Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh ưu Bà Di Tịnh Hạnh Pháp Môn

PHẬT THUYẾT KINH ƯU BÀ DI

TỊNH HẠNH PHÁP MÔN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

An Thế Cao, Đời Hậu Hán
 

PHẨM BA

PHẨM ĐIỀM LÀNH
 

Sau khi Đức Phật nói kệ này, Tỳ Xá Khư Mẫu vui mừng khôn xiết bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Khi Bồ Tát ở trong thai mới sanh có bao nhiêu tướng điềm lành kỳ lạ tốt đẹp hiện ra thế gian.

Phật dạy Tỳ Xá Khư: Khi một sinh ra có mười sáu tướng kỳ lạ tốt đẹp, mười sáu tướng đó là nghĩa là xả thân ở Cõi Trời Đâu Suất ở trong thai nhớ biết rất rõ ràng. Đây là pháp kỳ lạ hiếm có thứ nhất.

Sau khi Bồ Tát xả thân ở Cõi Trời vào thai mẹ tự nhiên ánh sáng chiếu khắp thế gian. Chỗ tối tăm ở giữa Thế Giới, ánh sáng của mặt trời, mặt trăng, Sao, không thể chiếu tới thì đều có ánh sáng lớn.

Chúng sanh trong đó đều nhìn thấy lẫn nhau, và họ nói rằng: Trong đây vì sao bỗng nhiên có chúng sanh. Tất cả ánh sáng của tất cả thế gian phạm, ma, Sa Môn, Bà La Môn đều không thể sánh kịp. Ba ngàn đại thiên Thế Giới đều chấn động sáu cách, các núi Tu Di đều chấn động không ngừng. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ hai.

Bồ Tát ở trong thai có bốn Thiên Tử giữ đúng oai nghi ở ngay bốn phương hộ vệ Bồ Tát và mẹ của Bồ Tát, không để các người, phi nhân ở thế gian làm não hại. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ ba.

Bồ Tát ở trong thai tự nhiên làm cho người mẹ giữ giới, không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không vọng ngữ và không uống rượu. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ tư.

Bồ Tát ở trong thai mẹ, người mẹ thanh tịnh không có tâm dục. Người ngoài thấy bà cũng không sanh tâm nhiễm. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ năm.

Bồ Tát ở trong thai thường khiến người mẹ được rất nhiều lợi dưỡng về sắc, hương, vị, xúc tự nhiên đem đến. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ sáu.

Bồ Tát ở trong thai, người mẹ luôn an vui, không có các hoạn nạn về tật bệnh, đói khát, lạnh nóng, mệt mỏi, Bồ Tát cũng vậy.

Người mẹ luôn thấy Bồ Tát ở trong thai, giống như ngọc ma ni Tỳ Lưu Ly quí báu đều suốt trong ngoài sáng rực nhìn thấy rõ ràng, dùng chỉ năm màu để xâu.

Người mắt sáng cầm trong tay thì thấy tám cạnh của viên châu và chỉ năm màu xanh, vàng, đỏ, trắng rất rõ ràng. Người mẹ thấy tất cả bộ phận của Bồ Tát rõ ràng không bị ngăn che. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ bảy.

Này Tỳ Xá Khư! Sau khi Bồ Tát sanh được bảy ngày, thì người mẹ qua đời sanh lên Cõi Trời Đâu Suất, hưởng khoái lạc của Trời. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ tám.

Người phàm phu thọ thai là chín tháng hoặc đến mười tháng mới sanh, Bồ Tát thành tựu không như vậy, mà phải đủ mười tháng sau đó mới sanh. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ chín.

Ở thế gian khi phụ nữ sắp sanh thì thân thể đau đớn, ngồi nằm không yên, sau đó mới sanh. Còn khi Bồ Tát sanh ra người mẹ an lạc, không có các bệnh đau, mà còn hoan hỷ vui tươi đứng giơ tay lên để sanh. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ mười.

Khi Bồ Tát sanh ra khỏi thai được Chư Thiên đón lấy, sau đó được người bồng ẵm. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ mười một.

Sau khi được người đời bồng rồi bốn Thiên Tử đón bồng cung kính đặt trước người mẹ và tâm họ rất vui mừng cùng nói: Lành thay thưa Phu Nhân người đã sanh một thái tử dõng mãnh đại oai đức. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ mười hai.

