Kinh Nguyên thủy

Phật Thuyết Kinh Vô Sở Hữu Bồ Tát

PHẬT THUYẾT

KINH VÔ SỞ HỮU BỒ TÁT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Xà Na Quật Đa, Đời Tùy
 

PHẦN CHÍN
 

Lại như Đức Như Lai Lợi Thượng Công Đức ở trong hội thứ nhất, có vô lượng chúng Bồ Tát đều được thọ ký, chứng đắc pháp nhẫn. Ở trong hội thứ hai, các chúng Bồ Tát đắc pháp nhẫn lại càng tăng thêm vô lượng. Ở trong hội thứ ba, các chúng Bồ Tát đắc pháp nhẫn lại càng tăng thêm vô lượng.

Với phương tiện như vậy Đức Như Lai Lợi Thượng Công Đức Ứng Chánh Biến Tri sẽ có các chúng Bồ Tát như thế. Đức Như Lai Lợi Thượng Công Đức đó chỉ dạy khiến cho các chúng Bồ Tát đạt được lợi ích, an vui, hành theo thệ nguyện, được mới phát tâm rồi, đều khiến thành tựu Nhất thiết trí, cho đến chứng quả Bồ Đề.

Này thiện nam! Sau khi gặp Phật Di Lặc xuất hiện ở đời, vị có tâm xấu ác hại người oán thù khó điều phục ấy sinh vào bất cứ nơi đâu cũng được thọ mạng vô lượng, chỉ trừ trong thời gian ở quả vị Nhất sinh bổ xứ thì thọ hai mươi tuổi. Ở đó, trong một ngày, vị ấy đã nhận đủ tất cả nghiệp ác, vô lượng khổ não. Từ đó về sau, vị ấy tinh tấn tu tập, cho đến khi thành tựu quả vị Bồ Đề Chánh Đẳng Chánh Giác rồi thì thọ mạng vô lượng.

Sau khi Phật ấy diệt độ thì chánh pháp trụ mãi ở thế gian, không có đời xấu ác. Còn ngày nay ở cõi của ta, chúng sinh dua nịnh xấu ác, miệng nói lời thô ác, không có trí tuệ, khó vào đạo, bị ma dẫn dắt, ta dù có nói pháp giáo hóa nhưng các chúng sinh đó cũng khó hiểu, khó chứng nhập, lãnh hội.

Này thiện nam! Ở trong Cõi Phật kia không có các hoạn nạn, không có các thứ ma và người làm việc ma, chỉ có đông đảo các chúng sinh thuộc hàng lợi căn, thông minh cho nên khi Phật Lợi Thượng Công Đức giảng nói giáo pháp, các chúng sinh ấy chỉ dùng một ít công đức mà được mở bày tỏ ngộ.

Bấy giờ, trong chúng có Bồ Tát tên là Vô Chướng Tịnh Nguyệt, từ chỗ ngồi đứng dậy, sửa lại y phục, quỳ gối phải chấm đất, chắp tay hướng về Đức Phật, vì muốn giải trừ mối nghi cho mình và đại chúng ở đây, nên Bồ Tát dùng kệ hỏi Thế Tôn:

Con xin hỏi Thế Tôn

Bậc trí tụ vô ngại

Vì để dứt trừ nghi

Cho mình và đại chúng.

Nay người lợi căn ấy

Do đâu ở chúng này

Trước đây giết nhiều người

Nay thọ ký Bồ Đề.

Xin Thế Tôn Giảng nói

Nghiệp xưa của vị ấy

Trải qua ức số kiếp

Thường ở nơi cõi ác.

Tích tụ trong nhiều kiếp

Vì si ám che lấp

Nên trong trăm ức kiếp

Thường chịu nhiều loại khổ.

Lưu chuyển nơi sinh tử

Địa Ngục lửa hừng hực

Ngục Đại Hô, A Tỳ

Quán nghiệp ấy như vậy.

Trong sinh tử lại tăng

Thọ thân rắn độc ác

Gặp ai cũng giết hại

Tái sinh trăm ức đời.

Chịu nhiều thứ đau khổ

Trải qua trăm ức kiếp

Được sinh làm loài người

Lại làm kẻ sát hại.

Nay được gặp Thế Tôn

Lợi căn liền phát sinh

Sớm đoạn các phiền não

Phát tâm hướng bồ đề.

