Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Vô Nhi Bình đẳng Tối Thượng Du Già đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG TỐI THƯỢNG

DU GIÀ ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

PHẦN BA

VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG TỐI THẮNG

ĐẠI NGHI QUỸ VƯƠNG CHÂN THẬT

NHIẾP BỘ TAM MA ĐỊA
 

Bấy giờ Kim Cương Thủ Bồ Tát Đại Bí Mật Chủ lại nhập vào Nhất Thiết Như Lai Diệu Nguyệt Mạn Noa La, rồi lại dùng thân tướng của mình, hiện tướng Đại Tỳ Lô Giá Na Phật, an trụ trong pháp giới Mạn Noa La. Như vậy an trụ xong, lại hoàn lại tướng của mình, nói pháp môn Chân Thật Nhiếp Bộ Tam Ma Địa.

Nên tưởng biển sữa lớn thanh tịnh

Bốn báu tối thượng đã trang nghiêm

Hoa Ưu Bát La Utpāla:

Hoa sen xanh hiện trong biển

Tâm tưởng kỹ chữ Đại Minh ấy

Trí Bộ Mạn Noa La tương ứng

Pháp quán tưởng này rất tối thượng

Từ tướng phẫn nộ mà sinh ra

Tương ứng ánh sáng, khéo quán chiếu

Tức ánh sáng ấy tràn khắp cả

Tưởng hiện tướng Kim Cương Tát Đỏa Vajra satva.

Y Pháp, lại quán ảnh tượng mình

Cũng an trụ ở trong ánh sáng

Đây gọi là pháp môn Nhiếp Bộ Tam Muội.

Bản Bộ Đại Minh là:

Án tát lý phộc, đát tha nga đa tăng ngật la hạ, nghê dã na, bà bà phộc đát ma cô khiếm.

Vị Đại Minh Vương Mahā vidya rāja này từ Bản Bộ Nghi Quỹ Vương sinh ra, y theo Bản Bộ Nghi Quỹ quán tưởng.

Trong đây, ảnh tượng của mình là tướng chữ Hồng: Hūṃ, tất cả pháp quán tưởng nên y theo đây mà tưởng.

Pháp Nghi như vậy của điều ấy đều từ chữ Hồng sinh ra, chữ này vi diệu chẳng thể nghĩ bàn, ở trong một sát na sinh ra các Hiền Thánh, từ nhóm ảnh tượng của mình hiện ánh sáng bình đẳng, chủng tử của tâm mình thành Mạn Noa La, tâm ấy suy nghĩ chính đúng chính tư duy tức các pháp tương ứng, tướng của văn tự ấy tức là tướng của pháp trí. Thế nên như lý tương ứng quán tưởng.

Đây gọi là pháp môn Nhất Thiết Như Lai Tam Muội

Y Pháp, năm chỗ nếu tương ứng

Quán tưởng chày Kim Cương năm chấu ngũ cổ kim cương.

Sinh từ văn tự Đại Minh ấy

Quán tưởng tướng Kim Cương Tát Đỏa

Y Pháp hiện ra ánh sáng lớn

Tràn khắp Cõi Phật mà chiếu sáng

Đây gọi là pháp môn Kim Cương Thủ Tối Thượng Tử

Tướng mình, Kim Cương Thủ tương ứng

Liền tưởng tiêu xí vật khí biểu tượng Kim Cương Thủ

Nên biết ảnh tượng Chư Phật, sinh

Ánh sáng rộng lớn chiếu thế gian

Đây gọi là pháp môn Tự Ảnh Tượng Trí

Tâm mình, Kim Cương Thủ tương ứng

Vòng lửa Diễm man rực rỡ đã trang nghiêm

Từ tâm bồ đề mà sinh ra

Ánh sáng rộng lớn chiếu thế gian

Đây gọi là pháp môn tự tướng lợi

Tưởng Cõi Phật này hiện ánh sáng

Vòng lửa tràn khắp mà chiếu sáng

Từ tướng mình, tưởng Kim Cương Câu Vajrāṃkuśa.

