Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Căn Bản đại Lạc Kim Cang Bất Không Tam Muội đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

TỐI THƯỢNG CĂN BẢN ĐẠI LẠC

KIM CANG BẤT KHÔNG TAM MUỘI

ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẦN HAI MƯƠI BỐN

THÀNH TỰU ẤN TƯỚNG TỐI THƯỢNG
 

Lúc bấy giờ, Bồ Tát Kim Cang Thủ nói pháp quyết định bất không tối thượng thiện xảo vi diệu quảng đại chẳng thể nghĩ bàn sâu xa này, tất cả pháp thành tựu tận, thành tựu vô tận, thảy đều thành tựu.

Hành giả nên tùy ý tùy nơi mà ngồi kiết già, tâm ý được điều phục nhu nhuyến, sau đó tay trái kết ấn nhất thiết trí kiên cố, đặt vào háng bên trái, tay phải ném chày Kim Cang, nhờ đó mà thành tựu ba nghiệp Kim Cang, đó tức là Kim Cang Tát Đỏa.

Nếu y theo nghi pháp này, thì mau chóng thành vững chắc không lụi sụt, cho đến các Đại Bồ Tát và địa vị Như Lai, đối với các thành tựu liền được đại tự tại. Như vậy tất cả mọi nơi vững chắc của Kim Cang Tát Đỏa.

Hành giả nếu chưa vào Mạn Noa La, mà tu Đại ấn này cũng được Chư Phật cung kính cúng dường và được tất cả Thánh tài Đại Lạc tự tại. Đại ấn bí mật này trên hết trong ba cõi. Nếu ai thành tựu đại ấn này thì không khác gì Kim Cang Tát Đỏa… nếu có các thành tựu và các sự nghiệp đại diệu lạc… mà dùng ấn này thì đều được viên mãn, mọi pháp mong cầu đều được thành tựu.

Lại nói về Đại ấn căn bản của Kim Cang Tát Đỏa. Vì dùng ấn này nên đối với tất cả Mạn Noa La như tam muội, câu triệu, tỉnh thức, kính ái,… các pháp thành tựu đều được viên mãn. Đây cũng gọi là Kim Cang Bí Mật Tam Muội ấn. Cách bắt ấn này là chấp mười ngón tay lại với nhau, gọi là Kim Cang hợp chưởng.

Lại nữa mười ngón giao lại với nhau như nắm tay thì gọi là Kim Cang phược. Dùng Kim Cang phược này, mở hai đầu ngón tay trỏ và hai ngón tay cái, rồi lại co hai ngón tay giữa vào lòng bàn tay đụng với hai ngón tay cái, hai đầu ngón trỏ phải bằng phẳng ngay ngắn như chày Kim Cang.

Đại ấn căn bản này gọi là Đại ấn căn bản của Kim Cang Tát Đỏa, hai ngón tay giữa cũng như móc câu đặt vào ngay tim như thế câu triệu. Đây gọi là Kim Cang câu ấn. Kim Cang câu ấn này và Kim Cang Tát Đỏa thực hành đại ái lạc. Nếu khi dùng câu ấn này và tâm chú để câu triệu thì Kim Cang Tát Đỏa sinh kính ái vội giáng lâm đến Mạn Noa La.

Nhờ thế mà được Đại dục Đại Lạc của Kim Cang Tát Đỏa. Câu triệu như vậy rồi, tất cả Như Lai và các Bồ Tát, cho đến tất cả hữu tình thảy đều bình đẳng mau chóng được câu triệu. Nếu câu triệu mà không giáng lâm thì chóng bị phá hoại.

Lại nói về tâm Đại Lạc Kim Cang tam muội át già ấn. Trước hết hai tay phải làm tướng như bát Kim Cang nhưng kết ấn Kim Cang trước, sau dùng hai ngón giữa giống như cành hoa, rồi dùng tâm chú gia trì. Nếu đem tam muội át già ấn này mà trao quán đảnh thì người này được tất cả tự tại. Công dụng của ấn này cũng như ấn trước, đối với tất cả pháp đều được dùng ấn.

Lại nói về ấn nhập Mạn Noa La phướn, cách kết ấn là dựng đứng ba ngón tay giữa cách thức ấn này là ba ngón tay phải như tấm phướn, đầu ngón cái và ngón út đụng nhau, cười đùa ca múa vào trong Mạn Noa La, trước nên đảnh lễ Bản Tôn. Nếu người nào kết ấn này mà vào Mạn Noa La thì liền thành A Xà Lê Kim Cang, chắc chắn thành tựu việc cúng dường.