Nhờ Phật thọ ký cho

Nơi A tăng kỳ kiếp

Sẽ thành Phật Thế Tôn

Hiệu Lợi Thượng Công Đức.

Việc xưa của vị ấy

Xin Thế Tôn Giảng nói

Những việc làm như vậy

Quả báo của ác, khổ.

Do đấy, ức số kiếp

Chịu đủ các thứ khổ

Hoặc có tạo nghiệp thiện

Xin Thế Tôn cũng nêu.

Các việc làm thuở xưa

Nghiệp ác cùng bất thiện

Thế Tôn đều biết rõ

Xin Ngài giảng nói cho.

Đại trượng phu đoạn nghi

Vì con và chúng sinh

Cùng muôn loài vị lai

Nghe lời Phật chỉ dạy.

Nếu có tâm nghi ngờ

Nơi pháp này có nghi

Xin Thế Tôn dứt trừ

Hiện tại Lưỡng Túc Tôn.

Thâu tóm các chúng sinh

Đối với thiện nam ấy

Hạnh nghiệp xưa như vậy

Xin Thế Tôn Giảng nói.

Bấy giờ, Phật bảo Bồ Tát Vô Chướng Tịnh Nguyệt: Lành thay! Lành thay! thiện nam! Ông nay vì muốn đoạn trừ nghi hoặc cho tất cả đại chúng, nên hỏi Như Lai về nghĩa như vậy.

Này thiện nam! Ông hãy lắng nghe, khéo nhớ nghĩ.

Ta sẽ giảng nói về chuyện của Thiện Nam kia, khi xưa đã tạo các nghiệp, thọ bao thứ khổ não, trải qua trăm ngàn na do tha kiếp. Các ông nghe rồi nên tin Như Lai, chớ có lo sợ, nhất tâm phụng trì lời Như Lai giảng nói.

Khi ấy, Bồ Tát Vô Chướng Tịnh Nguyệt bạch Phật: Cúi xin Đức Thế Tôn vì chúng con mà giảng nói.

Phật bảo: Này thiện nam! Ta nhớ về thời xa xưa, sau khi Phật Nhiên Đăng Như Lai Ứng Cúng, Chánh Biến Tri diệt độ, trải qua chín mươi ức na do tha kiếp có Phật xuất hiện ở đời hiệu là Pháp Ý Hỷ Vương.

Đầy đủ mười tôn hiệu: Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn. Đức Phật ấy thọ mạng sáu mươi tám ngàn năm.

Trong chúng hội thứ nhất của Đức Phật ấy, có sáu mươi hai ức trăm ngàn chúng Thanh Văn, các Đại Bồ Tát nhiều gấp đôi số đó. Thế Giới của Đức Phật ấy tên là Phạm Chủ, kiếp tên là Thanh Tịnh Ý. Như Lai Pháp Ý Hỷ Vương sống vào kiếp ấy.

Vì sao kiếp đó tên Thanh tịnh ý?

Vì kiếp đó thường có Như Lai và các Bồ Tát xuất hiện ở đời nên gọi là Thanh tịnh ý.

Này thiện nam! Vào thời Như Lai Pháp Ý Hỷ Vương trụ trong kiếp ấy, thiện nam khó điều phục oán thù kia làm Vua tên là Hàng Oán, thỉnh Như Lai cùng các Tỳ Kheo Tăng và Bồ Tát để cúng dường tất cả vật dụng suốt ba tháng.

Từ Đức Như Lai đó, Vua nghe pháp, phát tâm Bồ Đề cầu đạo quả Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, trồng các căn lành, lai gặp được trăm ngàn Chư Phật. Ở bất cứ nơi đâu cũng thường tu phạm hạnh, đạt được sự hiểu biết sâu rộng, hết sức tinh tấn, đắc bốn Thiền định.

Nhờ căn lành này nên Vua lại gặp Đức Như Lai Kim Cang Diệm Quang, ở chỗ Đức Phật ấy, Vua xuất gia tu đạo, thực hành phạm hạnh, siêng năng tinh tấn, hành pháp Đầu Đà, thường sống nơi vắng vẻ, thanh tịnh, tụng đọc mười ngàn Bộ Kinh Đại Thừa, cũng chứng đắc bốn Thiền, bốn Định vô sắc và năm thần thông.

