Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Căn Bản đại Lạc Kim Cang Bất Không Tam Muội đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

TỐI THƯỢNG CĂN BẢN ĐẠI LẠC

KIM CANG BẤT KHÔNG TAM MUỘI

ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẦN BỐN

NGHI QUỸ VỀ TAM MUỘI

THANH TỊNH CÁC PHIỀN NÃO
 

Lúc bấy giờ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni lại nói tất cả pháp bình đẳng Quán Tự Tại trí ấn, là pháp môn bát nhã Ba la mật đa. Nghĩa là vì phiền não thanh tịnh nên các cấu cũng thanh tịnh. Vì tất cả cấu thanh tịnh nên tất cả tội cũng thanh tịnh. Vì các pháp thanh tịnh nên tất cả chúng sinh cũng thanh tịnh.

Vì nhất thiết trí thanh tịnh, nên bát nhã Ba la mật đa cũng thanh tịnh. Nếu người đối với pháp môn này mà thanh tịnh thọ trì, đọc tụng suy ghĩ, ghi nhớ, tuy thường sống trong tham dục, nhưng lại lìa xa các phiền não, ví như hoa sen thanh tịnh không bị dính bùn dơ. Vậy nên người này mau thành Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Nghe Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói lý chân thật pháp môn thanh tịnh này rồi, Bồ Tát Quán Tự Tại liền mỉm cười nói tâm chú quán chiếu các pháp vô nhiễm, tất cả thanh tịnh pháp môn hoa sen nhiều màu rằng: Hột rị Hrì hai chữ hợp thành một âm.

Lúc nói tâm chú này thì xuất hiện tất cả Như Lai đều như tướng Quán Tự Tại, tay cầm hoa sen, đều nương vào nghi thức Mạn Noa La của Quán Tự Tại mà an trụ. Lúc ấy, Bồ Tát Quán Tự Tại nhập vào tam muội, quán chiếu các pháp trí tự tại ấn.

Sau khi xả định, nói pháp Mạn Noa La điều phục tất cả thế gian. Nếu người kiến lập pháp Đại Mạn Noa La này mà thành tựu thì nên ở Mạn Noa La bên ngoài vẽ Mạn Noa La bên trong, bốn phương bốn góc đặt tám tôn vị, y pháp đầy đủ, ở giữa vẽ hoa sen màu hồng tám cánh, trên hoa lại vẽ Bồ Tát Quán Tự Tại.

Ở trước Bồ Tát vẽ Trời Đại Liên sắc, tướng như thiên ma, màu hồng đỏ, tay cầm hoa sen, hoa Câu tô ma và cung tên. Bên phải vẽ Trời Đại Liên phẫn nộ tự tại, sắc tướng như Trời Đại Tự Tại. Phía sau vẽ Trời Đại Liên sắc, sắc tướng như Trời Na La Diên. Bên trái vẽ Đại Liên Ta Bà chủ, sắc tướng như Phạm Thiên Vương.

Góc Đông nam vẽ Trời Đại Liên trì thế, sắc tướng như Trời Trì thế. Góc Tây nam vẽ Trời Đại Liên thủy, sắc tướng như Long Vương ở biển lớn. Góc Tây Bắc vẽ Trời Đại Liên nhật, sắc tướng như Trời Đại nhật. Góc Đông bắc vẽ Trời Đại Liên phong, sắc tướng như Phong Thiên.

Lại bốn góc Mạn Noa La bên ngoài vẽ bốn Thiên tượng là: Hộc rị, Thất rị, Nghi, Đề. Các vị Trời ấy tay trái đều cầm hoa sen, tay phải cầm cờ, bốn cửa đều có đặt được cờ nêu. Một là Tất đế rị rĩ ngật la hạ. Hai là Tát lý phược vĩ ngật la hạ. Ba là Tô cát la vĩ ngật la hạ. Bốn là Bát nột ma vĩ ngật la hạ.

Vẽ Mạn Noa La như vậy rồi, vị A Xà Lê nên bảo đệ tử mặc áo trắng, dùng lụa sạch phủ mặt, rồi Thầy cầm hoa đẹp kết ấn Liên hoa, dẫn đệ tử vào Mạn Noa La, nhắc nhở đệ tử phải dốc lòng trịnh trọng, đem hoa tung rải, hoa rơi đến chỗ nào thì chỗ đó chính là Bản Tôn, được Bản Tôn rồi y theo pháp Liên Hoa Bộ quán đảnh mà thực hành quán đảnh.

Sau đó dạy đệ tử: Ngươi quán các pháp nên như hoa sen, các nhiễm phiền não thanh tịnh cũng như thế, rồi nói kệ rằng:

Như hoa sen có mầu đẹp

Trong bùn nhưng thơm sạch

Bản tánh tham, sân, si

Vô nhiễm cũng như vậy

Đối với tất cả pháp

Nên quán sát như thế

Các pháp vốn thanh tịnh

Diệt trừ các phiền não

Thường đối các tam muội

Thành nhất thiết trí Phật

Chứng pháp như vậy rồi

Mới gọi Quán Tự Tại.

Nói kệ rồi lại bảo đệ tử: Từ đây trở đi, thân người được thanh tịnh, các việc mong cầu được thành tựu, đều tùy theo ý nguyện cho đến thành Phật.

Như vậy, đệ tử muốn thành tựu trí Mạn Noa La cũng nên y theo pháp tượng lụa mà được thành tựu.

Lại nói người chưa thành thục mong cầu pháp thành tựu. Nếu muốn cho mọi người vui thích thì nên gia trì vào hoa sen tám ngàn biến. Nếu muốn diệt tan các điều ác thì dùng ấn Liên Hoa đại phẫn nộ vương. Nếu muốn cho ma bị mê loạn thì nên dùng ấn Đại liên phược la hạ. Nếu muốn các phiền não được thanh tịnh thì nên dùng ấn Đại Liên Hoa quán tưởng.

Nếu muốn cho mưa xuống thì nên vẽ hình Rồng, hành giả ngồi lên rồng ấy trì tụng một lạc xoa lần.

Nếu muốn xua tan tối tăm thì nên dùng ấn Đại Liên Hoa nhật quang.

Nếu muốn nổi gió và ngừng gió thì nên dùng ấn Liên hoa ma lỗ đa.

***