Kinh Nguyên thủy

Phật Thuyết Kinh Trung A Hàm - Phẩm Mười Tám - Phẩm Lệ

PHẬT THUYẾT KINH TRUNG A HÀM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Phật Ðà Da Xá, Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
 

PHẨM MƯỜI TÁM

PHẨM LỆ
 

KINH KIẾN
 

Tôi nghe như vậy!

Một thời sau khi Phật Niết Bàn không lâu, Tôn Giả A Nan trú tại thành Vương Xá, trong rừng Trúc, vườn Ca Lan Đa.

Lúc bấy giờ có một Phạm Chí Dị Học, vốn là bạn của Tôn Giả A Nan trước khi xuất gia, sau giữa trưa, thong dong tản bộ đi đến chỗ Tôn Giả A Nan, chào hỏi xong, ngồi xuống một bên nói với Tôn Giả A Nan rằng: A Nan, tôi có điều muốn hỏi, mong nghe cho chăng?

Tôn Giả A Nan đáp: Phạm Chí, muốn hỏi cứ hỏi, tôi nghe xong sẽ suy nghĩ.

Dị học Phạm Chí bèn hỏi: Sự kiện như vậy. Những quan điểm này bị gác lại bị loại bỏ, không được giải thích tường tận, đó là, Thế Giới hữu thường hay vô thường.

Thế Giới hữu biên hay vô biên sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác thân khác. Như Lai tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt. Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt.

Hay Như Lai cũng không phải tuyệt diệt, cũng không phải không tuyệt duyệt?

Sa Môn Cù Đàm có biết rõ các quan điểm này đúng như lý ưng phải biết chăng?

Tôn Giả A Nan đáp: Phạm Chí, sự kiện như vậy. Đối với những quan điểm này, Thế Tôn là Như Lai, Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, gác qua một bên, loại bỏ, không giải thích tường tận.

Đó là, Thế Giới hữu thường, hay vô thường. Thế Giới hữu biên hay vô biên. Sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác thân khác. Như Lai tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt.

Hay Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt, hay Như Lai cũng không phải tuyệt diệt, cũng không phải không tuyệt diệt?

Thế Tôn là Như Lai, Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, biết các quan điểm này đúng như lý ưng phải biết.

Phạm Chí dị học lại hỏi: Sự kiện như vậy. Những quan điểm này Sa Môn Cù Đàm gác qua một bên, loại bỏ, không giải thích tường tận, đó là, Thế Giới hữu thường, hay Thế Giới vô thường. Thế Giới hữu biên hay Thế Giới vô biên. Sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác thân khác.

Như Lai tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt, hay Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt, hay Như Lai cũng không phải tuyệt diệt cũng không phải không tuyệt diệt?

Sa Môn Cù Đàm biết rõ các quan điểm này đúng như lý ưng phải biết như thế nào?

Tôn Giả A Nan đáp: Phạm Chí, sự kiện như vậy. Những quan điểm này được Đức Thế Tôn, Như Lai, bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, gác qua một bên, loại bỏ, không giải thích tường tận.

Đó là, Thế Giới hữu thường hay Thế Giới vô thường. Thế Giới hữu biên hay Thế Giới vô biên. Sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác thân khác.

Như Lai tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt, hay Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt, hay Như Lai cũng không phải tuyệt diệt cũng không phải không tuyệt diệt?

Này Dị Học Phạm Chí, kiến như vậy, thủ như vậy, sanh như vậy, đến đời sau như vậy, những vấn đề như vậy là điều mà Thế Tôn, Như Lai, Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, gác qua một bên, loại bỏ, không giải thích tường tận, đó là, Thế Giới hữu biên hay Thế Giới vô biên, Thế Giới hữu thường hay Thế Giới vô thường.

Sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác thân khác. Như Lai tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt.

Hay Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt, hay Như Lai cũng không phải tuyệt diệt, cũng không phải không tuyệt diệt?

Những quan điểm ấy được biết như vậy. Các quan điểm ấy phải được biết như vậy.

Dị học Phạm Chí bạch rằng: A Nan, nay tôi tự quy A Nan.

Tôn Giả A Nan đáp: Phạm Chí, ông đừng tự quy nơi tôi. Cũng như tôi tự quy y nơi Phật ông cũng nên tự quy như vậy.

Dị học Phạm Chí nói: A Nan, nay tôi tự quy Phật, Pháp, và Tỳ Kheo Tăng. Cúi mong Thế Tôn nhận con làm Ưu Bà Tắc, kể từ hôm nay, trọn đời tự quy cho đến tận mạng.

Tôn Giả A Nan thuyết như vậy. Dị Học Phạm Chí nghe Tôn Giả A Nan thuyết, hoan hỷ phụng hành.

***