Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tô Tất địa Yết La

PHẬT THUYẾT

KINH TÔ TẤT ĐỊA YẾT LA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Du Ba Ca La, Đời Đường
 

PHẨM MƯỜI

PHẨM PHÂN BIỆT HƯƠNG ĐỐT
 

Lại nữa ta nay nói pháp Thiêu Hương thông ba bộ. Trầm Thủy, Bạch Đàn, Uất Kim Hương v.v… tùy theo thứ lớp lấy một thứ cúng dường. Hoặc ba món hương hòa thông ba bộ, hoặc một thứ tùy theo bộ đó.

Tên các loại hương là: Thất Lỵ Phệ Sắc Tra, Kiếm Chấp Sa Chiết Ra Sa, Càn Đà Ra Tố, An Tất hương, Sa Lặc Xí, Long Não hương, Huân Lục hương, Ngữ Thiêm Địa Dạ Mục Kiếm, Ký Lị Nhã Mật, Ha Lị Lặc, Sa Đường Đường Cát, Phụ Tử hương, Tô Hiệp hương.

Trầm Thủy Phạ Lặc Kiếm, Bạch Đàn, Tử Đàn, Ngũ Diệp Tòng Mộc, Thiên Mộc, Nẵng Lý Ca, Sát Lị Bế La Phạ, Ô Thi Lam, thạch mật đường phèn, Cam Tùng hương và trái cây v.v…

Nếu muốn thành tựu Pháp chân ngôn phải hòa lẫn với hương như: Hương Thất Lỵ Phệ Sắc Tra Ca thọ chấp, khắp thông cúng trong ba bộ cùng Chư Thiên. Hương an tất chung hiến cúng thần Dược Xoa, hương huân lục dùng hiến cúng Chư Thiên Nữ, hương Sa Chiết Ra Sa cúng cho Địa Cư Thiên, hương Sa Lặc Xí Hiến cúng cho Nữ sứ giả, hương Càn Đà Ra Sa hiến cho Nam sứ giả.

Còn Long Não, Càn Đà Ra Sa, Sa Chiết Ra Sa, Huân Lục, An Tất, Tát Lặc Xí, Thất Lỵ Phệ, Sắc Tra Ca, bảy thứ nhựa hương này hợp chung lại đốt cúng thông chín món.

Lại nữa bảy thứ hương này rất là thù thắng tối thượng, lấy giao hương là tối thượng, rồi kiêm mộc hương là trung, còn bao nhiêu hoa lá gốc là hạ.

Lấy Tô Hiệp, Trầm Thủy, Uất Kim v.v… các hương đó hòa lẫn, là hương bậc nhất. Dùng bạch đàn thêm chút sa đường đường cát, làm hương hạng nhì. Lại thêm an tất, huân lục làm hương hạng ba.

Ba món như thế trộn với hương tùy theo mỗi pháp, dùng một thứ thông hết các việc, đối với Địa Cư Thiên v.v… cho đến các vị vệ hộ. Phải dùng tất chiết ra sa, sa đường, ha lợi lặc trái lê, hòa hiệp làm hương cúng các bực đó.

Lại có năm thứ hương gọi là: Sa Đường, Thế Lệ Dực Ca, Tất Chiết Ra Sa, Ha Lệ Lặc, Thạch Mật hòa hiệp làm hương thông dùng ba bộ. Tất cả việc cần dùng chỉ có một thứ hương khắp thông các việc là tốt hơn hết, mọi người quý trọng, và thứ hương thượng diệu hòa hợp. Hư không có những hương đó, tùy chỗ được các thứ hương cũng thông dùng ba bộ.

Còn các sự khác, như trước đã nói phương pháp hòa hiệp các thứ hương, cần phải khéo léo phân biệt, hợp đúng chỗ dùng của mỗi bộ như: Gốc cây, nhánh lá, hoa quả, chung lại hiến cúng.

Có bốn thứ hương cần phải biết, nghĩa là: Tự tánh tùy ý, đảo hồn hương giả nhỏ làm viên hương, trần mạt hương giả nhỏ làm viên hương, tác hồn hương làm viên.

Cũng cần biết chỗ ứng dụng của nó: Pháp Phiến Để Ca dùng đảo hồn hương, pháp A Tỳ Giá Rô Ca dùng trần mạt hương, pháp Bổ Sắc Trưng Ca dùng tác hồn hương, tổng nhiếp tất cả dùng trong tự tánh. Hòa hiệp đảo hồn hương để vào đường cát và trần mạt hương an thọ giao hương làm hồn hương làm thành viên hương.

Dùng mật tốt, bơ tốt sữa tốt, đướng cát tốt cũng hòa chung trong mật gọi là tự tánh thượng hương. Phải rưới chút tô bơ tốt như đang cầu bộ nào thì thiêu hương với bộ ấy. Nếu như không có, tùy hương đã có, trước hết tụng đương bộ…chữ mờ…

Phương pháp hòa hiệp các thứ hương, chẳng nên để chât giáp xạ, tử sam hương, cũng không nên dùng mạt nễ dã v.v… mà hòa hiệp. Chẳng đặng quá phần đến nổi trở thành mùi hôi xấu và không thơm.

Dùng chất nhựa thơm của cây Lâm Dã Thọ mới có thể xứng là vừa ý nguyện tất cả mọi người. Là món Chư Thiên thường dùng ăn. Con nay đem dâng hiến. Vì thương xót xin nạp thọ.

Thần Chú:

A hạ ra hạ ra tát ra phạ vĩ nể dạ đạt ra bố nhĩ đế sá ha.

Trước dùng chân ngôn này mà gia trì tụng đó, sau mới dùng chỗ trì chân ngôn gia trì vào, rồi lấy hương chân ngôn kia như pháp ứng dụng.

***