Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Căn Bản đại Lạc Kim Cang Bất Không Tam Muội đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

TỐI THƯỢNG CĂN BẢN ĐẠI LẠC

KIM CANG BẤT KHÔNG TAM MUỘI

ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẦN NĂM

NGHI QUỸ NÓI VỀ TẤT CẢ

BẢO QUÁN ĐẢNH ĐẠI TAM MUỘI
 

Bấy giờ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni lại nói tất cả quán đảnh của Như Lai phát sinh kho tàng trí bát nhã Ba la mật đa giáo. Nếu người nào thí quán đảnh thì sẽ được ngôi vị Vua trong ba cõi. Nếu bố thí của báu, tài vật, thì sẽ được viên mãn tất cả nguyện. Nếu bố thí pháp nhiệm mầu, thì được pháp bình đẳng. Nếu bố thí thức ăn ngon thì tất cả thân, miệng ý được vui sướng.

Nghe Phật nói Pháp Môn chân lý này rồi, Bồ Tát Hư Không Tạng liền nở nụ cười tươi, kết ấn Bảo Kim Cang quán đảnh man đưa lên đảnh.

Kết ấn xong liền nói tâm chú nhất thiết quán đảnh tam muội bảo: Đát lãm trà hai chữ hợp thành một âm.

Lúc nói tâm chú này, xuất hiện các tướng như câu nhất thiết quán đảnh nghĩa,… xuất hiện như thế rồi y vào nghi thức Bảo bộ Mạn Noa La mà hiện ra tượng Bồ Tát ở các chỗ bản vị.

Khi ấy, Bồ Tát Kim Cang Tạng nhập vào tất cả Tam Ma Địa quán đảnh bảo Kim Cang. Sau khi xả định, bèn nói tất cả nguyện viên mãn đại ma ni bảo tam muội, Đại Mạn Noa La.

Nếu người nào thành tựu Mạn Noa La này thì nên y theo pháp Mạn Noa La bên ngoài vẽ Mạn Noa La bên trong giữa vẽ cây cột báu tám cạnh như tám tướng Mạn Noa La, vòng báu để trang sức xung quanh Bảo Kim Cang, đặt các thứ trang nghiêm như cờ phướn, lọng tán…

Sau đó, ở trong Mạn Noa La vẽ Bồ Tát Hư Không Tạng đi xe, cỡi ngựa nở nụ cười tươi, thân màu hồng rực, hai tay kết ấn quán đảnh. Ở trước Bồ Tát đặt các Như Lai và Bồ Tát quán đảnh, đầu đội mũ báu. Bên phải đặt các Bồ Tát giữ gìn bảo tạng.

Phía sau lại đặt Bồ Tát gìn giữ pháp bảo tạng. Bên trái đặt các Bồ Tát giữ gìn các thức ăn ngon. Ở bốn góc đặt Bồ Tát cúng dường, cùng các thứ cờ phướn, lọng báu và âm nhạc vi diệu… bốn cửa, bốn góc của Mạn Noa La bên ngoài y theo pháp mà đặt bình Át già và quán đảnh, cờ nêu cúng dường…

Vẽ Mạn Noa La như vậy rồi, vị A Xà Lê nên kết Bảo ấn, y theo pháp dắt đệ tử vào Mạn Noa La, dùng pháp bảo quán đảnh trao cho quán đảnh và ấn tướng, cờ nêu,… từ đó về sau tất cả điều mong cầu đều được thành tựu viên mãn.

Như trên đã nói về nghi pháp dắt đệ tử vào Mạn Noa La, trong Bảo Kim Cang bộ kia đã tác pháp thành tựu cũng nên như vậy. Nếu pháp chưa thành thục mà muốn thọ các quán đảnh thì nên trao ấn Bảo Kim Cang quán đảnh.

Nếu muốn được viên mãn ý nguyện thì nên đợi khi Mặt Trời mọc mà trì tụng.

Nếu muốn hiểu rõ nghĩa trí của các pháp thì nên quán các pháp thanh tịnh cũng như hư không mà trì tụng.

Nếu muốn cầu các thứ thượng vị thì nên tưởng bản thân như hư không, ngày tụng một ngàn biến.

Nếu muốn được viên mãn đại nguyện thì nên cầm lọng báu trì tụng trăm ngàn biến.

Nếu muốn mong cầu tối thắng thì nên dùng ấn cờ báu Kim Cang.

Nếu muốn cầu danh tiếng thì hàng ngày phải thường trì tụng.

***