Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Muôn Pháp Hội Trổ Một Hoa Vô Tướng

PHẬT THUYẾT MUÔN PHÁP HỘI

TRỔ MỘT HOA VÔ TƯỚNG

Giảng giải: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm
 

PHẨM HAI

PHẨM PHƯƠNG TIỆN
 

Xá Lợi Phất! Từ ta thành Phật đến nay

Dùng phương tiện chỉ bày tri kiến Phật

Đức thiền định, giải thoát vô ngại lực

Trí cao siêu vi diệu khó nghĩ bàn

Bậc nhị thừa, Duyên Giác hoặc Thanh Văn

Chỗ chứng ngộ đều không đồng Chư Phật

Một pháp giới tánh tướng đồng như thật

Tâm nhất như nên cảnh cũng không hai

Nhân và duyên, thể, tác, dụng không ngoài

Một thật tướng trước sau là như vậy.

Các Trời, người, chúng sinh hằng thế giới

Không một ai lường được trí Như Lai

Không ngôn từ, tướng mạo để chỉ bày

Chỉ tâm Phật mới tỏ tường trí Phật

Các Bồ Tát với lòng tin sâu chắc

Hoặc môn đồ kiết sử đã trọn xong

Thọ một thân sau cuối cõi trần hồng

Cũng không thể đủ sức am hiểu Phật

Người thế gian tất cả đồng chung sức

Như hằng muôn Xá Lợi Phất luận suy

Hoặc đến như mười cõi nước phương này

Cũng chẳng thể suy lường ra trí Thánh

Bậc Duyên Giác, số đông như rừng hạnh

Sơ phát tâm Bồ Tát số hằng muôn

Như lúa mè, lau sậy khắp mười phương

Cũng chẳng thể suy lường ra trí Phật

Trụ bát địa bất thối tâm Bồ Tát

Đông đầy như số lượng cát Sông Hằng

Cùng chung đồng luận giải hoặc biện phân

Cũng chẳng thể hiểu tận tường Phật trí

Xá Lợi Phất! Pháp nhất thừa khó nghĩ

Phật mười phương phương tiện nói thành ba

Phá chấp mê, biển ái khéo đưa qua

Khiến thoát khổ, gọi Niết Bàn chứng đắc.

Trong chúng hội chư Thanh Văn, Duyên Giác

Chư Tăng nhân, cư sĩ khởi lòng nghi

Phương tiện kia, lời Phật khó luận suy

Niết Bàn được chẳng phải là chẳng được?

Đấng Đại Thánh! Trí Ngài như mặt nhật

Gì là nhân, là phương tiện, là duyên

Tự khai bày thực chứng pháp vô biên

Con từ trước chưa từng nghe hoặc thấy.

Tuệ đệ nhất, con được lời Phật dạy

Con cũng từ nơi kim khẩu Phật sinh

Nay lòng nghi, không tin cậy trí mình

Khắp đại chúng đồng chắp tay cung kính

Chuyển Luân Vương dưới chân Ngài cung thỉnh

Bậc Trời, Người, chư Bồ Tát, Thanh Văn

Chư Tỳ Kheo, cư sĩ, quỷ và thần

Cùng yên lặng một lòng nhìn Thánh Chúa.

Xá Lợi Phất! Thôi chẳng nên nói nữa

Khắp trời người, tất cả sẽ kinh nghi

Pháp mười phương Chư Phật bất tư nghì

Kẻ chẳng nhận sẽ sa vào lỗi lớn!

Bạch Thế Tôn, con là trưởng tử Phật

Người như con số lượng đến hằng muôn

Đời đời theo tham học Đấng Từ Tôn

Cầu lợi ích được nghe vi diệu pháp.

Ba lần thỉnh, ta vì ông giải đáp

Khéo lắng nghe, suy nghĩ nghĩa cao siêu.

Trong Đạo Tràng, năm ngàn vị tỳ khiêu

Cùng cư sĩ, từ chỗ ngồi đứng dậy

Đãnh lễ Phật lui về không trở lại

Đức Thế Tôn yên lặng chẳng cản ngăn.

Phật dạy rằng: Còn lại những hạt mầm

Hãy nghe kỹ, ta vì người giảng nói

Pháp khó gặp ví như hoa linh thoại

Đúng thời cơ mới trổ nụ, đơm bông

Bao ngàn năm xuất hiện chỉ một lần

Lời Chư Phật nói ra không hư dối.

Chư Phật hiện nơi đời, khai pháp hội

Giáo hóa hàng Bồ Tát chỉ Phật tâm

Thấy thậm thâm Phật Trí giữa trầm luân

Nhập tri kiến, vượt qua bờ sinh tử.

Thuở quá khứ, nhất thừa phân bỉ, thử

Cũng là dùng phương tiện dạy nhân, thiên

Cũng là nương thí dụ, dựa nhân duyên

Đưa thế trí chứng nhập vào Phật trí.

Phật hiện tại, vị lai đồng một vị

Người chuyên tu Duyên Giác hoặc Thanh Văn

Trí nhị thừa chứng được tự an tâm

Không quyết chí cầu trí Vô Thượng Giác

Kẻ như vậy thuộc hàng tăng thượng mạn

Bởi vì sao?

Nếu thực chứng thâm sâu

Ví như người La Hán thọ thân sau

Không tin nhận lời ta, không lẽ ấy.

Xá Lợi Phất! Các ông suy gẫm kỹ

Cõi mười phương thế giới ví hằng sa

Hai thừa còn không có, huống chi ba!

Chín tạng pháp vì chúng sinh tạm nói.

