Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Bốn - Thiên Sáu Sứ - Chương Một - Tương ưng Sáu Xứ - Năm Mươi Kinh Thứ Bốn - Phẩm Biển

PHẬT THUYẾT

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán
 

TẬP BỐN

THIÊN SÁU SỨ
 

CHƯƠNG MỘT

TƯƠNG ƯNG SÁU XỨ
 

NĂM MƯƠI KINH THỨ BỐN
 

PHẨM BIỂN
 

PHẦN BỐN

CÂY CÓ NHỰA
 

Này các Tỳ Kheo, đối với các sắc do mắt nhận thức, Tỳ Kheo hay Tỳ Kheo Ni nào còn có tham, còn có sân, còn có si, tham ấy chưa đoạn tận, sân ấy chưa đoạn tận, si ấy chưa đoạn tận.

Dầu chỉ có phần nhỏ, khi các sắc do mắt nhận thức đi vào trong tầm mắt nhận thức, chúng chinh phục tâm của vị ấy, còn nói gì cả phần lớn.

Vì sao?

Này các Tỳ Kheo, vì còn có tham, còn có sân, còn có si, và tham ấy chưa đoạn tận, sân ấy chưa đoạn tận, si ấy chưa đoạn tận. Ðối với các tiếng do tai nhận thức. Ðối với các hương do mũi nhận thức. Ðối với các vị do lưỡi nhận thức. Ðối với các xúc do thân nhận thức.

Này các Tỳ Kheo, đối với các pháp do ý nhận thức, Tỳ Kheo hay Tỳ Kheo Ni nào còn có tham, còn có sân, còn có si, tham ấy chưa đoạn tận, sân ấy chưa đoạn tận, si ấy chưa đoạn tận.

Dầu chỉ có phần nhỏ, khi các pháp do ý nhận thức đi vào trong tầm ý nhận thức, chúng chinh phục tâm của vị ấy, còn nói gì cả phần lớn.

Vì sao?

Này các Tỳ Kheo, vì còn có tham, còn có sân, còn có si, và tham ấy chưa đoạn tận, sân ấy chưa đoạn tận, si ấy chưa đoạn tận.

Ví như, này các Tỳ Kheo, một cây có nhựa, hoặc cây Bồ Đề assattha, hoặc cây bàng nigrodha, hoặc cây sanh pilakkha, hoặc cây udumbara, hoặc một loại cây còn tươi. Rồi một người với cái búa sắc bén chặt vào cây ấy.

Nước nhựa cây ấy có chảy ra không?

Thưa có, bạch Thế Tôn.

Vì sao?

Vì rằng, bạch Thế Tôn, cây ấy có nhựa. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, đối với các sắc do mắt nhận thức, Tỳ Kheo hay Tỳ Kheo Ni nào còn có tham, còn có sân, còn có si, tham ấy chưa đoạn tận, sân ấy chưa đoạn tận, si ấy chưa đoạn tận.

Dầu chỉ có phần nhỏ, khi các sắc do mắt nhận thức đi vào trong tầm mắt nhận thức, chúng chinh phục tâm của vị ấy, còn nói gì cả phần lớn.

Vì sao?

Này các Tỳ Kheo, vì còn có tham, còn có sân, còn có si, và tham ấy chưa đoạn tận, sân ấy chưa đoạn tận, si ấy chưa đoạn tận, đối với các tiếng do tai nhận thức, đối với các hương do mũi nhận thức, đối với các vị do lưỡi nhận thức, đối với các xúc do thân nhận thức.

Này các Tỳ Kheo, đối với các pháp do ý nhận thức, Tỳ Kheo hay Tỳ Kheo Ni nào còn có tham, còn có sân, còn có si, tham ấy chưa đoạn tận, sân ấy chưa đoạn tận, si ấy chưa đoạn tận.

Dầu chỉ có phần nhỏ, khi các pháp do ý nhận thức đi vào trong tầm ý nhận thức, chúng chinh phục tâm của vị ấy, còn nói gì cả phần lớn.

Vì sao?

Này các Tỳ Kheo, vì còn có tham, còn có sân, còn có si, và tham ấy chưa đoạn tận, sân ấy chưa đoạn tận, si ấy chưa đoạn tận.

Này các Tỳ Kheo, đối với các sắc do mắt nhận thức, Tỳ Kheo hay Tỳ Kheo Ni nào không có tham, không có sân, không có si, tham ấy đã đoạn tận, sân ấy đã đoạn tận, si ấy đã đoạn tận.

Dầu cho cả phần lớn, khi các sắc do mắt nhận thức đi vào trong tầm mắt nhận thức, chúng không chinh phục tâm của vị ấy, còn nói gì chỉ phần nhỏ.

Vì sao?

Này các Tỳ Kheo, vì không có tham, không có sân, không có si, và tham ấy đã đoạn tận, sân ấy đã đoạn tận, si ấy đã đoạn tận, đối với các tiếng do tai nhận thức, đối với các hương do mũi nhận thức, đối với các vị do lưỡi nhận thức, đối với các xúc do thân nhận thức.

Này các Tỳ Kheo, đối với các pháp do ý nhận thức, Tỳ Kheo hay Tỳ Kheo Ni nào không có tham, không có sân, không có si, tham ấy đã đoạn tận, sân ấy đã đoạn tận, si ấy đã đoạn tận.

Dầu cho cả phần lớn, khi các pháp do ý nhận thức đi vào trong tầm ý nhận thức, chúng không chinh phục tâm của vị ấy, còn nói gì chỉ có phần nhỏ.

Vì sao?

Này các Tỳ Kheo, vì không có tham, không có sân, không có si, và tham ấy đã đoạn tận, sân ấy đã đoạn tận, si ấy đã đoạn tận.

Ví như, này các Tỳ Kheo, một cây có nhựa, cây Bồ Đề hay cây bàng, hay cây sanh, hay cây udumbara đã khô héo, không có nhựa, đã quá mùa. Rồi một người với cây búa sắc bén chặt vào cây ấy.

Nước nhựa cây ấy có chảy ra không?

Thưa không, bạch Thế Tôn.

Vì sao?

Vì rằng, bạch Thế Tôn, cây ấy không có nhựa. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, đối với các sắc do mắt nhận thức, Tỳ Kheo hay Tỳ Kheo Ni nào không có tham, không có sân, không có si, si ấy đã đoạn tận, đối với các pháp do ý nhận thức, tham ấy đã đoạn tận, sân ấy đã đoạn tận, si ấy đã đoạn tận.

Dầu cho cả phần lớn, khi các pháp do ý nhận thức đi vào trong tầm ý nhận thức, chúng không chinh phục tâm vị ấy, còn nói gì chỉ có phần nhỏ.

Vì sao?

Này các Tỳ Kheo, vì không có tham ấy, không có sân ấy, không có si ấy, và tham ấy đã đoạn tận, sân ấy đã đoạn tận, si ấy đã đoạn tận.

***