Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tô Tất địa Yết La

PHẬT THUYẾT

KINH TÔ TẤT ĐỊA YẾT LA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Du Ba Ca La, Đời Đường
 

PHẨM MƯỜI MỘT

PHẨM PHÂN BIỆT PHÁP NHIÊN

ĐĂNG ĐỐT ĐÈN
 

Lại nữa ta nay nói phương pháp đốt đèn, do y phương pháp hay khiến thành tựu sự hoan hỷ của hàng Chư Thiên Tiên. Dùng vàng làm chén hoặc dùng bạc, hoặc dùng đồng tốt, hoặc dùng đồ sành chén mỏng, chén đất, trong năm thứ này tùy lấy một thứ hoan hỷ mà cúng dường Đức Bổn Tôn.

Pháp thức làm tim đèn thì dùng bông bạch điệp bông vải mà làm, hoặc vải bạch điệp mới, hoặc bằng vỏ cây nhục câu la. Hoặc dùng vải sạch mới để làm tim đèn, dùng lấy hương tùy có trong thành mà mọi người ưa thích, hoặc dùng dầu tô dầu bằng bơ.

Pháp Phiến Để Ca, dùng dầu thơm bậc thượng, pháp Bổ Sắc Trưng Ca dùng dầu thơm bậc trung, pháp A Tỳ Giá Rô ca dùng dầu thơm bậc hạ.

Trong các cây dầu thơm, pháp Phiến Để Ca dùng dầu du ma, pháp Bổ Sắc Trưng Ca dùng dầu bạch giới tử dầu hạt cải trắng, pháp A Tỳ Giá Rô Ca dùng dầu trái a đát sa. Dùng chân ngôn phi các Chân Ngôn phụ thuộc và các Tiên Nữ.

Các dầu trái cây khác dùng chủ chân ngôn chân ngôn chính.

Dầu trái cây đắng dùng cho Chư Thiên Thần, gọi rằng Ma Ha Ca La v.v… dùng mỡ cá cho loài quỷ, mỡ oài súc sanh dùng cho loài Dược Xoa. Dầu hạt La Đắc Kê, dầu ma Tử dùng cho loài hạ thiên, gọi rằng tứ tỷ muội giá môn trà v.v… lấy trong chốn rừng lạnh phệ xỉ la v.v… dùng phệ nhục chỉ.

Trong các thứ dầu bơ, nếu lấy từ sữa loài trâu đen sậm là tốt trên hết, thông khắp ba bộ. Sữa trâu trắng dùng cho pháp Phiến Để Ca, sữa trâu vàng dùng cho pháp Bổ Sắc Trưng Ca, sữa trâu đen dùng cho pháp A Tỳ Giá Rô Ca. Hoặc tùy bổn bộ, phân biệt y theo kia mà dùng.

Các thứ dầu có mùi thuốc thì dùng cho pháp Bổ Sắc Trưng Ca, các thứ dầu có mùi thơm dùng cho pháp Phiến Để Ca, các thứ dầu có mùi hôi dùng cho pháp A Tỳ Giá Rô Ca. Như trên lược nói thứ lớp phương pháp đốt đèn đã xong.

Ta phải khéo quán sát, dù đây không nói ra hết nhưng cũng phải xét chỗ dùng. Tuy có dầu đèn nhưng không y nơi bổn bộ thì phải dùng bổn bộ chân ngôn mà gia trì cúng dường vậy.

Đốt đèn hay trừ chướng,

Được tịnh trừ hôn trầm.

Con nay đem phụng hiến

Thương xót xin nạp thọ

Chân Ngôn rằng:

A lộ ca dã A lộ ca dã tát ra phạ Vĩ nễ dã đạt ra bố nhĩ đế sá ha.

Tụng chân ngôn này xong, mới tụng chân ngôn Đức Bổn Tôn. Tụng trì chân ngôn xong lại làm các tịnh pháp để trừ các tội lỗi, như trước đã nói.

***