Khi Bồ Tát mới sanh ra, không có nước máu và thai nhau với các vật không sạch sẽ. Thân của Bồ Tát thanh tịnh, như Châu Ma Ni được bọc trong tấm nhung già tư, nhưng không ố lẫn nhau.

Vì sao?

Vì hai bên đều sạch sẽ, Bồ Tát mới sanh cũng vậy, thanh tịnh không nhiễm giống như Châu Ma Ni. Còn người mẹ đẹp đẽ giống như tấm nhung kia. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ mười ba.

Khi Bồ Tát sanh ra, ở trong hư không tự nhiên có hai dòng nước chảy xuống, một là lạnh, hai là ấm để tắm thân Bồ Tát. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ mười bốn.

Sau khi sanh ra đi về hướng Bắc bảy bước. Bấy giờ, trên hư không tự nhiên có lọng che Bồ Tát.

Sau khi đi bảy bước rồi Bồ Tát nhìn khắp mười phương rống tiếng Sư Tử xướng như vậy: Trong tất cả thế gian chỉ có ta là tối thượng, ta là tối tôn trong Trời người chấm dứt đời này ta không trở lại nữa. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ mười lăm.

Khi Bồ Tát sanh ra, tất cả chúng sanh cho đến loài côn trùng trong ba ngàn Đại Thiên Thế Giới đều rất vui vẻ. Đây là pháp kỳ lạ chưa từng có thứ mười sáu.

Này Tỳ Xá Khư! Đó gọi là Như Lai ở trong thai mới sanh ra thì có mười sáu pháp kỳ lạ như vậy.

Bấy giờ, Thế Tôn nói kệ:

Từ Đâu Suất qua đời

Sau sanh làm loài người

Ở trong thai mới sanh

Thanh tịnh không cấu nhiễm

Mười sáu pháp kỳ lạ

Vi diệu chưa từng có

Khi trong thai sanh ra

Không giống với chúng sanh

Khi sanh không mê muội

Tiếng tăm là số một

Hiện rất nhiều tướng lành

Điềm Phật sanh như vậy.

Sau khi Thế Tôn nói kệ này, Tỳ Xá Khư Mẫu rất vui mừng càng hỏi nữa: Bạch Thế Tôn! Khi Bồ Tát sanh ra thì có bao nhiêu điềm lành hiện ra cùng một lúc?

Phật dạy Tỳ Xá Khư: Khi Bồ Tát sanh ra có ba mươi hai điềm lành hiện cùng một lúc.

Ba mươi hai điềm lành ấy là gì?

1. Đại Địa trong ba ngàn đại thiên Thế Giới chấn động, tự nhiên có ánh sáng lớn chiếu cả Thế Giới.

2. Tất cả nhạc cụ tự nhiên trỗi lên.

3. Không gõ mà kêu.

4. Tất cả tật bệnh tự nhiên hết hẳn.

5. Tất cả người bị trói buộc tự nhiên được giải thoát.

6. Tất cả oan gia đều sanh lòng từ bi.

7. Người mù được mắt sáng thấy tất cả màu sắc.

8. Người điếc được nghe các âm thanh.

9. Người què được đi lại tùy ý.

10. Người điên được trí nhớ rõ ràng.

11. Câm ngọng được nói.

12. Đi thuyền bị trôi dạt thì được trở về chỗ cũ.

13. Tất cả bảy báu ở mặt đất và hư không tự nhiên phát ánh sáng.

14. Các sông vạn dòng đều đứng yên không chảy.

15. Tất cả loài chim bay có cánh rất vui mừng và đứng yên.

16. Gió không lay động, tất cả đều lặng yên.

17. Tất cả chúng sanh ăn nuốt lẫn nhau đều sanh lòng từ.

18. Tất cả Chư Thiên trở về cung điện của mình chơi khoái lạc.

19. Lửa dữ ở địa ngục A tỳ tự nhiên dập tắt.

20. Đói được no nên.

21. Tất cả ngạ quỉ không bị đói khát.

22. Bốn thiên hạ đều nổi mây lớn và mưa lớn.

23. Ánh sáng mặt trăng sáng dịu dàng.

24. Các vì sao mọc ban ngày.

25. mặt trời tròn sáng ngời.

