Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Trung ấm

PHẬT THUYẾT

 KINH TRUNG ẤM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
 

PHẨM HAI

PHẨM ĐỨC DIỆU GIÁC NHƯ LAI

ĐƯA CHƯ BỒ TÁT VÀO

TRUNG ẤM GIÁO HÓA
 

Bấy giờ Đức Diệu Giác Như Lai chí Chân Đẳng Chánh Giác rõ thấu chúng sanh hoàn toàn không còn một tạp niệm, nên vào trung ấm thọ pháp cấm giới, được nhiều lợi ích và đã độ thì vô lượng.

Ngài biến lập thệ lớn để thi hành Phật Sự. Lúc này Đức Diệu Giác Như Lai nhập vô Kiến Đỉnh Tam Muội khiến các đại chúng Chư Bồ Tát vô số nghìn ức không ngằn mê đều giống như sắc thể của Đức Diệu Giác Như Lai không sai khác.

Ngay lúc này Ngài Đại Ca Diếp chư Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc và Ưu Bà Di ở cõi Diêm Phù Đề, và Trời, Rồng, Quỷ Thần, Ca Lưu La, Chân Đà La, Ma Đầu La, Càn Thát Bà, Cưu Bàn Trà, Phú Đan Na, Nhân và Phi Nhân, tám ức một trăm nghìn chúng sanh của Bát Quốc Vương dùng thần túc lực cùng vào trung ấm.

Bấy giờ Đức Thế Tôn ở giữa các chúng mà nói kệ rằng:

Mê lầm của trung ấm

Mù tối chẳng Tam Tôn

Chuyển thân theo năm đường

Tùy chỗ làm dẫn đến

Hoặc sa hai nẻo Thiên

Hoặc vào chốn ba đường

Ô thay thật xót thương

Nay Như Lai đã đến

Trung ấm được độ rồi

Nguyện ta cũng hoàn thành

Vô hình thọ hình giáo

Đoạn tưởng đoạn sạch gốc

Ba đời các Chư Phật

Đều thực hiện pháp này

sắc pháp tự lẫy lừng

Diệt dùng định ý đạo

Như Lai tướng chân thật

Không sinh không khởi diệt

Quán thân nội ngoại không

Biết rõ pháp chẳng thường

Đi từ gốc si ái

Như tro phủ trên than

Kẻ ngu bảo lửa mất

Thực ra lửa mãi còn

Tâm là cội nhân độc

Thiện ác theo tâm đó

Hành thiện thì đến thiện

Hành ác thì đến ác

Như người làm việc ác

Cho rằng không quả báo

Khi nghiệp báo đến rồi

Nào ai thay thế được

Phạm giới không hành pháp

Tự xưng không ai bằng

Lõa hình ăn trái cây

Cúng thờ thần Nhật Nguyệt

Ba ác đạo tự rơi

Biết kiếp nào ra khỏi

Những ai phi Phật Tử

Dẫu gần vẫn xa Ta.

Lúc này, Đức Diệu Giác Như Lai nói xong kệ này, liền dùng thần lực vào trong trung ấm hóa làm Tòa Cao thất bảo và giảng đường thất bảo.

Nơi đây lụa phan giăng phủ, thềm thang làm bằng vàng bạc và lưu ly là đất. Sau vườn có ao tắm kết bằng thất bảo, chim nhạn, chim uyên … các loài chim quí cùng cất tiếng hót.

Thế rồi Đức Thế Tôn lại dùng thần lực khiến cho chúng sanh đó sống với sinh mạng trong bảy ngày, với sinh mạng sáu ngày, năm ngày, bốn ngày, ba ngày, hai ngày và một ngày rồi kết thúc.

Lúc này Đức Thế Tôn quán nơi tâm hướng vọng của chúng sanh này, muốn phân biệt rõ phương diện của từng trụ vị, như từng phương diện của tứ hướng tứ đắc, cửu trụ của sơ phát tâm có các lãnh vực riêng. Lãnh vực trụ vị của nhân quả Bích Chi Phật.

Bấy giờ Đức Thế Tôn hóa ra bảy trăm ức na do tha Cao Tòa bằng bảy báu, cứ mỗi Cao Tòa có Hóa Phật, mỗi một Hóa Phật đều nói bốn bài kệ phi thường:

Tất cả hành vô thường

Thức là pháp ngoại trần

Có khởi thì có diệt

Diệt kia chính là lạc

Không sanh, già, bệnh, chết

Cũng không có ba hữu

Vào hẳn hư không giới

Là nhà của Chư Phật

Chẳng sợ, chẳng vết nhơ

Chẳng bị dục nhiễm ái

Trang sức và năm dục

Hết hẳn không còn chi

Nếu dứt trăm tám ái

Tập pháp cũng trừ luôn

Trước diệt sau không sinh

Ba mươi bảy đạo phẩm

Không vô tướng vô nguyện

Lộ trình Phật đi qua

Những chúng sanh lợi căn

Vừa nghe không ngần ngại

Dùng gươm tuệ đoạn trừ

Như lửa đốt núi đồng

Chúng hữu tình khó ngộ

Chư Phật trước ban rằng

Tội căn sâu kiên cố

Dù thương đâu cứu được

Trung ấm thọ các thân

Chỉ bày theo ngôn giáo

Dù trước chẳng phát tâm

Nghe pháp thì được độ.

