Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Căn Bản đại Lạc Kim Cang Bất Không Tam Muội đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

TỐI THƯỢNG CĂN BẢN ĐẠI LẠC

KIM CANG BẤT KHÔNG TAM MUỘI

ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẦN MƯỜI TÁM

NGHI QUỸ NÓI VỀ

NHẤT THIẾT TRÍ KIM CANG

DỨT TRỪ CÁC NGHIỆP CHƯỚNG
 

Khi ấy, Quán Tự Tại

Lại nói Tam Ma Địa

Pháp thanh tịnh tối thượng

Đó là Kim Cang Thủ.

Điều phục các điều ác

Liền hiện Liên Hoa Bộ

Sức phương tiện Chư Phật

Làm lợi ích chúng sinh,

Phẫn nộ Đại Minh Vương

Làm thanh tịnh ba cõi

Vì chúng sinh tánh dục

Chưa xa lìa các nhiễm

Sức vô ngại Chư Phật

Khởi lòng từ thương xót

Còn chưa thể cứu độ.

Do vậy, Quán Tự Tại

Nói Tam Ma Địa này

Là Tam Ma Địa vương

Của Chư Phật ba đời

Tự tánh của các pháp

Là chủ Kim Cang trí

Từ Tam Ma Địa này

Chư Phật đã quán chiếu

Khiến tất cả hữu tình

Đều được đại tự tại

Bồ Tát Ma Ha Tát

Dùng đại trí thương xót

Tự tại độ chúng sinh

Hiện ra tướng tự tại

Tay trái cầm hoa sen

Tay phải mở cánh sen

Quán chiếu nơi tự tánh

Trụ Tam Ma Địa này

Như hoa sen nhiều màu

Tự tánh không các nhiễm

Nên vô nhiễm, thanh tịnh

Không đắm các phiền não

Tham dục ba cõi sinh

Tham dục cũng thanh tịnh

Tất cả loài chúng sinh

Nên tùy theo sở ứng

Môn Tam Ma Địa này

Được tự tại Chư Phật

Bồ Tát Kim Cang Thủ

Cùng với các Bồ Tát

Đều nương định thù thắng

Khởi giáo đại tổng trì

Mà nói chú quán tưởng

Ngật rị hai chữ thành một âm

Nên tưởng Thần Chú này

Tức tự tánh thanh tịnh

Tất cả Kim Cang Thủ

Cho đến Quán Tự Tại

Quán tưởng tâm chú này

Thanh tịnh như núi báu.

Kế quán các hoa sen

Phát sinh các Hiền Thánh

Thanh tịnh khắp pháp giới

Thành đại luân điều phục.

Điều phục các nghiệp rồi

Ba cõi đều thanh tịnh

Vì lợi ích hữu tình

Nói pháp Mạn Noa La

Là nghi quỹ đại pháp

Đặt để Phật Thánh Hiền

Được thanh tịnh như trên

Thành tựu vô lượng pháp.

Lúc đó, Phật Bồ Tát

Khuyến thỉnh Quán Tự Tại

Nói bản Liên Hoa Bộ,

Kim cang Đại Pháp Vương

Bậc Tự Tại Tối Thắng

Nói Mạn Noa La này

Ở ngoại Mạn Noa La

Trong vẽ sen tám cánh

Ở giữa hoa sen ấy

Đặt Ngài Quán Tự Tại

Tay trái cầm sen vàng

Hiện tướng Đại Tự Tại

Thân trang nghiêm các báu

Đầu đội mũ năm Phật.

Ở xung quanh Bồ Tát

Vẽ tám Phật, Thế Tôn

Diệu định và sen lớn

Định cùng với quán chiếu

Bên ngoài tám Đức Phật

Nên vẽ tám Hiền Thánh

Đại lực, Trời Tự Tại

Đại Phạm và Dục Thiên

Đại liên cùng mã đầu

Câu kiêm, Diệu pháp ngữ

Liền nói Liên Hoa Bộ

Tâm chú các Hiền Thánh.

Tát rị phược đát tha, nga đa bát nột ma nhược hồng.

Phược nhật la bát nột ma hệ.

Phược nhật la bát nột ma sưu.

Hô, bát nột ma ma ni la, nhạ.

Hồng, bát nột ma tán ni, thuyết la hồng, phát tra.

Hệ, ma hạ, bát nột ma vĩ thuyết bố lan noa tất đinh hồng, phát tra.

