Kinh Đại thừa
Phật Thuyết Kinh Tô Tất địa Yết La
PHẬT THUYẾT
KINH TÔ TẤT ĐỊA YẾT LA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Du Ba Ca La, Đời Đường
PHẨM TÁM
PHẨM CÚNG DƯỜNG HOA
Lại nữa, ta phân biệt nói sự nghiệp ba phẩm.
Ba phẩm đó gọi là:
1. Pháp Phiến Để Ca.
2. Pháp Bổ Sắc Trưng Ca.
3. Pháp A Tỳ Giá Rô Ca Đó là ba phẩm.
Trong ba bộ có ba hạng chân ngôn, nghĩa là các chân ngôn do Bậc Thánh nói ra, do Chư Thiên nói ra, và do Địa Cư Thiên nói ra đây là ba bộ.
Bậc Thánh nói ra đó tức là: Phật, Bồ Tát, Thanh Văn, Duyên Giác, đó là chân ngôn bậc Thánh.
Chư Thiên nói ra đó tức là: Từ Cõi Trời Tịnh Cư cho đến trong ba mươi ba Cõi Trời của hành Chư Thiên. Đó là chân ngôn Chư Thiên. Địa Cư Thiên nói ra đó tức là Chư Long Vương, Dạ Xoa, La Sát, A Tu La, Ca Lâu La, Càn Thát Bà, Khẩn Na La. Ma Hộ La Bộ Đa, Tỳ Xá Giá, Cưu Bàn Trà v.v…Đó chân ngôn Địa Cư Thiên vậy.
Làm pháp Phiến Để Ca dùng chân ngôn bậc Thánh. Làm pháp Bổ Sắc Trưng Ca dùng chân ngôn Chư Thiên. Làm pháp A Tỳ Giá Rô Ca dùng chân ngôn Địa Cư Thiên.
Nếu cầu thượng thành tựu dùng chân ngôn bậc Thánh, nếu cầu trung thành tựu dùng chân ngôn Chư Thiên, cầu hạ thành tựu dùng chân ngôn Địa Cư Thiên.
Như trong ba bộ trước và việc cầu ba bậc thành tựu cùng là những pháp trong ba thứ, nên dùng các thứ hoa sinh trong thủy lại phải cần y theo bổn bộ mà khéo phân biệt, dùng chân ngôn gia trì rồi phải dâng hiến.
Khi dâng hiến phát nguyện như vậy: Hoa thanh tịnh này, sanh nơi chỗ tịnh. Con nay phụng dâng, cúi xin nạp thọ, ban cho thành tựu.
Hiến hoa chân ngôn, Chân Ngôn rằng:
Hà hạ ra a hạ ra tát ra phạ vĩ nễ dã.
Đạt ra bố nhĩ đế sa ha.
Phải trì chân ngôn này dùng cúng dường, thông cả ba bộ. Nếu hiến Phật, phải lấy hoa trắng có hương thơm để cúng dường.
Nếu cúng Âm lấy hoa trắng sinh trong nước mà cúng dường. Nếu cúng Kim Cang, dùng các thứ hoa đẹp mà đem cúng dường. Nếu cúng Địa Cư Thiên, tùy thời chỗ có những thứ hoa, theo đó mà lấy cúng dường.
Như những loại hoa: Hoa Mang Lã Để, hoa Bả Tra La, hoa sen, hoa Chiêm Bặc, hoa Long Nhị, hoa Phạ Cú Lam, hoa Câu Vật Đầu, hoa Ta La Thọ, hoa Mạt Lị, hoa Cử Xích Ca, hoa Dụ Để Ca, hoa Thế Phá Lý Ca, hoa Cú Rô Phạ Nhẫn, hoa Ca Đạm Văn, hoa Mạt Độ Tẩn Ní Ca, hoa Đát Lật Noa, hoa Ngạn Đà Bổ Sáp Ba, hoa Bổn Nang Ngôn, hoa Na Phạ Mang Lý Ca, hoa A Thâu Kiếm, hoa Mẫu Chú Quân Nang, hoa Na Mãng Nang, hoa Chú Đa Mạng Chiết Lợi, hoa Vật Lặc Sô Ô Bát La, hoa Ca Trạch Lam, hoa Kiền Chiết Na Lam, hoa Quân Đà Nan, hoa Ca Ra Mạt, v.v… các hoa mọc ở trong rừng, trong ấp, chốn Lan Nhã, trên đất, trên nước v.v…
Còn khéo biết chỗ ứng dụng của ba bộ, ba phẩm, ba bực mà cúng dường. Dùng hoa Man Lã Để, hoa Đặc Nghiệt Lam, hoa Quân Đà Nan, hoa Mạc Lý Ca, hoa Thâu Để Ca, hoa Na Long Nhứ, các hoa trên cúng dường Phật Bộ.
Dùng hoa Ưu Bát La, hoa Câu Phật Đầu, hoa sen, hoa Sa La Thọ, hoa Thể Phá Lý La Để Ca, hoa Bổn Na Ngôn, hoa Đắc Nghiệt Lam, các thứ hoa trên cúng dường Quán Âm bộ là thù thắng vậy.
