Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Căn Bản đại Lạc Kim Cang Bất Không Tam Muội đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

TỐI THƯỢNG CĂN BẢN ĐẠI LẠC

KIM CANG BẤT KHÔNG TAM MUỘI

ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẦN BA

NGHI QUỸ KIM CANG

TAM MUỘI HÀNG PHỤC BA CÕI
 

Lúc bấy giờ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói pháp môn nhất thiết pháp bình đẳng tối thắng nhiếp bát nhã Ba la mật đa. Nghĩa là vì tham không có tánh nên sân cũng không có tánh. Vì sân không có tánh nên si cũng không có tánh. Vì si không có tánh, nên các pháp cũng không có tánh. Vì các pháp không có tánh nên bát nhã Ba la mật đa cũng không tánh.

Nếu người nào lắng nghe, thọ trì, đọc tụng, ghi nhớ pháp môn bát nhã Ba la mật đa này, dù có tạo nghiệp giết hại tất cả chúng sinh trong ba cõi, cũng không phải chịu quả báo, không đọa các đường ác, mau chóng chứng được Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Khi ấy, Bồ Tát Kim Cang Thủ nghe Phật nói pháp môn lý chân thật này rồi, liền hiện tướng mừng giận nhe răng trợn mày, đứng trên hoa sen, như thế giương cung kết ấn hàng tam giới, mà nói tâm chú: Hồng Hư âm kéo dài.

Lúc nói tâm chú này, các vị Thiên Chủ trong ba cõi và chủ của ba cõi, cho đến Trời Đại Tự tại tất cả đều Câu triệu vào Mạn Noa La, dùng pháp điều phục để điều phục, lại dùng lời an ủi khiến trụ vào tam muội rồi hiện tướng rất giận dữ.

Khi ấy, Trời Đại Tự tại và Thiên Chủ ba cõi cùng các quyến thuộc, thấy Bồ Tát Kim Cang Thủ hiện tướng rất giận dữ hàng phục ba cõi, đều kinh sợ phát lời rằng: Bồ Tát Kim Cang Thủ cứu hộ chúng con, chúng con xin quy y Phật và nghe lời Phật dạy an trụ vào tam muội.

Tất cả Ma Đát Lý,… thấy Bồ Tát hiện tướng giận dữ, đều kinh sợ khổ não mê mẩn, các ấn chú tà thuật của bọn chúng thảy đều bị phá hoại cho đến Nhị thập bát tú, Cửu diệu, chấp trì và các bệnh khổ, tất cả thuốc độc đều tiêu trừ.

Lúc đó các Ma Đát Lý… cũng thưa rằng: Bồ Tát Kim Cang Thủ cứu hộ chúng con, từ nay trở đi chúng con quy y Phật, cúi xin che chở chúng con.

Bồ Tát Kim Cang Thủ liền mỉm cười, dẫn Chư Thiên… vào Mạn Noa La khiến trụ tam muội, rồi dùng pháp Bảo bộ trao cho quán đảnh, lại dùng pháp Kim Cang bộ mà trao quán đảnh và khiến chúng sinh giới đều làm nhiều việc lợi ích lớn lao rồi đặt chính giữa Kim Cang bộ bên ngoài.

Khi ấy, Bồ Tát Kim Cang Thủ hóa thành một vị Minh vương hiện tướng giận dữ hàng phục ba cõi, trang nghiêm đầy đủ các thứ, hiện đại oai dũng, nhe răng trề môi, lông tóc đỏ hoe, cầm chày Kim Cang, móc câu, đao kiếm, gậy gộc, sô rị ca,… vị Đại minh vương này y vào nghi pháp Mạn Noa La Kim Cang Thủ mà đứng, Chư Thiên kia… đặt bên ngoài Mạn Noa La, bên ngoài Mạn Noa La này lại đặt các ngôi sao.

Khi ấy, Bồ Tát Kim Cang Thủ liền nhập vào tam muội Kim Cang Đại Bi phương tiện của tất cả Như Lai.

Sau khi xả định nói nghi pháp hàng phục ba cõi tối thắng, an tưởng vào nghi pháp Kim Cang đại Mạn Noa La, tụng rằng:

Nay ta sẽ nói lược

Mạn Noa La tối thắng

Gọi hàng phục ba cõi

Điều phục người khó điều

Y trước nói nghi pháp

Vẽ Mạn Noa La ngoài,

Ở trong vòng tròn này

Phân chia tám tôn vị

Chính giữa tượng phẫn nộ

Thân như hoa sen xanh

Có các thứ trang nghiêm

Trợn mày nhe răng bén

Giận dữ nhưng mỉm cười

Đứng như thế giương cung

Là tướng hàng ba cõi

Ở dưới hai bàn chân

Trái trợn Tự Tại Thiên

Phải đạp trên Thiên hậu

Rực rỡ chiếu soi khắp

Trong vẽ tám vòng tròn

Ánh sáng chiếu rực rỡ

Theo nghi ngoại đàn trước

Vẽ Mạn Noa La ngoài

Bốn cửa đều có đặt

Hình tướng đại phẫn nộ

Cung tên và vòng kiếm

Đây là bốn loại cờ

Ở ngoài Mạn Noa La

Đặt các sao, cờ nêu

Các thức ăn thượng vị

Đầy bát đem xuất sinh

Treo các linh màu xanh

Và cờ phướn nhiều màu

Lúc đó, A Xà Lê

Nên mặc áo màu xanh

Rồi hiện tướng giận dữ

Liền kết ấn tam muội

Đi vào Mạn Noa La

A Xà Lê phải nên

Y pháp làm Phật Sự

Từ ngày ấy về sau

Chư Thiên không thấy được,

Làm thành, hoại tất cả

Được sự tối thượng này

Tất cả pháp thành tựu

Đều khiến được thành tựu

Khi ấy, dắt đệ tử

Vào không Mạn Noa La

Nên kết ấn Kim Cang

Trao Kim Cang quán đảnh

Và trao chày Kim Cang

Cùng ban cho thệ nguyện

Chày Kim Cang Thủ này

Điều phục người khó điều,

Ngươi phải nên thọ trì

Thành tựu pháp tối thượng

Ban cho thệ nguyện rồi

Mới ra Mạn Noa La.

