Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh ưu Ba Ly Vấn Phật

PHẬT THUYẾT

KINH ƯU BA LY VẤN PHẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cầu Na Bạt Ma, Đời Tống
 

PHẦN HAI

BA MƯƠI XẢ ĐỌA
 

Việc phạm giới chứa y dư quá mười ngày chỉ có một mức độ là phạm giới Xả Đoạ.

Trường hợp không phạm là: Chứa đủ mười ngày liền thọ trì đúng pháp hoặc đem cho người khác hoặc bị mất hoặc bị hư rách, bị cháy, bị cướp, được cho phép giữ, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới ngủ lìa y, chỉ có một mức độ là phạm Xả Đoạ.

Trường hợp không phạm là: Khi trời sắp sáng liền đem cho người khác, bị mất, bị hư rách, bị cháy, bị cướp, được cho phép giữ, được yêu cầu, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới giữ vải phi thời quá một tháng chỉ có một mức độ là phạm Xả Đoạ.

Trường hợp không phạm là: Sau khi nhận đúng một tháng liền thọ trì hoặc đem cho người khác, người bị điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nhận y của Tỳ Kheo Ni không phải bà con gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để nhận, phạm Đột Kiết La.

Sau khi nhận, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Nhận của người thân, trao đổi, ít đổi nhiều, nhiều đổi ít, Tỳ Kheo cho phép nhận, nhận tạm, nhận y dư vật dư, Thức Xoa Ma Ni, Sa Di Ni, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nhờ Tỳ Kheo Ni không phải bà con giặt y dơ gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để nhờ giặt, phạm Đột Kiết La.

Giặt xong, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là bà con giặt đồ cho bà con, đê tử không phải bà con không nhờ mà tự giặt, chưa mặc mà giặt, giặt những thứ khác ngoài y, giặt y dư, toạ cụ dư, Thức Xoa Ma Na, Sa Di Ni, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới xin y của vợ cư sĩ không phải bà con gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để xin, phạm Đột Kiết La.

Xin được, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Đúng thời, là bà con, được thỉnh, xin cho người khác, vật của mình, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới xin y quá lượng cần dùng gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để xin, phạm Đột Kiết La.

Xin được phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Đồ dư, không phải vì bị cướp mà cho, không vì bị mất mà cho, là bà con, được thỉnh, xin cho người khác, vật của mình, người điên, người phạm đầu tiên.

Tỳ Kheo nào vì y mà đến làm quen với cư sĩ hoặc vợ cư sĩ không phải bà con thì vi phạm hai mức độ: Tạo phương tiện để làm quen, phạm Đột Kiết La.

Sau khi làm quen, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Bà con, được mời thỉnh, vì người khác, vật của mình, thí chủ định may y tốt mình đến bảo đừng may y tốt, người điên, người phạm đầu tiên.

Hai cư sĩ không phải bà con cùng làm y cho Tỳ Kheo.

Tỳ Kheo vì y trước vốn không được thỉnh mà tự đến làm quen, phạm hai mức độ: Tạo phương tiện để làm quen, phạm Đột Kiết La.

Sau khi làm quen, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Bà con, được thỉnh, vì người khác, vật của mình, thí chủ muốn may y tốt mình đến bảo đừng may y tốt, người điên, người phạm đầu tiên.

Tỳ Kheo nào nói đi nói lại quá ba lần và đến đứng yên lặng quá sáu lần để xin nhận y mà có người đã gửi cho mình, phạm hai mức độ: Tạo phương tiện để nhận, phạm Đột Kiết La.

Sau khi nhận, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Nhắc ba lần, đứng im sáu lần, nhắc dưới ba lần, đứng im dưới sáu lần, không nhắc mà người kia tự đưa, chủ bảo đưa, người điên, mgười đầu tiên phạm.

Việc phạm giới trộn tơ tằm làm ngọa cụ gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để làm, phạm Đột Kiết La.

Làm xong phạm Xả Đoạ.

Trường hợp không phạm là: Làm thảm lót đất, làm nệm, làm gối, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới làm ngọa cụ bằng toàn lông dê đen gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để làm, phạm Đột Kiết La.

Làm xong, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Làm thảm trải trên đất, làm nệm, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc không dùng lông trắng và toàn lông xám với số lượng bằng nhau để làm ngọa cụ, gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để làm, phạm Đột Kiết La.

Làm xong, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Dùng lông trắng và lông xám với số lượng bằng nhau, dùng nhiều lông trắng và nhiều lông xám, làm thảm lót đất, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới chưa đủ sáu năm mà làm ngọa cụ mới gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để làm, phạm Đột Kiết La.

Làm xong, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Đã đủ sáu năm mới làm, quá sáu năm, làm cho người khác, dạy người khác làm, người khác làm cho mình, làm thảm trải đất, làm nệm, gối, được Tăng cho phép, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới không lấy một miếng toạ cụ, ngoạ cụ cũ có kích thước một gang tay Phật đắp lên toạ cụ, ngọa cụ mới, gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để làm, phạm Đột Kiết La.

Làm xong, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Lấy một miếng của cái cũ có kích thước một gang tay Phật chồng lên cái mới, không có miếng lớn nên chỉ lấy một miếng nhỏ của cái cũ, hoàn toàn không có nên không lấy làm, người khác may cho, làm thảm lót đất, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới mang lông dê đi quá ba do tuần gồm hai mức độ: Một chân bước quá ba do tuần, phạm Đột Kiết La.

