Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Căn Bản đại Lạc Kim Cang Bất Không Tam Muội đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

TỐI THƯỢNG CĂN BẢN ĐẠI LẠC

KIM CANG BẤT KHÔNG TAM MUỘI

ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẦN MƯỜI NĂM

NGHI QUỸ NÓI VỀ SỰ THÀNH TỰU

ĐẠI LẠC KIM CANG BẤT KHÔNG

TAM MUỘI ĐẠI MINH ẤN TƯỚNG
 

Khi ấy, Bồ Tát Kim Cang Thủ lại nói pháp thành tựu, tụng rằng:

Nay nói pháp thành tựu

Là rốt ráo tối thắng

Nhờ vào tối thắng này

Thấy được pháp rốt ráo.

Cho nên các Bồ Tát

Đều xa lìa luân hồi

Được thành tựu tự tại

Thông đạt tất cả nghĩa,

Tu các hạnh Bồ Tát

Thành tựu Chánh Đẳng Giác

Rộng tu các pháp khác

Chớ vượt lời dạy này.

Các hữu tình thế gian

Vô phước rất khó độ

Tuy gặp Phật, Bồ Tát

Nhưng không thể độ thoát.

Lời dạy tối thắng này

Hơn Chư Phật, Bồ Tát

Thấy nghe được lợi ích

Rộng lớn như hư không,

Thanh tịnh vượt ba cõi

Được đại dục, đại lạc

Lợi ích rộng vô biên

Việc làm đều thành tựu.

Nếu có các hữu tình

Vô phước lại biếng nhác

Thấy đời được viên mãn

Thành tựu tối thượng này.

Bồ Tát Kim Cang Thủ nói pháp này rồi, lại nói pháp thành tựu bất không tối thắng, tụng rằng:

Nếu muốn được thành tựu

Nên hành Kim Cang Thủ

Tượng đắp và tượng vẽ

Các báu vàng, bạc thảy,

Điêu khắc và họa vẽ

Làm tượng như vậy rồi

Hành giả ở trước tượng

Y pháp tác thành tựu.

Nên vào lúc sáng sớm

Dùng các vật bí mật

Y pháp dâng cúng dường

Rồi sau tưởng thân mình

Như là Kim Cang Thủ

Tức thời kết đại ấn

Trì tụng chú chữ Hồng

Liền thành Kim Cang Thủ.

Khi pháp ấy sắp thành

Tôn tượng hiện điềm lành

Hoặc nghe tiếng cười lớn

Phát sáng hoặc lay động

Tùy nguyện đều thành tựu.

Nhờ pháp thành tựu này

Việc làm đều viên mãn

Các trì minh tự tại

Tối thượng, rất vô ngại

Đủ tất cả Thánh tài

Là đại dục, đại lạc

Điều phục người khó điều

Khéo hóa độ hữu tình

Trên hết trong thành tựu

Tất cả ấn tự tại

Là thành tựu Kim Cang.

Tất cả biển đại trí

Tướng ấy không thể thấy

Khéo nhiếp tất cả pháp

Vượt ra khỏi ba cõi,

Làm được các thành hoại

Ái kính là trên hết

Thông đạt trí nhất thiết

Ban bố các thành tựu

Trong tất cả Thế Giới

Dùng thần thông biến hóa

Việc làm đều thắng lợi.

Thánh tài được tự tại

Sắc lực đều vững chắc

Không bằng Kim Cang Thủ

Thế gian đều cung kính

Các Bồ Tát khen ngợi

Nếu có các hữu tình

Được gặp Kim Cang Thủ,

Thoát khổ, già, bệnh, chết

Chứng thành Phật, Bồ Tát

Tùy muốn mà thành tựu

Thấy đời được an ổn,

Thế gian, xuất thế gian

Thực hành các nghi quỹ

Tự làm, dạy người làm

Mau thành tất cả pháp.

Bồ Tát Kim Cang Thủ nói pháp này rồi, lại nói pháp nhất thiết nghi quỹ bất không đại minh ấn tướng thành tựu.

Nếu y theo pháp kết ấn Đại căn bản đặt ngay tim mà tụng chú rằng:

Niết rị trà tố, đô, xá. Tát la ngật đa tô bố, du, di, bà phược.

Đây gọi là ấn căn bản thành tựu. Người trì tụng chú này mau chóng thành tựu ấn căn bản.

Nếu y pháp dùng các hương hoa, kỹ nhạc,… tùy sức cúng dường, lại phát thệ nguyện dốc lòng trì tụng đại minh chú Hồng thì mau thành tựu tất cả.

Nếu lại y pháp, thì nên kết ấn Kim Cang Thủ, phát tâm tinh tấn mạnh mẽ để việc làm được thành tựu, mau chóng được như ý. Đó gọi là pháp thành tựu tất cả ấn của Kim Cang Thủ.

Nếu lại y pháp kết ấn Tam Muội mà tụng chú rằng:

Tam ma dã tát đát phược di để.

