Kinh Đại thừa
Phật Thuyết Kinh Tôn Giả Hộ Quốc Hỏi Về đại Thừa
PHẬT THUYẾT KINH TÔN GIẢ
HỘ QUỐC HỎI VỀ ĐẠI THỪA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
PHẦN HAI
Khi Tôn Giả Hộ Quốc nói kệ xong, Phật bảo: Lành thay, lành thay! Ông có thể hỏi Như Lai nghĩa tối thượng, làm cho nhiều người được lợi ích an lạc, nhiếp thọ các Đại Bồ Tát ở đời vị lai. Vậy ông hãy lắng nghe và khéo suy nghĩ, ta sẽ nói cho ông.
Tôn Giả Hộ Quốc bạch Phật: Hay thay, hay thay! Nay con lắng nghe! Xin Ngài nói cho!
Khi ấy, Thế Tôn bảo giả Hộ Quốc: Có bốn pháp hoàn toàn thanh tịnh thì gọi đó là Đại Bồ Tát.
Bốn pháp đó là gì?
Một: Là trong.
Hai:Là ngoài.
Ba: Là tâm.
Bốn: Là ý.
Bốn pháp như thế xứng với lý chân thật.
Thấy các chúng sanh tâm họ bình đẳng như hư không, không có sự phân biệt, theo lời nói mà làm, đó là bốn pháp đạt được thanh tịnh của đạo Bồ Tát.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn nói kệ:
Trong ngoài tâm, ý thường thanh tịnh
Tâm chánh đạo bất thối bồ đề
Thực hành điều thiện không vô ích
Được trí vô biên của Bồ Tát
Quán sát chúng sanh khổ, vô ngã
Sanh, già, bệnh, chết đến bức bách
Như vậy trong biển lớn ba cõi
Rộng dùng thuyền pháp cứu các loài
Thấy các chúng sanh tâm bình đẳng
Quán thế gian kia như con một
Nguyện cho tất cả đều giải thoát
Đều hướng bồ đề tâm bất thối
Thường nói nghĩa không nương hạnh không
Cũng không nhân, ngã, không chúng sanh
Ví như mộng huyễn đều không thật
Làm cho người ngu sanh trí tuệ
Như Đại Giác trí đã giảng nói
Nương trí thi hành làm các việc
Điều phục tội lỗi tâm vắng lặng
Là Phật Tử cầu chứng bồ đề.
Thế Tôn nói kệ rồi, bảo Tôn Giả Hộ Quốc:
Lại có bốn pháp làm cho tâm các Bồ Tát an ổn.
Bốn pháp đó là gì?
1. Là đối với pháp môn tổng trì mong muốn tu học.
2. Thường gần bạn lành, oai nghi không khiếm khuyết.
3. Cần chứng vô sanh pháp nhẫn sâu xa.
4. Là chuyên cần tu hành giữ giới thanh tịnh.
Bốn pháp như thế làm cho tâm Bồ Tát an ổn tiến tu không lùi.
Phật lại nói kệ:
Nếu người ái kính pháp tổng trì
Danh tiếng đồn xa người qui tụ
Trì pháp môn nhiệm mầu vô thượng
Tất cả Như Lai đồng nói đến
Trí tuệ thêm sáng không quên mất
Như vậy chóng được trí vô ngại
Thông đạt tất cả pháp tối thượng
Thành tựu môn giải thoát vô vi
Chứng bồ đề đều nhờ bạn lành
Phát triển bảy giác hay tu đoạn
Tăng trưởng tám chánh làm việc Phật
Xa lìa bạn ác như sợ lửa
Nghe pháp sâu xa chứng vô sanh
Hiểu rõ các pháp rốt ráo không
Không ngã, không nhân, không chúng sanh
Như vậy mong lìa tất cả kiến
Luật nghi là gốc sanh các thiện
Kiên trì giữ gìn lìa hủy phạm
Hành được thanh tịnh tâm vắng lặng
Phật thương chúng sanh nên giảng nói.
