Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Căn Bản đại Lạc Kim Cang Bất Không Tam Muội đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

TỐI THƯỢNG CĂN BẢN ĐẠI LẠC

KIM CANG BẤT KHÔNG TAM MUỘI

ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẦN HAI

NGHI QUỸ KIM CANG TAM MUỘI TRONG

LÝ CHÂN THẬT CỦA TẤT CẢ NHƯ LAI
 

Khi ấy, Đức Phật Đại Tỳ Lô Giá Na lại tự nói giáo pháp bát nhã Ba la mật đa này, là pháp môn bồ đề của Chư Phật. Nghĩa là Kim Cang bình đẳng bồ đề tức là bồ đề. Kim Cang kiên cố nghĩa bình đẳng bồ đề tức là bồ đề. Đệ nhất nghĩa bình đẳng bồ đề tức là bồ đề.

Các pháp tự tánh thanh tịnh bình đẳng bồ đề tức là bồ đề. Không phân biệt các pháp cũng giống như vậy. Nếu người nào nghe được bốn pháp môn này mà thọ trì đọc tụng thì sẽ tiêu trừ các nghiệp chướng, cho đến ngồi dưới Đạo Tràng chứng đắc Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Lúc đó, Đức Phật Thế Tôn Đại Tỳ Lô Giá Na nói pháp môn chân lý này rồi lại nắm tay thành trí quyền và mỉm cười rạng rỡ, nói các pháp bình đẳng tâm chú: A âm kéo dài.

Lúc nói Thần Chú này có tất cả Chư Phật, Như Lai đều nhóm họp, vây quanh Đức Phật Đại Tỳ Lô Giá Na, rồi y theo vị trí thứ lớp Kim Cang Tát Đỏa Mạn Noa La mà an tọa. Tám phương bên ngoài Mạn Noa La có tám Đại Bồ Tát ngồi cười mỉm rạng rỡ.

Khi đó, Đức Phật Đại Tỳ Lô Giá Na nhập vào Tam Ma Địa an tưởng trong Mạn Noa La của tất cả Như Lai. Sau khi xả định liền nói pháp đại Mạn Noa La lý Kim Cang chân thật của Chư Phật Như Lai. Y vào nghi Kim Cang Tát Đỏa Mạn Noa La ở trước, nên lập ngoại Mạn Noa La, bên trong Mạn Noa La này vẽ vòng Kim Cang, bên trong vòng đó vẽ hoa sen nhiều màu.

Trên hoa sen an trí Phật Thế Tôn, xung quanh Thế Tôn lại đặt tám Đức Phật, các Đức Phật đều ngồi trên Nhật luân và cầm chày Kim Cang. Lại ở bốn phương bốn góc bên ngoài Mạn Noa La, y theo pháp mà đặt tám vị Đại Bồ Tát, còn ở bốn cửa mỗi cửa đều đặt bình Át già.

Bình ấy cần phải y theo pháp lựa chọn, đựng đầy nước thơm, rồi dùng hoa đẹp cắm vào bình và lấy năm loại châu báu, năm loại hoa màu, năm loại thuốc thang… để vào bình, rồi dùng lụa màu phủ lên trên, sau đó mới kết ấn Kim Cang của Chư Phật, dâng cúng Chư Phật, rồi mới đặt bình ấy ở bốn cửa.

Lúc đó, vị A Xà Lê y theo pháp quán tưởng thân mình đồng với thân Chư Phật, tự cho rằng mình thành A Xà Lê Kim Cang. Từ đó về sau đối với giáo pháp của Chư Phật được thành tựu tất cả, diệt trừ các nghiệp chướng. Sau đó, mới bảo đệ tử vào Mạn Noa La, y pháp dùng chày Kim Cang quán đảnh năm chỗ. Đây gọi là Quán đảnh Kim Cang.

Rồi nói bài tụng về tam muội này rằng:

Ngươi thọ quán đảnh rồi

Phải biết vì chúng sinh

Làm pháp Phật tăng trưởng

Trụ trong tâm bình đẳng.

Sau đó, tùy theo căn tánh của đệ tử và với bốn thứ cờ nêu nên y pháp mà thực hành như vậy.

Nói tam muội Mạn Noa La này rồi, lại nói pháp thành tựu tượng vẽ trên lụa. Trong tấm lụa ấy vẽ Đức Phật Đại Tỳ Lô Giá Na ánh sáng rực rỡ, hai tay kết ấn Trí quyền của Chư Phật, còn các Đức Phật và Bồ Tát khác y vào nghi thức Mạn Noa La mà vẽ. Sau đó ở trước tượng lụa này, tùy ý thực hành pháp thành tựu, đều được thành tựu tối thượng.

Lại nói về phương pháp tượng lụa: Ở trong tấm lụa đó, chỉ vẽ Đức Phật Đại Tỳ Lô Giá Na, ở trước tượng lụa đó tùy ý mà trì tụng. Sau dùng hai tay kết ấn Trí quyền, nếu trì tụng suốt đêm thì sẽ được thành tựu bát nhã Ba la mật đa, cho đến chứng được địa vị Bồ Tát, khi chuyển sinh liền thành Chánh Đẳng Chánh Giác.

Như trên đều là vì mình thành tựu Mạn Noa La mà nói như vậy.

Nếu vì người chưa thành tựu Mạn Noa La thì bây giờ lại nói: Nếu muốn cầu được cúng dường Phật, thì nên ban tất cả niềm vui.

Nếu muốn được cúng dường các vị Bồ Tát thì nên đem hương hoa vi diệu cúng dường Tam Bảo và phải siêng trì tụng Thần Chú.

Nếu muốn cầu cho tất cả chúng sinh thực hành cúng dường, thì nên trì tụng bằng tâm Từ.

Nếu muốn nhiếp tất cả pháp thì nên tụng bốn câu kệ bát nhã Ba la mật đa.

Nếu muốn hàng ma, thì nên trì tụng bằng định tâm vững chắc.

Nếu muốn cầu quán đảnh Chư Phật thì nên xả hết tất cả các vật trang nghiêm trên thân mình.

Nếu muốn đầy đủ các pháp thì nên dùng ấn Kim Cang liên quán thị.

Nếu muốn cầu thành tựu pháp Yết Ma của Chư Phật thì nên dùng chư Kim Cang Yết Ma.

Nếu muốn cầu thành tựu Chư Phật thì nên dùng đại ấn Kim Cang Trí quyền.

Các pháp như trên đều phải trì tụng tâm chú.

***