Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh ưu Ba Ly Vấn Phật

PHẬT THUYẾT

KINH ƯU BA LY VẤN PHẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cầu Na Bạt Ma, Đời Tống
 

PHẦN BA

CHÍN MƯƠI HAI BA DẬT ĐỀ
 

Việc phạm giới cố ý nói dối gồm có năm mức độ: Do bị tham đắm dục lạc nên nói pháp hơn người một cách giả dối, phạm Ba La Di.

Phỉ báng người khác bằng pháp Ba La Di không căn cứ, phạm Tăng Già Bà Thi Sa.

Nói Tỳ Kheo ở Tinh Xá ấy là A La Hán, người nghe hiểu được, phạm Thâu Lan Giá, không hiểu, phạm Đột Kiết La.

Biết mà nói dối, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Nói chuyện cũ, nói nhầm, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới chê hình tướng người khác gồm có hai mức độ: Hình tướng chưa đủ, phạm Đột Kiết La.

Hình tướng đã đủ, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Vì giảng nghĩa, vì pháp, vì tìm hiểu, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nói lời ly gián gồm có hai mức độ: Nói đầy đủ, phạm Ba Dật Đề.

Nói không đầy đủ, phạm Đột Kiết La.

Việc phạm giới biết việc tranh chấp đã được giải quyết như pháp lại khơi dậy gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để khơi dậy, phạm Đột Kiết La.

Đã khơi dậy, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Bè đảng phi pháp, biết chưa có kiểm tra số chúng, vì muốn kiểm tra số chúng nên khơi dậy, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nói pháp cho người nữ quá năm sáu lời gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để nói, phạm Đột Kiết La.

Cứ mỗi câu phạm một Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Có người nam hiểu biết, nói năm sáu câu hoặc dưới năm sáu câu, đứng lên rồi ngồi xuống trở lại nói tiếp, do người nữ khác hỏi mà trả lời, nói với người khác nhưng người nữ lắng nghe, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nói giới luật cho người chưa thọ giới cụ túc gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để nói, phạm Đột Kiết La.

Nói mỗi câu, phạm một Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Dạy tụng, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nói với người chưa thọ giới cụ túc về việc mình đã thật sự chứng pháp thượng nhân gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để nói, phạm Đột Kiết La.

Nói xong phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Nói với người đã thọ giới Tỳ Kheo, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nói với người chưa thọ giới Tỳ Kheo về tội mà Tỳ Kheo khác vi phạm gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để nói, phạm Đột Kiết La.

Nói xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Hướng về người khác nói về sự việc khác hoặc nói không đúng tình huống đó, do Tăng sai, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới đã đồng ý với tăng cho y cho người ấy sau đó nói ngược lại, bao gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để nói ngược lại, phạm Đột Kiết La.

Đã nói ngược lại phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Cho với tâm ưa thích, sân hận, si mê, sợ hãi, y đã bị rách nên không thành cho, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới xoay vật của Tăng cho người khác gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để xoay, phạm Đột Kiết La.

Xoay xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không biết, hỏi cho ai, theo quy định của vua, dùng được lợi ích, cho theo ý của vua, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới khinh chê Luật gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để khinh chê Luật, phạm Đột Kiết La.

Đã khinh chê, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không cố ý nói lời khinh chê, tụng Kinh Kệ A Tỳ Đàm xong sau đó mới tụng Luật, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới chặt cây có thần ở gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để chặt phạm Đột Kiết La.

Hạ cây ngã xuống, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Nói lời tác tịnh biết vậy, cho vậy, lấy vậy, cần vậy, không nghĩ, không biết, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới mắng Tỳ Kheo gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để trách mắng phạm Đột Kiết La.

Mắng xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Do sợ hãi nên mắng người kia có tánh tham ái, sân hận, si mê, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nói quanh co gồm có hai mức độ: Tăng chưa tác bạch xong mà nói quanh, phạm Đột Kiết La.

Tăng đã tác bạch xong mà nói quanh, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm giới là: Không nghe hỏi, bệnh nên không đáp, vì muốn diệt trừ sự tranh cãi trong của Tăng, vì muốn phá sự tranh chấp của Tăng, vì muốn đối trị với bè đảng phi pháp, Tăng chưa kiểm tra số chúng muốn làm việc kiểm tra số chúng nên không đáp lời, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới bày giường, nệm, võng của Tăng ra đất trống, khi đi không dẹp cất gồm có hai mức độ: Đi bước đầu tiên, phạm Đột Kiết La.

