Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh ương Quật Ma La

PHẬT THUYẾT

KINH ƯƠNG QUẬT MA LA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cầu Na Bạt Đà La, Đời Lưu Tống
 

PHẦN MƯỜI
 

Này Ương Quật Ma La, Như Lai lại có diệu lực uy đức lớn lao kỳ lạ, nói ra đại Tu Đa La Phương Quảng Tổng Trì: Tám mươi ức Phật đều là một Phật, chính là thân ta. Nói rộng ra như vậy, Phật độ vô lượng như vậy, Như Lai vô lượng như vậy, sắc thân Như Lai vô lượng vô biên như vậy, Như Lai thành tựu vô lượng công đức như vậy. Như thế thì làm sao lại có vô thường, tật bệnh. Như Lai thường trụ với thân vô biên.

Nay Ta sẽ nói rộng có căn bản, có nhân, có duyên, tất cả Phật với tất cả nhân, đều không muốn sanh vào Thế Giới này. Bởi vì chúng sanh ở đây không thể giáo hóa được. Vì ý nghĩa ấy, ta ở Thế Giới này dạy những chúng sanh khó dạy, thường thường xả thân nên sanh thân bất sanh.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp vì hộ pháp nên xả bỏ hằng hà sa thân. Mỗi mỗi thân bị thương, bị đánh, bị giết nên sanh ra thân vô vi bất hoại này.

Ta ở tại nhiều nơi trong vô lượng A tăng kỳ kiếp tinh tấn xả bỏ thân mạng nhiều như số cát Sông Hằng. Mỗi mỗi thân ở trong vô lượng kiếp tinh tấn khổ hạnh nên sanh thân không già.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp, khi sanh vào kiếp bệnh tật thì dốc làm những loại thuốc hay. Mỗi mỗi thân trải qua số kiếp như cát Sông Hằng nên sanh ra thân không bệnh.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp như số cát Sông Hằng, vì đoạn trừ bệnh đói khát cho vô lượng chúng sanh, bố thí mùi vị đại thừa nên sanh thân bất tử.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp như số cát Sông Hằng, trừ phiền não cấu uế cho vô lượng chúng sanh, làm các việc khó khăn, để chỉ dạy về Như Lai tạng, nên sanh thân không nhiễm ô.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp như số cát Sông Hằng, vì trừ bệnh đói khát cho vô lượng ngạ quỷ bằng mùi vị nhất thừa làm cho họ no đủ, nên sanh thân vô lậu.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp như số cát Sông Hằng, bình đẳng thương yêu tất cả chúng sanh như cha, mẹ, con, anh, em, nên sanh thân vô tội.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp như số cát Sông Hằng, đối với vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và hạng người nói lời không chân thật mà an lập đại thừa, nên sanh thân chân thường.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp như số cát Sông Hằng vì vô lượng chúng sanh, Chư Thiên, và hạng người theo các đám phi pháp mà an lập pháp xuất thế gian nên sanh pháp thân này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và hạng người đi theo tà kiến mà lập chánh kiến, nên sanh thân tịch tịnh đệ nhất này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và người có sự sợ hãi mà an lập sự vô úy nên sanh thân an ổn.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và người nhiều khổ não mà an lập pháp không khổ não nên sanh thân không khổ lìa khổ.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và người ưa dâm với kẻ khác mà an lập giới uy nghi lớn nên sanh thân vô trần, lìa trần cấu.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh loại ác độc mà nhiếp hộ làm cho thanh tịnh, an lập chánh pháp nên sanh pháp thân không yếu ớt, xa pháp yếu ớt.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và loài người, vì những kẻ bần cùng mà bố thí hai tạng tài pháp, an lập bồ đề nên sanh pháp thân không có tai họa.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và người chạy theo ái dục mà an lập ly dục nên sanh thân không khổ não này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và người mà quét trừ tất cả phiền não như trừ rắn độc nên sanh pháp thân không khổ hoạn lìa mọi khổ hoạn này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và người mà kết pháp thân thuộc, thân tình gắn bó trong thế gian không bằng thân thuộc về pháp, nên sanh diệu thân sáng tỏ pháp Vô tác.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và người, như pháp diễn Thuyết Pháp tạng thanh tịnh của Như Lai nên sanh thân vô sở hữu này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì an trụ cho tất cả Chư Thiên và người được ở cõi Như Lai hy hữu bí mật nên sanh thân hy hữu.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, đem sự giác ngộ tạo được mọi thành tựu cho vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và người nên sanh thân vô lượng vô biên tôn thắng.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì nhằm độ vô lượng chúng sanh, mà thị hiện thọ sanh ở các dòng họ tầm thường khắp nơi nên sanh thân cao thượng này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, độ tất cả nghiệp hữu, an lập bồ đề nên sanh thân vô thượng này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, thị hiện tùy theo thế gian với các chi tiết không đủ, khiến cho vô lượng chúng sanh được an lập nơi bồ đề nên sanh pháp thân vô thượng này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, không hề che lấp mất tánh thường hằng Như Lai tạng, vì vô lượng chúng sanh luôn an ủi giảng dạy nên sanh thân thường hằng này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, hộ trì tịnh giới, thấy Thiên Nữ, ma nữ và thế gian nữ, không sanh tâm nhiễm ô nên sanh thân không nguy ách.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, đối với tất cả nữ nhân tôn trưởng trong thế gian không sanh tâm nhiễm ô nên sanh thân không hề bị hủy hoại đọa lạc.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và người trừ các bệnh hoạn nên sanh thân vô biên không gì hơn này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, cho đến súc sanh an lập pháp thâm diệu nên sanh thân sâu xa.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và người mà giảng thuyết về Như Lai tạng như vết chim bay trong hư không, làm cho Phật tánh hiển hiện nên sanh thân bất khả kiến.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh, Chư Thiên và người chấp vô ngã kiến, chỉ bày về Như Lai tạng khó thấy, nên sanh thân tất cả chúng sanh khó thấy.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, làm cho tất cả Chư Thiên và người không não hại chúng sanh, an lập Chánh Pháp nên sanh thân vi tế.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, làm cho tất cả Chư Thiên và người sanh pháp lạc, nên sanh thân viên mãn.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, dạy khắp Trời, Người về Như Lai tạng đúng như nhận thức của Văn Thù Sư Lợi hiện nay, nên sanh thân bất nan kiến.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, mở trói cho tất cả chúng sanh, an lập nơi giải thoát, nên sanh thân cực nan kiến.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì Chư Thiên, người, đường ác, tất cả các hữu mà trụ khắp trong đó làm cho tất cả được an lập nơi nẻo giải thoát chân thật, nên sanh thân vô phần.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, làm cho tất cả Trời, Người giữ năm giới thanh tịnh nên sanh thân không gân cốt.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, khéo phát đại nguyện độ tất cả chúng sanh nên sanh thân nhất thiết xứ giải thoát.

