Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Muôn Pháp Hội Trổ Một Hoa Vô Tướng

PHẬT THUYẾT MUÔN PHÁP HỘI

TRỔ MỘT HOA VÔ TƯỚNG

Giảng giải: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm
 

PHẨM BẢY

PHẨM HÓA THÀNH DỤ
 

Lúc bấy giờ Phật dạy hàng Tăng chúng

Bất tư nghì vô lượng kiếp xưa kia

Ví như nghiền thành bụi đại tam thiên

Mỗi một kiếp ví như từng hạt bụi

Nước Hảo Thành, kiếp tên là Đại Tướng

Đức Đại Thông Trí Thắng Lưỡng Túc Tôn

Thuở lâu xưa diệt độ đếm hằng muôn

Ta thấy suốt thời gian không chướng ngại

Phật thọ mạng hằng sa vô lượng kiếp

Trải tòa ngồi nhập định phá quân ma

Pháp Phật mười tiểu kiếp chẳng hiện ra

Thân bất động, tâm chìm sâu thiền định.

Trời Đao Lợi cúng dường tòa gấm dệt

Rải hoa Trời mười tiểu kiếp thơm tươi

Điệu trống trời trổi pháp nhạc hòa vui

Tri kiến Phật dung thông vào thế giới

Vi diệu lý, sự trùng trùng vô ngại

Thõng đôi tay đi vào giữa chợ đời

Trăng nghiêng vành, chim bỏ núi về chơi

Đóa nhật nguyệt nở hoa vô thượng giác.

Sáu cõi đất, mười phương trời chấn động

Mười sáu người Vương Tử bỏ cung Vua

Trăm đại thần bái phục dưới bửu tòa

Nói lời kệ: Thế Tôn uy đức lớn

Mười tiểu kiếp nguyện lành, thân vô lượng

Cõi Trời người quy mạng Đấng Pháp Vương

Tâm phước điền như đại bửu trang nghiêm

Trí vô thượng nguyện vì đời nói pháp

Kiếp bèo nổi, cỏ bồng thân trôi dạt

Ví mây xuôi bàng bạc gió bao mùa

Chân non cao nước chảy đã xuân thu

Cuộc chìm nổi, mấy cho vừa sức sóng.

Lúc bấy giờ cõi Phạm Thiên rúng động

Ánh vàng bay tỏa rạng mặt trời đông

Người thấy người, hoa thấy lá cùng chung

Cứu Nhất Thiết Phạm Vương liền nói kệ:

Ánh sáng lạ ví chân nhân giáng thế

Hoặc là Trời đại đức đã sinh ra

Hoặc Pháp Vương hóa hiện cõi Ta Bà

Duyên tướng lạ vốn xưa chưa từng có

Các vị Trời hứng hoa tươi đầy giỏ

Tìm theo đường ánh sáng đến phương Tây

Thấy trên Tòa Đức Trí Thắng Như Lai

Thấy Thánh Chúng búp tay hồng chiêm ngưỡng

Lại thấy cả mười sáu người Vương Tử

Nhiễu quanh vòng thỉnh Phật chuyển pháp luân

Thấy Cõi Trời các vị Phạm Thiên Vương

Đầu đảnh lễ, hoa rải trên thân Phật

Tâm cung kính nguyện cúng dường vương thất

Đức Thế Tôn vô lượng đức trang nghiêm

Cõi vô thường đà khó gặp thiện duyên

Thấy được Phật, nương bóng từ tìm đến.

Trải muôn kiếp bỏ tâm vui thiền định

Bỏ tâm cầu an trụ cõi không hư

Cung ngọc kia từ phước báu có dư

Nay cung kính xin Thế Tôn thọ nạp.

Và như vậy, các Vua Trời cầu pháp

Phật ba lần tự tại chuyển pháp luân

Khổ là đây, kiếp nối kiếp không dừng

Đây khổ tập, đã đời đời giữ nắm

Đây khổ diệt, dứt tham, sân, si đắm

Đây là đường thoát khổ được an vui

Đây nhân duyên tan hợp ngược rồi xuôi

Nhân không thực, duyên kia nào có thực

Vô minh khởi, dụng công và dụng lực

Sáu ngã đường lưu lạc một lần đi

Ngó sen xanh vướng vít sợi biệt ly

Tâm vọng dục chia đôi bờ mong ngóng

Tự nguyên lai, cảnh, tâm là hư vọng

Không một người, không một vật ở trong

Như băng tan, nắng nhỏ giọt sương hồng

Không đến cũng không đi vì không thật

Tâm rỗng lặng không buộc ràng một pháp

Đắc tam minh, đầy đủ cả lục thông

Chư Thanh Văn, Thánh Chúng số hằng muôn

Tám giải thoát, sức định thiền vô ngại.