Đi bước thứ hai, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Đem cất, bảo người khác cất, phơi, có việc gấp, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới bày vật của Tăng ở trong phòng khi đi không chịu dọn cất gồm có hai mức độ: Đi bước đầu tiên, phạm Đột Kiết La.

Đi bước thứ hai, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Khi đi thì dọn cất, bảo người khác dọn cất có việc tạm đi ra ngoài, có việc gấp, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nổi giận, không vừa ý, đuổi Tỳ Kheo khác ra khỏi phòng gồm có hai mức độ: Tạo phương tiên để đuổi, phạm Đột Kiết La.

Đã đuổi ra, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không biết xấu hổ nên đuổi hoặc nhờ người khác đuổi, đồ vật của người ấy đã được mang ra ngoài nên bảo họ ra, do điên nên gây lộn, đánh lộn, đệ tử không đúng pháp nên đuổi ra hoặc bảo người khác đuổi ra, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới biết Tỳ Kheo khác đã vào trước mà đến giành chỗ có hai mức độ: Tạo phương tiện để nằm, phạm Đột Kiết La.

Đã nằm, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Do bệnh, do lạnh, do nóng, do có việc gấp, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới ngồi mạnh xuống giường có chân nhọn đặt trên gác của nhà Tăng gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để dùng sức ngồi xuống, phạm Đột Kiết La.

Đã dùng sức ngồi xuống, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không phải ở trên gác, giường có chân tròn, chắc chắn, không có đồ để đứng nên đứng lên để lấy đồ vật, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới biết nước có trùng mà đem nước tưới lên đất bùn và cỏ gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để tưới, phạm Đột Kiết La.

Tưới xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không cố ý, không biết, không nghĩ, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới lợp nhà quá hai ba lớp gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để lợp, phạm Đột Kiết La.

Lợp xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Hai ba lớp hoặc ít hơn hai ba lớp, hang, nhà tranh, làm cho người khác, tài vật của mình, dời chỗ, hết thảy các việc ấy đều không phạm, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới tự ý đi dạy cho Tỳ Kheo Ni gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để dạy phạm Đột Kiết La.

Dạy xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Ni hỏi về việc tụng Kinh thì trả lời về việc tụng Kinh, hỏi về sự việc thì trả lời về sự việc, giảng cho người khác nhưng Ni lắng nghe, Thức Xoa Ma Na, Sa Di Ni, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới dạy cho Tỳ Kheo Ni đến chiều tối gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để dạy, phạm Đột Kiết La.

Dạy xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Hỏi về việc đọc tụng thì trả lời về việc đọc tụng, hỏi về sự việc thì trả lời về sự việc, giảng cho người khác nhưng Ni lắng nghe, Thức Xoa Ma Na, Sa Di Ni, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới đến phòng Ni để dạy gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để dạy, phạm Đột Kiết La.

Dạy xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Hỏi đọc tụng thì dạy việc đọc tụng, hỏi sự việc thì dạy sự việc, giảng cho người khác nhưng Ni lắng nghe, Thức Xoa Ma Na, Sa Di Ni, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nói Tỳ Kheo khác vì tham thức ăn nên đến dạy cho Ni gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để nói, phạm Đột Kiết La.

Nói xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Nói về y áo, giường ghế, thuốc chữa bệnh… vì được kính trọng, cúng dường nên dạy, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới đi chung đường với Ni gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để đi, phạm Đột Kiết La.

Đi xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Đúng lúc, không dẫn nhau đi, Ni tự đi theo, Tỳ Kheo không rủ, không hẹn, có việc gấp, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới đi chung thuyền với Ni gồm hai mức độ: Tạo phương tiện đi chung thuyền, phạm Đột Kiết La.

Đã lên thuyền, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Đi ngang qua sông, không theo nhau xuống thuyền, Ni tự xuống theo, Tỳ Kheo không rủ, không hẹn, có việc gấp, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới cho y cho Tỳ Kheo Ni không phải bà con gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để cho, phạm Đột Kiết La.

