Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Tương ưng Bộ - Tập Năm - Thiên đại Phẩm - Chương Năm - Tương ưng Chánh Cần

PHẬT THUYẾT

KINH TƯƠNG ƯNG BỘ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư 

An Thế Cao, Đời Hậu Hán
 

TẬP NĂM

THIÊN ĐẠI PHẨM
 

CHƯƠNG NĂM

TƯƠNG ƯNG CHÁNH CẦN
 

PHẦN MỘT

PHẨM SÔNG HẰNG RỘNG THUYẾT
 

Tại Sàvatthi!

Tại đấy, Thế Tôn nói như sau: Này các Tỳ Kheo, có bốn chánh cần này.

Thế nào là bốn?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đối với các ác, bất thiện pháp chưa sanh, khởi lên ý muốn không cho sanh khởi, tinh cần, tinh tấn, quyết tâm, cố gắng.

Ðối với các ác, bất thiện pháp đã sanh, khởi lên ý muốn đoạn tận, tinh cần, tinh tấn, quyết tâm, cố gắng.

Ðối với các thiện pháp chưa sanh, khởi lên ý muốn làm cho sanh khởi, tinh cần, tinh tấn, quyết tâm, cố gắng.

Ðối với các thiện pháp đã sanh, khởi lên ý muốn làm cho an trú, không cho vong thất asammosàya, làm cho tăng trưởng, làm cho quảng đại, tu tập, làm cho viên mãn, tinh cần, tinh tấn, quyết tâm, cố gắng. Những pháp này, này các Tỳ Kheo, là bốn chánh cần.

Ví như, này các Tỳ Kheo, Sông Hằng thiên về phương Ðông, hướng về phương Ðông, xuôi về phương Ðông. Cũng vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo tu tập bốn chánh cần, làm cho sung mãn bốn chánh cần, thiên về Niết Bàn, hướng về Niết Bàn, xuôi về Niết Bàn.

Này các Tỳ Kheo, bốn chánh cần tu tập làm cho sung mãn như thế nào, lại thiên về Niết Bàn, hướng về Niết Bàn, xuôi về Niết Bàn?

Ở đây, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đối với các ác, bất thiện pháp chưa sanh, khởi lên ý muốn không cho sanh khởi, tinh cần, tinh tấn, quyết tâm, cố gắng.

Đối với các ác, bất thiện pháp đã sanh, khởi lên ý muốn đoạn tận, tinh cần, cố gắng.

Đối với các thiện pháp chưa sanh, khởi lên ý muốn làm cho sanh khởi, cố gắng.

Đối với các thiện pháp đã sanh, khởi lên ý muốn làm cho an trú, không cho vong thất, làm cho tăng trưởng, làm cho quảng đại, tu tập, làm cho viên mãn, tinh cần, tinh tấn, quyết tâm, cố gắng.

Như vậy, này các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo tu tập bốn chánh cần, làm cho sung mãn bốn chánh cần, thiên về Niết Bàn, hướng về Niết Bàn, xuôi về Niết Bàn.

***