Lúc bấy giờ, mười sáu người Vương Tử

Cùng xuất gia làm những bậc Sa Di

Hằng muôn người tùy hạnh nguyện quy y

Hai vạn kiếp Phật Thuyết Kinh Diệu Pháp

Bậc Thanh Văn và Sa Di Bồ Tát

Nghe lời Kinh tâm tương ứng thọ trì

Người hằng muôn vạn ức khởi lòng nghi

Pháp vi diệu khó một lần lãnh hội.

Tám nghìn kiếp như mặt trời mở lối

Như mây tan nguyệt chiếu một trời không

Đã mở bày tri kiến Phật nhất chân

Đại thừa nghĩa vô thừa đại chánh giác.

Tất cả pháp trước sau đều đồng nhất

Do nhân duyên danh tự giả lập bày

Hư vọng vì từ tác ý mở khai

Tánh các pháp cũng đồng như Phật Pháp.

Chẳng thật có, lấy vật gì nắm bắt,

Chẳng thật không, vì giả hợp giả tan.

Muốn phá trừ, tiêu diệt nhọc công tu

Đây chấp thiện, kia chấp là chẳng thiện.

Chấp pháp Phật mà cho là giải thoát

Tạo quách thành giam giữ bởi mê tâm

Bồ đề không là vật, lấy chi cầm

Lấy chi giữ mà cho là chứng đắc.

Tâm đại bi tức không sinh niệm ác

Tâm đại từ tức thấy một, không hai

Một tấm lòng không chấp chặt trong, ngoài

Thiền: Vô ngã. Định tức là vô trụ.

Lúc bấy giờ Thế Tôn vào tam muội

Trong tám muôn bốn nghìn kiếp định thiền

Như việc làm sau cuối đã trọn xong

Nhân duyên Phật ra đời nay đã nói.

Mười sáu vị Sa Di khai pháp hội

Cũng đồng thời thuyết Diệu Pháp Liên Hoa

Chúng sinh muôn vạn ức ví hằng sa

Được lợi ích, phát tâm vô thượng giác.

Từ tam muội, Phật Đại Thông Trí Thắng

Ngự trên tòa dạy khắp các thiên, nhân

Các Sa Di Bồ Tát tịnh thân tâm

Thuở quá khứ cúng dường vô số Phật

Hạnh thanh tịnh, thọ trì tri kiến Phật

Vì tâm từ ứng hiện dạy chúng sinh

Hàng Thanh Văn, Bồ Tát phát tâm tin

Nên gần gủi, kính tin như kính Phật

Người tin nhận sẽ tựu thành chánh giác

Hội nhập vào được trí huệ Như Lai.

Đức Thích Ca lại bảo các tỳ khiêu

Mười sáu vị Sa Di nay là Phật

Nước Diệu Hỉ, Phật hiệu là A Súc

Hơn một nghìn cõi nước ở phương Đông.

A Di Đà, Phật ngự Cõi Trời Tây

Vị mười sáu, Thích Ca Mâu Ni Phật.

Chẳng quá, hiện, vị lai làm chỗ lập

Với xứ và không xứ chớ sinh tâm

Nhân duyên kia, tự tánh cũng là không

Bồ đề Phật, không cảnh và không tướng.

Chính vì vậy, trải hằng muôn cõi nước

Ta lại làm Đức Phật khác tánh danh

Cũng có người trước đã chẳng nghe Kinh

Nay gặp Phật, khởi cầu Như Lai trí.

Mở đường Phật đó gọi là đại thí

Ví như người chỉ chỗ dấu kho tàng

Chốn hoang vu, gió cát cũng lầm than

Sức mòn mỏi, chân buông đường vạn dặm.

Thân cùng khổ, hang sâu và hố thẳm

Trí hoang mang, lòng đã muốn quay chân

Người đưa đường ngẫm nghĩ chạnh lòng thương

Liền đưa đến một Tòa thành dừng nghỉ.

Người mỏi mệt thấy quách thành vừa ý

Vào trong thành an ổn chẳng muốn ra

Biết nơi chôn châu ngọc hãy còn xa

Người đưa lối giục đoàn người thức dậy.

Các Tỳ Kheo! Đức Như Lai cũng vậy

Biết chúng sinh tâm khiếp sợ đường dài

Lòng mến ưa pháp nhỏ với tầm tay

Chí hạn hẹp, khởi công liền muốn được.

Khi ném bát giữa dòng trôi nước ngược

Nước chảy xuôi thì khó nhọc chi công

Niết Bàn kia, phương tiện dạy tùy tâm

Chớ nắm giữ mà cho là đã đủ.

***