Y ảnh tượng mình mà an bày

Y Pháp câu triệu các Như Lai

Tất cả đến, vào trong ánh sáng

Đây gọi là pháp môn Nhất Thiết Như Lai Chủ

Ở ảnh tượng mình, chúng tương ứng

Tưởng các văn tự Đại Minh ấy

Y Pháp hiện ra ánh sáng lớn

Quán tưởng tướng Kim Cương Tát Đỏa

Tâm bồ đề sinh từ ảnh tượng

Định tâm quán tưởng lý chân thật

Do quán lý chân thật tương ứng

Tất cả ma oán đều phá tan

Nếu có tất cả ma oán khởi

Tác các phẫn nộ, việc đáng sợ

Nên tưởng tâm bồ đề sinh ra

Rộng ở Thế Giới, hiện biến hóa

Tưởng trong Nhật Luân, hiện tướng mình

Quảng đại lợi quang ánh sáng sắc bén rộng lớn đã trang nghiêm.

Do đấy sinh ra các nghi pháp

Yết Ma Kim Cương Karma vajra diệu thanh tịnh

Các Pháp vốn từ tương ứng sinh

Mà khéo an trụ tâm bền chắc

Như Lý tuyên nói các pháp nghi

Xưa nay tương ứng, tự bình đẳng

Trong hoa Ưu Bát La hiện tướng

Mọi ánh sáng màu sắc quang rồi tràn khắp

Tương ứng tất cả tướng Hiền Thánh

Như vậy cần phải Tối Thượng Quán

Câu Đại Minh khắp trong ba cõi

Cho đến Hư Không Mạn Noa La

Đều từ ảnh tượng Chư Phật, sinh

Ánh sáng màu trắng, diệu thanh tịnh

Thanh Tịnh Diệu Nguyệt Mạn Noa La

Ở trong, y pháp mà quán tưởng

Tướng Một Nại Nga La Mudgara: Cái chùy tương ứng.

Y Pháp nên thường quán như vậy

Tưởng ở tượng lụa tượng vẽ trên lụa cũng như vậy

Ánh sáng Kim Cương Tát Đỏa, chiếu

Ánh sáng ảnh tượng rất rực rỡ

Nhóm Ma Ma Chỉ Māmaki, tướng trang nghiêm.

Lại tưởng Kim Cương Tát Đỏa, sinh

Rộng các Thế Giới, việc biến hóa

Mỗi mỗi trí bền chắc đã hiện

Phẫn nộ tương ứng, mà quán kỹ

Y Pháp hiện ra ánh sáng lớn

Cùng hợp ánh sánh ảnh tượng mình

Thế nên, trong Nhật Mạn Noa La

Trí quán tự tướng mà không ngại

Tưởng chày Ngũ Cổ Đại Kim Cương

Rộng khắp Thế Giới, hiện biến hóa

Ảnh tượng phẫn nộ đã sinh ra

Bản Bộ Đại Minh tự trang nghiêm

Y Pháp quán tưởng tướng Đại Luân Mahā cakra: Bánh xe lớn.

Ở trong Luân ấy, tưởng thân Phật

Tương ứng ánh sáng mà tràn khắp

Như vậy gọi là tương ứng quán

Đây gọi là pháp môn Kim Cương Tự Tính

Lại ở trong Luân, tưởng thân mình

Kiếm báu hiện ánh sáng trang nghiêm

Tâm bồ đề tức vòng ánh sáng quang minh man

Tràn khắp hiện ra tướng thần thông

Tiếp ở tim, tưởng sen màu nhiệm

Phạn Quang ánh sáng của chữ

Phạn rực rỡ mà nghiêm sức

Từ tâm bồ đề đã sinh ra

Văn tự Đại Minh rộng an bày

Tưởng tim, hiện hoa Ưu Bát La

Có mọi màu sắc, sáng màu nhiệm

Y pháp an trụ tâm bồ đề

Trong định, quán tưởng chữ Đại Minh

Lại tưởng ở tim mình hiện ra

Ánh sáng Đế Thanh màu xanh da trời,

Màu ngọc bích lớn, vi diệu.