Bài chú này có công năng thành tựu ấn tam muội. Đây gọi là pháp thành tựu tất cả tam muội.

Nếu lại dùng Kim Cang Ca, Vũ… khởi đại tinh tấn mà thực hành thành tựu thì đó gọi là thành tựu tối thượng, tất cả các việc cúng dường, thấy thế gian được viên mãn, đức như Kim Cang Thủ cho đến thành tựu Chư Phật, Bồ Tát và các pháp khác đều mau chóng viên mãn.

Bồ Tát Kim Cang Thủ nói pháp như trên rồi, lại nói tất cả nghi quỹ và pháp thành tựu trí nhất thiết.

Nếu muốn thực hành pháp kính ái thì nên mỗi ngày y theo pháp kết Đại ấn, thì chắc chắn được như ý.

Nếu muốn Câu triệu được thành tựu thì nên y pháp Đại Lạc Kim Cang thị.

Nếu muốn được tất cả vui thích, tăng trưởng pháp thành tựu, thì nên y theo pháp Đại Lạc Kim Cang.

Nếu muốn tăng trưởng sắc lực, tuổi thọ thì nên y theo pháp căn bản Kim Cang la sa dã na.

Nếu muốn cầu sự tốt lành, giàu sang thì nên y theo pháp thành tựu Kim Cang căn bản.

Nếu muốn có đại thế lực thì nên y vào pháp Kim Cang ma hạ đốt ma.

Nếu muốn thành tựu tất cả pháp thì nên y vào pháp căn bản Kim Cang vĩ câu lý vĩ đa.

Nếu muốn tất cả văn tự và hình tượng xuất hiện, nghe được các ngôn ngữ… thì nên y theo pháp Bất không Kim Cang chân thật.

Nếu muốn các căn được đầy đủ để nghe chánh pháp thì nên y theo pháp căn bản Kim Cang bất không chân thật Tam Muội.

Nếu muốn hiểu nghĩa thù thắng viên mãn thì nên y theo pháp Xuất sinh Kim Cang.

Nếu muốn các kho báu trong lòng đất lộ ra thì nên y theo pháp căn bản Kim Cang nễ ba.

Nếu muốn các căn được đầy đủ, phát khởi năm thứ thần thông, thì nên y theo pháp Kim Cang hóa dược sát.

Nếu muốn lúa mạ tươi tốt được mùa, mưa gió không trái thời tiết, khiến cho các hữu tình được lợi ích lớn thì nên y theo pháp Kim Cang tự tại.

Nếu muốn đi đến mọi nơi để làm các pháp thì nên y theo pháp Yết Ma căn bản Kim Cang bất không.

Nếu muốn thấy Chư Phật, Bồ Tát thì nên y theo pháp căn bản Kim Cang cao cử thế.

Nếu muốn thân như Bồ Tát Kim Cang Thủ hiện các thứ tướng, cho đến bay đi trên hư không một cách tự tại thì nên y theo pháp Yết Ma Kim Cang.

Nếu muốn làm chủ ba cõi để làm các thứ sự nghiệp, thì nên y theo pháp căn bản hàng phục ba cõi.

Nếu muốn Chư Thiên hiện ra điều phục kính ái, khiến họ làm tất cả mọi việc, thì nên y theo pháp căn bản Kim Cang Tát Đỏa.

Nếu muốn cứu hộ tất cả hữu tình điều phục kính ái, khiến làm mọi việc lợi ích thì nên y theo pháp căn bản Kim Cang Nễ Bát Đa.

Nếu muốn câu triệu các Dược sát điều phục kính ái thì nên y theo pháp điều phục căn bản Kim Cang Bát La Bà.

Nếu muốn làm các việc lành vào Mạn Noa La cúng dường thành tựu thì nên y theo pháp căn bản Kim Cang Tát Đỏa.

Nếu muốn câu triệu các ấn pháp, cấm phược pháp và các pháp như thành tựu vững chắc… thì nên y theo pháp Thành tựu Kim Cang.

Nếu muốn câu triệu tất cả Tam Muội vào Mạn Noa La thực hành thành tựu thì nên y theo pháp Kim Cang Tam Muội tối thượng.

Nếu muốn thành tựu tất cả sự nghiệp để phá trừ ma oán, tự thân được vững chắc, có tiếng vang xa, thì nên y theo pháp Yết Ma căn bản Kim Cang tối thượng.

Nếu muốn tất cả Kim Cang bộ, Hiền Thánh câu triệu vào Mạnnoa la, an trí vững chắc, thực hành kính ái được thành tựu thì nên y theo pháp căn bản Kim Cang.

Nếu muốn Đại Kim Cang Tát Đỏa câu triệu vào Mạn Noa La, an trụ được vững chắc, kính ái được thành tựu thì nên y theo pháp Kim Cang Tát Đỏa.

Nếu muốn thỉnh triệu Chư Phật Như Lai vào Mạn Noa La, an trụ kính ái được thành tựu thì nên y theo pháp căn bản Kim Cang Như Lai.