Hai chân bước quá ba do tuần, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Đi đúng ba do tuần, dưới ba do tuần, đi được ba do tuần liền quay trở lại, bị cướp rồi có lại, vứt bỏ rồi lấy lại, bảo người khác mang, người điên,người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới sai Tỳ Kheo Ni không phải bà con giặt lông dê cũng gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để giặt, phạm Đột Kiết La.

Giặt xong, phạm Xả Đoạ.

Trường hợp không phạm là: Bà con giặt, đệ tử không phải bà con không bảo mà tự giặt, chưa dùng mà giặt, Thức Xoa Ma Na, Sa Di Ni, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới giữ vàng bạc gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để giữ, phạm Đột Kiết La.

Đã nắm giữ, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Hoặc ở trong vườn hay cạnh vườn tự lấy hoặc bảo người khác lấy, giữ giùm, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới mua bán vàng bạc gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để làm, phạm Đột Kiết La.

Làm xong, phạm Xả Đoạ.

Trường hợp không phạm là: Chẳng phải vàng bạc, chẳng phải các thứ tương tự như vàng bạc, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới mua bán đổi chác gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để làm, phạm Đột Kiết La.

Làm xong, phạm Xả Đoạ.

Trường hợp không phạm là: Hỏi giá trị để nói lời tác tịnh: Đây là vât của tôi, tôi cần cái như vậy, tôi cần như vậy, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới chứa bát dư quá mười ngày chỉ có một mức độ là phạm Xả Đoạ.

Trường hợp không phạm là: Nhận đủ mười ngày liền thọ trì hoặc đem cho người khác hoặc bị mất, bị bể, bị cướp, hoặc được cho phép, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới bát vá dưới năm chỗ đã sắm bát mới có hai mức độ: Tạo phương tiện, phạm Đột Kiết La.

Làm xong, phạm Xả Đoạ.

Trường hợp không phạm là: Mất bát, bát bị bể, được người thân cho, được thỉnh, xin cho người khác, của mình, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới tự xin chỉ sợi nhờ thợ dệt dệt y gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để dệt, phạm Đột Kiết La.

Dệt xong, phạm Xả Đoạ.

Trường hợp không phạm là: May vá y, làm dây ngồi thiền, may túi đựng bát, làm dây thắt lưng, dây buộc trên vai, đãy lọc nước, người thân cho, được thỉnh, xin cho người khác, vật của mình, người điên, người phạm đầu tiên.

Tỳ Kheo không được cư sĩ không phải bà con thỉnh mà vì y nên đến nhà thợ dệt làm quen, phạm hai mức độ: Tạo phương tiện để tự làm quen, phạm Đột Kiết La.

Làm quen xong, phạm Xả Đoạ.

Trường hợp không phạm là: Bà con, được mời đến, vì người khác, dùng vật của mình, thí chủ muốn dệt y đẹp mình đến bảo dừng dệt y đẹp, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới cho y cho Tỳ Kheo khác sau đó nổi giận, không vừa ý nên lấy lại, gồm hai mức độ: Tạo phương tiện để lấy lại, phạm Đột Kiết La.

Đã lấy lại, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Người kia tự trả, được sự đồng ý của người kia, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới giữ y cũ quá thời hạn chỉ có một mức độ là phạm Xả Đoạ.

Trường hợp không phạm là: Nhận y đúng thời, hoặc cho người khác, bị mất, bị rách, bị cháy, bị cướp, được Tăng đồng ý, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới gởi y trong nhà đàn việt rồi lìa y quá sáu đêm chỉ có một mức độ là phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Lìa y sáu đêm, lìa dưới sáu đêm, đến đêm thứ sáu lại vào trong làng nghỉ đêm rồi mới đi, vào đêm thứ sáu lúc trời sắp sáng liền đem cho, bị mất, bị rách, bị cháy, bị cướp, đồng ý cho, được Tăng cho phép, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới tìm xin y tắm mưa khi còn hơn một tháng mới hết mùa Xuân, gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để xin, phạm Đột Kiết La.

Xin xong, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Xin khi còn một tháng nữa là hết mùa Xuân và còn nửa tháng nữa là hết mùa Xuân thì đem dùng, ít hơn một tháng là hết mùa Xuân thì xin, ít hơn nửa tháng là hết mùa Xuân thì dùng, đến mùa Hạ thì xả, giặt cất, y bị cướp, bị mất, mặc để làm việc gấp, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới biết là vật của Tăng mà tự xoay về cho mình, gồm có hai mức độ: Tạo phương tiện để lấy, phạm Đột Kiết La.

Lấy xong, phạm Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Hỏi cho ai, thuyết pháp cho vua, dùng có thể được lợi ích, nhận theo ý của vua, người điên, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới giữ thuốc quá bảy ngày chỉ phạm một mức độ là Xả Đọa.

Trường hợp không phạm là: Khi giữ đủ bảy ngày liền đem cho, bị mất, bị hư, bị cháy, bị cướp, được Tăng cho phép giữ, vất bỏ, chưa thọ giới Tỳ Kheo thì được dùng, người điên, người phạm đầu tiên.

Xong ba mươi Xả Đọa.

***