Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tối Thượng Căn Bản đại Lạc Kim Cang Bất Không Tam Muội đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

TỐI THƯỢNG CĂN BẢN ĐẠI LẠC

KIM CANG BẤT KHÔNG TAM MUỘI

ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

PHẦN SÁU

ĐẠI NGHI QUỸ VỀ

TẤT CẢ QUYỀN ẤN TAM MUỘI
 

Lúc bấy giờ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được trí ấn của Chư Phật, trì trí quyền của Chư Phật. Đó là rốt ráo của Chư Phật. Lại nói trí ấn của tất cả Như Lai, an tưởng Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật Đa giáo.

Nghĩa là nhiếp thân ấn của tất cả Như Lai, tức là tất cả thân Như Lai nhiếp ngữ ấn của tất cả Như Lai, tức là được tất cả pháp tự tại, vì nhiếp tâm ấn của tất cả Như Lai tức là được tất cả tam muội. Nhiếp Kim Cang ấn của tất cả Như Lai là được thành tựu ba nghiệp Kim Cang tối thượng.

Nếu người nào lắng nghe, thọ trì, suy nghĩ, ghi nhớ pháp môn này và giảng nói cho người khác nghe, thì người này được thành tựu tất cả pháp, thông đạt nhất thiết trí, mọi việc đều được viên mãn, cho đến thành tựu ba nghiệp Kim Cang tối thượng và mau thành Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Nghe Phật nói Nhiếp pháp chân thật đại tam muội Kim Cang ấn rồi, Bồ Tát Kim Cang Quyền liền hiện tướng vui mừng và liền nói tất cả ấn Kim Cang kiên cố thành tựu tam muội Thần Chú: Ác.

Lúc nói tâm chú này, tất cả Như Lai và các chúng hội đều hóa như Kim Cang Tát Đỏa, đều kết ấn Kim Cang Tát Đỏa, dùng ấn Thành tựu tối thượng của Như Lai để ấn nương vào ba nghiệp Kim Cang và Đại ấn tam muội… của Bồ Tát Kim Cang Quyền và an trụ vào Mạn noa la này.

Khi ấy, Bồ Tát Kim Cang Quyền nhập vào trí ấn tam muội của tất cả Như Lai. Sau khi xả định, liền nói tất cả pháp ấn tam muội Kim Cang đại Mạn Noa La.

Nếu người nào kiến lập Mạn Noa La này, thì nên y theo nghi Mạn Noa La ở trước mà vẽ Mạn Noa La ngoài, ở trong giữa vẽ tám vòng tròn, trong vòng tròn đó chia thành tám vị. Vị chính giữa đặt Bồ Tát Kim Cang Quyền, hiện tướng vui mừng, kết quyền ấn tam muội.

Ở trước, Bồ Tát này có đặt Bồ Tát Tối Thượng Kim Cang thân, tay cầm chày Kim Cang. Bên phải Bồ Tát Kim Cang Quyền, đặt Bồ Tát Kim Cang Thiệt. Phía sau Bồ Tát Kim Cang Quyền, đặt Bồ Tát Kim Cang Định, tay cầm chày Kim Cang. Bên trái Bồ Tát Kim Cang Quyền, đặt Bồ Tát Tối Thượng Kim Cang, cầm chày Kim Cang.

Lại ở góc Đông Nam Mạn Noa La đặt Bồ Tát Ấn quyền, góc Tây Nam đặt Bồ Tát Nghĩa Quyền, góc Tây Bắc đặt Bồ Tát Trí Quyền, góc Đông Bắc đặt Bồ Tát Yết Ma Quyền. Các Bồ Tát này đều kết ấn của mình và cầm cờ nêu.

Lại ở bốn cửa đặt bốn vị Bồ Tát Kim Cang Hương… Vẽ Mạn Noa La như vậy rồi. Nếu như có người chưa thành tựu pháp này, mà vào trong đó rồi thì sẽ được đầy đủ tất cả ấn, thành tựu A Xà Lê. Từ đó về sau chắc chắn được thành tựu tất cả pháp, mau chứng Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.

Nếu vị A Xà Lê truyền cho đệ tử thì nên kết ấn Kim Cang quyền, dẫn đệ tử vào trong Mạn Noa La dùng pháp Kim Cang đảnh mà trao cho quán đảnh rồi nói kệ rằng:

Tâm, miệng, ý Kim Cang

Nên quán như hình bóng

Các ấn cũng như vậy

Đây gọi thệ tam muội.

Nghi thức đệ tử vào trong Mạn Noa La như ở trên đã nói, tất cả ấn tướng của bộ này và thành tựu pháp Mạn Noa La đều cũng như vậy. Lại vì người chưa thành thục thì nên nói pháp thành tựu.

