Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Xuất Sanh Bồ đề Tâm

PHẬT THUYẾT

KINH XUẤT SANH BỒ ĐỀ TÂM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Xà Na Quật Đa, Đời Tùy
 

PHẦN MỘT
 

Như vậy tôi nghe!

Một thời Đức Bà Già Bà ngự ở Vườn Trúc Ca Lan Đà tại Thành Vương Xá cùng với chúng Đại Tỳ Kheo gồm trăm ngàn người đến dự. Lại có vô lượng A tăng kỳ bất khả thuyết chúng Đại Bồ Tát từ mười phương đến tập hội.

Bấy giờ Đại Thành Vương Xá có vị Bà La Môn, họ là Đại Ca Diếp trong lúc ngủ say, mộng thấy bên trong cõi Diêm Phù Đề có một hoa sen lớn, hoa ấy có ngàn cánh do bảy báu vi diệu tối thắng tạo thành, tỏa ánh sáng chiếu khắp ba ngàn đại thiên Thế Giới.

Ở trong hoa sen ấy có vành trăng, bên trong vành trăng ấy lại thấy vị Đại Trượng Phu phóng ánh sáng lớn chiếu khắp tất cả. Hết thảy chúng sinh của bốn thiên hạ này nhìn thấy ánh sáng đó đều sinh đại hoan hỷ, hớn hở vô lượng đều thọ nhận sự khoái lạc.

Khi Ca Diếp Bà La Môn tỉnh giấc xong, nghĩ về việc đã nằm mộng, tâm vui vẻ sinh nghi: Đây là nhân duyên nào?

Có việc gì mà trước tiên hiện tướng chưa từng có, xưa kia chưa từng nghe việc như Ta mộng thấy?

Tác niệm đó xong sinh vui vẻ chưa từng thấy.

Lại tác niệm như vậy: Ở đây có Sa Môn Cồ Đàm. Ta nghe người khác nói Ngài tu khổ hạnh sáu năm, giáng phục ma chúng, chứng Đại Bồ Đề, chuyển bánh xe diệu pháp, đập tan các ngoại đạo, là nơi khen ngợi của các người trí, thông minh khéo léo biết các sự tướng. Nay ta nên đến chỗ của Sa Môn Cồ Đàm ấy hỏi tướng của mộng này.

Khi ấy Ca Diếp Bà La Môn chờ hết đêm xong, từ Thành Vương Xá đi đến Vườn Trúc Ca Lan Đà. Đến chỗ Đức Phật ngự xong thì đỉnh lễ bàn chân của Đức Phật rồi lui về trụ một bên. Trụ một bên xong, như việc đã thấy trong mộng, hướng về Đức Phật nói.

Khi Bà La Môn nói đủ việc trong mộng xong thời Đức Thế Tôn bảo Ca Diếp Bà La Môn rằng: Này Ông! Thiện Nam Tử! Có bốn loại mộng được ở Thắng Pháp.

Nhóm nào là bốn?

Ấy là: Ở trong giấc ngủ, mộng thấy hoa sen. Hoặc thấy dù lọng. Hoặc thấy vành Trăng với thấy hình Phật. Thấy như vậy xong, nên tự vui mừng là ta gặp thắng pháp.

Lúc đó Đức Thế Tôn muốn tuyên nói nghĩa này một lần nữa nên nói kệ là:

Nếu nằm ngủ, mộng thấy hoa sen

Cũng với nằm mộng thấy dù lọng

Hoặc lại trong mộng, thấy vành trăng

Ắt sẽ đạt được lợi ích lớn

Nếu có mộng, thấy hình Tượng Phật

Đầy đủ các tướng trang nghiêm thân

Chúng sinh nhìn thấy nên vui vẻ

Niệm hợp ắt làm Điều Ngự Nhân.

Khi Ca Diếp Bà La Môn nghe Kệ này xong, lại bạch Phật rằng: Thế Tôn! Điều gì là lợi lớn cho các hàng chúng sinh?

Nếu làm, hay được lợi ích này, cầu Đạo Bồ Đề.

Bấy giờ Đức Phật bảo Ca Diếp Bà La Môn rằng: Lợi lớn là nhất thiết trí, là lợi ấy vậy.

Thời Ca Diếp Bà La Môn lại bạch Phật rằng: Đức Thế Tôn đã nói lợi nhất thiết trí.

Có nhân duyên nào để có thể được chẳng?

Lúc đó Đức Thế Tôn vì Ca Diếp Bà La Môn mà nói Kệ là:

Nay ta nói lợi lớn

Bà La Môn khéo nghe

Nếu có lợi hòa hợp

Nên làm Lưỡng Túc Tôn

Nếu làm Chuyển Luân Vương

Tự tại bốn thiên hạ

Chúng sinh muốn làm được

Nên phát tâm bồ đề

Nếu làm Phạm Vương Thiên

Ở Chúng được tự tại

Chúng sinh muốn làm được

Nên phát tâm bồ đề

Cõi Dục với Cõi Sắc

Vô Sắc với thượng giới

Chúng sinh muốn làm được

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Nếu muốn làm thương chủ

Làm thương chủ Đạo Sư

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn làm ánh sáng lớn

Phá diệt các hắc ám

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt các điên đảo

Cùng với nhóm ba hữu

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt các cái chướng

Với các loại pháp ác

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt nơi vô minh

Chặt đứt lưới tham ái

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt hữu sự có với ái

Với diệt cấu sự dơ bẩn,

Vô Cấu không dơ bẩn

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt nơi ngã mạn

Với sắc hình sắc khiến ngã mạn

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn lìa nơi cống cao

Vô bệnh mạng ngã mạn

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt lão ngã mạn

Vô thường thường trụ mạn

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt đa văn mạn

Cùng với trì giới mạn

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt lan nhã mạn

Mạn của nhóm khất thực

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt tri thức mạn

Mạn yêu áo phẩn tảo

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt thần thông mạn

Ăn một bữa làm tịnh

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt tất cả mạn

Hết thảy hữu vi mạn

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Mong muốn cúng dường Phật

Nơi bậc diệt độ trước

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Mong muốn cúng dường Phật

Hết thảy các Như Lai

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn được chuyển pháp luân

Thế gian không thể chuyển

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn diệt cần phải diệt

Ngay tư sở đa tư

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Mong muốn hành phạm hạnh

Đầu, giữa, cuối tối thượng

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn nhiếp các tinh tiến

Đi lại trong các hữu

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn nói khổ các hành

Thấy chúng sinh chịu khổ

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Các pháp không có ngã

Muốn vì chúng sinh nói

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn chuyển nơi pháp luân

Muốn chạm thượng bồ đề

Nên phát tâm bồ đề

Nếu có hàng chúng sinh

Muốn nói tịch Niết Bàn

Sẽ chứng thắng bồ đề

Nên phát tâm bồ đề

Công đức nhóm như vậy

Người phát tâm hay được

Phạm Chí lắng nghe xong

Nên hành Đạo Bồ Đề.

***