Sau đó tùy ý tùy sức cúng dường các thứ hương hoa, cờ nêu… lại kết phan ấn đảnh lễ Bản Tôn, phát lời rằng: Nay con đảnh lễ Bản Tôn.

Nói rồi liền thực hành Kim Cang hợp chưởng đặt lên trên đảnh, rồi đảnh lễ Kim Cang Tát Đỏa và các Đức Như Lai. Sau đó hai tay kết ấn Kim Cang phược, hai ngón cái tréo chéo nhau, còn các ngón khác co vào đặt lên trên đảnh như đội mũ báu, rồi đổi thành Kim Cang quyền.

Ở hai bên đảnh buột thành tua tóc, lại như thế thùy đới, thực hành ấm pháp ấy rồi, nên tưởng như Kim Cang Tát Đỏa trao quán đảnh cho mình. Sau đó xối nước cam lồ Đại Lạc Kim Cang lên đảnh. Quán đảnh rồi, tất cả pháp Kim Cang A Xà Lê đều được thành tựu.

Lại nữa, nếu trao quán đảnh cho đệ tử thì nên thực hành Kim Cang hợp chưởng kết ấn đảnh lễ, dùng các hoa đẹp mà trao quán đảnh. Như vậy ấn pháp và các nghi Mạn Noa La liền thành tất cả thành tựu tự tại. Đó gọi là nghi pháp thành tựu ấn của Kim Cang Tát Đỏa.

Lại nói về ấn pháp, nếu muốn triệu thỉnh Kim Cang Tát Đỏa thì hành giả phải ngồi kiết già, kết Đại Lạc bí mật Kim Cang câu ấn và trì tụng tâm chú mà câu triệu. Sau đó, y theo pháp cúng dường các điệu ca múa… và khen ngợi. Lại kết Hý trịch ấn đảnh lễ trì tụng, dùng Kim Cang ca múa… mà cúng dường.

Nhờ vậy mà pháp thực hành được thành tựu, liền nói Tối thượng bí mật Kim Cang ca rằng: Tát rị phược, nỗ la, nga tô kha tố, đát ma na bà. Đát sưu phược nhật la Tát Đỏa ba la ma tô la đa. Bà phược di, ma hạ, tô kha niết rị trừ, tát la dã nại. Bát la để bát đa tất đinh tả la cụ bát la noa đa.

Nếu ai thường khen ngợi, ca vịnh Kim Cang ca này thì sẽ được Đại Lạc tôn kiên cố ái kính và giúp các việc thành tựu.

Đại bí mật ca này thường ghi nhớ vào bản tâm. Khi khen ngợi môi răng phải hợp lại với nhau, y theo các nghi quỹ không lìa Kim Cang ngữ. Khéo thành tựu các bộ pháp, ca vịnh chữ Hồng … tùy theo khả năng mà làm những gì mình mong muốn, nói năng bằng ngữ nghiệp điều thuận ca vịnh pháp Kim Cang Tát Đỏa bằng Phạm âm hòa nhã.

Đây là thành tựu ca tối thượng, nên ở tất cả mọi nơi tùy ý trì tụng, nên dùng đại ấn của Kim Cang Tát Đỏa, cách kết ấn này là tay trái kết Trí quyền, tay phải cầm chày Kim Cang, dùng ấn chú này mà tác pháp thành tựu. Các ấn như vậy đều y theo pháp của Bản Tôn và dùng tâm chú mà kết thì đều thành tựu.

Lại nói về ấn tướng của tất cả Như Lai cách kết ấn này là dùng hai tay trước hết kết Kim Cang trí quyền của tất cả Như Lai, như pháp quán đảnh Kim Cang bảo mà quán đảnh, rưới vào năm chỗ rồi lại chắp tay như thế cúng dường.

Xong rồi giở hai tay ra và hai tay nắm lại thành quyền, quyền của tay trái đưa ra ngoài, đầu ngón tay dựng lên, quyền của tay phải thụt vô đặt vào ngay tim, như vậy là thành ấn. Ấn này là trí quyền đại ấn của tất cả Như Lai, là quyết định bất không.

Ai kết ấn này sẽ được giác vị không lụi sụt và chứng Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, người này không thể thấy xa lìa các trói buộc, cho đến các quân ma cũng không thể nhiễu loạn. Lại nữa, người kết ấn này thì nên xem như Phật, cúng dường người này cũng như cúng dường Chư Phật, Bồ Tát. Nghi pháp đại ấn này, tất cả ấn tam muội, ấn Liên hoa, ấn Kim Cang, đều cũng như vậy.

