Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Căn Bản đại Lạc Kim Cang Bất Không Tam Muội đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

TỐI THƯỢNG CĂN BẢN ĐẠI LẠC

KIM CANG BẤT KHÔNG TAM MUỘI

ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẦN MƯỜI HAI

NGHI QUỸ NGOẠI KIM CANG BỘ
 

Bấy giờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni lại nói bát nhã Ba La Mật Đa giáo, làm an vui tất cả hữu tình. Nghĩa là tất cả hữu tình Như Lai tạng tức là Bồ Tát Phổ Hiền. Tất cả hữu tình Kim Cang tạng là Kim Cang tạng quán đảnh. Tất cả hữu tình Pháp Tạng tức là chuyển tất cả ngữ luân. Sự nghiệp tạng của tất cả hữu tình tức là thành tựu tất cả việc.

Nghe Phật nói pháp môn chân lý này rồi, đại chúng của ngoại Kim Cang bộ đồng phát ra tiếng lớn, liền nói tâm chú Kim Cang đại tự tại rằng: Nột rị trì hai chữ hợp thành một âm.

Nói tâm chú này rồi, lại nói nghi pháp Mạn Noa La. Nên y theo bản pháp mà vẽ đại Mạn Noa La, bốn phương bốn cửa, bốn góc phân chia đầy đủ. Ở trong Mạn Noa La y theo pháp vẽ Trời Đại Tự Tại.

Bốn phương, bốn góc bên ngoài vẽ tám vị hội chủ như: Phương Đông Ma Ha Ca La, phương Nam Nan Nễ Kế Thuyết La, phương Tây Ma Ha Kiện Tra, phương Bắc Nãi Lý Đa Thuyết La. Góc Đông Nam Lỗ Nãi La Cát Ba La. Góc Tây Nam Tán Ni Thuyết La, góc Tây Bắc Khiết Xuân Nga La Ni, góc Đông Bắc Ngỗ Cát La Noa.

Lại ở cửa Đông vẽ Nan Đề Thuyết La, cửa Nam vẽ Môn Ni Thuyết La, cửa Tây vẽ Kiện Tra La Noa, cửa Bắc vẽ Ma Hạ Lao Nại La. Bên ngoài Mạn Noa La vẽ bộ các chúng bộ đông. Vẽ Mạn Noa La như vậy rồi, vị A Xà Lê nên tắm gội sạch sẽ, mặc áo mới vào Mạn Noa La, dâng các thứ cúng dường, tay cầm chĩa ba trì tụng tâm chú.

Sau đó y pháp dẫn đệ tử vào Mạn Noa La trao cho chĩa ba, rồi nói pháp tam muội tụng rằng:

Ngươi cầm cờ nêu này

Nên lợi ích chúng sinh

Tự tại đối các dục

Việc làm đều thành tựu.

Nói kệ tụng rồi, vị A Xà Lê liền dùng trí ấn và sinh ra các pháp cúng dường… trao cho đệ tử. Từ đây về sau, đệ tử lìa các sự sợ hãi và được thành tựu tất cả trong bản bộ, được giàu sang vui thích, an ổn khoái lạc.

Khi ấy, chúng ngoại Kim Cang bộ nói Ma Tứ Thuyết La Thiên Tam Xoa Mạn Noa La này rồi, lại có các chúng Ma Đát Lý, đều cùng nhau đảnh lễ dưới chân Phật Thích Ca Mâu Ni, khác miệng cùng lời nói tâm chú câu triệu tất cả thành tựu tam muội rằng: Tỳ du hai chữ hợp thành một âm.

Nói tâm chú này rồi, lại nói pháp Mạn Noa La. Nên vẽ bốn phương Mạn Noa La, bốn cửa, bốn góc y theo pháp mà phân chia các phần vị. Trong đó vẽ Ma Hạ Ca La Chủ làm thế đang múa.

Bốn phương, bốn góc ở phía ngoài tượng vẽ tám Ma Đát Lý, phương Đông Lao nại lý tay cầm chĩa ba. Phương Nam Một La Hồng Di tay cầm xâu chuỗi. Phương Tây Phệ Sắt Nỗ Vĩ tay cầm vòng. Phương Bắc Kiều Ma Lý tay cầm linh. Góc Đông Nam Ca Lý tay cầm dao. Góc Tây Nam Ma Giá Ca Rị tay cầm sô rị.

Góc Tây Nam Ma Hạ Ca Lý tay cầm xô lý, góc Tây Bắc Bạc Xoa Ni tay cầm năng sắc tra la. Góc Đông Bắc La Sát Tế tay cầm khiết xuân nga. Lại ở bốn góc ngoại Mạn Noa La vẽ bốn vị Lỗ Nại La Ma Cát Nễ. Góc Đông Nam Thất Phược. Góc Tây Nam Tỳ Lô Ni. Góc Tây Bắc Tán Ni. Góc Đông Bắc Bạt Dương Cát Lý. Lại ở bốn cửa vẽ bốn cờ nêu.

Cửa Đông Bát Nột Ma Bà Nhạ Na. Cửa Nam Át Tất Đế Thương Yết La. Cửa Tây Ngật Lý Đặc La. Cửa Bắc Vĩ La La. Vẽ Mạn Noa La như vậy rồi, vị A Xà Lê nên tắm gội bằng nước thơm thanh khiết, mặc áo mới sạch, vào Mạn Noa La, y pháp mà hiến các thứ cúng dường, rồi kết ấn Thất phược nột lý, trì tụng tâm chú.