Thế Tôn nói kệ rồi bảo Tôn Giả Hộ Quốc: Lại có bốn pháp làm cho các Bồ Tát ở trong luân hồi tâm vui thích.
Bốn pháp đó là gì?
1. Là khiến cho các Bồ Tát vui thích gặp Phật.
2. Là khiến cho các Bồ Tát vui thích nói pháp.
3. Là khiến cho các Bồ Tát vui thích xả bỏ tất cả sở hữu.
4. Là khiến cho các Bồ Tát thọ nhận pháp vô tướng sâu xa.
Bốn pháp như vậy làm cho các Bồ Tát ở trong luân hồi sanh vui thích sâu xa.
Phật lại nói kệ:
Bồ Tát được thấy Lưỡng Túc Tôn
Trong tất cả đời hành chánh hạnh
Hay khéo điều phục các thế gian
Hào quang chiếu khắp trừ ngu tối
Như vậy cúng dường Nhân Trung Tôn
Ưa thích sâu xa thường tôn trọng
Cứu độ tất cả các chúng sanh
Khiến nhập đạo bồ đề vô thượng
Nếu nghe các Phật giảng nói pháp
Thân tâm vắng lặng sanh vui thích
Như vậy tâm kiên cố không lùi
Hành theo mau chứng bồ đề Phật
Hay bỏ tất cả tâm không tiếc
Thấy người đến xin tâm vui vẻ
Nước, thành, vợ con và thân mạng
Ban cho chúng sanh tạo nhân Phật
Nếu nghe pháp thậm thâm vô tướng
Tánh lìa phân biệt xưa nay không
Không ngã, không nhân, không chúng sanh
Như vậy, ưa thích những việc ấy.
Khi ấy, Thế Tôn nói kệ rồi, bảo Tôn Giả Hộ Quốc:
Lại có bốn pháp Bồ Tát không được ưa thích.
Bốn pháp đó là gì?
1. Là không được ưa thích người tại gia.
2. Là đã xuất gia rồi không được ưa thích lợi dưỡng.
3. Là không được ưa thích sanh trong giòng họ cao quý.
4. Là không được ưa thích hàng tiểu thừa.
Bốn pháp như vậy các Bồ Tát không được ưa thích.
Lại nói tụng:
Tại gia tội lỗi nhiều vô biên
Xa lìa khiến tâm không vướng mắc
Thường vui sơn dã tịch các căn
Dũng mãnh siêng tu đức đại trí
Độc hành thanh tịnh như kiếm bén
Chặt đứt ngu si các cấu nhiễm
Đối với mọi thứ lợi dưỡng lớn
Thường ưa xa lìa không đắm trước
Xả bỏ cao quý dòng tộc sang
Quán như huyễn hóa như bóng nắng
Vì khắp quần sanh hành bố thí
Trì giới, nhẫn nhục và các hạnh
Không tiếc thân mạng và quyến thuộc
Chí cầu Chánh Giác đến bờ kia
Không đắm trước vào pháp tiểu thừa
Đối pháp thượng thừa tâm hằng vững
Cho đến thân thể bị cắt xẻo
Tâm kia không hoại, như Kim Cang.
Khi ấy, Thế Tôn nói kệ rồi bảo Tôn Giả Hộ Quốc:
Lại có bốn pháp đối với các Bồ Tát có sự tổn hại.
Bốn pháp đó là gì?
1. Là phá giới, phạm luật.
2. Là không ở nơi sơn dã để hướng đến thanh tịnh.
3. Là không nương giáo lý bốn thừa, tìm cầu tà vạy.
4. Là tuy thích đa văn nhưng hoàn toàn chẳng được gì.
Bốn pháp như thế đối với các Bồ Tát có sự tổn hại.