Giả danh tự, dần đưa người lạc lối

Trụ Phật thừa, định, huệ, lực trang nghiêm

Độ chúng sinh thật tướng ấn làm nền

Chứng vô thượng, pháp đại thừa bình đẳng.

Như tiểu trí ví vẫn còn hữu hạn

Độ một người ta cũng đọa tham sân

Kẻ chân tu trì giới giữ tịnh tâm

Nghe pháp Phật dù chỉ trong bài kệ

Đều thành Phật không nghi như nguyện thệ

Như ta xưa đã nguyện độ muôn loài

Kẻ trí hèn không nhận chỗ lầm sai

Ta biết rõ chưa từng tu cội phúc

Là những kẻ còn đắm mê ngũ dục

Si cuồng trong sáu nẻo chịu lầm than

Sa vào ba đường dữ phải trôi lăn

Người đức mõng vui trong rừng tà kiến

Hoặc chấp có, chấp không, mê giả huyễn

Pháp vọng hư giữ chặt chẳng xa lìa

Tâm cống cao, ngã mạn nối đường mê

Nghìn ức kiếp chẳng từng nghe danh Phật

Nghìn ức kiếp chẳng từng nghe chánh pháp

Niết Bàn kia chưa phải thực Niết Bàn

Ta vì người phương tiện nói xa gần

Tánh các pháp từ bản lai, rỗng lặng!

Người hành đạo đời sau thành quả Phật

Chỉ một thừa phương tiện nói thành ba

Như ngàn xưa, vô lượng kiếp đã qua

Bậc đại thánh biết thế gian mê đắm

Dùng phương tiện nương lòng người dẫn pháp

Nghĩa nhất thừa, độ vô lượng quần sinh

Ví như người tu phước tuệ đồng hành

Đều cũng đã trọn tựu thành Phật Đạo

Muôn châu ngọc, xa cừ và mã não

Ngọc mai khôi nghiêm sức Tháp Lưu Ly

Hoặc đến như gạch ngói, đất bùn lầy

Hoặc đồng tử chơi đùa xây tháp cát

Cùng như kẻ tạc hình dùng bảy báu

Hoặc đồng, thau, chì, kẽm trộn bùn đen

Dựng tượng hình, chạm trổ nét trang nghiêm

Tự làm lấy hoặc bảo người làm lấy

Như đồng tử trên đồng hoang chạy nhảy

Lấy cỏ cây làm bút vẽ dung quang

Hoặc như người dâng phướn lọng, tràng phan

Tấu pháp nhạc với một lòng cung kính

Ví như kẻ si mê tâm tán loạn

Cúng dường nơi tượng vẽ một cành hoa

Hoặc nghiêng đầu làm dấu lễ từ xa

Cũng thấy được hằng muôn nghìn Đức Phật

Cũng thành tựu Như Lai Vô Thượng Giác

Độ chúng sinh vô số nhập Niết Bàn

Như lửa kia cháy hết củi tro tàn

Nam Mô Phật tiếng vang từ tháp miếu

Phật quá, hiện, vị lai đồng âm điệu

Một Phật thừa, tức thành Phật, không hai

Pháp duyên sinh, phương tiện giả lập bày

Thể tánh Phật, ba thừa qui về một.

Như núi lớn làm quách thành rường cột

Cá hóa rồng nơi mỗi bước chân đi

Pháp Như Lai rỗng lặng vượt thị phi

Có hình tướng tất đồng như giả tướng.

Kẻ mê chấp nghèo cùng luôn tham đắm

Vạn ngã đường trôi dạt quẩn rồi quanh

Khổ nối theo với khổ, sắc cùng danh

Như trâu mến chiếc đuôi mang bùn đất

Không lìa được vũng sình lầy ngũ dục

Đắm mê trong bể ái tưởng là vui

Như kẻ mù không thấy được mặt trời

Không phước tuệ, thọ sinh rồi thọ tử.

Trời Đế Thích, Phạm Vương và Thiên Sứ

Cùng hàng hàng quyến thuộc Tứ Thiên Vương

Các Cõi Trời Tự Tại đến nghìn muôn

Đồng cung kính chắp tay cầu chuyển pháp

Ta tự biết pháp nhất thừa khó gặp

Lại nhớ mười phương Phật tự nghìn xưa

Đã tùy nghi phương tiện nói ba thừa

Nam Mô Phật, tiếng nhiệm mầu tĩnh lặng

Chư Phật hiện khắp mười phương tán thán

Biết hiện đời trược ác phải tùy duyên

Liền đến thành Ba Nại gặp tỳ khiêu

Dùng trí lực lần đầu tiên chuyển pháp.

Nay thời tiết nhân duyên đà hòa hợp

Khai tam thừa để hiển lý nhất thừa

Người chậm căn, nhỏ trí, kẻ mạn nghi

Khó tin nhận Phật thừa vi diệu pháp.

Đạo vô thượng ta dạy hàng Bồ Tát

Hàng Thanh Văn sẽ thành Phật không nghi.

Ưu Bát La trổ nụ đúng hạn kỳ

Vô lượng kiếp khó một lần được gặp.

Vui nghe pháp tức cúng dường Chư Phật

Ngỏ lời khen càng lại khó lắm thay!

Kẻ trí kia ít thấy hiện cõi này

Hoa khó nở, người lại càng khó gặp.

Đạo nhất thừa, ta là Vua các pháp

Đã nói lời chân thật, chớ hồ nghi.

Phải biết rằng vi diệu pháp môn này

Là bí yếu của ba đời Chư Phật.

***