Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Muôn Pháp Hội Trổ Một Hoa Vô Tướng

PHẬT THUYẾT MUÔN PHÁP HỘI

TRỔ MỘT HOA VÔ TƯỚNG

Giảng giải: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm
 

PHẨM CHÍN

PHẨM PHÁP SƯ
 

Lúc bấy giờ Ngài Dược Vương Bồ Tát

Mắt không rời chiêm ngưỡng Đấng Pháp Vương

Linh Thứu sơn xanh bóng lá cành dương

Áo Thánh chúng nhuộm hường tia nắng sớm

Phật dạy rằng: Này Dược Vương Bồ Tát!

Cõi Trời, người và vô lượng thiên, nhân

Vua Cõi Trời, thần biển, chúa loài rồng

Kẻ phạm hạnh tại gia và tăng sĩ

Càn Thát Bà, A Tu La, Ngạ Quỷ

Hoặc Bích Chi, Duyên Giác và Thanh Văn

Lắng lòng nghe dòng kệ chẳng Kinh tâm

Sinh một niệm kính tin và tùy hỷ

Đạo vô thượng ta vì người thọ ký

Sẽ tựu thành Phật quả, chẳng nên nghi

Người ngày sau trong Hải Hội Liên Trì

Cho đến kẻ nhiều đời không gặp Phật

Người trì tụng, soạn biên dày công đức

Bút thơm hương, phiến lá chép Kinh Hoa

Phải biết rằng vô lượng kiếp lâu xa

Đã gặp Phật và đã nghe diệu pháp

Muôn nghìn kiếp cúng dường vô số Phật

Ngôi Cõi Trời đổi mấy dặm nhân gian

Nếu có lời nhắn hỏi: Phật xa, gần?

Thì phải biết những người kia là Phật

Nguyện Bồ Tát viên dung vô lượng đức

Tùy hạnh duyên làm thiên sứ Như Lai

Sinh vào đời để rộng nói Kinh này

Bỏ nghiệp báo thọ sinh nơi đất tịnh

Cõi trần lụy được Trời, người cung kính

Lòng trì Kinh như châu báu nghiêm thân

Ví như người trí cạn lại mê tâm

Trước mặt Phật thường buông lời vô lễ

Đọa ác đạo, song tội chưa đáng kể

Sánh với người khinh thị kẻ trì Kinh

Phải biết rằng người tham dục, vô minh

Không hiểu được chỉ một dòng Kinh nói

Bởi vì sao?

