Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh ưu Ba Ly Vấn Phật

PHẬT THUYẾT

KINH ƯU BA LY VẤN PHẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cầu Na Bạt Ma, Đời Tống
 

PHẦN BỐN

BỐN PHÁP HỐI HẬN VỀ LỖI LẦM
 

Hối Quá.

Dịch giả giải thích: Bốn pháp hối hận là: Hoặc nói nên nói pháp, hoặc nói nên phát lồ.

Việc phạm giới tự tay nhận thức ăn từ Tỳ Kheo Ni không phải bà con ở trong nhà cư sĩ gồm có hai mức độ:

Đang nhận để ăn, phạm Đột Kiết La.

Ăn vào miệng, phạm pháp hối quá.

Trường hợp không phạm là: Bà con, dạy cho người khác, không tự cho, bỏ xuống đất mà cho, cho ở trong Tinh Xá, được thỉnh bảy ngày hoặc trọn đời, Thức Xoa Ma Na, Sa Di Ni, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới thấy Tỳ Kheo Ni lớn tiếng xin cơm canh ở trong nhà cư sĩ, không chịu quở trách, im lặng mà ăn gồm hai mức độ: Đang nhận để ăn phạm, Đột Kiết La.

Ăn vào miệng, phạm pháp hối quá.

Trường hợp không phạm là: Tự có thức ăn, bảo người khác cho chứ không tự cho, người khác có thức ăn tự đem cho chứ không đợi bảo cho, bảo đem cho nhưng chưa được thức ăn, Thức Xoa Ma Na, Sa Di Ni, trừ năm loại thức ăn chính còn tất cả đều không phạm, do điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới tự tay nhận thức ăn nơi đã được tác pháp Yết Ma làm học gia gồm hai mức độ: Đang nhận thức ăn để ăn, phạm Đột Kiết La.

Ăn vào miệng, phạm pháp hối quá.

Trường hợp không phạm là: Được mời, bị bệnh, thức ăn dư, thức ăn cần theo thời, được thỉnh bảy ngày hoặc trọn đời, do điên, người phạm đầu tiên.

Tỳ Kheo ở nơi thanh vắng, không nói trước mà tự tay nhận thức ăn ở ngoài vườn, phạm hai mức độ: Đang nhận thức ăn, phạm Đột Kiết La.

Ăn vào miệng, phạm pháp hối quá.

Trường hợp không phạm là: Hoặc sai khiến, hoặc bệnh, hoặc thức ăn dư, củ, vỏ, lá, hoa, quả được mọc trong núi, khi cần, được thỉnh bảy ngày hoặc trọn đời, do điên, người phạm đầu tiên.

Xong bốn pháp hối quá.

***