Lại nói tụng:
Giới tướng thanh tịnh như Ma Ni
Hay dắt chúng sanh đến bờ giác
Bồ Tát phá giới luật nghi này
Đắm chìm không thành Vô Thượng Giác
Ở chốn sơn dã nơi vắng lặng
Phân biệt nhân, ngã tự nhiên trừ
Quyến thuộc nam, nữ và thân ta
Quán như cỏ cây không yêu thích
Giáo lý bốn thừa không hư dối
Nhất tâm thanh tịnh phụng hành theo
Chắc chắn đầy đủ các công đức
Thành tựu trí Phật đại trượng phu
Quán các hữu tình trong luân hồi
Thường ở sanh tử khổ, sầu bi
Luôn dùng thuyền pháp tối thượng diệu
Đưa hữu tình kia khỏi biển khổ
Nếu không cứu độ chúng sanh ấy
Mê đắm, trầm luân không lúc dừng
Vì thế tiểu thừa chẳng rốt ráo
Nên vì chúng sanh phát bồ đề.
Khi ấy, Thế Tôn nói kệ rồi bảo Tôn Giả Hộ Quốc: Lại có bốn pháp đối với các Bồ Tát nên hiểu rõ để tu tập.
Bốn pháp đó là gì?
1. Là phát sanh tâm bình đẳng của Chư Phật để cầu Thiện Thệ.
2. Là phụng sự Pháp Sư tôn trọng cúng dường ngọa cụ mà không chấp trước.
3. Là không ham lợi dưỡng cũng không mong cầu.
4. Là đối với pháp nhẫn sâu xa thành tựu đầy đủ.
Bốn pháp như thế Bồ Tát nên hiểu rõ tu tập.
Lại nói kệ:
Có bậc Thiện Thệ đại trượng phu
Thiên thượng nhân gian không ai bằng
Bình đẳng dẫn đường các quần sanh
Tu tập hành Thập Thiện như vậy
Tôn trọng cung phụng vị Pháp Sư
Nương Thầy Giáo thọ mà tu học
Hết lòng cúng dường cầu trí Phật
Vô biên Chư Phật từ đây sanh
Thường ở núi sâu không sợ hãi
Đối với lợi dưỡng không ham thích
Khéo hay thành tựu trí vô ngại
Thông đạt pháp sâu lìa các trần
Nghe công Đức Phật càng hoan hỷ
Hành pháp như vậy tu kiên cố
Chứng vô sanh nhẫn tịch tịnh kia
Rộng độ vô lượng khổ chúng sanh.
Bấy giờ, Thế Tôn nói kệ rồi, bảo Tôn Giả Hộ Quốc: Lại có bốn pháp để hành pháp thanh tịnh đối với các Bồ Tát.
Bốn pháp đó là gì?
1. Là thân tâm quyết định chí cầu bồ đề để hành pháp thanh tịnh.
2. Là lìa các hư vọng, ưa ở núi sâu để hành pháp thanh tịnh.
3. Là xả bỏ tất cả không cầu quả báo để hành pháp thanh tịnh.
4. Là thường theo Pháp Sư, ngày đêm cầu pháp để hành pháp thanh tịnh.
Bốn pháp như thế, các Bồ Tát theo đó hành pháp thanh tịnh.