Cho xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Bà con, trao đổi, ít đổi nhiều, nhiều đổi ít, Ni đồng ý nhận, nhận tạm, y vật đã xả, Thức Xoa Ma Na, Sa Di Ni, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới may y cho Tỳ Kheo Ni không phải bà con gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để may phạm Đột Kiết La.

Đã may một mũi kim phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Bà con, may y đã xả bỏ, vải dư nên bảo may, Thức Xoa Ma Na, Sa Di Ni, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới cùng ngồi với một Tỳ Kheo Ni ở một chỗ gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để ngồi, phạm Đột Kiết La.

Đã ngồi, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Có người nam có trí ngồi bên cạnh, đứng không ngồi, không có chỗ nào khác, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới cùng một người nữ ngồi một chỗ, gồm có hai mức độ: Tìm cách ngồi, phạm Đột Kiết La.

Đã ngồi, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Có người nam hiểu biết làm bạn, đứng không ngồi, không có chỗ nào khác, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới biết thức ăn do Tỳ Kheo Ni khen ngợi mà vẫn ăn gồm có hai mức độ: Nhận,chuẩn bị, ăn phạm Đột Kiết La.

Bỏ vào miệng ăn phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Thí chủ thân quen, Thức Xoa Ma Na, Sa Di Ni, trừ năm loại thức ăn chính, nhận tất cả các thứ khác đều không phạm, người điên, người phạm đầu tiên.

Đàm ma mặc nói: Năm loại thức ăn chính là mì sợi, cơm, cá, thịt, bánh lúa mạch.

Việc phạm giới ăn nhiều lần gồm có hai mức độ: Đang nhận thức ăn, phạm Đột Kiết La.

Bỏ vào miệng, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Họ thỉnh ăn ở hai chỗ, mỗi chỗ ăn một lần, toàn làng thỉnh nên phải ăn nhiều lần, nhiều người thỉnh, khi được thỉnh Tỳ Kheo nói sẽ đi, bữa ăn thường lệ, bữa ăn theo thẻ, vào ngày thuyết giới, vào sáng sớm, trừ năm loại thức ăn chính còn tất cả các loại khác đều không phạm, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nhận nhiều bữa ăn ở chỗ chỉ cúng dường một bữa gồm có hai mức độ: Đang nhận để ăn, phạm Đột Kiết La.

Bỏ vào miệng ăn, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Do bệnh, ăn xong, đi rồi trở lại ăn, chủ mời ở lại để đãi, ăn không đủ, trừ năm loại thức ăn chính còn lại đều không phạm, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nhận quá hai ba bát thức ăn gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để nhận, phạm Đột Kiết La.

Nhận xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Chỉ nhận hai ba bát hoặc ít hơn hai ba bát, bà con, được thỉnh, nhận cho người khác, vật của mình, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới ăn đã xong, không làm phép thức ăn dư mà ăn nữa gồm hai mức độ: Đang nhận thức ăn, phạm Đột Kiết La.

Bỏ vào miệng ăn, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Làm phép thức ăn dư rồi mới ăn, đang thọ thực được nhận thêm thức ăn, nhận cho người khác, được thỉnh bảy ngày theo tiếng Phạn bảy ngày tức là bảy thời, vì tiếng Phạn không có chữ ngày, do có việc, được thỉnh trọn đời, người điên, người phạm đầu tiên.

 Dịch giả giải thích: khi được thỉnh trọn đời thì lúc thọ thực không phải làm phép thức ăn dư. Sau đó đói bụng, cần phải xin một bát thức ăn trao cho Tỳ Kheo làm phép thức ăn dư, Tỳ Kheo ấy ăn một miếng hoặc năm ba miếng rồi trao lại thì mới được ăn.

Việc phạm giới Tỳ Kheo khác đã ăn rồi, lại ép cho vị ấy ăn nữa gồm hai mức độ: Nếu người kia nói sẽ nhận thức ăn ấy, phạm Đột Kiết La.

Ăn xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Cho người đã làm phép thức ăn dư, cho người khác, được thỉnh bảy ngày, được thỉnh trọn đời, có việc, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới ăn chúng riêng gồm có hai mức độ: Đang nhận thức ăn, phạm Đột Kiết La.