Này thiện nam! Đức Như Lai Ứng Cúng Chánh Biến Tri Kim Cang Diệm Quang có mười ức các chúng Tỳ Kheo đều là A La Hán, lại có tám mươi bốn ức triệu trăm ngàn các chúng Bồ Tát, thường theo Thế Tôn, đều đắc các pháp nhẫn, Đà La Ni, chuyển bánh xe pháp bất thoái, thông hiểu pháp sâu xa, nhập vào vô biên môn Đà La Ni, khéo hội nhập tam muội Vô biên pháp giới hải ấn, thần thông tự tại, tâm trụ vững chắc, hiển bày thể tánh nơi thân trụ trì của Chư Phật, thường hành tâm Từ bi đối với các chúng sinh.

Này thiện nam! Nơi chúng Bồ Tát của Đức Phật ấy có một Tỳkheo Bồ Tát tên là Lợi Ích Thượng đứng đầu trong hàng Pháp Sư, khéo giảng nói về diệu nghĩa của pháp, chỉ dạy, tạo lợi ích an vui, khiến cho các Bồ Tát đạt được đầy đủ công đức không thể nghĩ bàn. Vị ấy làm thị giả, thường luôn ở bên Đức Thế Tôn, giống như Tỳ Kheo A Nan ngày nay, đều có thể thọ trì các Kinh.

Này thiện nam! Đối với hàng triệu trăm ngàn bài Kinh của Đức Như Lai Tự Tại Vương giảng nói, Bồ Tát Lợi Ích Thượng đều có thể thọ trì và giải thích về ý nghĩa cho triệu triệu trăm ngàn Bồ Tát.

Này thiện nam! Thuở ấy, Đức Như Lai Tự Tại Vương Ứng Chánh Biến Tri thọ hai vạn tuổi. Vì các chúng Bồ Tát, Thanh Văn và vô số chúng sinh, Đức Phật ấy đã giảng nói pháp, giáo hóa suốt trong hai vạn năm. Sau đó, ở trong đại chúng Bồ Tát, Tỳ Kheo, Chư Thiên, Ma, Phạm, Sa Môn, Bà La Môn…

Đức Phật ấy bảo Bồ Tát Lợi Ích Thượng: Này thiện nam! Ông nên thọ trì pháp bồ đề vô thượng của ta đã tu tập hơn triệu trăm ngàn ức kiếp chẳng thể nghĩ bàn. Vào đời sau cùng, vì nhằm khiến cho hàng Trời, người tăng trưởng căn lành, hộ trì pháp này, làm cho giáo pháp bồ đề của Như Lai rực sáng, trụ mãi ở đời, ông nên thọ trì giảng giải, biện biệt.

Này thiện nam! Vào cuối đêm ấy, Chư Phật Như Lai sẽ nhập Niết Bàn.

Nghe Phật sắp vào Niết Bàn, Bồ Tát Lợi Ích Thượng buồn bã, từ chỗ ngồi đứng dậy, sửa lại y phục, bày vai bên phải, quỳ gối phải sát đất, chắp tay hướng về Đức Phật, nói kệ:

Xin đấng Lưỡng Túc trụ một kiếp

Vì lợi ích Trời, người thế gian

Con nay khuyến thỉnh Đức Thế Tôn

Xin chỉ dạy giáo pháp vi diệu.

Bậc Đạo Sư trí sâu thanh tịnh

Trụ nơi công đức hạnh thù thắng

Đấng thấy khắp điều phục Trời, người

Bậc đại thần thông, xin trụ mãi.

Nếu nghe Đạo Sư nhập Niết Bàn

Chư Thiên, loài người… đều lo buồn

Xin Đạo Sư thương xót chúng sinh

Trụ thêm ở đời để chỉ dạy.

Con cùng trăm ngàn các chúng sinh

Bị bao thứ khổ luôn bức bách

Đều do Đạo Sư xướng diệt độ

Đều do Phật sắp nhập Niết Bàn.

Đấng Điều Ngự điều phục muôn người

Cúi xin Thế Tôn trụ mãi mãi

Vì lợi ích Trời, người, thế gian

Nên con khuyến thỉnh Phật Thế Tôn.

Khi ấy, vì muốn tạo lợi ích cho Chư Thiên và loài người nên Đức Thế Tôn dùng kệ đáp lại Bồ Tát Lợi Ích Thượng:

Ta đã vì đời tạo lợi ích

Chỉ dạy đầy đủ các giáo pháp

Khiến các Bồ Tát được đầy đủ

Trụ pháp vô lậu của Chư Phật.

