Kinh Nguyên thủy
Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Bảy - Phẩm Trường Thọ Vương
PHẬT THUYẾT KINH TRUNG A HÀM
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Phật Ðà Da Xá, Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM BẢY
PHẨM TRƯỜNG THỌ VƯƠNG
KINH VÔ THÍCH
Tôi nghe như vậy!
Một thời Đức Phật du hóa Bệ Xá Ly, ở tại Câu Lâu đài quán, bên bờ ao Di Hầu.
Các đệ tử danh đức Trưởng Lão Thượng Tôn như các Ngài Già La, Ưu Bệ Giá Na, Hiền Thiện, Hiền Hoạn, Da Xá, Thượng Xứng.
Các Tỳ Kheo danh đức Trưởng Lão Thượng Tôn như vậy cũng tựu tại Bệ Xá Li, ở Cao Lâu Đài Quán, bên ao Di Hầu và đều ở bên cạnh nhà lá của Phật.
Các người Lệ Xế ở thành Bệ Xá Ly nghe Đức Thế Tôn trụ tại Bệ Xá Ly, nơi Cao Lâu Đài Quán, bên bờ ao Di Hầu, liền nghĩ rằng, chúng ta hãy phát đại như ý túc, khởi oai đức của bậc Vua Chúa, lớn tiếng rao truyền rồi ra khỏi thành Bệ Xá Ly, qua đến chỗ Phật cúng dường kính lễ.
Lúc bấy giờ các đại đệ tử danh đức Trưởng Lão Thượng Tôn nghe người Lệ Xế thành Bệ Xá Ly phát đại như ý túc, khởi oai đức của bậc Vua Chúa, lớn tiếng rao truyền rồi ra khỏi thành Bệ Xá Ly, qua đến chỗ Phật cúng dường kính lễ, liền nghĩ rằng: Âm thanh là gai nhọn đối với thiền.
Đức Thế Tôn cũng nói rằng: Âm thanh là gai nhọn đối với thiền. Chúng ta hãy qua rừng Ngưu Giác Sa La, nơi ấy không náo loạn, sống viễn ly cô độc, ẩn dật nơi thanh vắng mà tĩnh tọa.
Rồi các đại đệ tử danh đức Trưởng Lão Thượng Tôn đi qua rừng Ngưu Giác Sa La, nơi ấy không não loạn, sống viễn ly cô độc, ẩn dật nơi thanh vắng mà tĩnh tọa để tư duy.
Bấy giờ, rất nhiều người Lệ Xế thành Bệ Xá Ly phát đại như ý túc, khởi oai đức của bậc Vua Chúa, lớn tiếng rao truyền, rồi ra khỏi thành Bệ Xá Ly, qua đến chỗ Phật cúng dường kính lễ.
Hoặc có người Lệ Xế thành Bệ Xá Ly cúi lạy chân Phật rồi ngồi xuống một bên, hoặc có người chào hỏi Phật rồi ngồi xuống một bên, hoặc có người chắp tay hướng về Phật rồi ngồi xuống một bên, hoặc có người ở xa thấy Phật rồi im lặng ngồi xuống.
Khi những người Lệ Xế thành Bệ Xá Ly đã ngồi xong đâu đấy, Đức Thế Tôn thuyết pháp cho họ nghe, khuyến phát khát ngưỡng, thành tựu hoan hỷ.
Sau khi bằng vô lượng phương tiện thuyết pháp cho họ nghe, khuyến phát khát ngưỡng, thành tựu hoan hỷ rồi, Đức Thế Tôn ngồi im lặng.
Những người Lệ Xế thành Bệ Xá Ly, sau khi đã được Đức Thế Tôn thuyết pháp, khuyến phát khát ngưỡng, thành tựu hoan hỷ, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, cúi lạy chân Phật, nhiễu quanh ba vòng rồi ra về.
Sau khi những người Lệ Xế thành Bệ Xá Li đi chẳng bao lâu, bấy giờ Đức Thế Tôn hỏi các Tỳ Kheo rằng: Các Trưởng Lão Thượng Tôn đại đệ tử đã đến nơi nào?
Các Tỳ Kheo bạch: Bạch Thế Tôn, các Trưởng Lão Thượng Tôn đại đệ tử khi nghe những người Lệ Xế thành Bệ Xá Ly phát đại như ý túc, khởi oai đức của bậc Vua Chúa, lớn tiếng rao truyền rồi ra khỏi thành Bệ Xá Ly, qua đến chỗ Phật cúng dường kính lễ.
Các Ngài nghĩ rằng: Âm thanh là gai nhọn đối với thiền, Đức Thế Tôn cũng nói rằng: Âm thanh là gai nhọn đối với thiền. Chúng ta hãy đi qua rừng Ngưu Giác Sa La, ở đó không náo loạn, sống viễn ly cô độc, ẩn dật nơi thanh vắng mà tĩnh tọa tư duy.
Bạch Thế Tôn, các Trưởng Lão Thượng Tôn đại đệ tử đều đi đến nơi đó.
Bấy giờ Đức Thế Tôn nghe xong, khen rằng: Lành thay! Lành thay!
Nếu là Trưởng Lão Thượng Tôn đại đệ tử, nên nói như thế này: Âm thanh là gai nhọn đối với thiền.
Đức Thế Tôn cũng nói: Âm thanh là gai nhọn đối với thiền.
Vì sao?
Vì quả thật ta có nói như vậy: Âm thanh là gai nhọn đối với thiền. Phạm giới là gai nhọn đối với trì giới. Trang sức thân thể là gai nhọn đối với thủ hộ các căn. Tịnh tướng là gai nhọn đối với tu tập bất tịnh. Sân nhuế là gai nhọn đối với tu tập từ tâm. Uống rượu là gai nhọn đối với xa lìa uống rượu.
Thấy nữ sắc là gai nhọn đối với phạm hạnh. Âm thanh là gai nhọn đối với nhập Sơ Thiền. Giác quán là gai đối với nhập đệ Nhị Thiền.
Hỷ là gai nhọn đối với nhập đệ Tam Thiền. Hơi thở ra, hơi thở vào là gai nhọn đối với nhập đệ Tứ Thiền. Sắc tưởng là gai nhọn đối với nhập không xứ.
Không tưởng là gai nhọn đối với nhập thức xứ. Thức tưởng là gai nhọn đối với nhập vô sở hữu xứ. Tưởng tri là gai nhọn đối với nhập tưởng tri diệt định.
Lại cũng có ba loại gai nhọn khác. Gai nhọn dục, gai nhọn nhuế và gai nhọn ngu si. Với ba loại gai này, bậc lậu tận A La Hán đã đoạn trừ, đã biết rõ, đã nhổ sạch cội rễ, tuyệt diệt không còn sanh, ấy là bậc A La Hán không bị gai chích, bậc A La Hán xa lìa gai chích, bậc A La Hán không gai, lìa gai.
Phật thuyết như vậy. Các vị Tỳ Kheo nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
***