Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh ưu Ba Ly Vấn Phật

PHẬT THUYẾT

KINH ƯU BA LY VẤN PHẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Cầu Na Bạt Ma, Đời Tống
 

PHẦN MỘT

MƯỜI BA TĂNG TÀN

 

Bấy giờ, Đức Phật ở tại khu vườn rừng Kỳ Đà Cấp Cô Độc thuộc nước Xá Vệ.

Tôn Giả Ưu Ba Ly đến chỗ Phật, đảnh lễ, ngồi qua một phía, rồi bạch Thế Tôn: Bạch Thế Tôn! Tỳ Kheo có đủ mấy việc suốt đời cần phải y chỉ?

Đức Phật đáp: Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo không có đủ năm việc, suốt đời cần phải y chỉ.

Năm việc đó là:

Không biết Bố Tát.

Không biết kiểm tra số lượng Tỳ Kheo Bố Tát.

Không biết giới.

Không biết thuyết giới.

Chưa đủ năm tuổi hạ.

Này Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào không có đủ năm việc ấy suốt đời cần phải y chỉ.

Này Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào thành tựu năm việc, trọn đời không cần y chỉ.

Năm việc ấy là:

Biết Bố Tát.

Biết cách kiểm tra số lượng Tỳ Kheo Bố Tát.

Biết giới.

Biết thuyết giới.

Đủ năm tuổi hạ trở lên.

Này Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào đầy đủ năm việc ấy suốt đời không cần y chỉ.

Lại nữa, này Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào không đủ năm việc, suốt đời cần phải y chỉ.

Năm việc ấy là:

Không biết Tự Tứ.

Không biết cách tính số Tỳ Kheo Tự Tứ.

Không biết giới.

Không biết thuyết giới.

Chưa đủ năm tuổi hạ.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào không đầy đủ năm việc ấy rọn đời cần phải y chỉ.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào thành tựu năm việc, trọn đời không cần y chỉ.

Năm việc đó là:

Biết Tự Tứ.

Biết đếm số lượng Tỳ Kheo Tự Tứ.

Biết giới.

Biết thuyết giới.

Đủ năm tuổi hạ trở lên.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào thành tựu năm việc trên suốt đời không cần y chỉ.

Lại nữa, này Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào không đầy đủ năm việc, suốt đời cần phải y chỉ.

Năm việc đó là:

Không biết phạm hay không phạm.

Không biết phạm nặng hay phạm nhẹ.

Không biết phạm còn cứu được hay không cứu được.

Không biết phạm điều ác hay không ác.

Dưới năm tuổi hạ.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào không đầy đủ năm việc trên suốt đời cần phải y chỉ.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào thành tựu năm việc, suốt đời không cần y chỉ.

Năm việc ấy là:

Biết phạm hay không phạm.

Biết phạm nặng hay phạm nhẹ.

Biết phạm còn cứu được hay không cứu được.

Biết phạm điều ác hay không ác.

Đủ năm tuổi hạ trở lên.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào thành tựu năm việc trên suốt đời không cần y chỉ.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào không đầy đủ năm việc, suốt đời phải y chỉ.

Năm việc ấy là:

Không biết giới chế lần thứ nhất.

Không biết giới chế lần thứ nhì.

Không biết giới dành cho trường hợp riêng.

Không biết giới dành cho mọi trường hợp.

Chưa đủ năm tuổi hạ.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào không đầy đủ năm việc ấy suốt đời phải y chỉ.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào thành tựu năm việc, suốt đời không cần y chỉ.

Năm việc ấy là:

Biết giới chế lần thứ nhất.

Biết giới chế lần thứ nhì.

Biết giới dành cho trường hợp riêng.

Biết giới dành cho mọi trường hợp.

Đủ năm tuổi hạ trở lên.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào thành tựu năm việc trên suốt đời không cần phải y chỉ.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào không đầy đủ sáu việc, suốt đời phải y chỉ.

Sáu việc ấy là:

 Không biết phạm hay không phạm.

Không biết phạm nhẹ hay phạm nặng.

Không biết phạm giới còn cứu được hay không còn cứu được.

Không biết phạm điều ác hay không ác.

Không làm lợi ích cho hai Bộ Tăng như đã nói trong Kinh Phân Biệt Phần Bộ Quyết Định Thuận.

Dưới năm tuổi hạ.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào không đầy đủ sáu việc ấy suốt đời phải y chỉ.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào thành tựu sáu việc, suốt đời không cần y chỉ.

