Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tối Thắng Hỏi Về Việc Trừ Cấu đoạn Kết Của Bồ Tát Thập Trụ

PHẬT THUYẾT KINH TỐI THẮNG

HỎI VỀ VIỆC TRỪ CẤU ĐOẠN KẾT

CỦA BỒ TÁT THẬP TRỤ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
 

PHẨM BA MƯƠI HAI

PHẨM PHẠM THIÊN THỈNH VẤN
 

Bấy giờ Đại Bồ Tát Tối Thắng bạch Phật: Bạch Thế Tôn, thân hành thanh tịnh không làm nghiệp ác, diễn nói ngôn giáo trọn không hư dối, tâm niệm thanh tịnh, siêu việt gốc đạo.

Nay Thế Tôn luận về tứ đẳng phạm đường tứ đẳng tâm: Từ, bi, hỷ, hộ xả, tế độ chúng sanh, một người chưa được độ trọn không xả bỏ, quê mất. Dùng tâm từ trừ bỏ niệm dâm, dùng bất tịnh trừ bỏ niệm chấp thường tịnh, quán tướng vô hình.

Đó gọi là gốc thông tuệ của Bồ Tát. Với các pháp bổn đều được giải thoát, với ba pháp bao đều được giải thoát hữu vi, vô vi, hữu lậu, vô lậu.

Đó gọi là gốc thông tuệ của Bồ Tát. Đã biết vô dục nên biết chúng sanh cũng vô dục. Sân khuể không có gốc đều biết là không.

Đó gọi là gốc thông tuệ của Bồ Tát. Thực hành tâm từ không gián đoạn, không chấp trước Cõi Dục, Cõi Sắc, Cõi Vô Sắc. Tâm trụ trong các pháp Tứ Thiền tận trừ, không khởi tưởng.

Đó gọi là gốc thông tuệ của Bồ Tát. Đại Bồ Tát luôn thể nhập không, vô tướng, vô nguyện cũng không tìm cầu tướng của các pháp.

Hoặc có Bồ Tát phát tâm hoằng thệ: Nếu ta thành Phật, Quốc Độ, chúng sanh không có tên đạo Tam Thừa. Ta hôm nay chí thành như vậy quyết thành Phật Đẳng Chánh Giác hóa độ rộng rãi chúng sanh mà không có tâm nhàm chán. Khi ấy tám vạn Trời, người an lập tín địa. Ma Vương và quyến thuộc trở về cõi của mình.

***