Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Căn Bản đại Lạc Kim Cang Bất Không Tam Muội đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

TỐI THƯỢNG CĂN BẢN ĐẠI LẠC

KIM CANG BẤT KHÔNG TAM MUỘI

ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẦN BẢY

ĐẠI NGHI QUỸ VỀ

TAM MUỘI KIM CANG TỰ LUÂN
 

Lúc bấy giờ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni lại nói các pháp vô tánh chuyển tự luân bát nhã Ba la mật đa giáo. Nghĩa là các pháp là không, không có tự tánh, các pháp là vô tướng, vì vô tướng cho nên sinh ra tất cả pháp. Vì các pháp là vô nguyện, nên từ vô nguyện mà sinh ra tất cả pháp. Vì tự tánh các pháp là thanh tịnh, nên bát nhã Ba la mật đa thanh tịnh.

Lúc đó, Bồ Tát Diệu Cát Tường nghe Phật nói Pháp Môn chân lý này rồi liền mỉm cười, dùng kiếm trí tuệ biểu thị cho Chư Phật, rồi nói tâm chú bát nhã Ba la mật đa tối thượng:

A. Khi nói tâm chú này, tất cả Như Lai đều nhóm họp, nương vào nghi Mạn Noa La ở trước mà an trụ. Bấy giờ, Bồ Tát Diệu Cát Tường nhập vào Tam Ma Địa tất cả pháp tự tánh vô tánh kiếm. Sau khi xả định liền nói pháp tam muội Mạn Noa La chuyển tự luân.

Nếu người nào kiến lập Mạn Noa La này thì trong Mạn Noa La bên ngoài, nên y theo pháp mà vẽ tám vòng tròn, giữa vòng tròn đó thứ lớp vẽ tâm chú, bốn góc bốn phương ở phía sau chia ra tám vị, chính giữa nên đặt Bồ Tát Diệu Cát Tường như tướng đồng tử, thân sắc thanh tịnh như hư không, có bốn tay, dùng kiếm trí tuệ để biểu thị pháp, ánh sáng chiếu khắp.

Bên ngoài Bồ Tát đặt Chư Phật Như Lai. Bốn góc y theo pháp đặt bốn Bộ Kinh bát nhã Ba la mật đa. Bốn cửa cắm bốn thứ cờ như kiếm thược, kết đế, bát báu, Kinh.

Sau đó, vị A Xà Lê kết kiếm ấn hoặc kinh ấn, rồi y theo pháp dắt đệ tử vào Mạn Noa La trao cho trí kiếm và làm pháp quán đảnh, làm quán đảnh rồi lại nói pháp, thệ tụng:

Ngươi nên nhận kiếm trí

Và chân lý bát nhã

Quán Phật như hư không

Là biểu thị mau thành.

Giữ gìn pháp của Phật

Rộng độ các chúng sinh

Dùng kiếm chém nghiệp chướng

Khiến hết hẳn không còn.

Nói kệ rồi lại bảo rằng: Nhờ pháp mầu này mà khiến ngươi được thành tựu bát nhã Ba la mật đa và mau chứng Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác. Nếu muốn thành tựu pháp Mạn Noa La thì cũng y như nghi thức trước. Lại nói pháp thành tựu, nếu muốn chứng Tam Ma Địa Không thì nên quán các pháp như hư không.

Nếu muốn chứng Tam Ma Địa Vô tướng thì nên quán các pháp đều vô tướng.

Nếu muốn chứng Tam Ma Địa Vô nguyện thì nên quán các pháp đều vô nguyện.

Nếu muốn chứng pháp tự tánh thanh tịnh trí thì nên quán tưởng lý thú của bát nhã Ba la mật đa.

Nếu muốn dứt bỏ tất cả phiền não thì nên quán tưởng chánh pháp.

Nếu muốn được trí chân thật của tất cả văn tự thì nên quán tưởng pháp vô tánh.

Nếu muốn đối với các chỗ mà không đắm trước vào văn tự quán pháp thân thì nên y theo tự tánh của chữ ma… mà quán tưởng là không.

Nếu muốn chứng bồ đề của Chư Phật thì nên kết ấn Kim Cang kiếm.

***