Bỏ vào miệng ăn, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Đúng thời, ăn hai nhóm một chỗ, bữa ăn thường lệ, ăn theo phát thẻ, ngày thuyết giới hàng tháng, trừ năm loại thức ăn chính tất cả đều không phạm, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới ăn phi thời gồm hai mức độ: Đang nhận thức ăn, phạm Đột Kiết La.

Bỏ vào miệng ăn, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là được thỉnh bảy ngày hoặc trọn đời, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới ăn thức ăn được cất chứa qua đêm gồm hai mức độ: Đang lấy để ăn phạm Đột Kiết La.

Bỏ vào miệng ăn, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Ăn theo thời, khi cần thiết, được thỉnh bảy ngày hoặc trọn đời, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới ăn thức ăn mà mình không nhận gồm hai mức độ: Đang lấy thức ăn để ăn phạm Đột Kiết La.

Bỏ vào miệng ăn, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Nước và tăm xỉa răng, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới tự xin thức ăn ngon gồm hai mức độ: Đang nhận để ăn phạm Đột Kiết La.

Bỏ vào miệng ăn, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Bệnh, xin cho người bệnh, không bệnh nhưng ăn thức ăn dư của người bệnh, bà con, được mời, xin cho người khác, vật của mình, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới biết nước có trùng mà vẫn uống gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để uống, phạm Đột Kiết La.

Uống xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Biết uống vào trùng không chết, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới cố ý ngồi ở nhà có thức ăn gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để ngồi, phạm Đột Kiết La.

Đã ngồi phạm, Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Chủ nhà đi đến giường ngồi ôm chân bó gối, người vợ ngồi ở cách xa, Tỳ Kheo có bạn, họ đều đi ra, đều không làm việc dâm dục, không phải phòng ngủ, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới ngồi chung giường với người nữ ở chỗ khuất gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để ngồi, phạm Đột Kiết La.

Đã ngồi, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Có bạn là người nam hiểu biết, đứng không ngồi, ngồi không có ý gì khác, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới tự tay cho vợ chồng ngoại đạo thức ăn gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để cho, phạm Đột Kiết La.

Cho xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Bảo người khác cho, không phải tự mình cho, để xuống đất mà cho, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới đi xem quân đội xuất hành gồm hai mức độ: Đang đi, phạm Đột Kiết La.

Đứng nhìn, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Đứng xem tại Tinh Xá, Tỳ Kheo đứng, nằm, ngồi thấy quân đội đi ngang qua, do có việc gấp, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới ngủ trong quân đội quá hai đêm gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để ngủ, phạm Đột Kiết La.

Đã ngủ, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Ngủ hai đêm hoặc dưới hai đêm, vào đêm thứ ba khi trời sắp sáng mới ngủ lại, vì bệnh, bị quan quân ép ở lại, có việc gấp, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới đi xem chiến trận gồm hai mức độ: Đang đi, phạm Đột Kiết La.

Đứng ở nơi ấy xem, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Đứng tại Tinh Xá xem, khi Tỳ Kheo đứng, nằm, ngồi, quân đội đi ngang qua, có việc phải đi, việc gấp, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nổi sân, không bằng lòng nên giơ nắm đấm doạ Tỳ Kheo khác gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để doạ, phạm Đột Kiết La.

Đã làm phạm, Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Bị quấy nhiễu, muốn thoát nên doạ, người điên, người phạm đầu tiên.

Viêc phạm giới nổi giận, không vừa ý đưa tay doạ nhau gồm hai mức độ: Tạo phương tiện, phạm Đột Kiết La.

Đã đưa tay, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Bị quấy nhiễu muốn thoát nên đưa tay đe doạ, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới biết Tỳ Kheo khác phạm tội mà che giấu chỉ một mức độ là Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là vì sợ nói ra người kia sẽ đánh đập, mắng nhục Chúng Tăng, do có sự tranh chấp chia phe nhóm nên không nói, vì muốn diệt trừ sự tranh chấp của Tăng nên không nói, người kia cứng cỏi có thể làm hại những người Phạm hạnh, không gặp Tỳ Kheo thanh tịnh khác, không có ý muốn che giấu, biết người kia đã tự phát lồ, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới rủ Tỳ Kheo khác vào làng thọ thực rồi đuổi Tỳ Kheo ấy đi gồm hai mức độ: Tạo phương tiện, phạm Đột Kiết La.

