Kinh Nguyên thủy

Phật Thuyết Kinh Tỳ Da Sa Vấn

PHẬT THUYẾT

KINH TỲ DA SA VẤN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẦN BỐN
 

Những vị Thiên Nữ than thở nói kệ:

Tâm nghĩ các việc lành

Cây Trời trang hoàng đẹp

Chỗ bốn Đại Thiên Vương

Nhiều thú vui ăn uống

Có bốn chốn tương ứng

Chỗ đẹp Trời phước đức

Nhiều Thiên Nữ yêu thương

Hoa rộ lòng lành vui

Bỗng đâu ác vô thường

Khiến bỏ đây mà đi.

Những Thiên Nữ vây quanh như vậy, lớn tiếng la khóc, nước dãi chảy ra, khàn cả tiếng, vừa khóc vừa kể, thật đáng thương.

Thiên Nữ nói: Lìa bỏ để sống nơi xa xăm.

Lại dùng tay phải cầm hoa rải lên mình Thiên Tử ấy mà nói: Hãy sinh về cõi lành, làm Vua ở cõi lành, hướng đến cõi người mà đi, sinh nơi có phước, hãy tin tưởng mà đến đó, phải biết rằng thân Thiên Tử này là như vậy.

Thiên Tử sắp chết nghe vậy suy nghĩ tự biết mình sắp chết nên rất sầu khổ, toàn thân đốt nóng, do nóng bức bách nên thân bị tiêu chảy như giọt nước. Thi thể đó ở trong mồ tiêu rã hư hoại, thân thể khô héo, khi có gió thổi đến, phân chia thành ngàn phần như bụi trần bay khắp trong hư không.

Từ Cõi Trời ấy sinh xuống muốn thọ thân người nên thấy cha mẹ ở cõi Diêm Phù Đề hòa hợp, hoan hỷ vui thích, liền nhập vào thai tạng. Vừa mới thọ sinh vào thai mẹ, mẹ liền có những hiện tướng như vui cười, muốn được ăn ngon, không thích ăn thịt, thích mặc y phục sáng sủa như y phục màu đỏ.

Thích nơi tụ họp đông người, đối với anh em thì đặc biệt thương mến, dù bụng mang thai con nhưng không thấy khó chịu, miệng không chảy nước dãi, lại không có tâm ác, không bao giờ bị bệnh khi đang mang thai, tay chân đều mạnh khỏe. Sau khi sinh ra, đứa bé trai ấy thân thể đoan nghiêm đẹp đẽ, ai thấy cũng thương mến.

Đứa bé khi lớn lên, nghe nói về Tứ Thiên Vương thì vui mừng, tu hành bố thí, uống rượu không để say, tâm thường sáng suốt, thân thể mập mạp, tươi nhuận, luôn xông ướp các loại hương thơm vào thân, ưa thích nơi vui đùa ở trong rừng, tâm nhiều dục nhiễm, thích thân cận với nữ giới, luôn luôn ăn uống ưa thích loại hảo hạng, thường Thích Ca hát, thân thể tươi nhuận, không trắng không đen, mắt như Tỳ Lưu Ly sinh.

Đại Tiên nên biết! Bốn Đại Thiên Vương khi sinh xuống làm người, tánh vốn như vậy. Vì ở Cõi Trời bốn Đại Thiên Vương đã luôn huân tập các tướng như vậy.

Lại nữa, này Đại Tiên! Nếu có chúng sinh nào với lòng tin thanh tịnh, xa lìa sát sinh, tu hành bố thí, xa lìa trộm cắp, rồi dùng Khư Đà Ni, Bồ Xà Ni, Thực Lê Hà, Châu Sa, những vật cần dùng khác như y, áo, của cải, châu báu, vàng bạc để bố thí và với lòng tin vui hoan hỷ.

Dùng các loại hoa dâng cúng, lễ lạy Chùa Tháp, bố thí cúng dường, thì khi chết, thân không bị thối rữa, mọi ô uế đều không có.