Ta ở trong vô lượng atăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, nhổ các mũi tên ác kiến cho tất cả chúng sanh, an lập vào pháp chân thật, nên sanh thân tịch tịnh bất biến dịch này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, xem tất cả chúng sanh đều bình đẳng như La Hầu La và làm cho họ bình đẳng nên sanh thân tịch chỉ.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, tự tu tri túc, làm cho người khác tri túc, nên sanh thân thượng chỉ.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì các Thanh Văn thuyết giảng về pháp ly thực tri túc, nên sanh thân đoạn nhất thiết, cầu Ba La Mật.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, lìa bỏ tất cả thức ăn ngon cá thịt, và chỉ dạy cho chúng sanh từ bỏ, nên sanh thân mỹ diệu.

Ta ở trong vô lượng a tăngkỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, làm cho vô lượng chúng sanh Trời, Người bỏ tất cả phiền não, nên sanh thân lìa hư ngụy.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng loài chúng sanh ác, phá bỏ chỗ ở của chúng đuổi ra khỏi loài người cũng như mưa đá lớn nên sanh thân phá bỏ mọi trói buộc của nhà cửa.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh mê hoặc bốn điên đảo, cho họ uống pháp vị nên sanh thân thanh tịnh lìa kiêu mạn.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, dạy cho vô lượng chúng sanh về Như Lai tạng tịch tịnh thường hằng, xa lìa vọng loạn lỗi ác, khiến họ trở nên chân chánh nên sanh thân tịch tịnh xả.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh nói lời Phật dạy về vô ngã, kiến lập hữu ngã như ngón tay chỉ mặt trăng, nên sanh thân xả ly.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, nhập Niết Bàn rồi nhập Niết Bàn đã vô lượng lần, nhưng vẫn không nhập Niết Bàn, nên sanh pháp thân như pháp.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, cùng tận nơi cõi của vô lượng chúng sanh, tìm hết phương tiện cầu sự cấu uế của Như Lai tạng nhưng không thể được, nên sanh thân ở Thế Giới này, tất cả chúng sanh đều có ở Thế Giới này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, diễn thuyết pháp đại thừa với trí tuệ vô ngại dứt mọi nẻo ngã, ngã sở hội nhập vào cửa chân thật, nên sanh thân vô nhập xứ.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, thành tựu cho vô lượng chúng sanh, làm cho họ biết sợ phiền não, nên sanh thân thiện xuất thế gian thượng thượng.

