Kinh Đại thừa
Phật Thuyết Kinh Tô Tất địa Yết La
PHẬT THUYẾT
KINH TÔ TẤT ĐỊA YẾT LA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Du Ba Ca La, Đời Đường
PHẨM MƯỜI HAI
PHẨM HIẾN THỰC
DÂNG ĐỒ ĂN
Lại nữa ta nói pháp dâng hiến vật thực khiến cho hàng Chư Thiên Chư Tiên hết thảy hoan hỷ mà mau đặng thành tựu.
Lược nói đồ ăn dâng cúng thì phải viên căn quả và trường căn quả củ trái cây tròn và dài sữa, dầu bánh v.v… nếu không có các thứ trên thì dầu bánh, các vị canh hoắc nước súp vị ngon hoặc các thứ cháo, đồ uống, bốn món đây có thể thông các bộ mà hiến cúng.
Trái cây mạc nhã bố ra ca khắp thông cúng ba bộ. Hoặc dùng thạch lựu, trái chú đam, cũng thông cúng ba bộ. Hoặc tùy thứ lớp riêng cúng thông một bộ. Vị ngọt dùng pháp Phiến Để Ca, vị ngọt chua dùng pháp Bổ Sắc Trưng Ca, vị đắng cay, lạt dùng cho pháp A Tỳ Giá Rô Ca.
Trái đa la thọ, trái liễu tử, trái vĩ la, trái nể bả, trái cây hôi thối mọi người không ưa, không nên hiến cúng.
Hoặc có trái thượng vị, trong thế gian có nhiều mà lại tối quý, trái như vậy mà đem hiến cúng được thành tựu.
Hoặc có trái vị tốt vừa ở thế gian dễ kiếm, giá không mắc, những quả nầy hiến được trung thành tựu.
Hoặc có trái vị đắng cay lạt, đầy dẫy ở thế gian, giá rất rẽ, hiến dâng sẽ đặng hạ thành tựu.
Lại ý muốn hiến cúng thêm thì phải lấy trái nữ danh, gọi là trái thị, trái hạnh nhân, đào v.v… mà hiến cúng cho Thiên Nữ vậy. Các trái cây sinh ra mà vị không đắng thì hiến dâng cho chân ngôn phi, chân ngôn phụ thuộc.
Trái Thất Lỵ Phán La cũng thông khắp ba bộ, tất cả ngài phẫn nộ. Trái Phạ Noa Khắp Cầu cho các thần Dược Xoa. Trái Kiếp Tỷ Tham dùng cho Thất Lỵ Phu. Trái từ cây Bát Dạ Lã sinh ra thì dùng cho Bát Lệ Sử Ca.
Các loại trái cây như trước nói còn có nhiều tên khác, tùy trái xét vị mà cúng dường vây. Hoặc ở bên cạnh làng, hoặc nơi chốn Lan Nhã có các rau ngon củ ngon ngọt, lấy đó mà hiến cúng sẽ mau đăng thành tựu.
Củ Vi Na Ca Rị chung dùng tất cả ba bộ. Lại còn có vị ngon lạ cũng chung hiến cúng tất cả vậy. Lại không phải hàng Trời thần người chung dùng những loại khoai củ ngon ngọt sinh ở trong núi, phải hiến cúng trong Phật Bộ.
Củ Thục Du cũng chung cúng Phật Bộ. Củ Ca Khế Ra Kiếm, củ Trưng Na Rị, củ Phệ Dã Tứ, củ Cử Tri và củ Dư Viên là những củ từ nơi nước sinh ra thì dùng trong Liên Hoa Bộ. Tất cả củ tròn làm thuốc vị hoa đắng cay, cùng nhiều thứ khoai sống sanh du thì dùng trong Kim Cang Bộ.
Củ sắc thơm màu trắng có vị tối ngon ngọt, nếu tròn đủ như thế thì dùng cho Phật Bộ. Sắc vàng, thơm bậc trung vị không chua hay ngọt lắm, củ tròn đủ như thế thì dùng cho Liên Hoa Bộ. Sắc đỏ vị đắng cay, mùi hôi không ngọt, củ tròn đủ như thế dùng cho Kim Cang Bộ.