Cách thức của ấn Yết Ma là hai tay ngửa ra bằng phẳng, hai ngón tay cái duỗi ra về đầu ngón tay, đặt vào ngay tim, lại thực hành như Bảo quán đảnh là thành ấn.

Lại nữa, như trước hai tay ngửa ra bằng phẳng, các ngón tay hơi co lại hai đốt đầu, ngón giữa kết lại với nhau như hoa sen Kim Cang.

Như vậy là thành pháp ấn, rồi nói ấn chú này rằng:

A, hô đát lãm, ngật rị hồng.

Lại đổi ấn Yết Ma, tay trái nắm lại thành Kim Cang quyền, co ngón cái vào trong nắm tay. Như vậy là thành tựu quyền đại ấn của tất cả Như Lai.

Lại nữa, dùng tay phải như rút chéo áo, đặt vào ngay tim, rồi lại giở tay ra như tướng tiếp với đất. Như vậy là thành ấn hàng phục các quân ma.

Lại nữa, không đổi ấn này mà lại ngửa tay ra là thành ấn. Ấn này gọi là ấn xuất sinh, cũng gọi là ấn Thí nguyện, cũng gọi là ấn Thọ ký. Lại dùng ấn này nắm chéo áo, như thế hoa sen nở, là thành ấn. Ấn này gọi là ấn xuất sinh pháp, cũng gọi là ấn thanh tịnh các pháp. Lại vì ấn này ba ngón giữa dựng lên như lá phướn thì thành phan ấn, kết ấn này, thì tất cả nguyện cầu chắc chắn được thành tựu.

Lại nói về sự thành tựu ấn Trí quyền đại Yết Ma của tất cả Như Lai. Nếu đặt ấn này lên mình người bệnh thì liền hết bệnh. Nếu đặt lên tim thì tiêu trừ các độc.

Cho đến tà ấn pháp,… thảy đều tiêu diệt, liền nói chú rằng: Án, hồng.

Dùng chú này có công năng thành tựu đồng với ấn pháp Yết Ma ở trước. Nếu kết ấn trì tụng chú này xong chuyển khắp toàn thân thì được đại biện tài. Còn đại mật ấn tối thượng của tất cả Như Lai đều được vững chắc. Nếu đặt ấn này vào các căn thì các căn được viên mãn.

Nếu xưng niệm Chư Phật rồi lại xoay khắp các phương, xong đặt vào ngay tim. Hoặc tự cầu thành tựu, hay khuyến khích người khác cầu, thảy đều được vui mừng ưa thích cho đến chứng quả Phật, Bồ Đề.

Nếu kết ấn này quán tưởng Chư Phật, hiểu năm uẩn như cái khuôn của người thợ gốm, sau đó thân đảnh lễ, miệng tụng đại chú, nhất tâm chánh niệm quán tưởng, trụ vào Xả, niệm, giới, tinh tấn, từ, định, trí, tuệ, phương tiện, lực vững chắc, sinh ra Đà La Ni môn, đầy đủ mười địa, hành bốn vô ngại, hiểu rõ mười tám pháp bất cộng, dùng pháp Tỳ Thủ Yết Ma rộng làm lợi ích cho chúng sinh, dùng ba nghiệp Kim Cang làm Phật Sự lớn lao.

Liền nói các Đại Thần Chú rằng:

Án, mạo địa tức đa phược nhật rị.

Án, tam mãn đa bạt nại la tả rị duệ. Án, tấn đa, ma ni.

Án, a nãnh lỗ đề

Án, nhạ để vĩ phược rị đế.

Án, tát rị phược vĩ nghê dã nỉ.

Án, vĩ la, nga đạt rị ma đế.

Án, vĩ rị dã cát phược tế.

Án, tát rị phược nga di nỉ.

Án, phược nhật la nại rị đồ tức đế hồng.

Án, tát rị phược đát tha, nga đế.

Án, sa bà, phược thú đà đạt rị ma, đa nghê dã na vĩ thú địa.

Án, đạt rị ma vĩ thâu đà nãnh.

Án, vĩ tôn bà phược nhật rị ni phát tra.

Án, ca ma la nghi.

Án, nhược phược nhật rị.

Án, hồng tát rị phược nại ma nãnh.

Án, ngật rị.

Án, a ca, la mục khế.

Án, bát la nghê dã, bá la di đế. A sưu hồng án, a.

Án, tát rị phược đát tha, nga đa ca, dã nghi rị.

Án, tát rị phược đát tha, nga đa phược, nghi vĩ thú địa.

