Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Căn Bản đại Lạc Kim Cang Bất Không Tam Muội đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

TỐI THƯỢNG CĂN BẢN ĐẠI LẠC

KIM CANG BẤT KHÔNG TAM MUỘI

ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẦN HAI MƯƠI NĂM

NGHI QUỸ BÍ MẬT TỐI THƯỢNG
 

Bấy giờ, các Như Lai

Và chúng Đại Bồ Tát

Kim cang chúng Hiền Thánh

Đều khác miệng cùng âm

Phát lời hỏi Bồ Tát

Kim Cang Thủ như vậy:

Như Nhân giả đã nói

Pháp Yết Ma tối thượng

Khéo làm các thành tựu

Nghi quỹ đã nói đó

Lý nhiệm mầu chân thật

Từ các pháp vô tướng

Mà hiện các nghi quỹ

Nghi quỹ này thế nào

Sao gọi tối thượng giáo

Căn bản ấy ra sao

Sao gọi vốn không có

Lại gọi Kim Cang Thủ

Vì sao là đại dục

Sao gọi là đại lạc

Thế nào là thiện hiền

Sao gọi thế cao cử

Sao gọi Kim Cang Thủ

Tự tại đối các pháp

Đại tâm chú trong ngoài

Làm sao mà sinh ra

Ca vi diệu căn bản

Nói gì và nghĩa gì

Đại Kim Cang Tam Muội

Pháp này gọi là gì

Tâm bồ đề là gì

Tam Ma Địa là gì

Hạnh bồ đề là gì

Lấy gì hàng ma quân

Làm sao chứng bồ đề

Bản bộ sinh ra sao

Làm thế nào giải thoát

Tam chủng danh là gì

Sao gọi tất cả xứ

Đại Kim Cang Đại Lạc

Sao bất không tam muội?

Sao nhập Mạn Noa La?

Sẽ được quả lợi gì

Và thành tựu nghi quỹ

Chân lý đại bí mật

Lấy gì để giảng nói

Pháp Bản Tôn thế nào

Các bộ lại ra sao

Lý quán đảnh thế nào

Sao gọi chúng Hiền Thánh

Thế nào năm bí mật?

Sao gọi Hư Không Tạng?

Pháp cờ nêu thế nào

Tất cả pháp câu triệu

Các cúng dường thế nào

Sao gọi thấy pháp trước

Nghi thành tựu thế nào

Sao gọi chẳng cần khổ?

Các bí mật như thế

Lý chân thật tối thượng

Vì thành chữ vi diệu

Rộng lợi ích chúng sinh

Xin giải điều trên đây!

Khi ấy, Kim Cang Thủ

Nhận Chư Phật khuyến thỉnh

Vì lợi ích chúng sinh

Giải thích pháp hỏi trên.

Điều gọi là nghi quỹ

Là phép tắc các pháp

Pháp không nghi quỹ này

Lợi ích các chúng sinh

Mà hiện các nghi quỹ

Từ nghi quỹ như vậy

Làm thanh tịnh cac pháp.

Nói rằng giáo tối thượng

Là nhiếp tất cả pháp

Sinh ra Phật, Bồ Tát

Lý bí mật chân thật

Đây gọi giáo tối thượng.

Cái gọi là căn bản

Tức là trí chân thật

Trùm khắp hư không giới

Vững chắc như Kim Cang

Là đại dục đại lạc

Chữ nhiệm mầu trên hết

Tức Kim Cang Tát Đỏa

Thật lý các nghi quỹ.

Cái gọi là vốn không

Như bản tánh hư không

Nói Kim Cang Tát Đỏa

Là thân rất vững chắc

Đó gọi vốn không có.

Còn nói Kim Cang Thủ

Chính là Đại Tự Tại

Khéo thí các thành tựu

Là Kim Cang bộ chủ

Chữ ái lạc nhiêm mầu.

Cái gọi là đại dục

Là lìa các lỗi lầm

Thông đạt pháp rốt ráo

Đó gọi là đại dục.

Cái gọi là đại lạc

Là lý màu chân thật

Tức Kim Cang Tát Đỏa

Sinh ra chỗ nương tựa

Cái gọi là thiện hiền

Là pháp giới thanh tịnh

Các Như Lai giải thoát

Thân Phổ Hiền cùng khắp.

Còn nói thế cao cử

Là tất cả thành tựu

Ấn tối thượng tự tại

Câu triệu các thành tựu

Đó gọi Thế cao cử.

Cái gọi Kim Cang Thủ

Tự tại đối các pháp

Là lời dạy căn bản

Lý chân thật nhiệm mầu

Nếu dốc lòng trì tụng

Được tất cả công đức

Đó gọi Kim Cang Thủ

Tự tại đối các pháp.