Ta ở trong vô lượng a tăngkỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì tất cả chúng sanh làm chỗ quy hướng, làm chỗ y cứ cho kẻ không y cứ, làm thân thuộc cho kẻ không thân thuộc, nên sanh thân như vạn dòng nước chảy về biển lớn.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, dùng tâm vô úy thuyết Kinh Như Lai tạng, nên sanh thân an trụ.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, xả bỏ cung điện cao thượng, ngôi Chuyển Luân Vương với vô lượng diệu lạc, vào núi học đạo nên sanh thân an lạc như cung điện bất động.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, xa lìa chúng kiêu mạn như tránh Chiên Đà La, đối với giới giữ thanh tịnh không như chậu đựng nước, nên sanh thân bất hối.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, luôn làm nhẹ gánh nặng phiền não cho vô lượng chúng sanh, nên sanh thân yên nghỉ, chiếu sáng rõ ràng.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, chê trách tại gia như ở lao ngục, nên sanh thân mà tất cả chúng sanh mong cầu.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, làm cho vô lượng chúng sanh đoạn tham, sân, si, nên sanh thân vô bệnh, vô úy, vô ngã sở.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, làm cho vô lượng chúng sanh, các Trời, Người chê trách nữ nhân, các thứ ái lạc, phiền não cũng như rắn độc, nên sanh thân tịch diệt này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, tu hạnh Bồ Tát ở chỗ Đức Như Lai Đăng Quang, được nghe Ngài thọ ký, tùy thuận sự thật, không báng bổ pháp, nên sanh thân luôn che chở như nhà cửa.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, lãnh hội Như Lai tạng, đoạn trừ phiền não cho tất cả chúng sanh để thành Phật, nhân đó tin và ưa thích, ủng hộ chúng sanh nên sanh thân ủng hộ. Khi Ta còn là Bồ Tát ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, làm Tiên Nhân tu nhẫn nhục, hành bốn tâm vô lượng, nên sanh thân cho tất cả chúng sanh nương dựa.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, thường vì vô lượng Chư Thiên và người đời diễn thuyết đại thừa, nhất thừa, vô thượng thừa, với trí tuệ vô ngại, chiếu sáng rất lớn, thừa mà tất cả chúng sanh đều hướng đến. Họ nghe giảng rồi dùng đại thừa phá atăng kỳ ác, nên sanh thân hướng đến.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, tán thán Thế Giới, tạo mọi an ổn cho Thế Giới, làm cho tất cả chúng sanh vào cõi Như Lai tạng đệ nhất, dứt lìa các cấu nhiễm, không còn hội hợp với cấu, nên sanh thân vô hội hợp cấu.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, làm cho vô lượng các Trời, Người vào trong chốn bạch tịnh giải thoát không nhà, nên sanh thắng thân hư khoáng vô hạn dung thọ.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, đối với vô lượng nam nữ chúng sanh, tưởng như cha mẹ, anh chị em, nên sanh thân người cha vô thượng ở khắp nơi.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, trong đời đói khát dùng vô lượng thân để cho họ ăn, nên sanh thân viễn ly tất cả chỗ đói khát tật bệnh.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh chê trách ác của Nhất Xiển Đề làm cho họ sanh sợ hãi, nên sanh thân xả ly tất cả hữu này.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, thị hiện vô lượng phương tiện thân, pháp thân, thắng dược thọ thân, vì không tăng nhân bất thiện nên sanh thân nhất thiết vô hành tịch chỉ.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, độ vô lượng chúng sanh làm cho diệt phiền não, chỉ thị tự tánh của họ, như xem trái xoài trong bàn tay, nên sanh thân đoạn đạo.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh chê trách nhất thiết hữu như bốn rắn độc, như bình rỗng, nên sanh thân viễn ly nước dãi máu gân.

Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp nhiều như số cát Sông Hằng, vì vô lượng chúng sanh diệt trừ nhất thiết hữu với vô lượng phiền não, ly dục diệt tận Niết Bàn, nên sanh thân Niết Bàn bất động an lạc.

Này Ương Quật Ma La, Ta ở trong vô lượng A tăng kỳ kiếp trụ tất cả nơi chốn không bờ mà lại trụ ở đây. Này Ương Quật Ma La, Niết Bàn tức là giải thoát, giải thoát là Như Lai.

Bấy giờ, Ương Quật Ma La bạch Phật: Thế Tôn! Lạ thay Thế Tôn! Ngài thương xót tất cả thế gian là việc khó khăn đê nhất.

Đức Phật bảo Ương Quật Ma La: Đây không phải là việc làm khó khăn đê nhất của Như Lai.

Lại có việc khó khăn đê nhất khác, nghĩa là trong tương lai chánh pháp trụ thế hơn tám mươi năm, nhằm khích lệ để thuyết Kinh Ma Ha Diễn nói về Như Lai tạng thường hằng bất biến này, đây là rất khó. Có chúng sanh nào thọ trì các loại như vậy còn khó hơn. Chúng sanh nào nghe nói về Như Lai tạng thường hằng bất biến, tùy thuận như thật đây chính là khó.

Ương Quật Ma La bạch Phật: Thưa Thế Tôn, thế nào là khó?

Phật bảo Ương Quật Ma La: Ví như địa cầu gánh bốn gánh nặng.

Những gì là bốn?

Một, thủy đại. Hai, sơn đại. Ba, cây cỏ. Bốn, chúng sanh. Địa cầu gánh bốn gánh như thế.

Ương Quật Ma La bạch Phật: Đúng vậy! Thưa Thế Tôn.

Phật bảo Ương Quật Ma La: Chẳng phải chỉ có địa cầu là gánh bốn gánh nặng.

Vì sao?

Ngoài ra lại có người gánh gánh nặng khác.

***