Án, tát rị phược đát tha, nga đa tức đa phược nhật rị, a.

Như vậy, ngữ ấn, pháp cổ của tất cả Như Lai phát ra âm thanh vi diệu, nghĩa nhiệm mầu. Đại pháp ngữ này là tâm của Chư Phật, có công năng quyết định thành tựu sự nghiệp. Y theo pháp thọ trì, tụng niệm Chư Phật rồi, sau đó dùng chánh niệm của tất cả Như Lai và ấn của tất cả Như Lai mà thực hành thành tựu.

Lại nói ấn tướng Kim Cang hỏa diệm nhật luân. Trước kết Kim Cang đại ấn, rồi lại đổi thành Tam Muội ấn, sau lại kết Kim Cang phược, các ngón tay đều như vòng lửa cháy rực, hai ngón tay giữa như chày Kim Cang, như vậy là thành ấn. Ấn này có công năng điều phục ba cõi, cũng có thể thực hành kính ái Kim Cang Tát Đỏa.

Lại không đổi ấn trước, tay trái nắm lại thành quyền, đầu ngón tay dựng lên như tướng kỳ khắc, tay phải như móc câu là thành ấn. Ấn này gọi là ấn Hàng phục ba cõi, có công năng nhiếp triệu tất cả.

Lại nữa, hai tay bắt phẫn nộ quyền rồi, lại bắt Kim Cang câu như tướng kỳ khắc, là thành ấn. Đó gọi là Kim Cang câu ấn, ấn này khéo làm tất cả mọi việc, có công năng làm các việc thành tựu.

Lại nữa, chắp hợp chưởng Kim Cang, mười ngón tay như lửa cháy rực là thành ấn. Ấn này gọi là ấn Tần mi Bồ Tát, có công năng làm mọi việc và khéo điều phục các điều ác.

Lại nữa chắp Kim Cang hợp chưởng, tay trái như thế móc câu là thành ấn. Ấn này có công năng nhiếp triệu tất cả, cũng có công năng làm cho tỉnh ngộ, tất cả đều thành tựu.

Lại nữa, tay trái nắm lại thành Kim Cang quyền, tay phải như chỉa ba là thành ấn. Ấn này có công năng thoát khỏi mọi gông cùm trói buộc.

Lại nữa, hai tay làm như hoa sen nở, như vậy là thành ấn. Ấn này có công năng cắt đứt tất cả phiền não.

Lại nữa, hai tay kết Kim Cang phược, hai ngón cái song song nhau là thành ấn, cũng gọi là ấn hàng phục ba cõi. Ấn này khéo nhiếp triệu, điều phục thành tựu trên hết.

Lại nữa, đầu ngón trỏ tay phải móc qua đầu ngón trỏ tay trái như thế kéo cung là thành ấn. Ấn này khéo thực hành nhiếp triệu, cũng có thể thực hành các kính ái.

Lại nữa, ấn Hàng tam giới, tay phải nắm lại thành Kim Cang quyền rồi giở cánh tay ra, đặt ngón tay út vào sau lưng phía bên tay trái là thành ấn. Ấn này có công năng phá các tà ấn và khéo thực hành các thành tựu.

Lại nữa, hai tay nắm lại thành Kim Cang phược mềm mại sít sao là thành ấn. Ấn này gọi là ấn Kim Cang thành tựu.

Lại nữa, hai tay nắm lại thành Kim Cang phược, hai ngón tay cái cùng đầu ngón tay trỏ, như chày Kim Cang là thành ấn. Ấn này có công năng phá hoại các điều ác. Tất cả phan ấn và linh ấn, đều thực hành pháp tối thắng, cũng có công năng phá hoại các điều ác, hơn hết trong ba cõi. Là ấn quán đảnh của Kim Cang Tát Đỏa.

Lại nữa, ấn Hiền Thánh của Kim Cang bộ: Hai tay nắm lại thành Kim Cang quyền, y theo Bản bộ Hiền Thánh của pháp nghi này, dùng Kim Cang bảo mà thực hành quán đảnh, rồi chắp tay hợp chưởng Kim Cang, dùng lụa sạch phủ lên mặt, hai ngón tay cái như Kim Cang nên thực hành Kim Cang quán đảnh, sau đó y theo pháp đảnh lễ, thọ trì chày Kim Cang rồi tùy sức mà cúng dường A Xà Lê thì liền được thành tựu tất cả pháp.

Các bộ ấn tướng như vậy đều y theo pháp mà kết, đồng công dụng của đại chú, việc làm đều thành tựu.

***