Ba bộ như thế, các pháp Phiến Để Ca v.v… cùng ba phẩm Thượng, Trung, Hạ đều đồng thông dụng. Lược nói củ tròn đủ, phải khéo tùy mỗi bộ, Thượng, Trung, Hạ v.v… mà dùng hiến cúng. Phân biệt như vậy mau đặng thành tựu. Trước đã nói củ tròn đủ và củ dài sinh trưởng và chỗ ứng dụng đã xong.
Các củ hành, tỏi, hẹ và ngồi ra những vị rất hôi cay v.v… đều không nên cúng dường. Những món ăn sa tất để, món ô lộ tỷ ca, món bố ba, món phạ noa ca v.v… và món dư phấn, hoặc làm các món hồ ma đồn thành viên, lại có các thứ món ăn làm bằng đường trắng, món hoan hỷ đồn, món mãng độ thất, món tỳ noa ca, món tân ni noa câu thích ca, món a thấu ca phạ xỉ dã.
Món chỉ thất la, món cơm bánh, món hóa la tỷ sắc tra ca, món sa cú ly dã, món bát bát tra, món bố ba, món mãn sa bố ba, món vị nặc đặt ca, món bổ sa phạ đa, món la phạ ní ca, món nghiệt bộ ca ra ca, món câu cử tri, món ra mãn ca, món hành sa.
Món tích để ca, món bát lật hương chỉ ly ca, món thất lỵ bố ra ca, món phệ sắc trưng ca, món sân nhã ca, món trá na ra ca, món ngộ noa bổ ra ca, món chất đản ra bố ba, món khước nhã ra, món ngộ noa bát bát tra thất lăng già tra, món kiệt đa, món chủng chủng nghiệt xỉ tấn noa bố ba.
Món ra nhã hành ta, món ta nhã ca, món kiệt lật đa bố ra ca, món kiếp mô trưng ca, món câu ta lý ca, món tam bổ trá, món xả noa phạ, món ha lị ninh, món thích câu nan, món nhị nan, món chủng chủng bát ra ni, món bột lật sắc tra ca, món địa tỷ ca.
Món nhã la ha tất để nể diệm, món yết yết ra tấn noa ca, món phạ la da đa, món phạ để trưng ca, món thực khất sáp để ca, món ca nhã yết rị ní v.v…
Trong các món trên hoặc làm bằng đường cát hoặc dầu bơ hoặc dầu mè hòa hợp mà làm, như bổn bộ trước, tùy ý lấy hiến cúng, y pháp hiến dâng thì mau đặng thành tựu.
Các món ăn bằng bột gạo v.v… cúng cho Phật Bộ, pháp Phiến Để Ca cùng phẩm Thượng thành tựu, tất cả món ăn bằng lúa mì cúng cho Liên Hoa Bộ pháp Bổ Sắc Trưng Ca cùng phẩm Trung thành tựu. Món ăn bằng dầu mè, hạt đậu cúng cho Kim Cang Bộ, pháp A Tỳ Giá Rô Ca cùng phẩm Hạ thành tựu v.v…
Trong các vị dùng cúng dường thì đường cát trắng mà các trang trại làm ra, đối với sự cúng dường trong Phật Bộ, là món thường phải dâng hiến. Món ăn thất lỵ phệ sắc trá ca dùng trong Liên Hoa Bộ.
Món hoan hỷ đồn dùng trong Kim Cang Bộ. Món bố ba ca dùng trong việc cầu thần Dược Xoa. Món nữ danh dùng cho chân ngôn phi.
Món nữ danh nghĩa là: Món Kiếm mồ lí, món Bát bát trưng v.v…
Trong các món ăn quý, vị ngon tốt, cầu thượng thành tựu phải cần hiến dâng. Ngồi ra trong hai bộ còn các vị khác mà đây kh6ng kể đủ. Tám bộ khi dùng, hiến cúng trước phải trải khăn lá… để trang nghiêm, trước an trí món Sa Tất Để Ca, món Ô Lộ Tỷ Ca, món Bố Ba. Như thế làm ba bộ cũng đồng vậy.