26. Tất cả cây có hoa đều trổ hoa.

27. Tất cả cây có trái tự nhiên kết trái.

28. Ba ngàn đại thiên Thế Giới phát ra hương thơm Cõi Trời không có mùi hôi thối.

29. Khi Bồ Tát sanh đi bảy bước.

30. Trên hư không có lọng trắng tự nhiên che mát.

31. Sau khi đi bảy bước rồi nhìn khắp mười phương.

32. Rống tiếng như Sư Tử.

Này Tỳ Xá Khư! Đó gọi là khi Bồ Tát mới sanh có ba mươi hai pháp xuất hiện cùng một lúc.

Tỳ Xá Khư Mẫu bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Khi Bồ Tát sanh vì lý do gì mà chấn động ba ngàn đại thiên Thế Giới?

Phật dạy Tỳ Xá Khư: Khi Bồ Tát sanh làm cho đại địa chấn động là vì khi Bồ Tát thị hiện sanh ở cõi đời này thì đã chấm dứt không còn phiền não. Những chúng sanh nào sắp đắc đạo thì phiền não sẽ diệt trừ cho nên đất chấn động.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh tự nhiên có ánh sáng chiếu khắp Thế Giới, vì Bồ Tát đắc Tam Đạt Trí.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh những nhạc cụ ở thế gian tự nhiên trỗi lên, vì Bồ Tát được nhập Tam Muội.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh vật không gõ mà tự nhiên kêu, vì Bồ Tát sắp đánh trống đại pháp.

Này Tỳ Xá Khư! Tất cả những người bị trói buộc tự nhiên được giải thoát, vì Bồ Tát sắp độ thoát tất cả chúng sanh trong cảnh già, bệnh, chết.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh tất cả oan gia đều sanh lòng từ. Vì Bồ Tát đắc bốn tâm vô lượng.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh tật bệnh đều hết hẳn, vi Bồ Tát sắp diệt trừ tất cả các phiền não.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì người mù được sáng, vì Bồ Tát đắc Thánh Trí Nhãn.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh người điếc được nghe, vì Bồ Tát đắc Thánh Thiên Nhĩ.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì người què đi được, vì Bồ Tát đắc lực bốn thần túc.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì người điên được nhớ lại, vì Bồ Tát đắc niệm An Na Bát Na.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì người câm được nói, vì Bồ Tát đắc pháp thần thông mà Như Lai đã biết.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì người đi thuyền trôi được trở về, vì Bồ Tát đắc bát chánh đạo để dạy chúng sanh.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì bảy báu trên mặt đất và hư không tỏa ánh sáng, vì Bồ Tát đắc bốn vô ngại trí.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì các sông vạn dòng đều ngưng chảy, vì Bồ Tát đã làm ngưng đọng bốn sông phiền não.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì tất cả chim bay rất mừng đứng yên, vì Bồ Tát sắp phá các tà kiến.

Này Tỳ Xá Khư! Sau khi Bồ Tát sanh gió ngừng thổi vì Bồ Tát được thường lạc diệt tận Tam Muội.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì những chúng sanh ăn nuốt lẫn nhau đều sanh lòng từ, vì Bồ Tát được bốn bộ quyến thuộc dù tôn quí hay ty tiện giàu sang hay nghèo hèn đều được hòa hợp.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh ra thì Chư Thiên về Cung Điện vui chơi, khi Bồ Tát thành Phật thì các Thiện Nam, Thiện Nữ xuất gia học đạo đến đắc A La Hán, việc làm đã xong dứt tận nguồn sanh tử trong ba cõi xả bỏ gánh nặng thành vô vi vô dục luôn thích nơi tịch tịnh vui vẻ hoan hỉ.

Họ nói với nhau: Chúng ta nay đã được thoát khỏi sanh, già, bệnh, chết không còn bị sanh tử ở trong thai nữa, mà là tịch tịnh vô nhiễm, như nước đọng trên lá sen, không bị dính mắc.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì lửa dữ ở địa ngục A tỳ đều dập tắt, vì Bồ Tát sắp diệt trừ lửa dữ ba độc phiền não của chúng sanh.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì người đói được no nê, vì Bồ Tát đắc thân niệm tam muội.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì ngạ quỉ không còn đói khát nước, vì Bồ Tát được nước giải thoát.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì có mây lớn trút mưa lớn vì Bồ Tát sắp mưa đại pháp thấm nhuần chúng sanh.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh mặt trăng tỏa sáng dịu, vì khi Bồ Tát thành Phật chúng sanh vui mừng chiêm ngưỡng.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì các vì sao mọc ban ngày, vì Bồ Tát khi thành Phật làm cho đệ tử Thanh Văn hiện ra nơi đời.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì ánh sáng mặt trời rực rỡ, vì Bồ Tát đại Thanh Văn đắc lục thông.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh cây có hoa đều trổ hoa, vì Bồ Tát khiến cho đệ tử Thanh Văn đắc hoa giải thoát.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì cây có trái đều kết trái. Vì Bồ Tát khiến cho đệ tử Thanh Văn đắc bốn quả Sa Môn.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì cả Đại Thiên Thế Giới tỏa ra mùi thơm, vì Bồ Tát được hương giới của Như Lai tỏa khắp thế gian.

