Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Vô Nhi Bình đẳng Tối Thượng Du Già đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG TỐI THƯỢNG

DU GIÀ ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

PHẦN CHÍN

VÔ NHỊ BÌNH ĐẲNG TỐI THẮNG

ĐẠI NGHI QUỸ VƯƠNG

KIM CƯƠNG TÁT ĐỎA NHẤT THIẾT

BÍ MẬT TAM MUỘI
 

Bấy giờ Kim cương Thủ Bồ Tát Đại Bí Mật Chủ lại nói pháp môn Nhất Thiết Như Lai Đại Trí Nhân Kim cương Tát Đỏa Nhất Thiết Bí Mật Tam Muội.

Người tu tập Du Già Thắng Hạnh

Chẳng nên lễ kính các Thanh Văn Śrāvaka

Chỉ nên lễ các Như Lai ấy

Tức được tương ứng pháp thành tựu

Hành giả nên ở ảnh tượng mình

Y pháp, định quán lý chân thật

Nhóm Luân bánh xe, chày Kim cương,

Cây kiếm… ở tim mình, đã làm.

Tất cả tương ứng việc cúng dường

Nếu trong tất cả chúng sinh ấy

Người có vượt trái bí mật này

Tức đầu bị phá vỡ bảy phần

Rồi lại lùi mất tâm bồ bồ đề

Nếu ở bí mật môn an trụ

Trì tụng chỗ dùng minh bí mật

Kim cương Tát Đỏa đã sinh ra

Nơi ảnh tượng mình, quán tưởng kỹ

Phật là A Xà Lê tối thượng

Tất cả tối thắng thường khéo giúp

Người biết rõ bí mật chân thật

A Xà Lê này không khác Phật

Quán tưởng Chư Phật A Xà Lê

Từ tâm bồ đề đã sinh ra

Ta tự ảnh tượng, quán tương ứng

Sự nghiệp chân thật đều hoàn thành

Các bậc trì minh nên biết rõ

Tam muội chân thật mà sinh ra

Nhóm tam muội như vậy, tương ứng

Người vượt tam muội chẳng thành tựu

Lại nên quán tưởng ảnh tượng mình

Từ Kim cương Thủ, bí mật sinh

Nhóm Đại Ấn thành tựu, tương ứng

Ước muốn, nên tu pháp tiên hành

Hoặc thời hoặc nhóm dùng, y pháp

Mà tam muội này là tối thượng

Đây thường tạo làm, ắt tương ứng

Cho đến khéo được các Tất Địa

Ước muốn, nên tu pháp tiên hành

Hoặc thời hoặc nhóm dùng, y pháp

Mà tam muội này là tối thượng

Ở tất cả chỗ, thường khéo giúp

Đây gọi là pháp môn đại bồ đề tâm

Từ ảnh tượng mình đã sinh ra

Nơi ảnh tượng mình, trụ một tướng

Rồi lượng tim mình, rộng vô biên

Đủ tu pháp đại minh tiên hành

Nên biết đại trí tam muội này

Tất cả chỗ làm lìa các lỗi

Chuyên chú làm pháp ủng hộ ấy

Tất Địa đã cầu, khéo bền chắc

Y Pháp, tưởng kỹ các Như Lai

Định tâm suy nghĩ tướng Tất Địa

Kim cương Tát Đỏa Xuất Sinh Môn

Tâm mình tương ứng pháp, thành tựu

Hành giả thường y pháp nghi này

Một ngày ba thời, tác quán tưởng

Nếu khác pháp này, người trì tụng

Chỗ người ấy làm Phi Tất Địa

Chẳng phải là Tất Địa

Mỗi mỗi ảnh tượng không sai biệt

Ánh sáng rực trong nghiêm phẫn nộ

Tưởng từ tay báu bảo thủ mà sinh ra

Báu Kim cương tối thượng rộng lớn

Y pháp bình đẳng, tác quán tưởng

Cho đến được thấy tướng Tất Địa