Lại nữa trong Bổn Bộ chỗ cần dùng món ăn gì, phải tùy sức mà hiến cúng. Món cơm gạo ngon nấu chín cùng trong sáu mươi ngày, hạt không thể tự sinh như món sữa chưng đại mạch, món gạo nếp thơm, cần phải y theo pháp mà hiến dâng. Đủ các hương vị thơm ngon lạ tốt cùng các món canh hoắc súp ngon v.v… mà đem hiến cúng.
Sữa chưng đại mạch lúa vừa ngậm sữa, đem đâm hay ngâm rồi đem chưng cúng dường hạt giống không thể tự sinh ra sữa, cơm gạo tốt dùng cầu thượng thành tựu. Món gạo ngon cúng trong sáu mươi ngày nấu chín cơm gạo tốt, dùng cầu trung thành tựu.
Món gạo lúa và cơm thường v.v… là hạ thành tựu. Dùng pháp Phiến Để Ca làm Thượng thành tựu. Dùng pháp Bổ Sắc Trưng Ca làm Trung thành tựu. Dùng pháp A Tỳ Giá Rô ca làm Hạ thành tựu. Dâng hiến các món ăn trái cây, khoai, củ, cơm, cháo, y theo thượng, trung, hạ mà hiến cúng vậy.
Pháp Phiến Để Ca là tối thượng. Pháp Bổ Sắc Trưng Ca, Phật Bộ là Trung. Pháp A Tỳ Giá Rô Ca, Liên Hoa Bộ là Hạ. Kim Cang Bộ tối thượng Tất Địa cùng pháp Trung Hạ, khéo y pháp tùy thời mỗi thứ nên biết.
Trong món canh hoắc súp ngon nếu có vị ngon ngọt dùng pháp Phiến Để Ca, vị ngọt chua dùng Bổ Sắc Trưng Ca, vị đắng cay lạt dùng A Tỳ Giá Rô Ca. Món cháo sữa dùng Phiến Để Ca, cháo thạch lựu, cháo sữa thường v.v… dùng Bổ Sắc Trưng Ca.
Cháo ngật sa ra, như hồ ma, gạo ngon, hạt đậu v.v… dùng cho A Tỳ Giá Rô Ca. Như trước lược nói các vị thức ăn v.v… phải tùy theo thức ăn sai khác có nơi địa phương, rồi xem pháp Thượng, Trung, Hạ mà dâng hiến.
Hoặc có các vị ăn mọi người khen ngợi, hoặc mình ưa thích đều phải đem cúng dường Phật. Hoặc có chân ngôn bổn bộ nói chỗ thứ lớp hiến cúng các món ăn thì phải nên y theo. Nếu làm khác sẽ không đặng thành tựu.
Trong các món bày biện ra, có mùi không được thơm, trong Kim Cang Bộ dùng cũng giống như trước đã nói với hương thoa, nhang đèn, thức ăn v.v… phải y theo bổn bộ vậy. Các pháp Phiến Để Ca v.v… cũng y như trên.
Lại phải xem tánh chất của chân ngôn là hỉ hay nộ. Thứ lớp mà quán sát việc thành ra sao, chín chắn tìm xét đầy đủ chỗ nguyện cầu. Đã xem biết rồi, trước phải dâng món ăn tùy sức mà hiến cúng.
Trong pháp hiến cúng, nếu thấy có món Ca Nhị Ca, thì phải hiến những món như: Sa Tất Để. Món Ô Lộ Tỷ Ca.
Tùy sức sắm sửa món ăn. Có những món ăn như đường cát, lạt phạn sữa thường, với cơm, khoai, trái, sữa, cháo v.v… đó là món Ca Nhị Ca, cúng không thông tất cả trừ pháp A Tỳ Giá Rô Ca.
Trong pháp hiến cúng, thấy dùng món Trưng Chất Đổ Lộ phải dùng món Ca Nhị Ca, thêm hai, ba món trên cho khác món đó vậy.