Đại Trí tương ứng đã sinh ra

Ở trong, quán tưởng ảnh Tượng Phật

Lại nữa, tưởng từ trong ảnh tượng

Hiện ánh sáng rực rỡ vi diệu

Ở tim, tưởng hiện tướng văn tự

Trong văn tự ấy, quán ảnh tượng

Đây gọi là pháp môn Kiên Cố Trí

Lại nên quán tưởng một khuỷu tay

Tối Thượng Vi Diệu Mạn Noa La

Trong, tưởng văn tự ảnh tượng mình

Ánh lửa Kim Cương mà tràn khắp

Lại nên quán tưởng một khuỷu tay

Tối Thượng Đại Trí Mạn Noa La

Trong, tưởng ảnh tượng mình, sinh ra

Trong định, trì niệm câu Đại Minh

Lại nên quán tưởng một khuỷu tay

Thanh Tịnh Nhật Luân Mạn Noa La

Trong, tưởng Kim Cương Thủ sinh ra

Trong Định, trì niệm câu Đại Minh

Lại nên quán tưởng một khuỷu tay

Thành Tựu Yết Ma Mạn Noa La

Trong, tưởng giáng phục các Ma Oán

Trong định, trì niệm câu Đại Minh

Lại tưởng khoảng một cây Sa La

Tối Thượng Đại Trí Mạn Noa La

Ở trong quán tưởng ảnh tượng mình

Liền thành Tỳ Lô Giá Na Phật

Lại tưởng Liên Hoa Mạn Noa La

Lượng ấy bằng một cây Sa La

Tưởng ảnh tượng mình, hiện ở trong

Trái phải, lại quán tướng Chư Phật

Lại tưởng Vi Diệu Mạn Noa La

Lượng ấy bằng một Câu Lô Xá

Tưởng ảnh tượng mình, hiện ở trong

Tràn khắp Thế Giới, hiện biến hóa

Đây gọi là pháp môn Kim Cương Đại Sĩ

Lại tưởng Tịnh Nguyệt Mạn Noa La

Lượng ấy bằng một Câu Lô Xá

Tưởng ảnh Tượng Phật hiện ở trong

Thường hiện năm ánh sáng màu nhiệm

Trong ánh sáng, hiện hoa ưa thích

Mọi loại đám mây thơm vi diệu

Như vậy, vật cúng dường tối thượng

Quán tưởng cúng dường các Như Lai

Đây gọi là pháp môn Kim Cương Nhãn

Y pháp quán tưởng Du Thủy Đa

Tướng ấy màu vàng, diệu trang nghiêm

Chung quanh đều an bày tòa Phật

Tưởng từ tương ứng mà sinh ra

Như ấy sinh ra, như chỗ làm

Quán tưởng tướng Kim Cương Tát Đỏa

Kim Cương Tát Đỏa sinh ra, nên

Y Bộ Pháp ấy mà quán tưởng

Lại tưởng khoảng một Câu Lô Xá

Đại Trí Vi Diệu Mạn Noa La

Ảnh tượng Ta Người tự tha đều tương ứng

Thành tâm quán tưởng, hiện ở trong

Tự y Pháp Kim Cương tối thượng

Nên quán năm màu chia năm tướng

Màu trắng nên biết Đại Trí Bộ Mahā jñāna kulāya

Màu đen là Chân Thật Nhiếp Bộ

Màu hồng gọi là Liên Hoa Bộ Padma kulāya

Màu vàng là tên Ca Ma Bộ Karma kulāya

Tả lỗ diệu sắc là tối thượng

Trong chúng trang nghiêm, nêu trang nghiêm

Sen lớn nở rộ màu vi diệu

Tức từ việc Kim Cương đã làm

Đây gọi là pháp môn Kim Cương Đại Bí Mật Chủ

Như vậy tương ứng pháp bí mật

Điều chẳng tương ứng, đừng biểu thị

Tự tướng, nếu trụ môn bền chắc

Cho đến pháp khác cũng thành tựu

Người tác tương ứng quán tưởng này

Tưởng hiện thân tướng Du Thủy Đa

Diệu sắc tối thượng diệu trang nghiêm

Thấy nên yêu thích, đừng sinh sợ

Lại tưởng tướng Kim Cương Tát Đỏa

Đầy Cõi Phật này, mà biến hiện

Ảnh tượng Chư Phật, việc bền chắc

Pháp Đại Kim Cương mà nhiếp khắp

Đây gọi là pháp môn Tam Kim Cương Phá.

***