Nếu muốn triệu thỉnh Bồ Tát vào Mạn Noa La, an trụ kính ái thực hành thành tựu thì nên y theo pháp Bồ Tát Kim Cang Thủ.

Nói pháp thành tựu này rồi, lại nói tụng rằng:

Nếu lại có hành giả

Chưa vào Mạn Noa La

Nếu gây các tội nghiệp

Dốc lòng cầu thực hành

Pháp bất không tối thượng

Tất cả đều thành tựu.

Bấy giờ, Bồ Tát Kim Cang Thủ lại nói pháp tâm chú bất không, quyết định làm tất cả việc Bồ Tát Kim Cang Thủ này là Đại Tỳ Thủ Yết Ma, khéo hành các pháp ngang bằng với Chư Phật, việc làm được thành tựu viên mãn trong sát na.

Nếu muốn rộng cứu hộ tất cả chúng sinh, chấm dứt tai ương để được an lạc vui, tuổi thọ mạng tăng trưởng thì nên y theo pháp Kim Cang Tát Đỏa đảnh của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn kết giới Mạn Noa La, an trụ trong tam muội, ủng hộ được vững chắc thì nên y theo pháp Tùy cầu của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn hết các thứ bệnh như sốt rét, phong, huỳnh, đàm, ấm… thì nên y theo pháp Nhập phược la của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn dứt bỏ các khổ phiền não, lo buồn… thì nên y theo pháp Nậu khô bát phiến đa của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn giải trừ chất độc khiến ngon ngọt như cam lồ thì nên y theo pháp giải độc của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn làm cho các tinh tú được tỉnh ngộ, khỏi các ràng buộc để hộ trì người thọ pháp tam muội thì nên y theo pháp Tú diệu giải thoát của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn thoát khỏi sự trói buộc, phá hoại tất cả để được nhiếp phục thì nên y theo pháp Kim Cang phẫn nộ của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn phá tất cả ấn Noa Cát Nễ và thoát khỏi sự gìn giữ của các sao, khiến người chết sống lại, cứu hộ đất nước, thì nên y theo pháp Tùy ấn của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn tiêu trừ tất cả tội nghiệp và các ác mộng không tốt… thì nên y theo pháp chân thật của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn khiến tất cả hữu tình tỉnh thức và nói lời kính ái, phát tâm thành tựu, thì nên dùng ấn tất cả tỉnh thức của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn khiến tất cả ma oán phục tùng và các việc thành hoại,… thì nên y theo pháp Đại Noa Cát Nễ của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn khiến tất cả ma oán bị trói buộc, mê hoặc và phục tùng thì nên y theo pháp Đại Ác La Sát của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn khiến quân giặc hàng phục và kính mến thì nên y theo pháp Ngật Lý Gia của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn chấm dứt các sân nhuế, giận hờn, khởi lên niềm vui thích, tránh khỏi mọi sợ hãi và bàn luận chiến trận đều thắng thì nên y theo pháp Tràng trang nghiêm của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn nổi mây xối mưa và dừng sấm chớp gió bão, khử trừ lạnh nóng,… thì nên vào Pháp Chủ của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn cầu các thứ sắc, thanh, hương, vị, xúc,… thì nên y theo pháp Dục Tự Tại của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn đi khắp mọi nơi để làm các việc như kính ái, câu triệu và hàng phục… thì nên y theo pháp Kim Cang Vũ.

Nếu muốn thực hành tất cả pháp thành tựu, như thấy tất cả Hiền Thánh hàng phục các loài rồng, cho đến trừ sạch tất cả Dược Sát Bộ Đa, Ma Đát Lý,… thì nên y theo pháp Kim Cang thân tối thượng của Kim Cang Vũ.

Nếu muốn thành tựu vững chắc tất cả cúng dường và điều phục các ma, ngăn cấm mọi tà ấn, cho đến pháp thành tựu tối thượng, cùng tận và vô cùng tận thì nên y theo pháp Bất không Tỳ thủ Yết Ma tối thắng của Kim Cang Vũ.

Bồ Tát Kim Cang Thủ nói pháp này rồi, lại nói về nghi thức thành tựu tất cả ấn. Sáng sớm hành giả nên ngồi xoay mặt về hướng Đông, y pháp kết đại ấn, trì tụng tâm chú căn bản thì được thành tựu tất cả ấn. Sau đó y theo pháp thực hành được thành tựu, việc làm được quyết định. Ấn Đại Kim Cang Thủ này có khả năng thành tựu tất cả ấn.

Nếu có người chưa vào Mạn Noa La cũng nên kết ấn này thì đều được thành tựu.

Nếu vị A Xà Lê lại muốn truyền đại ấn này thì phải quán căn tánh của đệ tử rồi mới truyền.

Vì sao?

Vì khi đã truyền ấn này rồi tức là thành Bồ Tát. Nếu không y theo pháp này cũng không có lỗi. Có người gây ra các nghiệp mà kết ấn này thì nghiệp chướng đều tiêu tan, có nguyện cầu gì đều được viên mãn.

***