Nếu muốn thành tựu các ấn tướng, thì nên kết Kim Cang quyền an tâm vào trì tụng.

Lại nữa nếu muốn thành tựu tất cả ấn thì nên kết ấn Đại Kim Cang quyền.

Nếu muốn được tất cả chúng sinh kính mến thì nên kết ấn Kim Cang Đại Lạc quyền.

Nếu muốn hàng phục các chúng sinh thì nên kết ấn Kim Cang đại quyền.

Nếu muốn thành tựu tất cả tam muội thì nên kết ấn Kim Cang Tra chỉ.

Nếu muốn chặn đứng các điều ác thì nên kết ấn Kim Cang phược.

Nếu muốn ngăn cấm tất cả thì nên kết ấn Kim Cang sách.

Nếu muốn sai khiến Tảm Bà Na thì nên kết ấn Kim Cang lệ ba quyền.

Nếu muốn sai khiến Ty Noa Na thì nên kết ấn Kim Cang phược quyền.

Nếu muốn diệt trừ các điều ác thì nên kết ấn Kim Cang phẫn nộ quyền.

Nếu muốn Bạc Xoa Na thì nên kết ấn Kim Cang dược sát quyền.

Nếu muốn phá hoại các ma thì nên kết ấn Kim Cang nảnh tynoa na quyền.

Nếu muốn khai thông tất cả thì nên dùng ấn Kim Cang tỏa quyền.

Nếu muốn khiến cho tất cả tỉnh ngộ thì nên kết ấn Kim Cang a phệ xá quyền.

Nếu muốn khiến làm Nảnh Lý Đa thì nên kết ấn Kim Cang nảnh lý đa quyền.

Nếu muốn cho tất cả nói năng thì nên kết ấn Kim Cang ngữ quyền.

Nếu muốn cấm phục tất cả thì nên kết ấn Kim Cang định quyền.

Nếu muốn sai khiến quân địch của người là Mẫu chỉ yết la na thì nên kết đại ấn Đại Kim Cang ngữ quyền.

Nếu muốn giải trừ các tà ấn thì nên kết ấn Kim Cang giải thoát quyền.

Nếu muốn giải trừ các ấn Noa Cát Nễ thì nên kết ấn Hàng tam giới Kim Cang quyền.

Nếu muốn phá các ác ấn thì cũng kết ấn Hàng tam giới Kim Cang quyền.

Nếu muốn ngăn cấm các ấn thì nên kết ấn Kim Cang tán đề quyền.

Nếu muốn làm cho tất cả ấn vững chắc như Kim Cang thì nên kết ấn Kim Cang quyền.

Nếu muốn đè bẹp tất cả thì nên kết ấn Kim Cang ma đát rị quyền.

Nếu muốn bẻ gãy các ma thì nên kết ấn Diệu Kim Cang quyền.

Nếu muốn phá các ác thì nên kết ấn Đại ác phẫn nộ Kim Cang quyền.

Nếu muốn đi đứng trên nước thì nên kết ấn Kim Cang cấm quyền.

Nếu muốn hiện các hình sắc thì nên kết ấn Chúng Yết Ma Kim Cang quyền.

Nếu muốn cầu pháp ẩn thân thì nên kết ấn Bất khả kiến Kim Cang quyền.

Nếu muốn mọi cử chỉ hành động và việc làm được thành tựu thì nên kết ấn Hư không Kim Cang quyền.

Nếu muốn bay đi tự tại trên hư không thì nên kết ấn Kim Cang phược quyền.

Nếu muốn thành tựu trì minh thiên thì nên kết ấn Kim Cang kiếm quyền.

Nếu muốn thành tựu việc cúng dường các Đức Như Lai, thì nên kết ấn Kim Cang Yết Ma quyền.

Nếu muốn thông đạt nhất thiết trí thì nên kết ấn Kim Cang trí quyền.

Nếu muốn thành tựu tất cả nghĩa thì nên kết ấn Kim Cang nghĩa quyền.

Nếu muốn cầu thành tựu tất cả ấn chủ thì nên kết ấn Kim Cang quyền.

Nếu muốn mọi việc được thành tựu thì nên kết các ấn Kim Cang quyền.

Nếu muốn thành tựu tất cả Mạn Noa La thì nên kết ấn Kim Cang Thủ quyền.

Nếu muốn nói những việc trong ba đời thì nên kết ấn Kim Cang thật quyền.

Nếu muốn thành tựu Kim Cang Thủ thì nên kết ấn Kim Cang cao cử.

Nếu muốn cầu thành tựu quả Phật, thì nên kết ấn Chư Phật Kim Cang quyền.

***