Tâm sinh vui mừng tự nhớ nghĩ về việc lành đã làm nên khi sắp chết hiện ra những tướng như: Sắc mặt tựa màu hoàng kim, sóng mũi chẳng xẹp gãy, tâm không loạn động, co không bế khí, không khò khè, không hổn hển, thân không nóng bức, các căn không bị hự hoại, gân cốt máu huyết lưu thông, thân không khổ não, nằm yên không xoay trở, không vỡ tiếng.

Này Đại Tiên! Chúng sinh đó hoặc do bệnh nóng mà chết, hoặc do trúng độc mà chết, hoặc do ham thích hoa mà trèo lên cây bị rơi xuống mà chết, hoặc do ăn thức ăn ngon không tiêu mà chết.

Những người đó khi sắp xả thân ngũ ấm thì thức bên trong đã thấy cung điện trang nghiêm của Trời Tam Thập Tam có các loại châu báu, vàng bạc, kim cương. Ở giữa mỗi nơi xen lẫn nhiều thứ báu tạo thành hình cá vàng, hình ma già la trang hoàng cửa cung điện, trên cửa treo cờ vàng, có các loại nhạc cụ chạm nhau vang lên âm thanh thật hay làm cho tâm vui thích.

Lại có rất nhiều loại cành tương ứng với cây đẹp trang hoàng trong rừng như cây Ưu Đồ Ca Ta La, chiên đàn, mật thơm dùng làm bùn tô lên mặt đất. Những bưc họa bằng tơ lụa màu vàng, trân châu trắng, treo khắp trên cây, mặt đất mền mại, luôn luôn được trang hoàng, lúc nào cũng sạch, có các vàng trải khắp mặt đất. Ánh sáng châu báu Cõi Trời tỏa ra dùng làm đèn.

Phần nhiều Thiên Nữ, chỗ ở của họ ánh sáng trang nghiêm thường tấu lên nhạc Trời âm thanh tuyệt diệu, dưới khuỷu tay trang nghiêm, trên ngực có mang anh lạc, ở cổ có đeo một nửa anh lạc, cổ tay đeo vòng, ngón tay có nhẫn và tai có hoa tai. Những Thiên Nữ xinh đẹp với trang sức đủ loại như vậy. Đại Tiên nên biết, trong chúng Chư Thiên ở Cõi Trời Tam Thập Tam, Thiên Tử ở nơi đó vui chơi thọ hưởng khoái lạc, thọ hưởng sự hành dục khi đi trong rừng cây.

Do vui chơi nơi ấy nên tâm sinh ưa thích, thần thức kia với phước đức thấy các Thiên Tử và Thiên Nữ ở Cõi Trời đó cùng ngồi một nơi, nên tâm sinh yêu mến liền nhập vào thai tạng, như sợi tơ xâu qua viên ngọc kéo ngọc đi theo, không sinh vào đường khác.

Ngay lúc đó, trong tay Thiên mẫu sinh ra nụ hoa, Thiên Nữ thấy như vậy rồi tự biết đã có hài nhi, liền đem hoa trao cho Thiên Phụ, nói: Nay chàng đã có con, nên vui lên! Thiên Phụ thấy rồi, niềm vui càng thêm lớn, biết chắc vợ mình sẽ sinh Thiên Tử. Thiên Phụ và Thiên mẫu lòng sinh vui. Sau khi sinh tròn bảy ngày, Thiên Đồng Tử tóc dài xoắn tròn, sạch sẽ không dơ, có đầy đủ y phục.

Khi vị Thiên Tử ay chưa sinh, trong vòng bảy ngày đó nhớ nghĩ thế này: Ta từ chỗ đó chết rồi sinh đến nơi này, những người đó là cha mẹ ta, ta đã từng làm điều lành đó. Nghĩ nhớ như vậy rồi sinh lòng vui mừng khôn xiết, sinh lòng vui mưng rồi thì liền phát dục, mà có dục tức là si. Với dục lạc ấy, từ xa trông thấy cung điện, nơi vui chơi Cõi Trời. Thấy vậy rồi mong muốn được thác sinh lên đó, nên liền đi đến chỗ vui chơi ấy như voi say.