Dùng hoa Sen Xanh, hoa Bát Dựng Cù, cành nhành lá có mầm hoa trổ, ngồi ra còn nhiều thứ hoa không kể hết, nhưng hết thảy đều có thể cúng dường trong Kim Cang bộ.
Trong các hoa trên nếu là màu trắng dùng cho pháp Phiến Để Ca, màu vàng dùng làm pháp Bổ Sắc Trưng Ca, màu tía dùng làm pháp A Tỳ Giá Rô Ca.
Trong các hoa như thế, có mùi vị ngọt dùng làm pháp Phiến Để Ca, hoặc có vị cay thì dùng làm pháp A Tỳ Giá Rô Ca, hoặc có vị lạt thì dùng làm pháp Bổ Sắc Trưng Ca.
Nếu có hoa có cành nhánh leo bám ở chỗ sạch, hoa ban đầu nẩy mầm mọc nơi cỏ tranh, cỏ chỏ hoặc hoa mọc trong thân cây, hoa đại thọ, những thứ hoa đó phải tùy loại mà ứng dụng.
Hoa Xà để, hoa Tô Mạt Na, thì có thể cúng dường riêng thông cả Phật Bộ. Hoa sen cúng dường Quán Âm bộ. Hoa sen xanh cúng dường Kim Cang Bộ, đều là thù thắng tối thượng vậy.
Trong Phật bộ khi làm pháp Phiến Để Ca dùng hoa Xà Để Tô Mạt Na, làm pháp Bổ Sắc Trưng Ca dùng hoa sen, làm pháp A Tỳ Giá Rô Ca dùng hoa sen xanh. Hai bộ còn lại sự cúng dường cũng như trên.
Đối với hương vi diệu của hoa thượng sắc, hương của hoa trung sắc, hương của hoa hạ sắc phải tùy theo việc mà dùng. Những cành hoa, đóa hoa đem dâng cúng sánh đồng với hoa Trời vậy.
Khi có hoa màu trắng và tía cùng hoa yết ra mạt la nên đem dâng hiến ngài Phẫn Nộ Tôn Chủ và các sứ giả thì mới gọi là tối thượng thù thắng. Đối với hoa Cú Tra Nhã, hoa Để Lặc Ca, hoa Sa La, hoa Ca Lật Ni Ca La, hoa A Sa Nẵng Nỗ Rô Mãn, hoa Vĩ Loa, hoa Ca Trạch Lam v.v…
Nên tùy theo đó lấy một thứ cúng dường, vì hay thông ba bộ và pháp dứt tai ương ba bực thượng, trung, hạ. Lại nữa có các loại hoa hiệp lại thành tràng, hoặc kết tụ các thứ hoa đem cúng dường, chung thông chín món như trước.
Trong những thứ hoa chẳng nên dùng những hoa hôi thối, hoa mọc chỗ gai góc, hoa có vị đắng cay, hoặc nói rộng ra hoa không có tên đều không nên dùng.
Các hoa không dùng được là: Hoa Mộc Cận, hoa Kế Đắc Kiếm, hoa A Địa Mục Đắc Ca, hoa Mông Cú Lam, hoa Nỉnh Bả v.v…
Những thứ hoa thường dùng cúng dường thông chín món là: Hoa hồng, hoa thiễm nhỉ, hoa bát la dựng cú, cùng loại cỏ cốt lộ. Các loại hoa này cùng các hoa nếp lúa trộn với dầu mè như trên đã nói v.v… cúng dường mới là tối thượng thù thắng. Như không có các loại hoa trên, chỉ dùng gạo tốt trắng lựa ra nghiền nát đem cúng dường cũng thông được chín món.
Lại không được xen dùng với hoa kia, khi tác pháp tìm hoa đó không được, nên tùy những hoa gì đã có và phải tụng niệm gia trì bộ hoa chân ngôn.
Nếu không có hoa hiến cùng phải dùng hai cành lá cây Tô La hoặc lá Mãn Rô Văn, lá Than Đôn, lá Trẫm Man La, lá Ngật Lật Sắc Noa Mạt Lị Ca, lá Man Đô Phiến Già, lá Ứ Ra Nhã Ca và những hoa lan hương mà thay thế hiến cúng vậy. Nếu lại không có những loại cành lá đó, phải dùng rễ Phạ Lặc Ca, rễ cam tòng hương, rễ quyễn bách, rễ ngưu tất, rễ dư hương quả mà chung cúng dường.
Chỗ gọi rằng hạt đậu đinh hương, nhục đậu khấu, cam quýt và tất cả hương quả v.v… đều cúng dường thay thế cho hoa được. Nếu lại không có hoa lá nhánh quả như trên để hiến cúng, trước phải từng thấy người hiến cúng, hoặc tự mình thường hiến hoa, phải tùy theo đó mà biết nên vận tâm quán tưởng để cúng dường. Đó mới là sự cúng dường tối thượng thù thắng.
Tuy có các hoa quả hiến cúng như trước, nên hay chí tâm khẩn thiết, chắp tay cung kính đảnh lễ, cúng dường hoa lên Đức Bổn Tôn, tâm ý cúng dường như thế gọi là tối thượng. Lại người không tội lỗi, phải nên tạo làm các sự cúng dường như vậy, chẳng nên ôm lòng nghi.
***