Đương khi Đức Phật nói kệ tụng này, có bảy mươi tám ức một trăm nghìn na do tha chúng sanh trung ấm khởi vô thượng chánh chân đạo ý, phát tâm bồ đề.

Bấy giờ Đức Diệu Giác Như Lai, đột nhiên đang ở giữa hội chúng bay lên Tòa Cao Úy. Mười phương Chư Thần Thông Bồ Tát ngồi ở bên trái. Ngài Ma Ha Ca Diếp và bốn chúng Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc và Ưu Bà Di ở cõi Diêm Phù Đề ngồi ở bên phải.

Các Trời, Rồng, Quỷ Thần và Đại Quốc Vương ngồi ở sau Đức Phật. Từ cõi Tứ Thiên Vương, Sơ Đao Lợi Thiên Vương, Diệm Thiên, Đâu Thuật Thiên, Ái Thiên, Ba Lợi Đà Thiên. Ái Ba Ma Na Thiên, A Hội Đậu Tu Thiên, Thủ Ha Thiên, Ba Lợi Đà Thủ Ha Thiên, Tu Trệ Thiên, Tu Trệ Kỳ Nậu Thiên và A Ca Nị Sất Thiên ở giữa hư không rải hoa cúng dường và trỗi các thứ Thiên nhạc. Chúng sanh trung ấm ở trước mặt Như Lai lãnh hội giáo pháp.

 Lúc đó Thế Tôn dùng oai thần của Phật, khiến cho các chúng sanh trong lòng nghĩ rằng: Đức Phật chỉ vì ta mà nói pháp ngoài ra không vì ai khác.

Lúc này Đức Thế Tôn mới nói kệ rằng:

Như Lai vô lượng giác

Thần thông không thể lường

Vào ra vách núi đá

Như chim lượn hư không

Ta vốn từ nhiều kiếp

Vun trồng nhiều công đức

Độ sanh không ngừng nghỉ

Khiến phát bồ đề tâm

Niết bàn nào lai khứ

Cũng chẳng thấy độ ai

Ta ở nơi Song Thọ

Chuyển thân đến chốn này

Xưa ta phát đạo tâm

Với chúng sanh thệ độ

Một người chưa độ xong

Ta không bao giờ bỏ

Xét người trung ấm đây

Đều có thượng trung hạ

Chỉ dùng ba cú nghĩa

Tứ đế pháp chân như

Dâm nộ si mới giảm

Phải thiền định để trừ

Tám trăm bệnh ngặt nghèo

Tám vạn bốn nghìn cấu

Bố thí trì giới nhẫn

Tinh tấn, thiền, trí tuệ

Cần phương tiện khéo léo

Chặt phứt ba độc căn

Sắc vốn chẳng của ta

Chủ gốc sắc ái là?

Rõ thấu sắc vô hình

Đáng gọi hành phạm chí

Xưa ta chưa thành Phật

Bị sắc làm mê hoặc

Đọa bốn pháp điên cuồng

Trầm mình biển tử sanh

Nay mới hiểu gốc sắc

Thấy sắc đây chân thật

Thọ tưởng hành thức pháp

Bẩn dơ không chân đạo

Âm nhập mười tám giới

Hai mươi hai căn pháp

Mỗi mỗi thảy tận tường

Lặng yên không đắm trước

Cõi Dục trung ấm nhân

Trần cấu đều vi tế

Cũng như áo mới may

Bụi đất làm dơ dáy

Người có mắt trí tuệ

Rũ áo bụi liền bay

Hàng chúng sanh trung ấm

Có khác gì đó đâu

Dâm nộ si vi tế

Nghe pháp liền ngộ thôi

Chỉ hướng tâm đừng đổi

Tức đắc Tu Đà Hoàn

Tam chuyển thập nhị hành

Đắc Tu Đà Hàm tiếp

Các phần tư hoại hết

Thì được quả Bất Hoàn

Khổ bặt, si ái trừ

Đắc thành A La Hán

Xưa có tám muôn ức

Bậc đắc hai quả đầu

Tám vạn bốn nghìn ức

Bậc Đạo Nhân Bất Hoàn

Trăm vạn hai nghìn ức

Hằng hà sa La Hán

Lục Thông thân trong suốt

Hướng đến các Phật Thừa

Tám vạn bốn nghìn ức

Hướng về tâm Bồ Tát

Số đông như bụi trần

Ta ở Diêm Phù Đề

Khổ hạnh nào tính được

Thí quốc tài vợ con

Đầu, mắt, xương, máu, tủy

Tâm vững tợ Kim Cang

Chẳng bị ma khuấy động

Mừng thay đại phúc lành

Nguyện nào không thành tựu.

Bấy giờ chúng sanh ngồi ở trên mới khởi niệm rằng: Đức Phật chỉ vì ta mà nói pháp chứ không vì ai khác. Người hướng đến Thanh Văn thì đắc quả Thanh Văn. Người hướng đến Bích Chi Phật thì đắc quả Bích Chi Phật. Người hướng đến đạo bồ đề thì đắc quả bồ đề.

***