Cánh tay Thiên Tử suông như vòi voi tròn mà dài, ngực bằng phẳng, cánh tay sắc vàng, phần trên và phần dưới thân thì thô, phần giữa thân thì tế, khi đi thì an tường, eo như cung, xương sống thẳng, hai vế tròn trịa như thân cây chuối, khéo biết pháp Cõi Trời, râu tóc cắt ngắn, hương Trời thật thơm, móng tay, móng chân màu hồng.

Thân thể sạch thơm, không cần trang điểm, dùng cái không bệnh khổ của Cõi Trời trang nghiêm thân, thân có hương lành mặc áo Trời đẹp, sắc tướng tuyệt đẹp, hoa Trời trang nghiêm. Ở trong cung điện, dần dần vị này dạo khắp nơi ấy, thấy có Thiên Nữ không chồng.

Khi họ thấy Thiên Đồng Tử mọi người đều đến vây quanh thưa: Thánh Tử, hãy đến đây, Thánh Tử, hãy đến đây, cung điện này là của ông, chúng tôi không có chồng. Từ lâu chúng tôi đã bỏ chồng, chỉ có một mình đồng tử.

Nay chúng tôi còn đầy đủ nhan sắc, trẻ đẹp xin dâng cúng bình sữa như bình vàng, gương mặt như hoa sen hồng đang nở, thân như điện chớp trong mây, dễ thương vừa ý. Chúng tôi là Thiên Nữ, nay muốn xin được hiến dâng hầu hạ. Đây là chốn vui chơi vườn cây Ba Ly Da Đa Câu Chỉ Đà La Câu La Bà Ca có nhiều cành nhánh mền mại đẹp đẻ điểm tô vẻ đẹp.

Có sáu vạn Thiên Nữ cùng vui chơi trong đó để hầu hạ Thánh Tử ở các cung điện khác, cũng đều có đầy đủ. Nơi ấy có nhạc cụ như đàn Tỳ Bà, trống, sáo v.v… đủ loại âm thanh. Các thứ trang nghiêm của Cõi Trời tự nhiên xuất sinh nơi tòa sư tử. Vị Thiên Tử đã thấy đủ loại trang nghiêm, có lọng báu che như lúc Vua lên ngôi nơi tòa sư tử. Vị Thiên Đồng Tử ngồi nơi tòa sư tử cũng vậy.

Khi Thiên Tử ngồi rồi, những nhạc cụ vang lên âm thanh khả ái vang đi khắp nơi xướng lên: Người lành này từ cõi Diêm Phù Đề do làm phước đức nên sinh đến nơi đây.

Trong cung điện của Trời có tiếng nói với các Thiên Nữ: Các người hãy mau đến đây, hãy mau đến gần chỗ này đàn hát ca múa vui chơi làm vui Thiên Tử này, người này đã tạo các căn lành trong cõi người.

Âm thanh ấy phát ra rồi, ở trong rừng cây kia, sáu vạn Thiên Nữ hai tay cầm hoa, dùng hương tốt trang điểm, mình mặc y phục Trời tuyệt đẹp gọi là y Đầu cư la. Y phục ấy nhẹ, mỏng, châu báu hảo hạng làm kiền đeo chân phát ra tiếng kêu hay. Những Thiên Nữ như vậy đến cận kề Thiên Tử để hầu hạ cung dưỡng. Những Thiên Nư đoan chánh vừa ý như trăng mới mọc, gương mặt tựa hoa sen, hương thơm như hoa A Ta Bà.

Những Thiên Nữ này đến gần gũi đồng tử nói: Thưa Thánh Tử, chúng tôi có các vật cần dùng xin cung phụng, tùy ý Thánh Tử sử dụng. Đồng tử này tự có năng lực căn lành tập hợp nên được hưởng phước đức. Vì thế hôm nay ở đây hưởng thụ những lạc thú ở Cõi Trời.