Trong pháp hiến cúng, thấy dùng món Ô Tà Rô, trước lấy món Ca Nhị Ca, để thêm nhiều thứ vào là đúng pháp. Trong pháp hiến cúng thấy dùng món nhị bạch phải dùng lạc tô phạn chưng chín sữa bơ sữa tươi, cơm là đúng vậy.
Thấy có ba món ăn ngon ngọt thì dùng bơ, mật, sữa tươi, cơm là đúng vậy. Trong pháp hiến cúng, thấy có món Tát Phạ Bạc Để Ca, món Sa Đà Lý Ca, món Đảm Một Lê Da, món Để La Tỷ Sắc Tra kiếm thì dùng sữa chưng chín, cơm, khoai, trái cây, hoặc như trước đã nói trong các món ăn tùy lấy một hai thứ nếp, lúa, hoa để vào trong một chén lớn đựng đầy nước, ở xa nơi chỗ trì tụng mà bỏ đó thì tức được vậy.
Trong pháp hiến cúng thấy có món cúng Phiến Để Ca dùng Sa Tất Để, sữa cháo, nếp, lúa, hoa, sữa bơ, sữa tươi, mật và sữa chưng, cơm đại mạch, món Vi nhạ bố ra, sẽ quyết định trừ tai họa vậy, không nên ôm lòng nghi.
Trong pháp hiến cúng thấy có món cúng Bổ Sắc Trưng Ca, phải dùng cháo, sữa chưng chín, món hoan hỷ đồn, món Ô Lộ Tỷ Ca, món Sa Đường Đường Cát, món Thất Lỵ Phệ Tra Ca v.v… quyết định được mãn nguyện, không được ôm lòng nghi.
Trong pháp hiến cúng thấy có món cúng A Tỳ Giá Rô Ca phải dùng cơm gạo đỏ tốt, hoặc dùng món Câu Nại Ra Phạ Tử hoặc cơm nhuộm sắc đỏ, hoặc bánh dầu mè, món Sa Bố Bả Ca, món cháo Chiêm Một Lê Dã Ngật Sa La v.v… quyết định hàng phục được ốn tặc, không được ôm lòng nghi.
Nếu trì chân ngôn thần Dược Xoa, không có pháp hiến món ăn, phải y pháp nầy mà phụng hiến: Dùng cơm gạo đỏ tốt, trái cây tươi, nước mật, mật với đường cát, bánh bột gạo v.v… là đúng vậy. Trì chân ngôn Nữ Thiên v.v… phải hiến hạt đâu v.v… các thứ nước tương ngọt, vị bát ra noa, vị bát lật sắc trá ca phửu diệp v.v… và hột trái cây, tất cả món ăn nầy dâng hiến Nữ Thiên là đúng vậy.
Muốn cầu thượng thành tựu, pháp hiến cúng bổn bô, y theo đây dâng hiến các món ăn uống: Trái cây, khoai hương vị ngon rất qúy mọi người đều ưa thích, nữ Thiên nầy chính là thượng vị. Cầu thương thành tựu phải hiến cúng vậy.
Như trước lược nói pháp dâng hiến món ăn, tùy chỗ cầu pháp sự nơi bổn bộ, đều đã lược bày rồi. Hoặc ở phương khác, vị uống ăn khác, xem màu sắc hương vị, tùy loại mà hiến dâng vậy.
Khi muốn dâng món ăn, trước hết phải lấp mặt đất bằng phẳng rưới nước hương khắp nơi, rửa sạch các lá cây như: Lá sen, Lá Bát La Thế, Lá Chư Nhủ Thọ, Lá Tân Điệp Bố v.v… trải bày ở trên, sau rồi bày ra các món ăn ngon mà dâng cúng.
Pháp Phiến Để Ca dùng lá mọc trong nước, lá cây Kỳ Thọ, hoặc lá ba tiêu lá chuối.
Pháp Bổ Sắc Trưng Ca dùng lá bạt la kế thọ, lá ứ già thọ và lá khổ thọ, hoặc lá tùy thời mà có.
Pháp A Tỳ Giá Rô Ca dùng lá thư thọ danh, gọi rằng lá chuối, lá sen mới mọc, còn non v.v…
Chỗ chân ngôn Nữ Thiên, dùng lá bát lệ ca sử càn thọ, dùng Địa Cư Thiên v.v… lấy cỏ dùng.