Đã đuổi, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Nếu cùng thọ thực ở cùng một chỗ sẽ không đủ nên đuổi đi, vì người kia thấy vật quý khởi lòng tham, đánh nhau nên đuổi đi, thấy người nữ, không ưa nên đuổi đi, bệnh, giữ Tinh Xá nên đưa thức ăn rồi bảo đi, do người kia định làm việc trái oai nghi nên đuổi đi, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới đốt lửa gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để đốt, phạm Đột Kiết La.

Đã đốt, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Bệnh, bảo người khác đốt, đốt lửa đuổi rắn ra khỏi hang, do có việc gấp, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới cùng Yết Ma nhưng sau đó làm ngược lại gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để làm ngược, phạm Đột Kiết La.

Đã làm ngược, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Phe nhóm phi pháp, biết không có kiểm tra số chúng mà nói là đã kiểm tra số chúng, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới ngủ chung với người chưa thọ Đại Giới quá hai đêm gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để ngủ chung, phạm Đột Kiết La.

Đã ngủ, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Ở hai đêm hoặc ít hơn hai đêm, vào đêm thứ ba khi trời gần sáng vào ngủ mới lại nhà có mái nhưng không có vách che bốn phía, nhà có vách che bốn phía nhưng lại không lợp mái, chỗ trống không có vách và mái, người chưa thọ Cụ Túc nằm, Tỳ Kheo ngồi hoặc ngược lại, cả hai đều ngồi, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phá giới chấp chặt ác kiến được can gián ba lần nhưng không bỏ gồm có hai mức độ: Bạch lần đầu, phạm Đột Kiết La.

Yết Ma xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là : Không cần can gián mà tự xả bỏ, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới ở chung với Tỳ Kheo nói lời phi pháp và không chịu xả bỏ ác kiến ấy gồm hai mức độ: Tạo phương tiện ở chung, phạm Đột Kiết La.

Đã ở, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Biết là chưa bị cử tội, đã xả bỏ ác kiến, người điên, người phạm đầu tiên. 

Việc phạm giới biết Sa Di đã bị đuổi mà ở chung gồm hai mức độ:

Tạo phương tiện để ở chung, phạm Đột Kiết La.

Đã ở chung, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Biết là không bị đuổi, đã xả bỏ ác kiến, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới cầm nắm vật quí gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để cầm nắm, phạm Đột Kiết La.

Đã cầm nắm, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Châu báu hoặc những vật tương tự châu báu ở trong vườn, cạnh vườn, tự lấy hoặc bảo người khác lấy cất để khi chủ nhân đến sẽ trả lại, vật giống của báu, được sự đồng ý, lấy tạm, tưởng là vật bị vứt bỏ, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới mặc y mới không dùng ba màu xấu làm hoại sắc gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để mặc, phạm Đột Kiết La.

Đã mặc, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Đã tác tịnh xong mới lấy mặc, bị mất, dùng vải sạch vá lên vải dơ, do may vá, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới chưa đủ nửa tháng đã tắm gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để tắm, phạm Đột Kiết La.

Tắm xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Do thời tiết, đủ nửa tháng, hơn nửa tháng, có việc gấp phải tắm, ở biên giới, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới cố ý giết chúng sanh gồm có bốn mức độ: Vì muốn chúng sanh rơi xuống chết nên đào hố, phạm Đột Kiết La.

Người rơi xuống chết, phạm Ba La Di.

Dược xoa, ngạ quỷ, súc sanh có hình người rơi xuống chết phạm Thâu Lan Giá.

Súc sanh rơi xuống chết, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không cố ý, không biết, không muốn giết, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới đùa cợt bắt Tỳ Kheo khác sám hối gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để đùa cợt, phạm Đột Kiết La.

Đã đùa cợt, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không cố ý quậy phá để vị ấy buồn, biết không đủ hai mươi tuổi mà cho thọ Cụ Túc, biết là ăn quá ngọ, biết người kia uống rượu, biết người kia cùng người nữ ngồi ở chỗ kín, biết những việc ấy nên dạy sám hối, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới lấy ngón tay thọc lét gây cười gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để gây cười, phạm Đột Kiết La.

Đã cười, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không muốn cười, do có việc, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới đùa giỡn trong nước gồm hai mức độ: Lặn xuống nước để giỡn, phạm Đột Kiết La.

