánh vừng hồng, thứ đến phía ngồi họa giảm phân nữa màu vừng hồng, các phía khác cũng vậy. Ở mặt ngồi phía Tây làm khoảng bốn khủy tay. Lại làm một Mạn Trà La khoảng độ năm khủy tay, hoặc bốn hoặc ba. Chỉ mở cửa phương Đông như căn bản Mạn Trà La, chờ hốn đảnh giảm phân nữa mà làm.
Phàm địa thế Mạn Trà La ngay cửa đều phải viết câu: Kiết Tường.
Địa thế mạn tra hướng Bắc viết câu: Tối Thắng.
Hoặc dùng một màu sắc mà họa, ngồi bốn góc làm Bạt chiết la có ba chia, ở bên trong thai nội như pháp họa làm hoa sen tám cánh, các Mạn Trà La cũng nên như thế, phía ngồi làm cánh hoa sen, họa xung quanh Kiết Tường Diệu Ấn. Ở trong bốn cửa họa bạt chiết la. Lại ở các góc an bình kiết tường ở ngồi hốn đảnh Mạn Trà La cũng như thế mà làm.
Phàm muốn hốn đảnh tất phải thiết trí chỗ để bốn cái bình và một cái hộp có góc, có ranh giới. Tùy chỗ trì tụng chân ngôn và phải cho rõ ràng, ở Thai nội họa Bổn Tôn ấn và thiết trí một cái bình.
Chỗ trì chân ngôn tùy bộ loại mà họa Bổn Tôn chủ ấn là: Phật Đảnh, Liên Hoa, Kim Cang. Nên biết thiết trí pháp này là bí mật, chỗ trì chân ngôn không rõ Danh Hiệu. Bộ Bất Quán nên an trí một cái bình gọi là Biện Chư Sự. Hoặc an bình thành tựu nghĩa lợi, hoặc an một bình gọi là chư chân ngôn.
Kế phía ngồi mặt hướng Đông họa Phật đảnh Ấn, bên hữu bộ Mẫu Ấn, bên tả bộ Tâm Ấn, kế bên hữu thước Để Ấn, bên tả Nha Ấn. Kế bên hữu A Nan, bên tả Tu Bồ Đề, còn hết thảy chân ngôn và tất cả Minh Vương ấn, an trí cho đến hai góc tả hữu.
Kế đến mặt xây về hướng Bắc, họa đức Quán Tự Tại Bồ Tát Ấn, bên hữu bộ Mẫu Ấn, bên tả bộ Tâm Ấn, kế đến bên hữu Lạc Sáp Nhĩ Ấn, kế bên tả Đa Lự Ấn, kế bên hữu Thành Tựu Nghĩa Bồ Tát Ấn, kế bên tả Đại Thế Chí Bồ Tát Ấn.
Còn hết thảy chân ngôn và tất cả Minh Vương Ấn, an trí bên tả hữu, chí đến hai góc. Lại nữa mặt hướng về phía Nam họa Kim Cang Ấn. Bên hữu bộ Mẫu Ấn, bên tả bộ Tâm Ấn. Kế bên hữu Kim Cang Phụng Ấn, bên tả Thực Kim Cang Ấn. Kế bên hữu Bạt Chiết La ấn, bên tả Kim Cang Quyến Ấn, an trí tả hữu cho đến hai góc.
Kế mặt hướng về phía cửa Tây, họa Phạm Vương ấn và Phạm Kiết Tường Minh, cùng chư quyến thuộc. Cho đến góc cửa phía Bắc và phía Nam họa Đạt La Thần Ấn và Phi Ấn cùng chư quyến thuộc, cho đến góc phía Bắc. Kế là đệ tam Mạn Trà La họa Bát Phương Thần cùng quyến thuộc đứng khắp.
Ngồi cửa đệ nhị Mạn Trà La. Bên hữu họa Nan Đà Long Vương, bên tả họa Bạt Nan Đà Long Vương. Ở ngồi ba cửa Mạn Trà La, bên hữu họa Tôn Đà Long Vương, Ưu Ba Tôn Đà Long Vương. Ngồi Mạn Trà La họa Cam Lồ Bình Ấn. Như trước đã làm pháp Mạn Trà La và cúng dường, kế nên như pháp làm ba món Hộ Ma.
