Kinh Nguyên thủy
Phật Thuyết Kinh Uy Nghi Hình Sắc Của Pháp Hoa Mạn đà La
PHẬT THUYẾT KINH UY NGHI
HÌNH SẮC CỦA PHÁP HOA MẠN ĐÀ LA
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Bất Không, Đời Đường
PHẦN MỘT
Bấy giờ Đức Tỳ Lô Giá Na Bà Nga Tông bảo Trì Kim Cương Bí Mật Thủ Bồ Tát rằng: Phật Tử chí tâm lắng nghe nói Pháp tướng Đại Mạn Đa La với Mãn Nguyên Hội phương vị cho đến uy nghi, hình sắc của các Tôn… trong Chứng Thành Diệu Pháp, ấy là Nội Tâm Mạn Đa La.
Thân Địa ấy tức là tự tính của pháp giới, Chân Ngôn Mật Ấn gia trì mà gia trì bản tính thanh tịnh, nơi hộ trì của bốn Đại Kim Cương, tịnh trừ tất cả bụi dơ… ta, người, chúng sinh, thọ giả …ý sinh, nhu đồng, lỗi lầm, tai vạ.
Đất Lưu Ly xanh biếc, giới trường vàng chói, hoa sen vi diệu tán rải khắp bên trên chốn ấy. Đàn hình vuông, mặt cửa hướng về phương Tây thông đạt, giới đạo vòng quanh. Nên trong hiện ý sinh bát diệp hoa vương, trục cọng mở bày râu nhuỵ hợp nhau trang sức đoan nghiêm màu nhiệm, trắng tinh như tuyết, phóng ánh sáng trắng nõn, màu sắc vượt hẳn thế gian.
Trên Thai hoa ấy phun vọt lên cái tháp báu Đại Suất Đô Bà bảy báu, cao diệu năm trăm do tuần, góc rộng rãi bằng phẳng đều ba trăm năm mươi do tuần ở trên lầu gác ấy trụ viên ngọc Như Ý có tóc lửa vây quanh, giăng khoá xích Kim Cương Kim Cương Toả, treo khắp chuông báu, mọi loại châu báu tạp nghiêm sức… năm vạn lan can, ngàn vạn Khám Thất căn nhà ở dưới tháp, treo vô số phan, anh lạc bảy báu, chuông lắc tay năm báu rũ bày.
Bốn mặt đều toả hương thơm Đa Ma La, Chiên Đàn tràn khắp Đại Giới. Trời tuôn mưa hoa báu rực rỡ cúng dường.
Bấy giờ trong Tháp, trên toà Sư Tử có hai Đấng Lưỡng Túc Thánh Tôn là Thích Ca, Đa Bảo ngồi Bán Già ở nửa Toà, hai vị cùng ngồi chung một Toà. Trên tám cánh hoa có tám vị Đại Bồ Tát với thân đặc biệt Tối Tôn trong tất cả Thế Gian vượt qua thân ngữ ý đến ở Tâm Địa, ngược lại được Lý của ý đối đãi thù thắng.
Ở tám cánh, từ góc Đông Bắc làm đầu, xoay vòng theo bên phải an bày đặt để tám vị Đại Bồ Tát.
Bắt đầu là Di Lặc Bồ Tát, tiếp đến là: Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Dược Vương Bồ Tát, Diệu Âm Bồ Tát, Thường Tinh Tiến Bồ Tát, Vô Tận Ý Bồ Tát, Quán Thế Âm Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát.
Ở Nội Viện này, bên trong bốn góc bắt đầu từ góc Đông Bắc là Ma Ha Ca Diếp, Đông Nam là Tu Bồ Đề, Tây Nam là Xá Lợi Phất, Tây Bắc là Đại Mục Kiền Liên Tiếp ở Viện thứ hai. Ở cửa Đông để Kim Cương Toả Bồ Tát, của Nam để Kim Cương Linh Bồ Tát, ngay trước mặt Tháp để Kim Cương Câu Bồ Tát, cửa Bắc để Kim Cương Sách Bồ Tát.
Phía Bắc của cửa Đông để Đắc Đại Thế Bồ Tát, phía Nam của cửa để Bảo Thủ Bồ Tát.
Tiếp ở phía Đông của cửa Nam để Bảo Tràng Bồ Tát, phía Tây của cửa để Tinh Tú Vương Bồ Tát.
Tiếp ở phía Nam của cửa Tây để Bảo Nguyệt Bồ Tát, phía Bắc của cửa để Mãn Nguyện Bồ Tát.