Giỡn trên mặt nước, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không muốn giỡn, có việc phải xuống nước hoặc lặn xuống hoặc nổi lên, có việc cần đi gấp nên lội qua, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới ngủ chung nhà với người nữ gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để ngủ, phạm Đột Kiết La.

Đã ngủ, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Nhà lợp kín nhưng không có vách ngăn, che vách kín nhưng không lợp, chỗ không che, không lợp, người nữ nằm, Tỳ Kheo ngồi, và ngược lại cả hai đều ngồi, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới doạ cho Tỳ Kheo khác sợ gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để dọa, phạm Đột Kiết La.

Đã doạ, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không muốn doạ, có giặc cướp, trùng độc, do quỷ Tỳ Xá Già biến ra sắc, thanh, hương, vị, xúc, trơn láng, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới giấu y, bát, toạ cụ, ống đựng kim, thắt lưng gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để giấu, phạm Đột Kiết La.

Đã giấu, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không muốn đùa, ở nơi không tốt nên cất giùm, hoặc cất để khi thuyết pháp xong sẽ trả lại, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới lấy y của Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Thức Xoa Ma Na, Sa Di, Sa Di Ni để mặc mà không trả tiền y gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để mặc, phạm Đột Kiết La.

Đã mặc, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Người kia cho, được đồng ý, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới vu khống xua đuổi Tỳ Kheo khác bằng pháp Tăng Tàn không có căn cứ gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để xua đuổi, phạm Đột Kiết La.

Đã xua đuổi, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Do tưởng như vậy nên nói và bảo người khác nói, do người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới biết là kẻ cướp mà đi chung đường gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để đi, phạm Đột Kiết La.

Đã đi, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không đi theo nhau, người kia đi theo, Tỳ Kheo không đi theo, có việc gấp, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới đi chung đường với người nữ gồm hai mức độ:

Tạo phương tiện để đi, phạm Đột Kiết La.

Đã đi, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không đi theo nhau, người nữ tự đi theo, Tỳ Kheo không đi theo, không hẹn trước, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới truyền giới Cụ Túc cho người chưa đủ hai mươi tuổi gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để truyền giới Cụ Túc, phạm Đột Kiết La.

Đã truyền giới Cụ Túc, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Dưới hai mươi tuổi nhưng tưởng là đã đủ, truyền giới Cụ Túc cho người đã đủ hai mươi tuổi, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới đào, đất gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để đào, phạm Đột Kiết La.

Vừa đào xuống đất, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Nói lời tác tịnh: Biết việc này, cho cái này, cần vật này, lấy vật này, không cố ý, không nhớ nghĩ, không biết, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới xin thuốc quá thời gian hạn định gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để xin, phạm Đột Kiết La.

Xin được, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Thỉnh cúng thuốc ấy, xin thuốc ấy, thỉnh cúng giữa đêm, xin giữa đêm, biểu thị mình cần thuốc bằng cách nói: Xin cho tôi thuốc này, tôi thiếu thuốc này, bà con, được thỉnh, xin cho người khác, vật của mình, do điên, người phạm đầu tiên.

Lúc thuyết giới Tỳ Kheo nào nói: Tôi không học giới này, để tôi hỏi Tỳ Kheo trì Luật chân chánh khác, phạm hai mức độ:

Tạo phương tiện để nói, phạm Đột Kiết La.

Nói xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Nói sẽ biết, sẽ học, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới biết Tỳ Kheo đánh, mắng, tranh cãi nhau mà đứng nghe gồm hai mức độ: Đang đi, phạm Đột Kiết La.

Đứng lại, để nghe, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Nghe họ đã ngưng chửi mắng, cãi nhau, tự tránh đi, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới khi Tăng phân xử chưa xong, không nhắn người bênh cạnh mà đứng dậy bỏ đi gồm có hai mức độ: Do khinh thường mà đứng dậy, chuẩn bị bỏ đi, phạm Đột Kiết La.

Đã rời khỏi chỗ ấy, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Do Tăng đánh mắng nhau, do tranh cãi gây rối, do sự cạnh tranh phá Tăng, do bè đảng phi pháp, chưa kiểm tra số chúng mà nói là đã kiểm tra, bị bệnh, mắc đại tiểu tiện, không muốn phá hỏng việc kiểm tra số chúng, đúng lúc phải trở về, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới gây rối loạn gồm hai mức độ: Tạo phương tiện gây rối phạm Đột Kiết La.