Vì muốn khiến trừ Tỳ Na Dạ Ca, cho nên làm A Tỳ Giá Rô Ca. Vì tự lợi ích, nên làm Bổ Sắc Trưng Ca. Vì dứt trừ các tai nạn nên làm Phiến Để Ca.
Đương lúc chọn thành bộ các sự chân ngôn thì làm A Tỳ Giá Rô Ca, hoặc dùng Cam Lồ bình chân ngôn, thông dụng ba bộ. Đương lúc dùng bộ Tâm Minh thì làm Bổ Sắc Trưng Ca.
Đương lúc dùng bộ Mẫu Minh thì làm Phiến Để Ca. Ở Mạn Trà La các Thánh giả và Chư Thiên tập hội, mỗi mỗi lấy bổn chân ngôn mà làm ba món Hộ Ma.
Hoặc chọn lấy thành các việc chân ngôn mà làm chỗ Hộ Ma. Cửa nam Mạn Trà La mặt hướng về phía Tây mà làm. Như pháp Hộ Ma bơ, các vật v.v… lấy ba sự chân ngôn đều cúng dường một trăm lần hoặc gia thêm số lượng. Vì muốn gia oai các chân ngôn cho nên y như vậy mà làm ba món Hộ Ma.
Kế làm hết thảy ba bộ chân ngôn, đều cúng dường bảy lần, ba bộ chủ nên gia thêm số lượng, hoặc chỉ ba bộ đều cúng dường một trăm lần, như chưa xong thì bảy lần, ba lần cũng được đầy đủ.
Chỗ trì chủ chân ngôn, ở trong Thai Mạn Trà La, bên dưới an trí bộ Tôn. Ở ngồi phía Đông Mạn Trà La, riêng an Ma Lợi Đế Mẫu.
Mặt phía Nam an trí Du Lợi Ni, mặt phía Tây an trí Y Ca Nghiệt Tra, mặt phía Bắc an trí Cu Tra Xỉ Lợi. Tùy chỗ vui thích kia mà phụng dâng hiến cúng. Như pháp cúng dường các chân ngôn và Hộ Ma xong, an một cái bình ở trước, tùy ý người làm tụng chân ngôn kia mà được gia bị. Ở trước Đức Bổn Tôn chỗ an trí cái bình, trở lại dùng chân ngôn kia mà gia bị đó.
Trong thái bình, nên dùng Minh Vương chân ngôn mà tụng sẽ được gia bị. Ngay cửa chỗ an trí cái bình, làm Quân Trà Lợi cũng nên dùng chân ngôn kia mà gia bị.
Ở Thai Mạn Trà La, hai góc xoay mặt về hướng Đông chỗ an trí cái bình, là góc Đông Bắc dùng bộ tâm chân ngôn, góc Đông Nam dùng Thần Chú bộ Mẫu. Góc Tây Bắc có thể chọn dùng các chân ngôn, góc Tây Nam dùng tất cả chân ngôn. Như thế gia bị trên bình này và cúng dường. Kế nên hữu nhiễu như trước đã nói hốn đảnh, pháp này cũng lại như vậy.
An trí Kiết Tường là lúa, thật dược thảo, hoa quả, hương, thọ chi diệp, hoa man và các đồ quý báu, bỏ vào trong bình, lấy tơ lụa mới quấn xung quanh cổ bình, các pháp hốn đảnh đều nên làm như thế.
Liền khiến đồng bạn làm hốn đảnh, người đồng bạn đều phải trì tụng như pháp thanh tịnh, hoặc cầu A Xà Lê cùng cầu hốn đảnh.
Vì muốn trừ khiển các chướng ngại cho nên trước dùng bình Quân Trà Lợi mà hốn đảnh, còn lại trong bình tùy ý mà dùng, như thế là hồn tất.
Tay nên lấy huỳnh đồ hương, huân hương, bạch giới tử, tơ xuyến, y phục mà thọ dụng. Như pháp đã rõ hốn đảnh, phải làm dứt trừ các chướng ngại mới nên làm Hộ Ma. Đã xong rồi liền phát khiển. Hoặc ở xứ sở thái bình an tịnh, chỉ một thải sắc làm tiểu Mạn Trà La dài độ hai tấc vuông vức. An trí ba bộ đại ấn, mặt hướng về phía Tây bắt ấn.
Như trước an trí tịnh bình như pháp hốn đảnh, liền lìa khỏi các chướng nạn. Bổn Tôn hoan hỷ chẳng bao lâu thành tựu pháp bí mật tối thắng Tất Địa.
***