Này Đại Tiên! Thiên Tử và các Thiên Nữ đó cùng nhau dạo chơi trong các khu vườn rừng Hoan hỷ, rừng Chúng tạp ở Cõi Trời Ba Mươi Ba, như vườn Bạch y trên đá có ánh sáng rực rỡ, trong rừng Ta tỳ đô, ao suối Khư la khư la, Đà đà là ca, vườn rừng A tra bà ca có hoa Ba ly da đa câu chỉ đà la màu sắc tuyệt đẹp.

Ở những nơi vui chơi như thế mát mẻ, vui vẻ đệ nhất. Nơi đó không có gió độc thổi mạnh. Ở trong rừng đâu đâu cũng có bao nhiêu là loài chim hót rất hay, lại có nhiều hoa quả Cõi Trời hương thơm ngào ngạt với các loại ngọc như tỳlưu ly, ngọc mâu ta la và mã não v.v… dùng làm đèn chiếu sáng.

Lại có các loài ong và đủ các loài chim có tiếng hót tuyệt diệu như dục túy, câu xí la v.v… lại có các loài chim như chim cánh vàng có lông cổ màu xanh, tô điểm xen lẫn trên mình bằng châu báu tuyệt đẹp như Tỳ Lưu Ly, có nhiều tiếng hót vi diệu, lại có những tiếng hót của chim Ta đà ly thật hay. Trong rừng đó có nhiều loài hoa đủ màu sắc xen lẫn làm đẹp mặt đất. Ở đó, Thiên Đồng Tử thọ hưởng dục lạc.

Lại nữa, này Đại Tiên! Ở nơi cung điện Cõi Trời Ba Mươi Ba, có ao nước trong mát vi diệu như mặt trăng, đầy đủ tám công đức thanh tịnh. Lại có hoa sen trăm cánh đẹp đẽ nở ra tươi thắm. Ở bên bờ ao, cây báu trang nghiêm, hoa rơi khắp mặt đất.

Nước công đức vi diệu như vậy, Thiên Tử, Thiên Nữ cùng nhau vui chơi trong ao mát đó, tâm ý thỏa thích. Nếu cần ăn thì có đủ loại thức ăn báu hiện ra trong mâm, tùy theo nhu cầu đều có đầy đủ. Ao thức ăn có loại sắc hương tinh khiết như hoa sen trắng, hoa sen đỏ, các sắc như tuyết, đủ loại sắc hương.

Các Thiên Nữ rót rượu, giăng màn cung phụng Thiên đồng ăn uống no đủ, an ổn tiêu hóa liền, không có ba vị cay, chua, đắng. Người ăn uống như thế, có năng lực vô thượng của Trời gọi là cam lồ. Các loại thức ăn đều chứa trong mâm tùy theo nghiệp lực mà có được.

Đại Tiên nên biết, nếu người bố thí với tâm cấu bẩn thì bị quả báo như vậy, cùng một loại thức ăn trên mâm mà khi ăn có nhiều màu khác nhau, có người thấy màu đỏ, có người thấy màu vàng, có người thấy màu đen. Báo thân thì thành đều cùng một loại sắc nhưng thức ăn trong mâm có khác nhau.

Như vậy Đại Tiên! Nếu người bố thí rồi mà sinh hối tiếc thì do nghiệp đó mà được quả báo màu sắc của thức ăn không ngon.

Lại nữa, này Đại Tiên! Cõi Trời Ba Mươi Ba còn có chỗ vui chơi, nơi đó gọi là Thi Lợi Sa Cám, có đủ loại cây cối, hoa lá tươi đẹp, có trăm ngàn loài cây Cõi Trời chen chúc. Ở đó thanh tịnh như pha lê, trong suốt mềm mại, lại có đầy đủ các loại cây cối hoa quả Cõi Trời.

Nơi chốn như thế, người chẳng ham muốn thì an trú ở nơi thanh tịnh Thi Lợi Sa Cám, còn những Thiên Nữ thì không ở nơi vui chơi Thi Lợi Sa Cám thắng diệu. Tất cả rừng cây thường có hoa đẹp, rừng hoa như vậy, thường có Chư Thiên giảng thuyết trong đó.