Ngật rị, bát nột ma bát nột ma hồng, a.

Hô, bát nột ma thất tác ngật la ma, ngật la ma, hồng, nhược.

Lại ở nơi bốn cửa

Dùng Câu, Sách, Tỏa, Linh

Thứ lớp bốn tâm chú

Y Đại Mạn Noa La

Xếp đặt theo nghi pháp

Vào Mạn Noa La rồi

Quán hoa sen nở kia

Tưởng tâm mà đảnh lễ

Nên dùng Đại Chú này

Để xếp đặt Bản Tôn.

Liền nói Đại Chú rằng:

Án, vĩ du, đạt dã thú đề. Tát Đỏa đà, đô, tát rị phược la, nga nỉ tán tả duệ. Tức đán di, tát rị phược đạt rị di, sổ phược nhật rị ni.

Nghe Đại chú này rồi

Quán Tự Tại vui mừng

Mong cầu các thành tựu

Thảy đều được như ý

Rồi sau kết Câu ấn.

Tụng chú tối thượng này:

Án, tát rị phược đát tha, nga đa, la lộ kiết đế, thuyết la. Bát nại ma hạ sa đa da. Ê thi già la di muội phược nhật la mẫu nại la, bát nãi. La, ngật rị sa dã bát la vĩ, thiết dã. Tam ma duệ rị phược đà, phược thi cát lỗ di. Nhược hồng sưu hô. Du đà dã tát rị phược tát đạt dã. Bát nại hàm ma hạ, phược nhật la đạt la tát đát sưu.

Triệu thỉnh như vậy rồi

Quán Tự Tại tức thời

Giáng đến Mạn Noa La

Việc làm đều thành tựu

Sau đó y nghi pháp

Dẫn đệ tử vào đàn

Truyền trao bí mật giáo

Khéo ban các thành tựu

Chú tam muội ấn này

Căn bản đã viên mãn

Mau thành Quán Tự Tại

Hành giả cầu pháp này

Dù ở tại nơi đâu

Cho đến bốn oai nghi

Tưởng Đại Liên Hoa tôn

Lúc nào dùng tự lực

Tác pháp cũng thành tựu,

Tùy ý mình mong muốn

Thấy thế gian viên mãn

Và dục lạc thù thắng

Xa lìa khổ già, bệnh

Sẽ chứng Phật, Bồ Tát

Và Kim Cang Thủ thảy

Đều nương Quán Tự Tại

Thì đều được viên mãn.

Nếu cầu ấn thành tựu

Nên kết ấn nhập định

Muốn thành tựu tam muội

Nên kết ấn tam muội,

Cầu các pháp Yết Ma

Nên kết ấn Yết Ma.

Nếu các pháp thành tựu

Tất cả việc khó thành

Đều nương Tam Ma Địa

Y pháp được thành tựu.

Nếu có tất cả nghiệp chướng ác mộng không tốt và các tai họa lo buồn khổ não, mất mát của cải, nghèo cùng bức bách, tranh đấu nhiễu loạn, bệnh tật triền miên, lại thêm nạn chết yểu. Nếu muốn tránh xa những nạn như vậy thì nên y theo pháp Đại Liên Hoa chân thật Tam Ma Địa.

Nếu muốn dứt trừ các bệnh như bệnh phong, bệnh vàng da, hen suyễn, bệnh sốt rét, các chứng bệnh hủi, ghẻ lở, ung thư, phù thũng, khô gầy cho đến các tinh tú, Noa Cát Nễ… thảy đều diệt trừ tất cả, thì nên y theo pháp ấn chú Đại Liên Hoa.

Nếu muốn tất cả được vững chắc thì nên y theo ấn bị giáp Phật đảnh.

Nếu muốn ủng hộ thân mình, kết giới Mạn Noa La, vẽ vòng Kim Cang,… và các thứ như ăn uống, y phục trang nghiêm… đều y vào ấn pháp Đại Liên Hoa.

Nếu muốn che chở tất cả, làm tăng trưởng sắc lực thọ mạng, tinh tấn mạnh mẽ tốt đẹp, không có bệnh tật, của cải dồi dào, tiếng tăm lớn lao và được tất cả kính mến, thông đạt Tam Ma Địa, có trí tuệ rộng lớn thì nên y theo pháp thành tựu tối thượng Đại Liên Hoa.

***