Nên quyết định vào cuối đêm nay

Ta sẽ nhập Niết Bàn vô dư

Nay ta giao ông giáo pháp này

Khiến trụ mãi, sau ta diệt độ.

Đại chúng nghe nói lời ấy xong

Các Bồ Tát thảy đều chắp tay

Cùng nhau chiêm ngưỡng Đức Như Lai

Buồn khóc rơi lệ và cùng thưa:

Cúi xin Đấng Lưỡng Túc xót thương

Con cùng trăm ngàn các chúng sinh

Phật diệt độ rồi, ai làm Phật?

Bậc tôn quý trên các thế gian

Thương xót nên an ủi mà nói:

Nơi hàng Trời, người trong thế gian

Ta diệt độ Tỳ Kheo chớ buồn

Sau ta lại có Phật xuất hiện

Có Bồ Tát tên Công Đức Phần

Tu hành chứng đắc trí vô lậu

Ở đời vị lai sẽ làm Phật

Hiệu là Trí Diễm Lưỡng Túc Tôn

Ta nay khuyên ông nên biết rõ

Vì muốn thâu giữ giáo pháp này

Như pháp ấy được giảng nói rộng

Vì hàng Trời, người ở thế gian

Được nghe Thế Tôn nói như vậy

Tức thì an ủi lại nói tiếp:

Sức đại thần thông rất kho ấy

Pháp không thâu nhận đều thâu nhận

Ta là Bậc Đạo Sư tôn quý

Nay đều thâu nhận trong chánh pháp

Sẽ giảng nói rộng giáo pháp ấy

Ta sẽ xả thân cùng thọ mạng

Không còn tham đắm thân mạng này

Để giữ gìn giáo pháp Như Lai

Người nào không tham đắm thân mình

Mới có thể hộ trì chánh pháp.

Này thiện nam! Bấy giờ Đức Phật ấy đã an ủi khiến cho tất cả đại chúng ở đó đều hoan hỷ. Nói pháp và hiển bày oai lực xong, quá nửa đêm, Phật nhập Niết Bàn.

Này thiện nam! Sau khi Đức Thế Tôn vào Niết Bàn, vị Bồ Tát ấy giảng thuyết đầy đủ tám mươi bốn ngàn pháp môn, tùy thuận như vậy để tạo mọi thành tựu đầy đủ cho muôn loài, khiến hàng triệu trăm ngàn chúng sinh sẽ đạt được quả vị Chánh Đẳng Chánh Giác, huống chi là người đã trụ trong thừa Thanh Văn, thừa Bích Chi Phật, đã lưu chuyển trong sinh tử từng gieo trồng căn lành.

Này thiện nam! Sau khi Đức Phật kia vào Niết Bàn, chánh pháp diệt rồi, thì trong thời kỳ Tượng pháp có nhiều Tỳ Kheo giảng nói về hữu có thể chứng đắc hữu, cho là có thể diệt. Họ đối với các Kinh Điển không ưa thích thọ trì, lại sinh phỉ báng.

Này thiện nam! Bấy giờ trong cõi Diêm Phù Đề có một vị Vua tên Dũng Kiện Lực, phước báo rộng lớn. Lúc ấy, vị Tỳ Kheo Bồ Tát Lợi Ích Thượng đến hoàng cung của vị Vua ấy để giảng nói pháp Phật. Bồ Tát giảng thuyết giáo pháp bí mật của Như Lai.

Nhà Vua nghe xong liền sinh tâm kính trọng đối với Tỳ Kheo Lợi Ích Thượng và phát tâm cầu đạo quả Bồ Đề vô thượng cùng hết lòng cúng dường Tỳ Kheo ấy. Vị Tỳ Kheo này vì muốn giáo hóa tất cả chúng sinh nên luôn thọ nhận mọi sự cúng dường khắp nơi, không sinh tâm chán nản, hối tiếc và mệt mỏi.

Nhà Vua cúng dường vị Tỳ Kheo ấy xong, đầy đủ trong ba tháng lại cùng với tám vạn bốn ngàn thể nữ, mỗi người tự trang điểm, đem các hương hoa, âm nhạc, chuỗi ngọc, hương xoa, y phục…, các thứ như vậy đến để cúng dường Tỳ Kheo.

Vị Tỳ Kheo này cùng với tám ngàn năm trăm đồ chúng thường theo hầu, tất cả đều đạt quả vị không thoái chuyển đối với đạo quả Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.

***