Đại Tiên nên biết! Hàng Thanh Văn của ta, người đứng đầu trong hàng đệ tử như là Trưởng Lão Già Bà Ba Đế sinh trong dòng họ Bà La Môn, tâm an trú thiền định, tâm từ tâm bi, mở mắt thì an trú vào Tam Muội tâm từ tâm bi trong suốt bảy ngày hơi thở không ra không vào.

Đại Tiên nên biết! Khi nhập vào Tam Muội Từ rồi, nếu muốn gió thì có gió thổi, nếu không cần thì thôi. Khi kiếp tận hỏa đốt cháy, mặt đất thành một ngọn lưa, thì thân đó không bị thiêu đốt dù bằng hạt cải, hoặc núi Tu Di có đè trên từng bộ phận cơ thể thì bộ phận đó sẽ đứng yên không lay động.

Hoặc sức độc mãnh liệt của hai Long Vương ác độc là Nan Đà và Ưu Bà Nan Đà phun hơi có thể làm cho núi Tu Di lay động. Sức độc như thế có thể làm cho nước bốn biển lớn thành vị mặn, nhưng sức độc mãnh liệt của hai Long Vương như thế không thể làm hại năng lực Tam Muội của Già Bà Ba Đế.

Lại nữa, này Đại Tiên! Khi Trưởng Lão Già Bà Ba Đế dạo chốn vui chơi Thi Lợi Sa Cám, các Thiên Nữ tâm nhiễm dục nên thấy Trưởng Lão Già Bà Ba Đế liền sinh lòng tin yêu, đem hoa Mạn đà la ở Cõi Trời, hoa Xa ca cõi đời tung rải cung dường, chấp tay cung kính.

Lại nữa, ở đó có các Thiên Tử ở Cõi Trời Ba Mươi Ba vây quanh, dùng cơm Trời, cam lồ Trời cúng dường đầy đủ cho Trưởng Lão Già Bà Ba Đế. Trong mỗi ngày thường cúng dường như thế.

Tôn Giả Gia bà ba đế dạo chơi trong rừng cây, cành nhánh lay động vì các Thiên Tử thường diễn thuyết những bộ loại kinh văn như Phúng Tụng, Tự Thuyết, Nhân Duyên, Bản Sự, Bản Sinh, Phương Quảng, Vị Tằng Hữu, Tỳ Nại Da, Luận Nghị, Thí Dụ, khiến cho các Thiên Tử nghe rồi vui vẻ sinh lòng tin tưởng. Ở nơi cung điện rất đẹp Cõi Trời, ngồi thiền, đọc tụng, kinh hành, nghỉ ngơi cũng lại đến nơi vui chơi Thi Lợi Sa Cám để dạo chơi.

Lại nữa, này Đại Tiên! Cõi Trời Ba Mươi Ba có Thiện Pháp Đường, là nơi Chư Thiên tụ tập.

Đại Tiên nên biết! Pháp đường này có tám vạn bốn ngàn cột, toàn làm bằng vàng ròng, kim cương báu, mani xanh, Ca La Bà, mã não v.v… cùng với lõi chiên đàn thắng diệu, bên trên lại vang tiếng kêu thật hay, mặt đất phủ bằng cát vàng.

Đại Tiên nên biết! Thiện Pháp Đường treo phướn lụa Cõi Trời rủ xuống, dựng cờ báu treo phướn ở trên.

Lại có những tiếng nhạc như đàn cầm, đàn sắc, đàn tranh, tiếng sáo, trống lớn trống nhỏ, tiếng vỗ tay, tiếng thổi kèn, tiếng tiêu đủ các âm thanh tuyệt vời. Tay của Thiên Tử, Thiên Nữ như hoa đẹp, mềm mại, tròn như lõi cây, cùng nắm tay nhau sinh lòng vui thích, miệng thường mỉm cười. Thiên Tử và Thiên Nữ hưởng lạc như thế.