Sáu việc ấy là: 

Biết phạm hay không phạm.

Biết phạm nặng hay phạm nhẹ.

Biết phạm giới còn cứu được hay không còn cứu được.

Biết phạm điều ác hay không ác.

Làm lợi ích cho hai Bộ Tăng như đã nói trong Kinh Phân Biệt Phần Bộ Quyết Định Thuận.

Đủ năm tuổi hạ trở lên.

Này, Ưu Ba Ly! Tỳ Kheo nào thành tựu sáu việc này trọn đời không cần y chỉ.

Bốn tội khí vứt bỏ Ba La Di: Do Tu Đề Na con của Ca Lan Đà ở Duy Da Ly mà chế lần thứ nhất. Kế đó lại chế lần thứ hai.

Việc phạm giới dâm gồm có ba mức độ: Hành dâm với thân còn nguyên vẹn, phạm Ba La Di.

Hành dâm với thân đã thối rữa gần hết, phạm Thâu Lan Giá.

Tự đưa nam căn vào miệng nhưng đưa không tới, phạm Đột Kiết La.

Trường hợp không phạm là: Không biết, không nghe, điên cuồng, loạn trí, bịnh, người phạm đầu tiên.

Lại nữa, chế giới chế giới thêm một lần nữa là do Đạt Nị Ca con của người thợ gốm ở La Duyệt Kỳ mà chế lần thứ nhất.

Việc phạm giới không cho mà lấy gồm có ba mức độ: Không được cho mà lấy trộm vật có giá năm tiền hoặc hơn năm tiền, phạm Ba La Di.

Lấy trộm vật có giá trị từ một tiền đến dưới năm tiền, phạm Thâu Lan Giá Thâu Lan Giá là tội nặng.

Lấy trộm vật dưới một tiền, phạm Đột Kiết La Đột Kiết La là ác tác.

Trường hợp không phạm là: Tưởng của mình, được đồng ý, có ý dùng tạm, vật của quỷ thần, vật của súc sanh, tưởng là đồ bị vứt bỏ, người điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Phạm tội cố ý giết người, gồm có ba mức độ: Muốn người khác rơi xuống hố mà chết nên đào đất, phạm Đột Kiết La.

Người khác rơi xuống hố ấy và bị đau đớn, phạm Thâu Lan Giá.

Người ấy chết, phạm Ba La Di.

Trường hợp không phạm là: Không cố ý, không biết, không muốn giết, điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Việc phạm tội dối trá tự xưng pháp thượng nhơn gồm có ba mức độ: Do tham đắm dục lạc nên giả dối tự xưng có pháp hơn người, phạm Ba La Di.

Nói Tỳ Kheo ở Tinh Xá ấy là A La Hán. Nếu người kia hiểu, phạm Thâu Lan Giá, nếu không hiểu, phạm Đột Kiết La.

Trường hợp không phạm là : Tăng thượng mạn, không vì ham muốn được khen mà nói, điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Bốn giới đã xong.

Việc phạm giới cố ý thủ dâm làm xuất tinh gồm có ba mức độ: Cố ý thủ dâm làm xuất tinh, phạm Tăng Già Bà Thi Sa.

Cố ý thủ dâm nhưng không xuất tinh, phạm Thâu Lan Giá.

Tạo phương tiện, phạm Đột Kiết La.

Trường hợp không phạm là: Trong mộng, hoặc không muốn, điên cuồng, phạm trước khi chế giới.

Việc phạm giới xúc chạm thân người nữ gồm có ba mức độ: Thân xúc chạm với thân, phạm Tăng Già Bà Thi Sa.

Thân xúc chạm với áo trên thân, phạm Thâu Lan Giá.

Áo trên thân xúc chạm với áo trên thân, phạm Đột Kiết La.

Trường hợp không phạm là: Không cố ý, không nghĩ, không biết, không nghe, điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nói chuyện thô tục với người nữ gồm có ba mức độ: Hết sức khen chê đường đại, tiểu tiện, phạm Tăng Già Bà Thi Sa.

Khen chê các phần bên trên hai đầu gối trừ hai đường, phạm Thâu Lan Giá.

Khen chê áo trên thân, phạm Đột Kiết La.

Trường hợp không phạm là: Vì giải nghĩa, vì giảng pháp, vì giải thích, người điên cuồng, phạm trước khi chế giới.