Lúc đó, nếu nghe lớn tiếng chữ Tỳ Du tức là các Hiền Thánh đều đã nhóm họp, vị A Xà Lê liền xả ấn trước, rồi lại kết ấn Ma Hạ Ca La Tam Muội, liền sai đệ tử cầm hoa đẹp dùng lụa sạch phủ lên mặt, dẫn vào Mạn Noa La, vị A Xà Lê ở gần trước đệ tử, lớn tiếng hô chữ Tỳ Du, lúc đó đệ tử liền sinh giác ngộ, liền rải hoa, hoa rơi vào tôn vị nào thì tôn vị đó là Bản Tôn.

Được Bản Tôn rồi mới giở tấm lụa trên mặt ra nhìn khắp Mạn Noa La, rồi dâng hương hoa lên cúng dường.

Sau đó, vị A Xà Lê mới trao truyền cho tâm chú, ấn tướng, cờ nêu… của Bản Tôn, lại nói cho nghe tam muội thệ rằng:

Nên xét các chúng sinh

Chớ vọng truyền tâm chú

Người tinh tấn thành tựu

Người hoại pháp trừ diệt

Người trái tam muội này

Giây lâu bị phá hoại.

Nói kệ tụng này rồi, sau đó y theo pháp hiến cúng các món đồ ăn, thức uống, kỹ nhạc… pháp sự đã hoàn tất, nên ra khỏi Mạn Noa La. Lúc đó, các chúng Ma Đát Lý nói tất cả các ấn. Mạn Noa La thành tựu này rồi, lại có chúng Ma Độ Già La liền đảnh lễ dưới chân Phật, khác miệng cũng lời nói tâm chú rằng: Sa.

Nói tâm chú này rồi, lại nói pháp Mạn Noa La. Nên vẽ ngoại Mạn Noa La, bốn phương bốn cửa, trong Mạn Noa La vẽ Mạn Noa La hình mặt trăng. Trong Mạn Noa La này vẽ tượng Ma Độ Ca La Tam Tôn, đều hiện tướng mừng giận, thân mặc áo giáp trụ, tay cầm gậy.

Lại dùng các báu trang nghiêm Tòa Sư Tử, ánh sáng rực rỡ. Ở bốn cửa vẽ bốn vị hội chủ. Một là Tất Đà Một Lý Đề, hai là Ma Hạ Sát Đát La, ba là Tán Noa Lỗ Sa Ngật La, bốn là Ma La Noa. Ở ngoài bốn cửa y theo pháp treo linh, cờ phướn và đặt bình Át Già,… lại cúng dường các món ăn uống hương hoa, kỹ nhạc.

Xếp đặt như vậy rồi, vị A Xà Lê vào Mạn Noa La y theo pháp cúng dường lễ bái.

Lại dùng Phạm âm khen ngợi rằng:

Để rị, lộ ca tất để rị, bà phược tất để rị dã, ngật rị dã, tất để rị dã, bá dã tất đế rị dã, ma hý tất để rị, đà ngỗ tất đỗ bà nga sưu, tất đinh tát rị phược, tất đề số nảnh đa xá.

Vị A Xà Lê khen ngợi như vậy rồi, liền y theo pháp dẫn đệ tử vào Mạn Noa La trao cho ấn pháp tam muội,… rồi nói kệ rằng:

Vượt khỏi tam muội này.

Như tội giết cha mẹ

Sẽ đọa vào đường ác

Không sao được giải thoát.

Thường gần thiện tri thức

Tránh xa những kẻ ác

Siêng năng cầu thành tựu

Chớ vọng truyền tâm chú.

Nói kệ rồi, đệ tử đem các thức ăn uống, hương hoa, kỹ nhạc… dâng lên cúng dường. Cúng dường xong, từ đó về sau mọi việc làm đều được thành tựu. Lúc đó, chúng Ma Độ Ca La nói pháp Mạn Noa La này rồi.

Lại có bốn vị Hiền Thánh khác miệng cùng lời nói tâm chú rằng: Tát sưu hai chữ hợp thành một âm.

Nói tâm chú này rồi, lại nói pháp thành tựu Mạn Noa La. Nên vẽ Mạn Noa La tròn đầy như vầng Mặt Trăng, chia thành bốn cửa đặt bốn vị. Vẽ bốn vị Hiền Thánh kia ở phương Đông là La Đế, thân màu hồng, tay cầm cung tên.

Vị ở phương Nam là Ma La Ni, thân màu đen, tay cầm kiếm bén và Khế Tra Ca. Vị ở phương Tây là Phược La Hý, thân màu vàng ròng, tay cầm kho báu. Vị ở phương Bắc là Tất Đề Ca Thi, thân màu trắng, tay cầm Tạt Sa Ca và dao. Ở bốn cửa mỗi cửa đều vẽ cờ nêu.

Vẽ như vậy rồi, vị A Xà Lê tay phải cầm linh, tay trái cầm Khiết Xuân Nga, đi vào Mạn Noa La, trì tụng tâm chú và dâng cúng các món ăn uống, hương hoa, kỹ nhạc,… làm như vậy thì sẽ cầu được pháp thành tựu, mọi việc đều như ý, thọ nhận cúng dường và được giàu sang, cho đến thành tựu pháp kính ái và có thể lấy được tất cả các kho báu trong lòng đất. Đệ tử vào Mạn Noa La cũng nên như vậy.

***