Đại Tiên nên biết! Thiện Pháp Đường đó thường có nhiều Chư Thiên đến hội họp, đất nơi đó có nhiều loại châu báu xen lẫn, mặt đất bóng sạch như Tỳ Lưu Ly, trơn láng không cấu bẩn như gương, có nhiều loại hương hoa của Trời, đủ loại hương bột, không còn ruồi muỗi côn trùng, gió thổi khắp nơi, không có ngủ nghỉ, biếng nhác uốn mình.

Thiện Pháp Đường ấy có gió thổi qua các khung cửa, tường vách của lâu đài được họa vẽ bằng những hoa văn hình cong như nửa vầng trăng, tựa như mắt trâu, lưới Trời phủ khắp, cửa đẹp rộng lớn, có gió mát tràng hoa báu trang nghiêm, hương thơm ngào ngạt của các loài hoa đẹp tỏa khắp, có vô lượng trăm ngàn Thiên Nữ ưa thích vui đùa mà không hề có tật xấu ganh ghét, tranh cãi v.v… thương yêu nhau bền chắc, diện mạo trong sáng như vầng trăng.

Theo cách trang điểm của Thiên Nữ là dùng hương màu sắc rực rỡ để xoa lên mặt, các Thiên Nữ cùng nhau ngâm vịnh Vua đùa.

Đại Tiên nên biết! Bốn góc của bốn phương Thiện Pháp Đường đó có bốn mảnh đất rộng lớn, có nhiều rừng cây, mây phủ dày đặc. Ở chỗ vui chơi có nhiều loài hoa.

Rừng cây ấy rộng lớn đến trăm do tuần, ở đâu cũng đều thẳng tắp, có hoa sen vàng và nhiều loài hoa rải khắp mặt đất, lại có nhiều tiếng ca ngâm vi diệu, có nhiều cây như là Cư Ca Na Đà, Ba Lợi Da Đa, Câu Tỳ Đà La, những loại cây ấy đâu đâu cũng có, dùng để trang nghiêm.

Lại nữa, Thiện Pháp Đường đó, tất cả những vật trang hoàng đều bằng những khối như vàng, kim cương, ngọc ma ni xanh, ngọc Ca La Bà. Lại có ngọc pha lê, ngọc Tỳ Lưu Ly v.v… không có chủ nhân chẳng có người giữ. Có nhiều kho tàng tài vật vàng bạc châu báu.

Tất cả những tài vật và tất cả khối báu đều dùng để trang hoàng chỗ Thiện Pháp Đường. Các khối báu đó có nhiều màu sắc dùng trang nghiêm. Chung quanh Thiện Pháp Đường có trăm ngàn chỗ vui chơi, không nóng bức. Nhiều loại y phục để trang sức ở đó.

Lại nữa, này Đại Tiên! Trời Ba Mươi Ba ưa dạo chơi, ở chỗ vui thú, tất cả đều đến tụ tập ở Thiện Pháp Đường để vui chơi.

Này Đại Tiên! Cung điện Thiện kiến của Trời Ba Mươi Ba trong sáng như gương, có nhiều hương hoa treo rủ xuống. Có ngàn Thiên Nữ trang sức thật đẹp du hí vui chơi, mắt liếc nhìn quyến rũ làm rung động đấng mày râu giống như sóng dữ, đi trong hư không, thân thể trang điểm bằng các loại hoa.

Cung điện Thiện kiến trang hoàng như vậy, bên trong cung điện có nhiều bình châu báu, dây chuông rèm màn phát ra âm thanh thật hay để trang nghiêm, hoặc có ngựa, voi đi lại trong cung điện, mỗi bước chân giẫm đạp lên đất tung lên bụi vàng. Ở đó có nhiều Thiên Nữ xinh đẹp, thân đeo ngọc báu sắc đỏ rực rỡ, hoặc đánh kêu ra tiếng, hoặc ôm, hoặc đeo ở y áo làm cho ngọc báu ở nơi vui chơi đó thêm phần kỳ lạ.

***