Cái gọi tâm bồ đề

Là không thể nghĩ bàn

Pháp rộng lớn sâu xa

Thành tựu các diệu lạc

Biến hóa được tất cả

Tâm bồ đề thanh tịnh

Nhờ đó mà vững chắc

Làm các việc tốt đẹp

An trụ Tam Ma Địa

Tức Tam Ma Địa này

Sinh ra trí Kim Cang

Từ Kim Cang sinh ra

Gọi Kim Cang Tát Đỏa,

Đó là thân Chư Phật

Chính là tâm bồ đề

Cái gọi Đại Kim Cang

Là nhiếp các hữu tình

Khiến tu giáo pháp ta

Lý chân thật bí mật,

Nếu ai thường tu tập

Liền thành Đại Kim Cang.

Cái gọi hạnh bồ đề

Là quán các hữu tình

Đắm nhiễm các phiền não

Vì lợi ích cho họ

Nên hành hạnh Phổ Hiền

Đó gọi hạnh bồ đề.

Cái gọi là hàng ma

Nghĩa là tâm các ma

Tâm này tức Như Lai

Nếu điều phục được tâm

Không còn bị ma nhiễu

Đó là hàng ma quân.

Nói rằng chứng bồ đề

Là hiểu rõ bản tâm

Trí bồ đề vững chắc

Rõ lý màu chân thật

Liền thành Đẳng Chánh Giác

Đó gọi chứng bồ đề.

Lại nói Kim Cang Thủ

Là điều phục các ác

Khiến người mê tỉnh ngộ

Chày Kim Cang Chư Phật

Tâm bồ đề vững chắc

Chư Phật đã trao truyền

Là chân lý pháp giới

Thọ trì là khí trượng

Vì thành tựu các pháp

Nên gọi Kim Cang Thủ.

Cái gọi bản bộ sinh.

Tức trí độ là mẹ

Phương tiện giải là cha

Từ pháp Kim Cang Thủ

Sinh ra các bộ pháp

Đó gọi bản bộ sinh

Cái gọi dục giải thoát.

Là đại dục đại lạc

Khéo được các thành tựu

Các thành tựu lạc cú

Tức là pháp đại lạc

Đó gọi dục giải thoát

Cái gọi ba thứ tên

Là ba đời vô biên

Nhưng có thể điều phục

Làm chủ trong ba cõi

Lại gọi là Tam Bảo

Lại gọi là ba cõi

Làm được các thành hoại

Đó là ba thứ tên.

Cái gọi tất cả nơi

Đại Kim Cang Đại Lạc

Là tất cả hữu tình

Muốn lợi ích rộng lớn

Tâm ấy không cố định

Đối với tất cả nơi

Tâm an trụ vững chắc

Thông đạt nghĩa chân thật

Đó gọi tất cả nơi.

Cái gọi ca căn bản

Và tâm chú trong ngoài

Là ba cõi tối thắng

Thành tựu đại tự tại

Bồ Tát lợi hữu tình

Là đại dục đại lạc

Câu bí mật nhiệm mầu

Tâm chú ca chữ Hồng

Cho đến ngoài tâm chú

Đều lý trí chân thật

Vì tâm bí mật ngoài

Sinh ra các vui thích

Việc làm đều thành tựu

Gọi ca căn bản thảy.

Nói tam muội bất không

Là tác pháp thành tựu

Vì Đại Lạc nhiệm mầu

Việc làm được thành tựu

Không phải khổ mà được

Pháp đại tam muội này

Chư Phật không thể vượt

Là tam muội bất không

Nói nhập Mạn Noa La

Là tùy theo nơi chốn

Chỉ tùy theo khả năng

Mà xưng căn tánh ấy

Hễ lúc hành các pháp

Chúng Thánh Hiền liền hiện

Quả báo đã đạt được

Là phước báo rốt ráo.

Lập Mạn Noa La này

Trước quán sát mười phương

Khởi đầu từ phía Bắc

Là bốn đường ranh giới

Phân chia thành tám đàn

Đều theo nghi pháp gốc

Y tương ưng Bản Tôn

Tưởng thành Mạn Noa La

Làm các pháp thành tựu

Tức Mạn Noa La này

Là lý rất chân thật.

Cái gọi đại bí mật

Là các pháp bí mật

Nhưng vốn không thật có

Là Đại Lạc Kim Cang

Tức đồng thân Phổ Hiền

Đại chủ chúng Kim Cang

Đó gọi đại bí mật.

Cái gọi pháp Bản Tôn

Là căn bản trên hết

Đứng đầu Mạn Noa La

Là đại dục trên hết

Là tâm rất vui thích

Lúc nào cũng mỉm cười

Thân như màu trăng sáng

Các thứ báu nghiêm thân,

Ánh sáng chiếu soi khắp

Tối thắng trong ba cõi

Thí các cảnh diệu lạc

Khéo thành câu nhiệm mầu

Nên gọi là Bản Tôn.

Cái gọi lý quán đảnh

Là công đức Phật bảo

Pháp ba cõi chẳng sánh

Chỉ báu này trên hết

Người được Phật quán đảnh

Liền chứng vị Pháp Vương

Đây gọi lý quán đảnh.