Tiếp ở phía Tây của cửa Bắc để Dũng Thí Bồ Tát, phía Đông của cửa để Nhất Thiết Nghĩa Thành Tựu Bồ Tát.
Lại ở bên trong góc Đông Bắc để Cúng Dường Hoa Bồ Tát, góc Đông Nam để Cúng Dường Đăng Bồ Tát, góc Tây Nam để Đồ Hương Bồ Tát, góc Tây Bắc để Cúng Dường Thiêu Hương Bồ Tát.
Tiếp ở viện của lớp thứ ba. Cửa Đông để Trì Quốc Thiên Vương, cửa Nam để Tỳ Lâu Lặc Xoa Thiên Vương, cửa Tây để Tỳ Lâu Bác Xoa Thiên Vương, cửa Bắc để Tỳ Sa Môn Thiên Vương.
Ở phía Bắc của cửa Đông để Đại Phạm Thiên Vương, phía Nam của cửa để Thiên Đế Thích.
Tiếp ở phía Đông của cửa Nam để Đại Tự Tại Thiên, phía Tây của cửa để Nan Đà Long Vương.
Tiếp ở phía Nam của cửa Tây để Diệu Pháp Khẩn Na La Vương, phía Bắc của cửa để Nhạc Âm Càn Thát Bà Vương.
Tiếp phía Tây của cửa Bắc để La Hầu A Tu La Vương, phía Đông của cửa để Như Ý Ca Lâu La Vương.
Ở phương Đông Bắc để Thánh Ô Sô Sa Ma Kim Cương, phương Đông Nam để Thánh Quân Tra Lợi Kim Cương, phương Tây Nam để Thánh Bất Động Tôn Kim.
Cương, phương Tây Bắc để Thánh Trừ Tam Thế Kim Cương Ở bốn mặt của Đàn, vẽ giới đạo ẩm thực. Lại vẽ bốn cửa.
Ở trên Đàn ấy giương bày lọng Trời, bốn mặt treo hai mươi bốn cái Phan.
Lại ở bốn góc đều dựng phan phướng, để bốn cái Hiền Bình đáy màu đen, chứa đầy nước thơm, ở bên trong miệng bình cắm mọi loại cành của hoa mùa.
Ở hai bên của bốn cửa Đàn đều để hai vật khí Át Già chứa đầy nước thơm, bên trong để Uất Kim, thả nổi các loại hoa mùa khiến cho thật thơm tho tinh khiết.
Lại ở bốn cửa để bốn lò hương, thiêu đốt Ngũ Vị Hương dùng để cúng dường.
Lại ở bốn góc đều để đài đèn bằng đồng, dùng bơ dầu để thắp sáng.
Ở bên ngoài bốn góc đều đóng cây cọc bằng gỗ Khư Đà. Nếu không có cây này thì chú vào đồng làm cọc thay thế cũng được.
Đầy đủ hiện thành Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Vương Du Già Quán Trí Nghi Quỹ là một pháp nói uy nghi, hình sắc với một Ấn, phương vị.
Đã nói nghi thức trong Mạn Đà La với tướng trang nghiêm của Tháp báu một tầng xong. Nay nói hình sắc uy nghi của hai Thể Thánh Tôn trong Tháp.
Đa Bảo Như Lai:
Ô Sắt Uṣṇīṣsa: đỉnh kế mão tóc biếc
Tam tinh, hào quang tơ
Chiếu khắp ở tất cả
Thân tướng màu vàng rực hoàng kim
Định Tuệ hai tay trái phải Trí Quyền Ấn
Già Phu, phải đè trái
Tả Bức Luân lòng bàn chân trái rũ xuống
Thân mặc áo Cà Sa
An trụ hoa sen lớn
Thường dạo vành trăng đầy
Ánh sáng đẹp cùng khắp
Phun hiện trong tháp báu
Chứng thành diệu pháp luân
Thường khiến chẳng đoạn tuyệt
Rộng độ loài chúng sinh.
Thích Ca Như Lai
Nị Sa Uṣṇīṣa: đỉnh kế, tóc xanh biếc
Tam tinh, hào quang trắng
Chiếu phương Đông: Tám vạn
Thân tướng màu vàng rực hoàng kim
Tả Định tay trái kết Quyền Ấn
Hữu Tuệ tay phải mở phương ngoài
Co ngón út vô minh
Hợp ngón giữa, trỏ, cái
Già Phu, trái đè phải
Hữu Bức Luân lòng bàn chân phải rũ xuống
Khoác mặc áo Cà Sa
An trụ hoa sen trắng
Thường dạo trong vành trăng
Ánh sáng đỏ rực rỡ
Vì khiến giáo lưu bày
Trụ đấy mà nói pháp
Chúng tam muội vây quanh
Đều hộ người Trì Kinh
Đã nói sắc tướng của hai Thể Như Lai.