Nói bài tụng này rồi, lại nói về cách thức noa tượng. Phải y vào nghi thức Kim Cang Mạn Noa La mà vẽ Kim Cang phẫn nộ tôn và vẽ Đại Bồ Tát Chư Thiên và chúng Ma Đát Lý… đó là pháp tượng lụa thành tựu tối thượng.

Sau đó, ở trước tượng lụa y theo pháp cúng dường, rồi trải tòa ngồi kiết già, kết ấn căn bản trì tụng trăm ngàn biến. Trì tụng như vậy, nếu có tất cả pháp thế gian và xuất thế gian thảy đều thành tựu. Nếu có người đối với pháp này chưa được thành thục, thì phải thường xuyên trì tụng, như vậy mới có khả năng thực hành các pháp kính ái, câu triệu, nhập ngộ, cấm phược, giải trừ…

Lại nói các pháp thành tựu. Nếu muốn phá hoại các điều ác thì nên y vào pháp Kim Cang phẫn nộ minh vương.

Nếu muốn phá các tà ấn, thì nên nhìn bằng tướng giận dữ mà trì tụng.

Nếu muốn diệt trừ các ma, thì nên cầm chày Kim Cang nổi cơn giận dữ mà trì tụng.

Nếu muốn lập cấm chế, thì nên hiện tướng giận dữ mà trì tụng, rồi dùng chày Kim Cang đập vào phương vị ấy.

Nếu muốn làm ly tán, thì nên y vào pháp Kim Cang vi diệu vĩđề nãnh tôn.

Nếu muốn Câu triệu các sao xấu thì nên hiện tướng giận dữ mà điều phục, quay tròn chày Kim Cang.

Nếu muốn dứt trừ sân nhuế cho người khác thì nên dùng sắt vụn làm pháp hộ ma.

Nếu muốn điều khiển các dược sát, thì nên y vào pháp đại tiếu tôn mà trì tụng.

Nếu muốn hàng phục các Rồng, thì nên dùng chày Kim Cang đập lên mặt đất mà trì tụng.

Nếu muốn điều phục Chư Thiên thì nên y vào pháp Kim Cang nễ ba đa tôn mà trì tụng.

Nếu muốn nhiếp triệu Chư Thiên và hàng phục kẻ phá hoại, thì nên y vào pháp Hàng tam giới tôn mà trì tụng.

Nếu muốn thành tựu pháp Tỳ Sa Môn Thiên Vương, thì nên dùng tay đè lên tượng trừ Tỳ Sa Môn mà hiện tướng giận dữ trì tụng.

Nếu muốn thành tựu pháp cầu Tăng Trưởng Thiên Vương, thì nên y vào pháp Kim Cang bổ ngư sa mà trì tụng.

Nếu muốn thành tựu Dục Thiên, thì nên ở trước tượng Dục Thiên, hiện tướng giận dữ mà trì tụng.

Nếu muốn thành tựu Đại Phạm Thiên thì nên dùng ấn Diệu Lạc Kim Cang.

Nếu muốn thành tựu Na La Diên Thiên thì nên dùng ấn Kim Cang Luân Tỏa.

Nếu muốn thành tựu Đại Tự Tại Thiên thì nên dùng ấn Kim Cang Thú La Tỏa.

Nếu muốn thành tựu các Ma Đát Lý thì nên y vào pháp Kim Cang chúng La Sát.

Nếu muốn phá hoại các chú pháp, tà đàn… của các ngoại đạo, thì nên y vào pháp Kim Cang đại phẫn nộ bạn nhạ na tôn.

Nếu muốn đạp gãy tất cả núi rừng, cho đến Thiên Miếu, thờ Trời thì nên hiện phẫn nộ Minh Vương mà ngoái nhìn. Nếu muốn trở lại như cũ, thì nên y vào pháp Kim Cang phẫn nộ minh vương.

Nếu muốn hoại diệt các ma thì nên y vào pháp Kim Cang phẫn nộ minh vương quyền.

Nếu muốn khiến cho sinh các sợ hãi thì nên y vào pháp Kim Cang phẫn nộ minh vương mà hiện tướng đại ác.

Nếu muốn phá hoại quân của kẻ khác thì nên y vào pháp Kim Cang phẫn nộ dược sát.

Nếu muốn phá tan quân giặc thì nên y vào pháp Kim Cang phẫn nộ La sát.

Nếu muốn phá hoại Chư Thiên thì nên dùng đinh đóng vào tượng Chư Thiên.

Nếu muốn thành tựu Thiên Chủ thì cũng nên thực hành y như pháp này.

Nếu muốn làm cho ba cõi kinh sợ thì nên dùng ấn Kim Cang Bát La La.

Nếu muốn là bậc tài giỏi trong ba cõi thì nên y vào pháp Kim Cang phẫn nộ minh vương.

Nếu muốn khiến cho ba cõi nhập ngộ, cấm phược, kính ái, thì nên dùng ấn Kim Cang phẫn nộ minh vương.

Nếu muốn khiến ba cõi thành tựu câu triệu, kính ái thì nên y vào pháp Đại Lạc Kim Cang phẫn nộ minh vương.

***