Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tô Tất địa Yết La

PHẬT THUYẾT

KINH TÔ TẤT ĐỊA YẾT LA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Du Ba Ca La, Đời Đường
 

PHẨM SÁU

PHẨM LỰA CHỌN CHỖ Ở
 

Lại nữa ta nay diễn nói chỗ ở của người trì tụng chân ngôn mau đặng thành tựu.

Ở nơi phương nào mà mau đặng thành tựu?

Nghĩa là ở chỗ Đức Phật đắc đạo, hàng phục bốn ma quân, chỗ như thế mới gọi là thù thắng tối thượng, khiến mau đặng thành tựu.

Lại nữa như ở bên bờ sông Ni Liên thuyền không có các nạn dù có các ma cũng không làm chướng ngại được, việc mong cầu đều đặng thành tựu, chỗ như thế mới mau đắc Tất Địa. 

Hoặc ở chỗ Phật chuyển pháp luân, hoặc ở thành Câu Thi Na Phật nhập Niết Bàn, hoặc ở thành Ca Tỳ La nơi Phật Giáng Sanh. Bốn chỗ như trên chính là chỗ tối thượng thù thắng không ngăn ngại, ba món Tất Địa quyết định thành tựu.

Lại nữa, chỗ Chư Phật thuyết pháp cùng chỗ hành Bồ Tát thuyết pháp cũng là thù thắng.

Lại nữa, chỗ Phật nhập đại Tháp, hoặc chỗ danh sơn cây cối rậm rạp, cây quả ăn được, suối nước giao nhau, chỗ như thế mới gọi là thù thắng. Hoặc chốn A Lan Nhã Chùa Chiền có nhiều hoa quả, có dòng nước chảy, chỗ người ưa vui, chỗ đó mới là thù thắng.

Hoặc ở chốn Lan Nhã thanh tịnh có nhiều loài hươu nai, không người săn bắt, lại cũng không có các loài thú như: Gấu, beo, cọp, sói, chỗ như thế mới là thù thắng.

Hoặc ở chốn không quá lạnh rét buốt, hay quá oi bức, những chỗ đó hợp tâm người ưa mến thì mới gọi là thù thắng.

Hoặc ở bên sườn núi, ở trên đỉnh núi, hoặc ở trên đài cao một mình, hoặc ở trong hang núi nơi có khe nước, chỗ như thế mới là thắng xứ.

Hoặc ở chỗ khắp đất cỏ xanh tươi, mà trong những cây có nhiều hoa, kham làm pháp Hộ Ma, chỗ như thế mới gọi là chỗ thù thắng.

Hoặc ở nơi trước Tháp Xá Lợi mà an trí, hoặc an trí Xá Lợi ở trong núi, hoặc bốn bên sông, hoặc nơi Lan Nhã, đủ thứ cây rừng rậm mà trau dồi, chỗ không nhiều người, hoặc ở chỗ rừng rú hơi lạnh phủ kín, hoặc ở bờ sông lớn.

Hoặc bên ao lớn, hoặc ở chỗ từng có nhiều bò, hoặc ở dưới gốc cây xa vắng có thần linh nương ở, Mặt Trời không làm chuyển bóng, hoặc ở chỗ nhiều xóm làng chỉ thờ một vị thần, hoặc ở bên đại lộ thập tự, hoặc ở bên ao rồng, những chỗ như thế mới gọi là chỗ thù thắng.

Hoặc đến Quốc Độ mà Phật từng đi kinh hành, chỗ những Quốc Độ có nhân dân và hàng tứ chúng thâm tín ngôi Tam Bảo hay hoằng dương chánh pháp, thì chỗ đó mới mau đặng thành tựu.

Hoặc có cõi nước nhiều dân chúng và họ có đủ lòng từ bi thì mới mau đặng thành tựu. Nếu đặng chỗ nhiệm màu như trên thì phải lựa chọn phần đất không bị nhơ uế, có ngói gạch lẫn lộn v.v… phải đem phẩm Mạn Đà La này mỗi mỗi rộng nói, như pháp Tất Địa, phải khéo phân biệt xứ sở tùy theo Ba Bộ.

Lại nữa phải khéo phân biệt pháp Phiến Để Ca, pháp Bổ Sắc Trưng Ca, pháp A Tỳ Giá Rô Ca Ba pháp như thế, rồi lại phân biệt ba phẩm thành tựu: Thượng, trung, hạ, ngay nơi chỗ đó tùy tâm thích hợp, dọn dẹp rưới quét làm các sự việc, thì mau đặng thành tựu các pháp Tất Địa vậy.

***