Cầu thượng, trung, hạ phải khéo biết. Trước hết quét sạch rưới nước mặt đất, sau trải các lá, rửa tay sạch, thường thường phải ngậm nước súc miệng. Kế đến là món ăn bậc Hạ, trước là món Sa tất để ca, lần lượt tới trái cây, khoai, củ tròn dài.
Lại có những món cháo bậc hạ như canh hoắc súp ngon, cháo sữa đều tùy theo pháp đây mà căn cứ là bậc hạ, hoặc căn cứ theo việc thành tựu pháp Mạn Trà La vậy.
Khi đặng cảnh giới rồi phải càng thêm gia tăng dâng hiến các loại thức ăn, hoa quả thanh tịnh v.v…
Lúc ban đầu trì tụng tùy việc thành tựu, tùy chỗ đặng các vị phải y theo pháp bổn bộ mà dâng hiến. Hoặc trong tháng hắc nguyệt, bạch nguyệt ngày tám, ngày mười bốn, ngày mười năm hoặc khi nhật thực, nguyệt thực, khi động đất liền thêm rộng sự cúng dường.
Khi làm pháp Hộ Ma, chỗ cần những thứ vật gì, phải sắm sửa để trước Bổn Tôn. Người trì tụng khi muốn ăn, lấy ra trước một phần cũng đồng để trước Bổn Tôn, như trước mà làm pháp Hộ Ma, sau mới ăn vậy.
Các món ăn khi cúng phải đem bày ra trước, lập món ăn xong rồi mới cúng dường, sau mới bắt đầu niệm tụng. Hiến dâng hoa quả và các món ăn uống phải thường niệm tụng, không được bỏ quên, nhưng y theo pháp bổn bộ. Nếu một thời niệm tụng, phải một thời cúng dường các món trái cây, khoai, củ, đồ ăn.
Nếu hai thời niệm tụng phải hai thời cúng dường, nếu ba thời niệm tụng phải ba thời cúng dường, y theo pháp như vậy sẽ mau thành tựu. Người trì tụng chẳng hiến cúng các món uống ăn, trái ngược với bổn bộ, người đó liền mắc ma chướng, thân thể không ánh tinh quang, bị nhiều thứ gió làm thảm hại đói khát, thường nghĩ tưởng ác.
Không thành tựu được chân ngôn Đức Bổn Tôn đều do chẳng hiến cúng trái cây, món ăn cho Đức Bổn Tôn. Nên phải như trước, trong những ngày tháng hắc nguyệt, bạch nguyệt v.v… rộng lập bày việc cúng dường, cúng dâng Đức Bổn Tôn và các quyến thuộc.
Khi ban đầu trì tụng, trước những ngày nầy phải làm món Bạc Để Ca, xa nơi chỗ trì tụng ở bốn hướng mà bỏ đó, ở đây không nói. Đoạn nầy phải xem lại.
Hoặc bổn bộ không thông, dù có chỗ thông hiểu mà lấy các mùi vị bậc Hạ đem cầu thượng thành tựu và chỗ làm thứ món ăn hôi dở, đều không đặng dùng.
Thường dâng hiến món ăn sữa ngon, cơm ngon vì thông các bộ cầu thượng, trung, hạ, các pháp Phiến Để Ca v.v… và thông luôn chân ngôn Chư Thiên, nên phải như thế cúng dường. Nếu không căn cứ bổn bộ chỉ bày làm món ăn, tùy chỗ mình đặng, phải dùng bổn bộ chân ngôn mà trì tụng.
Thuốc thơm lạ tốt nầy chỉ có thể cúng cho bậc Tôn Thượng. Nay con đem phụng hiến, vì thương xót cúi xin nạp thọ.
Chân ngôn: A hạ ra a hạ ra tát ra phạ vĩ tỷ dạ đạt ra bố nhĩ đế sá ha.
Chân ngôn nầy tụng thông ba bộ, khi tụng xong một biến chân ngôn nầy rồi mới trì tụng chân ngôn khác vậy.
***