Đã gây rối phạm Ba dật, đề.

Trường hợp không phạm là: Hỏi hoặc nói như lời thầy mình chỉ dạy, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới uống rượu gồm có hai mức độ: Đang lấy để uống, phạm Đột Kiết La.

Uống vào miệng, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Chẳng phải rượu nhưng có vị giống rượu, ở trong canh, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới vào thôn phi thời mà không nhắn lại với Tỳ Kheo ở bên cạnh gồm có hai mức độ: Bước chân đầu tiên ra ngoài cương giới, phạm Đột Kiết La.

Cả hai chân bước ra ngoài cương giới, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Có việc làm gấp, có Tỳ Kheo thưa rồi mới đi, không có Tỳ Kheo nên không nhắn được mà đi, cả Tinh Xá đều đi, đi khỏi Tinh Xá Ni, đi khỏi chỗ của ngoại đạo, con đường đi qua làng, có việc gấp, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới lúc đi thọ thỉnh, có Tỳ Kheo mà không nhắn lại hoặc đi đến nhà ấy trước và sau giờ ăn gồm hai mức độ: Đi bước chân đầu tiên ra ngoài cương giới, phạm Đột Kiết La.

Bước cả hai chân ra ngoài cương giới, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Đúng thời, có Tỳ Kheo, nhắn lại rồi mới đi, không có Tỳ Kheo nên không nhắn được mà đi, đến nhà ở bên kia đường, đi khỏi vườn, đi khỏi Tinh Xá Ni, đi khỏi nhà ngoại đạo, có việc gấp, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới vào cung vua mà không báo trước gồm hai mức độ: Đi bước chân đầu tiên ra ngoài cương giới, phạm Đột Kiết La.

Bước cả hai chân ra ngoài cương giới, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Đã thông báo trước, chẳng phải dòng dõi vua chúa, không được tôn làm vua, vua và phu nhân đều đi ra khỏi phòng ngủ, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới cống cao ngã mạn gồm hai mức độ: Việc chưa thành mà cống cao, phạm Đột Kiết La.

Việc đã thành mà cống cao, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Không muốn cống cao, không nghe nhiều, nghe dưới hai ba lần, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới dùng xương, răng, sừng làm ống đựng kim gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để làm, phạm Đột Kiết La.

Đã làm, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Làm thiền bản, ống đựng thuốc, muỗng uống thuốc ở Ấn Độ dùng vật ấy để múc thuốc nhỏ vào mắt nên gọi là muỗng, dùng làm cán phất trần, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới làm giường cao quá lượng gồm hai mức độ tiếng Phạn vốn không gọi là giường, vì có âm tương tự nên gọi là giường nhỏ:

Tạo phương tiện để làm, phạm Đột Kiết La.

Làm xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Làm đúng lượng hoặc thấp hơn qui định, người khác làm cho, nếu quá lượng thì cắt bớt mà dùng, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới đan kết lông làm nệm giường gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để làm, phạm Đột Kiết La.

Làm xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Làm dây đai ngồi thiền, thắt lưng, túi đựng bát, túi lọc nước, làm gối, người khác làm được tháo ra dùng, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới may áo lót quá lượng gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để may, phạm Đột Kiết La.

Đã may xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: May đúng lượng hoặc nhỏ hơn, người khác làm quá lượng được cắt bớt để dùng, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới may y hạ quá lượng gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để làm, phạm Đột Kiết La.

Đã làm xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Làm đúng lượng hoặc nhỏ hơn, nếu người khác làm quá lượng thì được cắt bớt để dùng, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới may toạ cụ quá lượng gồm hai mức độ:

Tạo phương tiện để làm, phạm Đột Kiết La.

Đã làm xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Làm đúng lượng hoặc nhỏ hơn, người khác làm quá lượng được tháo ra mà dùng, do điên, người phạm dầu tiên.

Việc phạm giới may y bằng y của Như lai gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để may, phạm Đột Kiết La.

Đã may xong, phạm Ba Dật Đề.

Trường hợp không phạm là: Làm nhỏ hơn, người khác làm quá lượng được cắt bớt mà dùng, do điên, người phạm đầu tiên.

Xong chín mươi hai Ba Dật Đề.

***