Này Tỳ Xá Khư! Khi Bồ Tát sanh thì đi bảy bước, vì Bồ Tát đắc bảy đạo bồ đề.

Này Tỳ Xá Khư! Sau khi Bồ Tát đi thì có lọng trắng trên vì Bồ Tát được bóng mát Niết Bàn, Bồ Tát đi rồi chỉ về phương Đông, vì làm người dẫn đường cho các chúng sanh.

Này Tỳ Xá Khư! Bồ Tát chỉ phương Nam vì làm ruộng phước lành cho chúng sanh.

Này Tỳ Xá Khư! Bồ Tát chỉ phương Tây vì đời này của Bồ Tát đã tận, đây là thân cuối cùng.

Này Tỳ Xá Khư! Chỉ về phương Bắc, vì với tất cả chúng sanh thì Bồ Tát đã đắc vô thượng bồ đề.

Này Tỳ Xá Khư! Chỉ phương Dưới vì muốn phá tan binh ma để chúng thối lui.

Này Tỳ Xá Khư! Chỉ phương Trên vì làm chỗ quy y cho Trời, người.

Này Tỳ Xá Khư! Rống tiếng Sư Tử vì là bậc tối thượng, tối tôn trong Trời người tất cả chúng sanh không ai sánh bằng.

Bấy giờ, Thế Tôn nói kệ:

Đấng dẫn đường thế gian

Bậc Đại Thánh Vô Thượng

Khi sanh hiện điềm lành

Làm ruộng phước chúng sanh

Luân chuyển trong ba cõi

Đây là thân cuối cùng

Như Lai tối đệ nhất

Trí tuệ trong thế gian

Đã phá chúng binh ma

Ứng Cúng vang tiếng tốt

Thế gian chưa từng có

Làm chỗ tựa Trời người

Khi Thế Tôn mới sanh

Hiện ba hai điềm lành

Tướng kỳ lạ vi diệu

Đều hiện cùng một lúc

Bồ Tát ra khỏi thai

Đất chấn động sáu cách

Tự nhiên ánh sáng lớn

Chiếu khắp cả mười phương

Chúng sanh rợn tóc gáy

Đều nói với nhau rằng

Nguyện mau được thành Phật

Hãy mưa trận đại pháp

Tẩy trừ cấu phiền não

Để con được giải thoát

Nên nay con chí thành

Đảnh lễ đấng Vô Thượng.

Sau khi nói kệ này xong

Thế Tôn dạy Tỳ Xá Khư: Chư Phật Như Lai không thể nghĩ bàn, Pháp Phật nói ra không thể nghĩ bàn, các thiện nam, thiện nữ tin những gì Phật nói cũng không thể nghĩ bàn, được đắc quả báo cũng không thể nghĩ bàn, như mưa lớn thấm nhuần sung mãn cho tất cả người, phi nhân…

Và các cây cỏ cũng được phát triển, mưa pháp của Như Lai cũng vậy, thấm nhuần tất cả vô lượng chúng sanh. Người đáng được độ sau khi nghe pháp này đều được đắc đạo quả.

Nếu ai hưởng quả báo trong Trời người theo sở nguyện mà được tùy ý, cho nên nay con hãy chuyển tâm thọ trì pháp này, làm cho bốn chúng đời vị lai đều được tu hành.

Khi Phật nói pháp này có sáu vạn Trời người đắc pháp nhãn tịnh, các Chư Thiên khác và Rồng, A Tu La, Càn Thát Bà, Ca Lầu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Người, Phi Nhân đều phụng hành. Riêng Tỳ Xá Khư Mẫu đắc pháp nhãn tịnh.

Ngàn năm trăm người quyến thuộc thì đối với Phật, Pháp, Tăng có lòng tin kiên cố không thối chuyển. Tất cả đều hoan hỷ làm lễ Phật rồi lui ra.

***