Nơi ngũ uẩn lại chấp làm nguồn cội

Nương vào dòng sắc, thọ, khởi sinh tâm

Ví như người nghe diệu pháp cao thâm

Ở trước Phật thường chắp tay hoan hỷ

Lời tán tụng như vàng ròng, ngọc quý

Sẽ kết thành phước báu cõi mai sau

Sánh với người khen ngợi chỉ một câu

Kẻ trì niệm Kinh Liên Hoa Diệu Pháp

Được phước báu muôn nghìn lần sai khác

Lại dạy rằng: Lời Phật nói xưa nay

Kinh Pháp Hoa là mật ngữ Như Lai

Kẻ phàm tánh khó tin và khó nhận

Phật tại thế kẻ tham sân si hận

Còn đem lòng oán ghét nghĩa Kinh này

Huống chi rằng như hạt đọng sương mai

Giọt tinh túy đất trời ai biết quý

Vào biển pháp uống dòng cam lồ vị

Phải biết rằng sâu, cạn chẳng do Kinh

Cõi không hư cao, thấp cũng tự mình

Con ngỗng chúa biết gạn dòng sữa ngọt

Chán sinh tử cầu Niết Bàn giải thoát

Diệt tham sân chấp thanh tịnh bồ đề

Chia hai đường bến tỉnh khác sông mê

Lòng tơ tưởng bên kia là bỉ ngạn

Trí bát nhã đâu xa vô thượng giác

Tâm đại từ người có khác chi ta

Thấy người mê như cánh khép nhụy hoa

Tri kiến Phật trước sau đồng một vị

Này Dược Vương! Sau Như Lai diệt độ

Người hành trì, ghi nhớ Pháp Hoa Kinh

Hoa trên tòa sen bát ngát lá xanh

Phật và Thánh ngự chung ai người rõ

Vầng nhật nguyệt châu trời soi lối ngõ

Hộ niệm người như khoác chiếc minh y

Nếu có người đọc tụng hoặc hành trì

Chợt thấy được tờ Kinh vi diệu pháp

Đó là chỗ nên xây lầu, dựng tháp

Cúng dường Kinh bằng bảy báu trong tâm

Nên hiểu rằng Kinh Pháp chính Phật thân

Đâu bận trí tìm cầu thêm Xá Lợi

Người cầu đạo Pháp Hoa Kinh mở lối

Cũng là đường trực chỉ đến Phật tâm

Người chưa từng trì tụng luống uổng công

Nếu tự nhận tu hành Bồ Tát đạo

Bởi vì sao?

Pháp quyền thừa, Kinh là phương tiện xảo

Ví như người đào giếng đất khô cằn

Phải gắng công trì chí đến được gần

Lớp đất ướt rồi đến dần mạch nước

Cũng không khác, người tu hành kém phước

Chưa từng nghe Kinh Diệu Pháp Liên Hoa

Phải biết rằng chánh đạo hãy còn xa

Chân thật tướng trải Tòa vô thượng giác.

Pháp vi diệu Phật dạy hàng Bồ Tát

Khi nghe qua lòng kinh sợ, nghi nan

Nếu là người tu pháp hạnh Thanh Văn

Phải nên biết là kẻ tăng thượng mạn.

Nếu là bậc sơ phát tâm Bồ Tát

Cũng sinh lòng sợ sệt lẫn kinh nghi

Lại dạy rằng: Về những kiếp sau này

Ai người sẽ nói Liên Hoa Diệu Pháp?

Này Dược Vương!

Người thiện hạnh lòng từ không khác Phật

Vô sở y nhưng y ở từ tâm

Không tông môn nhưng bi, trí làm nhân

Vô sở trụ nhưng trụ tâm Chư Phật

Tâm Phật ấy cũng gọi là nước Phật

Nhà Như Lai là rường cột đại bi

Người thuyết Kinh nhẫn lực phải thuần trì

Một chữ nhẫn mười phương Chư Phật hiện.

Là áo pháp đại hòa nghìn thế giới

Từ hữu vi cho đến bậc vô sinh

Từ tam hiền đến cùng khắp Thánh Nhân

Đạt nhẫn địa tức khoác y của Phật

Đoạn sinh tử, cảnh, tâm không có thật

Cộng phàm phu như thật Đà La Ni

Sắc rỗng không, tịch tĩnh chẳng đến, đi

Thân, sợi khói trên đỉnh trầm nghi ngút

Không chấp pháp, nhân duyên là giả lập

Không chấp danh vì tánh, tướng dung thông

Pháp phàm phu và Phật Pháp đều không

Nói thường tức như hư không bình đẳng.

Chẳng ngã cũng chẳng nhân là chánh mạng

Giác tánh không tức tòa báu bồ đề

Tòa Như Lai không giác cũng không mê

Thắng nghĩa đế không có gì để được.

Lại dạy rằng: Này Dược Vương Bồ Tát!

Người đời sau thuyết Diệu Pháp Liên Hoa

Thấy hóa nhân các cõi dưới pháp tòa

Tin nhận pháp do uy thần Phật lực

Thấy được Phật hiện thân muôn cõi nước

Thấy Trời, Rồng cung kính chắp tay nghe

Chim nhớ rừng, mây nhớ núi xuôi về

Vầng nguyệt xuống lồng dưới khe róc rách.

***