Lại nói kệ:
Tâm bẩn tham, sân, si đều dứt
Biếng nhác hư vọng cũng lại không
Tất cả tội lỗi khiến không sanh
Quyết định cầu chứng đạo bồ đề
Chán lìa nhà cửa đoạn gốc lo
Xả bỏ trần tục cầu xuất gia
Chẳng nên gặp gỡ bằng hữu xấu
Sống ở núi sâu hướng giải thoát
Ở trong núi kia tu tịnh hạnh
Thân mạng tài vật không đắm trước
Tự tại vô úy như Sư Tử
Thấy loài hữu tình sanh hoan hỷ
Như chim nhóm họp rồi ly tán
Quán thế gian này chẳng bền chắc
Như vậy cầu đạo đại bồ đề
Thân tâm thanh tịnh như hư không
Xả bỏ tất cả không kinh sợ
Đối với lợi dưỡng không đắm trước
Như nai kinh sợ không đứng vững
Thế gian luôn ở nguy hiểm lớn
Khó phát thân tâm cầu giải thoát
Thấy đây hư vọng không chân thật
Vì thế ta hành hạnh tịch tịnh
Dùng lời hòa nhã dạy quần sanh
Oán thân bình đẳng không phân biệt
Không trước, không trụ cũng như gió
Là cầu Bồ Tát hạnh tối thượng
Vô tướng, giải thoát, không, vô nguyện
Hiểu rõ hữu vi như huyễn hóa
Thường hành thanh tịnh tâm quảng đại
Uống vị cam lồ thường hoan hỷ
Chí cầu đạo pháp nương thầy học
Người ấy năm uẩn thường thanh tịnh
Các khổ bức bách không mệt mỏi
Như thế chứng nhập môn tổng trì
Hiểu rõ việc tu Bồ Tát hạnh
Thành tựu sở cầu khiến người vui
Nếu đối bồ đề không mong cầu
Kẻ ấy thiếu trí trăm đời mất.
Lúc ấy, Thế Tôn nói kệ rồi, bảo Tôn Giả Hộ Quốc: Lại có bốn pháp đối với các Bồ Tát là pháp nạn.
Bốn pháp đó là gì?
1. Là tâm không tôn trọng, nhiều hành động khinh mạn.
2. Là tâm không hiếu hạnh, biếng nhác chống đối.
3. Là tâm ham lợi dưỡng, ít tri túc.
4. Là tâm ưa hư vọng, cầu tài lợi.
Bốn pháp như thế là pháp nạn của Bồ Tát.
Lại nói kệ:
Phật Pháp bổn sư và cha mẹ
Không tin kính trọng, nhiều khinh mạn
Không hành hiếu kính, tâm biếng nhác
Thường bị ngu si làm tán loạn
Tâm tham chỉ nghiêng về lợi dưỡng
Lại hành hư vọng vì tà lợi
Khen đức nghiệp mình chê người khác
Ta giữ gìn giới và tu hành
Đôi bên tranh đấu không lòng thương
Che dấu lỗi mình nhìn lỗi người
Lại làm nghề nông và kinh doanh
Sa Môn như vậy không công đức
Thời mạt pháp lòng người tán loạn
Đấu tranh hại nhau tâm tật đố
Sa Môn ngầm diệt pháp Như Lai
Các thiện Bí Sô đều xa lìa
Bồ Đề diệu đạo mãi không gặp
Năm nẻo luân hồi không cùng tận.
Khi ấy Thế Tôn nói kệ rồi, bảo Tôn Giả Hộ Quốc: Lại có bốn pháp các Bồ Tát cần phải xa lìa.
Bốn pháp đó là gì?
1. Là biếng nhác.
2. Là bất tín.
3. Là tật đố.
4. Là ghét người khác.
Bốn pháp như thế cần phải xa lìa.
Lại nói kệ:
Biếng nhác không tin tâm mê muội
Tâm ôm tật đố thường sân nhuế
Thấy có Sa Môn hành nhẫn nhục
Liền đuổi họ ra khỏi già lam
Với người sang hèn ở thế gian
Đều không phân biệt việc thiện ác
Chuyên môn chỉ theo việc phải trái
Như vậy tội lỗi đều do sân
Xa lìa Phật Pháp các công đức
Rơi vào nẻo ác hầm lửa lớn
Hạnh ác thú đã hành như vậy
Không nương giáo pháp chuốc khổ kia
Vì thế thường hành đạo bồ đề
Không cho chìm đắm, sanh nẻo ác
Đại kim tiên lợi ích hữu tình
Trải nhiều ức kiếp mới xuất thế
Nay mới được gặp bậc Mâu Ni
Chóng bỏ các lỗi cầu giải thoát.
***