Nếu khác điều này, tức ngu si

Đối với bí mật, chẳng thành tựu

Mão Diệu Bảo Đại Trí tối thượng

Mọi diệu trang nghiêm, khéo thanh tịnh

Trừ Môn Tất Địa tối thượng này

Không có Pháp khác làm thắng thượng

An trụ Kim cương Thủ Đại Luân

Ở trong ba cõi, không nhiễm dính

Ta đã thành tựu Trí Kim cương

Thường tuyên câu thanh tịnh pháp trí

Nhóm Pháp Cam Lộ Quân Noa Lợi

Y ấy gia trì mà an trụ

Hư không vô lượng không bờ mé

Ta từ trong pháp hiền thiện, ra

Đây gọi là pháp môn Trì Kim cương.

Bấy giờ Kim cương Thủ Bồ Tát Đại Bí Mật Chủ lại nói pháp môn Nhất Thiết Như Lai Thân Ngữ Tâm Đại Trí đại minh Thanh Tịnh Chân Thật Kim cương.

Gia Trì Nhất Thiết Như Lai tam muội

Lại nữa nay nói Tâm Kim cương

Quán tưởng Kim cương Tát Đỏa, sinh

Tâm ấy, như vậy quán tưởng xong

Liền hay vào Trí Kim cương ấy

Tự Tính Kim cương, nghĩa trong sạch

Nên khéo quán sát Ngữ Kim cương

Quán tưởng môn đại trí trong sạch

Đại Trí tùy ngữ nghiệp ấy chuyển

Thân Kim cương bền chắc chẳng hoại

Kim cương gia trì, Diệu Quang chiếu

Như thân Tự Tính Chư Phật ấy

Như vậy y pháp gia trì, trụ

Y Pháp như vậy được Bồ Đề Bodhi

Trong Kim cương Giới Vajra dhātu gia trì, trụ

Ở trong sáu thánh, y pháp tu

Liền được pháp thành tựu của Phật

Pháp tham, không sinh cũng không nhiễm

Tất cả từ Kim cương ấy sinh

Tu Nghi Quỹ chân thật như vậy

Tất cả Tất Địa đều viên mãn.

Khi ấy Kim cương Thủ Bồ Tát Đại Bí Mật Chủ lại nói Nhất Thiết Như Lai Đại Trí A Xà Lê tam muội.

Nên biết nhóm ba loại trí, sinh

Các lời bất chính bất chính ngữ, chẳng như nghĩa

Y pháp ngữ chính, như lý hành

Được thành tựu Phật A Xà Lê

Cần phải tưởng nóm Chư Phật ấy

Giáp vòng đầy khắp cõi hư không

Tưởng từ đại minh đã sinh ra

Tam Ma Hứ Đa Samāhita:

Đẳng dẫn, thắng định, tâm yêu thích

Hết thảy pháp yêu thích, tương ứng

Phật A Xà Lê, thường quán tưởng

Vi Diệu Tối Thượng Mạn Noa La

Bản Bộ đại minh, thành tâm niệm

Ảnh tượng đầy khắp cõi hư không

Nơi tim, quán tưởng hiện thân Phật

Đây, như vậy nói như lý hành

An trụ trí chân thật của Phật

Lại tưởng Diệu Nguyệt Mạn Noa La

Từ tướng ảnh tượng mà hiện ra

Y Pháp trì niệm Bản Bộ Minh

Năm chỗ tương ứng mà quán tưởng

Trụ tâm bồ đề, y pháp tưởng

Các phần viên mãn đều yêu thích

Vào trong pháp Mạn Noa La ấy

Tim mình, đại minh nên trì niệm

Hết thảy mão Diệu Bảo tối thượng

Tưởng làm việc cúng dường rộng lớn

Phật A Xà Lê Đại Lạc Môn

Chân thật tương ứng mà cúng dường

Y pháp trì tụng Bản Tôn Minh

Xa lìa tất cả việc đáng sợ

Pháp này, nếu sát na tương ứng

Ở trong đời này, được thành Phật

Đây gọi là pháp môn Nhất Thiết Bình Đẳng Lợi.

***