Kinh Đại thừa

Bộ Bát Nhã

PHẬT THUYẾT

TÂM KINH THÁNH PHẬT MẪU

BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thi Hộ, Đời Tống
 

Tôi nghe như vậy!

Một thuở nọ Đức Thế Tôn ở trong núi Thứu Phong, thuộc thành Vương Xá, cùng với một ngàn hai trăm năm mươi vị đại Tỳ Kheo và các Chúng Đại Bồ Tát vây quanh.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn nhập vào thậm thâm quang minh tuyên thuyết chánh pháp Tam Ma Địa. Khi ấy trong hội của Đức Phật, Đại Bồ Tát Quán Tự Tại đã tu hành bát nhã Ba la mật đa thâm sâu quán thấy tự tánh của năm uẩn đều không.

Nương oai thần của Phật, Tôn Giả Xá Lợi Phất đến trước Đại Bồ Tát Quán Tự Tại thưa: Nếu thiện nam, thiện nữ ưa thích tu học pháp môn bát nhã Ba la mật đa thâm sâu này thì nên học như thế nào?

Đại Bồ Tát Quán Tự Tại nói với Tôn Giả Xá Lợi Tử: Ông hãy lắng nghe cho thật kỹ.

Vì ông, tôi sẽ giảng nói: Nếu có thiện nam, thiện nữ ưa thích học pháp môn bát nhã Ba la mật đa này thì nên quán tự tánh của năm uẩn đều không.

Sao gọi là tự tánh của năm uẩn đều không?

Nghĩa là:

Sắc tức là không, không tức là sắc.

Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc.

Thọ, tưởng, hành, thức cũng đều như vậy.

Này Xá Lợi Tử! Không tướng của tất cả pháp không sanh không diệt, không cấu nhiễm, không thanh tịnh, không tăng trưởng, không tổn giảm.

Này Xá Lợi Tử! Cho nên trong không ấy không có sắc, không có thọ, tưởng, hành, thức. 

Không có nhãn nhĩ, tỷ thiệt than ý. Không có sắc thanh hương vị xúc pháp.

Không có nhãn giới, không có nhãn thức giới, cho đến không có ý giới, không có ý thức giới.

Không có vô minh, không có sự tận diệt của vô minh. Cho đến không có già chết, cũng không có sự tận diệt của già chết.

Không có khổ, tập, diệt, đạo.

Không có trí, không có sở đắc, cũng không có không đắc.

Này Xá Lợi Tử! Do không đắc ấy, Đại Bồ Tát nương vào bát nhã Ba la mật đa mà hành một cách tương xứng nên tâm không vướng mắc, cũng không chướng ngại.

Do không vướng mắc và không chướng ngại nên không sợ sệt, xa lìa tất cả điên đảo vòn tưởng mà chứng cứu cánh Niết Bàn Viên Tịch. Tất cả Chư Phật trong ba đời đều nương vào bát nhã Ba la mật đa này mà chứng đắc bồ đề.

Cho nên biết rằng: Bát nhã Ba la mật đa này là Chú quảng đại, là Chú vô thượng, là Chú không gì bằng, có thể diệt trừ tất cả khổ não. Đó là pháp chân thật không hư vọng. Những ai tu học thì nên học như vậy.

Tôi giảng nói đại minh của bát nhã Ba la mật đa: Đát ninh tha, án nga đế nga đế, phan ra nga đế, phan ra tăng nga đế mạo đề sa hạ.

Này Xá Lợi Tử! Các Đại Bồ Tát nào nếu tụng câu minh của bát nhã Ba la mật đa này tức là tu học bát nhã Ba la mật đa thâm sâu.

Khi ấy, Đức Thế Tôn an nhiên ra khỏi định, khen ngợi Đại Bồ Tát Quán Tự Tại: Lành thay! Lành thay!

Này Thiện Nam Tử! Đúng như lời ông đã nói! Đúng vậy, đúng vậy!

Với bát nhã Ba la mật đa nên học như vậy. Đó là cứu cánh vô thượng chân thật, tất cả Đức Như Lai đều tùy hỷ.

Đức Phật nói Kinh này xong, Đại Bồ Tát Quán Tự Tại và các Tỳ Kheo cho đến tất cả thế gian: Trời, Người, A Tu La, Càn Thát Bà v.v… tất cả đại chúng nghe Phật nói đều rất hoan hỷ và tín thọ phụng hành.

***