Việc phạm giới khen ngợi sự cúng dường thân gồm có ba mức độ: Hướng về người nữ, khen ngợi sự cúng dường thân, phạm Tăng Già Bà Thi Sa.

Hướng về người bán nam bán nữ khen ngợi sự cúng dường thân, phạm Thâu Lan Giá.

Hướng về súc sanh khen ngợi sự cúng dường thân phạm Đột Kiết La.

Trường hợp không phạm là: Nói về việc cúng dường y áo, thức ăn, giường nằm, thuốc chữa bệnh và các vật dụng khác, người điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới làm mai mối gồm có ba mức độ: Nhận lời xong, suy nghĩ và nói lại, phạm Tăng Già Bà Thi Sa.

Nhận lời xong, suy nghĩ nhưng không nói lại, phạm Thâu langiá.

Nhận lời xong không suy nghĩ, không nói lại, phạm Đột Kiết La.

Trường hợp không phạm là: Vì Chúng Tăng, vì làm phước, vì bệnh, người điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Phạm giới tự làm phòng ốc cũng gồm ba mức độ: Tạo phương tiện để làm, phạm Đột Kiết La.

 Khi chuyển bùn chưa đến chỗ, phạm Thâu Lan Giá.

Khi bùn được chuyển đến chỗ, phạm Tăng Già Bà Thi Sa.

Trường hợp không phạm là: Hang, nhà tranh, nhà người khác bỏ, điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Phạm giới làm nhà lớn gồm có ba mức độ: Tạo phương tiện, phạm Đột Kiết La.

Khi chuyển bùn chưa đến chỗ, phạm Thâu Lan Giá.

Khi bùn được chuyển đến chỗ, phạm Tăng Già Bà Thi Sa.

Trường hợp không phạm là: Hang, nhà tranh, nhà người khác bỏ, người điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới huỷ báng bằng pháp Ba La Di không căn cứ gồm ba mức độ: Không hỏi mà tự nói vì muốn xua đuổi, phạm Tăng Già Bà Thi Sa và Đột Kiết La.

Được hỏi mới nói vì muốn làm nhục, phạm Thâu Lan Giá.

Trường hợp không phạm là: Thanh tịnh, thấy là thanh tịnh, người điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới dựa vào một chi tiết nhỏ của việc khác mà vu khống Tỳ Kheo bằng pháp Ba La Di không căn cứ cũng gồm ba mức độ: Không hỏi mà nói vì muốn xua đuổi, phạm Tăng Già Bà Thi Sa, Đột Kiết La.

 Được hỏi mới nói vì muốn làm nhục, phạm Thâu Lan Giá.

Trường hợp không phạm là: Tưởng là phạm nên nói, bảo người khác nói, người điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới phá Tăng được can ngăn đến ba lần không bỏ cũng gồm ba mức độ: Sau khi bạch phạm Đột Kiết La.

Yết Ma lần thứ hai, phạm Thâu Lan Giá. Yết Ma xong, phạm Tăng Già Bà Thi Sa.

Trường hợp không phạm là: Không cần can gián mà tự xả bỏ, người điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới hỗ trợ Tỳ Kheo khác phá Tăng được can gián đến ba lần mà không xả bỏ cũng gồm ba mức độ: Sau khi bạch, phạm Đột Kiết La.

Yết Ma lần thứ hai, phạm Thâu Lan Giá. Yết Ma xong, phạm Tăng Già Bà Thi Sa.

Trường hợp không phạm là: Không can gián mà tự xả bỏ, người điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới làm nhục dòng họ được can gián ba lần vẫn không xả bỏ gồm có ba mức độ: Sau khi bạch, phạm Đột Kiết La.

Yết Ma lần thứ nhì, phạm Thâu Lan Giá. Yết Ma xong, phạm Tăng Già Bà Thi Sa.

Trường hợp không phạm là: Không can gián mà tự bỏ, người điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Việc phạm giới nói lời ngang ngược được can gián ba lần vẫn không xả bỏ gồm có ba mức độ: Sau khi bạch phạm Đột Kiết La.

Yết Ma lần thứ nhì phạm Thâu Lan Giá. Yết Ma xong phạm Tăng Già Bà Thi Sa.

Trường hợp không phạm là: Không được can gián mà tự xả bỏ, người điên cuồng, người phạm đầu tiên.

Xong mười ba Tăng Tàn.

***