Nay nói tướng tốt của tám vị Đại Bồ Tát, Bát Diệp Hoa Vương ấy, từ góc Đông Bắc xoay vòng theo bên phải, dùng Di Lặc Maitreya làm đầu.
1. Di Lặc Bồ Tát:
Mão Diệu Bảo trên đỉnh
Tóc biếc rũ hai vai
Thân tướng cũng màu thịt
Tả Định tay trái hoa sen tím
Bên trên có cái chuông
Hữu tuệ tay phải đè xoa gối
Già phu, phải đè trái
Tướng đại từ đại bi
Thân mặc áo Cà Sa
Vòng ngọc, Anh Lạc báu
Vòng xuyến, ngọc đeo tay
Áo Trời ngàn màu đẹp
Mềm mại quấn quanh eo
Xiêm đẹp màu đỏ tươi xích chu
Trang nghiêm thân tướng tốt
Đủ ba mươi hai tướng
Ánh trăng màu thương khư trắng óng ánh
Ánh sáng rộng cùng khắp
Hoa tối thượng làm Toà
Trụ trong vành trăng lớn
2. Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát:
Mão Ngũ Kế năm búi tóc trên đỉnh
Tóc biếc rũ qua mày my: lông mày
Thân tướng màu vàng chói
Tả Định tay trái hoa sen xanh
Trên sen có tam đao
Già phu, phải đè trái
Tướng từ bi tiếp dẫn
Thân khoác áo Cà Sa
Vòng hoa, Anh Lạc đẹp
Vòng, xuyến ngọc đeo tay
Áo khoác thiên y báu vi diệu
Lụa màu quấn quanh eo
Mặc xiêm màu sáng đỏ
Nghiêm sức trên Diệu Thân.
Ánh sáng Thân: Thu hồng cầu vồng mùa Thu.
Hoa báu dùng làm Tòa
An trụ trong vành trăng
3. Dược Vương Bồ Tát:
Mão báu đẹp trên đỉnh
Tóc biếc rũ cạnh tai
Thân tướng màu sáng sớm
Tả định tay trái quyền dính gối đầu gối
Hữu tuệ tay phải nhật mặt trời trên mây
Già Phu, phải đè trái
Tướng đại bi cứu đời
Thân đeo vòng hoa đẹp
Áo khoác thiên y với Anh Lạc
Vòng, xuyến ngọc đeo tay
Gấm mịn quấn quanh eo
Lụa đỏ làm xiêm đẹp
Trang nghiêm tướng Diệu Thân
Ánh sáng thân rực rỡ
Sen báu dùng làm tòa
An trụ biển vành trăng nguyệt Luân Hải.
4. Diệu Âm Bồ Tát:
Mão báu lớn trên đỉnh
Tóc biếc rũ dưới tai
Thân tướng màu vàng đỏ
Tả định tay trái sen chưa nở
Hữu tuệ tay phải quyền đè gối đầu gối
Thương ai mẫn cứu đời
Tóc hoa với Anh Lạc
Cà Sa, áo khoác đẹp
Vòng ngọc trang sức tay
Vạn màu quấn quanh eo
Mặc xiêm màu Tần Bà
Trang nghiêm thân vạn đức
Ánh sáng thân tỏa khắp
Hoa sen dùng làm tòa
Trụ trong vành trăng đầy.
5. Thường Tinh Tiến Bồ Tát:
Mão báu đẹp trên đỉnh
Tóc biếc rũ hai tai
Thân tướng màu thịt trắng
Tả định tay trái tướng xoa gối đầu gối
Hữu tuệ tay phải báu Ma Ni
Già phu, phải đè trái
Tướng tương xót tất cả
Áo khoác với chuỗi ngọc
Cà Sa, Anh Lạc đẹp
Tay đeo ngọc hiếm có
Lụa là làm dây lưng
Mặc xiêm màu đỏ thẫm
Nghiêm thân, thân trăm phước
Sáng tròn như sí giải?
Sen báu dùng làm tòa
Trụ trong Điện vành trăng nguyệt luân điện.
***