Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Bốn - Thiên Sáu Sứ - Chương Một - Tương ưng Sáu Xứ - Năm Mươi Kinh Thứ Ba - Phẩm Mới Và Cũ

PHẬT THUYẾT

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

An Thế Cao, Đời Hậu Hán
 

TẬP BỐN

THIÊN SÁU SỨ
 

CHƯƠNG MỘT

TƯƠNG ƯNG SÁU XỨ
 

NĂM MƯƠI KINH THỨ BA
 

PHẨM MỚI VÀ CŨ
 

PHẦN CHÍN

VỊ THUYẾT PHÁP
 

Rồi một Tỳ Kheo đi đến Thế Tôn.

Ngồi xuống một bên.

Tỳ Kheo ấy bạch Thế Tôn: Vị thuyết pháp, vị thuyết pháp, bạch Thế Tôn, như vậy được nói đến.

Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, là vị thuyết pháp?

Nếu Tỳ Kheo thuyết pháp đưa đến nhàm chán, ly tham, đoạn diệt mắt, như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỳ Kheo thuyết pháp.

Nếu Tỳ Kheo thực hành sự nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với mắt, như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỳ Kheo thành tựu pháp và thuận pháp.

Nếu Tỳ Kheo do nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với mắt, được giải thoát không có chấp thủ, như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỳ Kheo chứng được Niết Bàn ngay trong hiện tại.

Tai, mũi, lưỡi, thân, nếu Tỳ Kheo thuyết pháp đưa đến nhàm chán, ly tham, đoạn diệt ý, như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỳ Kheo thuyết pháp.

Nếu Tỳ Kheo thực hành sự nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với ý, như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỳ Kheo thực hành pháp và thuận pháp.

Nếu Tỳ Kheo do nhàm chán, ly tham, đoạn diệt đối với ý, được giải thoát không có chấp thủ, như vậy là vừa đủ để được gọi là Tỳ Kheo đạt được Niết Bàn ngay trong hiện tại.

***