Cái gọi Tam Ma Địa

Ngồi tư thế kiết già

Rồi kết ấn thiền định

Tay trái đặt lên phải

Quán tướng Kim Cang Thủ

Đó gọi Tam Ma Địa.

Cái gọi chúng Hiền Thánh

Là Kim Cang Hiền Thánh

Là nghĩa trí chân thật

Khéo hiểu rõ tất cả

Các thành tựu trên hết

Tất cả đại cát tường

Đủ các pháp Thánh tài

Hơn hết trong các pháp

Tất cả pháp thành tựu

Đều ấn tướng Hiền Thánh

Tức Kim Cang Tát Đỏa

Đại chủ tể bí mật.

Cái gọi năm bí mật

Là Tỳ Lô Giá Na

Và Bất Động Như Lai

Bảo Sinh, Vô Lượng Thọ

Với Bất Không Thành Tựu

Gọi là năm bí mật.

Cái gọi là các bộ

Là tất cả Như Lai

Là lý màu chân thật

Thành Kim Cang Tát Đỏa

Phật Tỳ Lô Giá Na

Bất Động Như Lai bộ

Bảo Sinh, Vô Lượng Thọ

Cùng Bất Không Thành Tựu

Chân lý cũng như vậy.

Lại Kim Cang bộ chủ

Điều phục các kẻ ác

Dùng toàn phương tiện khéo

Như mặt trời chiếu khắp

Kim cang bộ tôn này

Lợi ích các hữu tình

Khéo thành các giáo pháp

Tỳ thủ Kim Cang bộ

Là nhiếp đại phương tiện.

Bồ Tát Quán Tự Tại

Nương các Liên Hoa Bộ

Được thành tựu trên hết

Bồ Tát Quán Tự Tại

Là Kim Cang Tát Đỏa

Chân lý Liên Hoa Bộ

Trí nhiếp Tam Ma Địa

Liên Hoa Bộ thanh tịnh

Làm thanh tịnh hữu tình.

Cái gọi Hư Không Tạng

Tức là Đại Thánh tài

Đầy khắp cả hư không

Bồ Tát Hư Không Tạng

Là pháp đại quán đảnh

Tất cả bảo sinh bộ

Là kho báu vô tận

Cờ pháp đại quán đảnh

Khéo nhiếp tất cả nguyện

Tức Kim Cang Tát Đỏa

Đối các Mạn Noa La

Thường ban lý chân thật

Quán đảnh Kim Cang bộ

Bảo Sinh, Vô Lượng Thọ

Chân lý cũng như vậy.

Các cờ nêu căn bản

Là thành tựu trên hết

Dùng diệu lý chân thật

Là khí trượng tự tại

Năm thứ đại bí mật

Tức là chày Kim Cang

Các bộ cờ nêu ấy

Là lý trí chân thật.

Hành tỳ thủ Chư Phật

Liền chứng đại bồ đề

Các Kim Cang bộ ấy

Bảo bộ, Liên Hoa Bộ,

Khéo nhiếp tất cả nghĩa

Thành tựu pháp bí mật.

Cái gọi pháp câu triệu

Là các nghi bí mật

Dùng linh Kim Cang câu

Rung lên để câu triệu.

Cái gọi các cúng dường

Là các nghi bí mật

Vui thích mà cúng dường

Với các điệu ca múa.

Cái gọi thấy pháp trước

Là các nghi bí mật

Đều dùng ấn căn bản

Sau đó phải nhất tâm

Trì tụng lý chân thật

Lại nữa các Như Lai

Trước thấy các thành tựu

Dùng pháp đại tam muội

Lý nhiệm mầu chân thật

Là chân không căn bản

Tánh Kim Cang Tát Đỏa

Chính là thân Phổ Hiền

Cũng là Kim Cang Thủ.

Cái gọi pháp thành tựu

Là trong các nghi quỹ

Việc làm đều thành tựu

Nên y pháp Bản Tôn

Mà làm các thành tựu

Chỉ tùy theo nơi chốn

Các nghi quỹ đều thành

Y pháp cầm linh, chày

Giác ngộ cho thế gian

Muốn thành tựu các pháp

Mau thành giáo căn bản.

Cái gọi chẳng cần khổ

Là việc làm thành tựu

Không cần phải khắc khổ

Tùy ý, tùy nơi chốn

Tùy muốn, tùy ăn uống

Cho đến bốn oai nghi

Nói năng và cười đùa

Chỉ phát tâm chí thành

Sao cho hợp tương ưng

Y nghi pháp Bản Tôn

Lý tương ưng như vậy

Mau thành tất cả pháp.

Đại giáo căn bản này

Là bí mật sâu xa

Nếu y pháp tu tập

Sở nguyện đều viên mãn

Tất cả các Như Lai

Và các Đại Bồ Tát

Thường thọ trì pháp này

Là Đại Lạc trên hết

Câu nhiệm mầu chân thật

Đại dục đại diệu lạc.

***